Monday 13 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ HAI 13-8-2012




Đăng bởi Biên tập viên vào Thứ hai, ngày 13 tháng tám năm 2012

Bài Mới

Điểm Tin Thứ Hai 13.08.12

Mùa hè lại nóng bỏng (VAOL) - Mùa hè năm ngoái 2011 là một mùa hè nóng bỏng với 2 cuộc biểu tình ở Sài gòn và 11 cuộc biểu tình ở Hà nội. Cuộc biểu tình đầu tiên ngày 5 tháng 6 năm 2011 nổ ra sau khi tàu Trung Cộng…
Trung Quốc vận động để có lợi thế tranh chấp Biển Ðông (Nguoi viet) - Rất có thể phiên họp của ASEAN về Bộ Quy Tắc Ứng Xử trên Biển Ðông dự trù vào tháng 9, 2012 tới đây sẽ không diễn ra vì những đòi hỏi của Bắc Kinh.
Việt Nam bỏ tù nhà bất đồng chính kiến thứ nhì chỉ trong một tuần (Bangkok Post) - Ngoài bản án năm năm tù ở, ông Lê Thanh Tùng còn bị bốn năm quản chế tại gia vì ông đã viết bài kêu gọi sửa đổi hiến pháp và một nền dân chủ đa đảng, đa nguyên.
Bộ mặt thật của Bắc Kinh: Lòng dân đã rõ, còn đảng? (Song Chi) - Lòng người dân Việt Nam đối với giặc bành trướng bá quyền phương Bắc từ ngàn đời xưa cho đến bây giờ như thế nào cũng đã rõ ràng.
Nhà giáo Đinh Đăng Định: Nhà đấu tranh cô đơn (Bình Minh) - Ngày 9/8/2012 các báo đồng loạt đưa tin nhà giáo Đinh Đăng Định bị đưa ra xét xử tại tòa án tỉnh Đắk Nông, với cáo buộc "Truyên truyền chống phá Nhà nước" theo điều 88 Bộ luật hình sự.
Thuốc trị tham nhũng (Tống Văn Công) - Nhân loại đã đúc kết “phải có quyền lực mới tham nhũng ”. Đó là điều kiện “cần”, nhưng chưa “đủ”, để tham nhũng được, kẻ nắm công quyền phải thoát ra được sự kiểm soát quyền lực của hệ thống.
Một ngàn điều tốt đẹp trong một phút (vietyo.com) - Vấn đề ở gốc rễ, là việc những con người đàng hoàng, làm những công việc đàng hoàng, ở trên một đất nước tự do như chúng ta bị cấm vào mạng làm những điều tốt đẹp, và phải chui rúc qua các proxy như những con chuột
Khi bộ trưởng cất lời ‘xin lỗi’… (VNN) - “Điều người dân chờ đợi ở Bộ trưởng GTVT, đó không chỉ là lời xin lỗi về bản kết luận thanh tra chưa thấu đáo như đề cập trong cuộc họp với Hà Nội, mà là hành động quyết liệt sau đó của ông.”
Khai mạc Tuần văn hóa Phật giáo quy mô lớn nhất (TTXVN) - “Đảng và Nhà nước trước sau như một tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của nhân dân …”
Lộ nguyên hình (Trần Nhương) - “Ai múa mép ngoại giao/ Ai tay chân tàu nổi tàu ngầm hiếu chiến…/ Ai ‘đi đêm’ mua tay chọc gậy bánh xe/ Ai giơ ‘bàn tay đen’ đầu độc rẻ chia bầu bạn/ Ai muốn gậm dần bó lúa ASEAN…”
Mẹ cha cái thằng Dư luận nhá!(Phương Bích) -Con gà đầu làng mất 1 cái lông thì đến cuối làng chả còn cái lông nào là thế.
GS Hoàng Tụy: Từng người tài trí chưa đủ (Bee) - Xét từng con người có lẽ dân Việt không kém gì ai về tài trí thông minh, chúng ta có thể tin như vậy. Tuy nhiên điều đó hoàn toàn không mâu thuẫn với việc chúng ta đứng thấp trong bảng xếp hạng trí tuệ toàn cầu.
THẦN THƠ SĨ, TIẾN SĨ, VIỆN TRƯỞNG, GIÁO SƯ XUÂN TÓC ĐỎ (Huỳnh Ngọc Chênh) - Tôi viết ra những dòng nầy về người bạn cũ không phải để kích bác nó mà để phê phán cái xã hội nầy. Xã hội như thế nầy thì phải có những Xuân Tóc Đỏ như thế tương thích.
MỘT VIỆT KIỀU THỤY SỸ KHIẾU NẠI ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI (Tễu) - Tôi, Nguyễn Văn Ngoan sinh năm 1959, quốc tịch số PA CHE F1871949 Thụy Sĩ cấp ngày 20/06/2005, địa chỉ trú tại Route de la Brinaz 30, 1422 GRANDSON, Thụy Sĩ

‘‘Chơi” với Trung Quốc thì phải tính lâu dài (ANTĐ) - Chúng ta muốn hòa bình, nhưng chúng ta không cắt đất cầu hòa, không “nhún nhưòng” vô nguyên tắc, quyết không từ bỏ quốc thể tôn nghiêm!
Giám đốc sở cười nhạo Bộ trưởng (Đào Tuấn) - Cái lắc đầu của Quảng Nam trước những gì “không chính quy”, giống như cái tát vào sự hiếu học của không ít sinh viên và giống với nụ cười nhạo báng những tuyên bố của Bộ trưởng Nguyễn Thái Bình.
SUY NGẪM SAU BIỂU TÌNH 5/8 (Nguyễn Tường Thụy) - Ngày 5/8 năm ấy tới nay đã gần hết kiếp người, bao sinh tử, bao nhiêu máu chảy đầu rơi để rồi điêu toa giả dối vu vạ vẫn y nguyên hình hài của nó để vùi dập bao kiếp người.
Trung Quốc : Sau Cốc Khai Lai, sẽ đến lượt Bạc Hy Lai bị xét xử ? (RFI) - Phiên tòa chớp nhoáng mở ra ngày 09/08/2012 vừa qua tại Trung Quốc để xét xử bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai là sự kiện châu Á rất được các tuần báo chú ý. Tạp chí Anh The Economist trong bài viết « Lặng lẽ mà đi » đã nêu bật ý đồ của đảng Cộng sản Trung Quốc là muốn « chôn vùi vụ án Bạc Hy Lai với phiên tòa xử vợ của ông ta ». Tờ báo do đó đã tự hỏi là bà Cốc Khai Lai là một con ác quỷ hay chỉ là một con dê tế thần ?
Bắc Triều Tiên lên án Hàn Quốc đem chính trị vào thể thao (RFI) - Chiến dịch vận động nhân quyền của các hiệp hội thiện nguyện Hàn Quốc tại Luân Đôn gây bất bình cho Bình Nhưỡng.Ủy ban hòa bình thống nhất Triều Tiên, một cơ quan ngoại vi của đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên, chỉ trích Seoul lợi dụng Thế vận Hội để « tuyên truyền bôi lọ » chế độ miền Bắc.
Biển Đông: Trung Quốc lại tiếp tục tìm kế chia rẽ ASEAN ? (RFI) - Vào lúc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á đang cố gắng hàn gắn lại rạn nứt đã bộc lộ công khai tại Hội nghị Phnom Penh vào đầu tháng Bảy trên lập trường đối với Bắc Kinh trên hồ sơ Biển Đông, Ngoại trưởng Trung Quốc đã tiến hành vòng công du ba nước ASEAN đang có tranh chấp với Bắc Kinh. Một trong những mục tiêu được tuyên bố là bàn về vấn đề Biển Đông. Sau khi ghé Indonesia, ông Dương Khiết Trì đã đến Malaysia vào hôm nay, 12/08/2012 và sẽ đi thăm Brunei.
Liên Hiệp Quốc đưa sáng kiến bảo vệ đại dương (RFI) - Hôm nay 12/08/2012, trong bài phát biểu tại Yeosu, Hàn Quốc nhân buổi hội thảo kỷ niệm 30 năm mở ra tiến trình ký kết Công ước Liên Hiệp quốc về Luật Biển, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo vệ các đại dương.
Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ gia tăng hợp tác chống Syria (RFI) - Quân đội Trung thành với Tổng thống Al Assad và lực lượng nổi dậy tiếp tục giao tranh tại Alep và ngoại ô Damas trong ngày hôm nay 12/08/2012. Washington và Ankara thảo luận kế hoạch hợp tác tình báo lật đổ chế độ Syria, trong khi Ả Rập Xê Út triệu tập thượng đỉnh các quốc gia Hồi giáo để yểm trợ cho đối lập võ trang.
Hoa Kỳ : Ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa chọn một nhân vật rất bảo thủ làm phó (RFI) - Ngày 11/08/2012, ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng hòa Mitt Romney đã chính thức công bố tên người đứng cùng liên danh tranh cử với ông. Đó là dân biểu Paul Ryan thuộc tiểu bang Wisconsin. Là một nhân vật nổi tiếng bảo thủ, ông Paul Ryan được cho là sẽ giúp ông Romney chinh phục được các cử tri truyền thống của đảng Cộng Hòa.
Hàng cứu trợ dân tị nạn Syria của Pháp đã đến Jordan (RFI) - Hơn 100 tấn hàng cứu trợ do chính phủ Pháp cung cấp đã đến Jordan ngày hôm qua, thứ Bảy 11/08/2012. Số hàng sẽ được phân phát trực tiếp đến những người dân Syria chạy lánh nạn sang các vùng biên giới phía Bắc Jordan do tình hình bạo động tiếp tục leo thang ở trong nước.
Các thành phố lớn tại Châu Á sắp bị « quá tải » (RFI) - Tình trạng kẹt xe khổng lồ cộng với đường phố ngập lụt và nạn mất điện, hàng loạt đô thị lớn tại Á châu đang đi vào ngõ cụt mà giới chuyên gia gọi là « bão hòa ». Đây là hậu quả của nhiều nhược điểm chồng chất lên nhau mà cội nguồn vẫn là sự thiển cận về thiết kế đô thị của giới lãnh đạo, trong bối cảnh dân chúng nông thôn kéo nhau lên thành phố kiếm sống.
Iran bị hai trận động đất mạnh, 250 người thiệt mạng (RFI) - Hai trận động đất với cường độ 6,4 và 6,3 độ Richter xảy ra vào hôm qua, thứ Bảy 11/08/2012, lúc 12g30 GMT đã làm chấn động cả vùng tây bắc Iran. Theo thống kê sơ bộ, ít nhất đã có 250 người thiệt mạng, 1.800 người bị thương và 110 ngôi làng bị tàn phá.
Đảng cầm quyền Hàn Quốc chỉ trích Nhật Bản về tranh chấp biển đảo (RFI) - Hôm qua 11/08/2012, Tokyo thông báo sẽ đưa hồ sơ tranh chấp đảo Dokko/ Takeshima lên Tòa án quốc tế La Haye. Seoul chưa có phản ứng chính thức, nhưng đảng Tân Biên Giới tại Hàn Quốc gọi đây là động thái « thiếu thận trọng » của Nhật Bản sau vụ Tổng thống Lee Myung Bak đi thăm và tuyên bố khẳng định chủ quyền tại quần đảo gây xung khắc giữa hai lân bang từ nhiều thập niên.
Malaysia kêu gọi ASEAN đoàn kết trên vấn đề Biển Đông (RFI) - Phát biểu sau cuộc tiếp xúc với đồng nhiệm Trung Quốc Dương Khiết Trì vào hôm nay 12/08/2012, Ngoại trưởng Malaysia Anifah Aman đã thúc giục các nước Đông Nam Á giải quyết các tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông trong nội bộ khối ASEAN trước khi đưa vấn đề này ra bàn với Bắc Kinh. Theo nhận định của hãng tin Pháp AFP, tuyên bố của lãnh đạo ngành ngoại giao Malaysia hàm ý yêu cầu ASEAN hình thành một mặt trận thống nhất hơn để đối phó với Trung Quốc đang càng lúc càng quyết đoán.
Lễ bế mạc Olympics 2012 (BBC) - Olympics 2012 được tổng kết bằng đại tiệc âm nhạc Anh với ba mươi bài ca nổi tiếng trong vòng năm mươi năm và lễ tôn vinh các vận động viên đoạt thành tích cao nhất.
'Sao' Olympics và chiến dịch chống đói (BBC) - Nhiều ngôi sao Olympics đã ký tên trong bức thư gửi lên thủ tướng Anh David Cameron trước hội nghị về nạn đói tổ chức ngày 12/8.
Iran hứng chịu động đất lớn liên tiếp (BBC) - Hai trận động đất hôm thứ Bảy 11/8 đã giết chết ít nhất 250 người và làm hàng ngàn người mất nhà cửa ở Iran.
Đài Loan bác chủ quyền VN ở Ba Bình (BBC) - Đài Loan bác ngược tuyên bố chủ quyền của Việt Nam đối với Ba Bình với lý do họ cai quản hòn đảo này lâu nay.
Tượng đài Texas định bỏ người lính VNCH? (BBC) - Người Việt ở Texas nổi giận trước tin tượng đài tưởng niệm cuộc chiến Việt Nam không có lính Việt Nam Cộng hòa.
Những Câu Hỏi “Tại Sao” Của Vấn Đề Việt Nam (VietBao) - Những người quan tâm đến vận mạng của dân tộc, đất nước thường đặt những câu hỏi trước những biến chuyển chính trị thế giới.
Dương Khiết Trì, Ngoại Trưởng TQ, Đang Làm Gì Tại Indonesia? (VietBao) - Hôm nay 10-8-2012 Ngoại trưởng Trung Quốc, ông Dương Khiết Trì, hiện đang viếng thăm Indonesia. Ông Dương đã có buổi tiếp xúc với Ngoại trưởng Indonesia, ông Marty Natalegawa, sau đó ông Dương sẽ hội kiến với ông Susilo Bambang Yudhonoyo, Tổng thống Indonesia.
Chất vấn trong Đảng không được vòng vo, né tránh (Tuoi trẻ) - Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa hướng dẫn thực hiện việc chất vấn của cấp ủy viên tại các kỳ họp ban chấp hành đảng bộ các cấp (gọi chung là cấp ủy)”.
Bộ phận không nhỏ (Trần Nhương) - “Vậy, tôi hỏi thật nhé ‘bộ phận không nhỏ’ là bộ phận như thế nào? Dân đen chúng tôi chẳng hiểu ‘bộ phận không nhỏ’ ấy là bao nhiêu người, bao gồm những ai. Còn cứ nói chung chung như vậy thì khó hiểu lắm’.
Con người vẫn có thể tự do sống sót (Gió-o) - “Vẫn hiểu người ta có thể sống sót khi biết sợ hãi; nhưng sau nhiều năm ăn ở với chế độ độc tài và tha hương phiêu bạt, tôi cay đắng nhận ra: nỗi sợ hãi đã làm cho con người trở nên bất lực và lú lẫn”.
Carl Thayer – Biển Đông: Trung Quốc có lợi thế hơn trong tuyên bố chủ quyền? (Ba Sàm) - “Có thể tuyên bố của Trung Quốc thuận lợi hơn đối với một số hòn đảo và đất đai, nhưng lập luận rằng họ có thể chứng minh sự chiếm hữu và quản lý liên tục đối với từng nơi và mỗi nơi hiện đang nằm trên mặt nước khi thủy triều lên cao, thì vẫn chưa chứng minh được. Làm gì có thể có chuyện rất nhiều vùng đã bị chiếm hữu trong thập niên 1990 là không có người ở?“







No comments:

Post a Comment

View My Stats