Wednesday 15 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ TƯ 15-8-2012




Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ tư, ngày 15 tháng tám năm 2012

Bài Mới

Điểm Tin Thứ Tư 15.08.12

Xì căng đan thương mại, sex và gián điệp (DCV) - Một viên chức cao cấp của Đại sứ quán Úc đã có một mối tình bí mật với một đại tá điệp viên Việt Nam, người bị cáo buộc là đã nhận hơn 20 triệu đô-la hối lộ.

Từ Hitler đến Đặng Tiểu Bình, tác hại của chủ nghĩa dân tộc cực đoan (Trần Trung Đạo) - Sự sụp đổ của hệ thống Cộng Sản trong phạm vi thế giới từ cuối thập niên 1980 đã tạo điều kiện cho các dân tộc vùng Đông...
Cuộc Chiến tranh trên Không Gian Blog của Việt Nam (Bridget O’Flaherty) - Nhưng tại sao đã có rất nhiều nỗ lực mà tiến bộ vẫn rất ít ? Một phần là vì mối quan hệ Mỹ-Việt so với mối quan hệ Trung-Việt.
Đàn ông Việt "lười, ham nhậu" liên quan đến văn hóa "trọng nam khinh nữ" [*] (Trần Thị Ngự) - Nói như vậy để cho thấy là cái tật đàn ông ở Việt Nam bù khú la cà sau giờ làm việc một phần lớn là do cách suy nghĩ về trách nhiệm và bổn phận của đàn ông và đàn bà trong xã hội và trong gia đình.
ĂN BẨN (Thái Bá Tân) - “Chắc ông không ăn cả,/ Còn phải chia nhiều người./ Chia cho cả hệ thống./ Ngẫm mà chán mớ đời./ Chán nữa là điều ấy/ Đã thành lệ xưa nay./ Ăn bẩn cấp nhà nước,/ Móc túi có đường dây./ Người ta còn đồn đại,/ Thậm chí chức quan to/ Cũng tiền tỉ mới có,/ Chứ tự dưng ai cho?”
Chuyến đi Châu Phi (Diễn Đàn) - “Một số nước như Mozambique, Liberia, Ghana, Ethiopia, Rwanda, Zambia đã liên tục trong 5 năm qua đạt tốc độ tăng GDP cao (trên 6%) và vẫn tiếp tục ở mức cao năm 2011-2012, không thua kém gì Việt Nam. Đó là chưa tính tới tình trạng lạm phát cao và tốc độ tăng GDP ở Việt Nam đang tụt mạnh những năm gần đây”.
Tân Hoa Xã: Mao Trạch Đông chỉ đạo đánh chiếm Hoàng Sa năm 1974 (GDVN) - Thực chất bài báo này của Tân Hoa Xã là một sự thừa nhận công khai, Mao Trạch Đông chỉ đạo quân Trung Quốc đánh chiếm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974.
5 sáng kiến ngăn ngừa ‘Biển Đông nổi sóng’ (VnExpress) - Biển Đông nổi sóng hay yên bình phụ thuộc vào thiện chí và trách nhiệm chính trị của các bên liên quan. Phương châm có thể áp dụng trong bối cảnh hiện nay là “dễ giải quyết trước, khó giải quyết sau”.
Tự do Internet tại Việt Nam: Mối quan hệ trực tuyến kỳ quặc (DLB) - Một số hậu quả lộn xộn về chính sách internet của cơ quan chức năng Việt Nam đã được nhìn thấy ngay trước mặt
Công nhân tình dục ở Sài Gòn qua con mắt nữ tiến sĩ người Mỹ gốc Việt (Đào Tuấn) - Liệu có loại hình lao động nào cơ cực đến mức người lao động kinh tởm chính hình thức kiếm sống của mình, khinh bỉ khách hàng và muốn thoát ra càng nhanh càng tốt?
Thúi lắm rồi, đất nước ơi! (Bà Đầm Xòe) - Ấy là cảm giác của tôi khi nhận ra sự thật về “thơ thiền, thơ phật” đã” ngộ ra” từ Yên Tứ của vị giáo sư, tiến sĩ Hoàng Quang Thuận qua bài của Luật sư Nguyễn Minh Tâm khi dũng cảm nêu sự thật về “bạn mình” đã ăn cắp chữ nghĩa của nhà thơ Trần Trương như thế nào.
Trung Quốc xây căn cứ quân sự chiến lược trên Biển Đông (VTC New) - Bằng việc kéo dài đường băng ở sân bay trên đảo Phú Lâm, cái gọi là “thành phố Tam Sa” sẽ sớm trở thành căn cứ quân sự chiến lược của Trung Quốc trên Biển Đông, Wantchinatimes dẫn lời kênh truyền hình Phượng Hoàng, trụ sở ở Hong Kong hôm 13/8.
‘Lời lẽ cực đoan của báo TQ là quan điểm cá nhân’ (VNN) - Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Trung – Việt, cựu Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Tề Kiến Quốc cho biết, những lời lẽ cực đoan liên quan đến Việt Nam xuất hiện trên một số báo chí Trung Quốc chỉ là quan điểm cá nhân, không đại diện cho chính sách của Chính phủ Trung Quốc. Thế còn những hành động ăn cướp của TQ trên Biển Đông thì sao?
Điệp khúc buồn của người yếu thế (SGTT) -Ở các nước tiên tiến, bảo vệ người yếu thế trong giao tiếp xã hội, pháp lý, chống sự hà hiếp của bên mạnh hơn được xác định là một trong những nguyên tắc nền tảng, hiến định phải được tuyệt đối tôn trọng trong quá trình thực hiện các chức năng của nhà nước. Các nước tiên tiến là nước nào vậy ta, có phải bọn tư bản thối nát không?
Vi phạm công khai (Thanh niên) - Hàng loạt cây xăng đóng cửa nghỉ bán chờ tăng giá, thị trường gas loạn lên vì giá, ngân hàng (NH) lách trần lãi suất… Những hành vi vi phạm nhưng diễn ra công khai, lặp đi lặp lại nhiều lần khiến người dân hoang mang tự hỏi, không lẽ cơ quan quản lý bất lực trước tình trạng này? Hi hi rứa mới gọi thị trường có định hướng.
Không nhường dù một tấc đất!(SGTT) - Hoan hô bác Trần Công Trực! Nhưng bác đã hỏi ý kiến trung ương chưa? Và cái thác Bản Giốc là bao nhiêu tấc đất?
TQ yêu sách biển bằng chính trị và tàu thuyền (VNN) - Một nhà nghiên cứu Trung Quốc tuyên bố rằng, nước này không muốn kiểm soát toàn bộ Biển Đông giàu tài nguyên và có vị trí chiến lược quan trọng mà chỉ muốn 80% vùng biển. Hi hi tiên sư chúng nó tham như chó!
Bỏ hạn điền để giữ nông dân (Tuổi trẻ) - Bộ Tài nguyên – môi trường đang lấy ý kiến 63 tỉnh thành về dự thảo Luật đất đai sửa đổi. Theo đó, một số nội dung của luật liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân và doanh nghiệp còn nhiều quan điểm khác nhau.
PHẢI ĐỀ PHÒNG “QUA CẦU RÚT VÁN” (Bùi Văn Bồng) - Xin lỗi, nhưng không sửa lỗi, mà biến thành “xin lại cái lỗi” để rồi tích tụ cho lỗi lầm lớn hơn. Khỏi vòng cong đuôi, rồi tay sẽ bày mưu ác, tìm cách trả thù, cái lối “qua cầu rút ván” rất cần đề phòng cao độ
Việt Nam – Hoa Kỳ hợp tác chống chất độc da cam (RFI) - Thứ năm 10/08/2012 vừa qua, Mỹ và Việt Nam cùng bắt đầu thực hiện chiến dịch tẩy rửa chất độc màu da cam, do quân đội Mỹ rải xuống trong thời kỳ chiến tranh.
Tổ chức Hợp tác Hồi giáo OCI muốn đình chỉ quy chế thành viên của Syria (RFI) - Lãnh đạo các nước Hồi giáo họp thượng đỉnh hôm nay 14/08/2012 tại thành phố Mecca, Ả Rập Xê Út để ra một quyết định mang tính biểu tượng lớn : đình chỉ quy chế thành viên của Syria trong Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OCI) nhằm gây thêm sức ép lên Damas.
Ai Cập bắt đầu tiến trình Hồi giáo hóa hay chuyển sang giai đoạn hai cách mạng ? (RFI) - Hai ngày sau khi Tổng thống Mohamed Morsi cách chức Thống soái Hussein Tantaoui và Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang, tướng Sami Enan, quân đội Ai Cập vẫn chưa có phản ứng gì.
« Bình dân học vụ 2.0 » sẽ là động lực để phát triển nguồn nhân lực (RFI) - Vừa qua tiến sĩ Lê Trường Tùng, hiệu trưởng trường đại học FPT đã đề nghị phát động phong trào được gọi là « Bình dân học vụ 2.0 », với mục đích không chỉ phố cập văn hóa mà còn về tin học và tiếng Anh.
Nhật Bản - Bắc Triều Tiên chuẩn bị đàm phán song phương tại Trung Quốc (RFI) - Chính quyền Tokyo thông báo vào hôm nay, 14/08/2012 là sẽ có một cuộc họp Nhật Bản - Bắc Triều Tiên cuối tháng Tám này tại Trung Quốc. Một viên chức cao cấp Nhật Bản sẽ dẫn đầu một phái đoàn tham dự cuộc họp tại Bắc Kinh, dự kiến diễn ra vào ngày 29/08.
Trung Quốc : Greenpeace cảnh báo về tác hại của các nhà máy nhiệt điện sắp xây dựng (RFI) - Tổ chức bảo vệ môi sinh Greenpeace, vào hôm nay 14/08/2012, đã lên tiếng tại Bắc Kinh, cảnh báo là các nhà máy nhiệt điện mới chạy bằng than mà Trung Quốc dự kiến xây từ nay đến năm 2015, sẽ gây ra nạn thiếu hụt nước nghiêm trọng
Bình Nhưỡng và Bắc Kinh ký thỏa thuận phát triển kinh tế Bắc Triều Tiên (RFI) - Nhân chuyến công du Bắc Kinh của ông Jang Song Thaek, người dượng rể của Kim Jong Un vào hôm nay 14/08/2012, hai chính quyền Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đã ký kết một số thỏa thuận kinh tế.
Kinh tế Pháp tạm thời tránh được suy thoái (RFI) - Trái với dự báo bi quan của Ngân hàng Trung ương Pháp Banque de France mới đây, Viện Quốc gia Thống kê và Nghiên cứu kinh tế Pháp (INSEE) vào hôm nay 14/08/2012 đã cho biết là tỷ lệ tăng trưởng của nền kinh tế Pháp trong quý 2 vừa rồi vẫn ở mức 0%, tương tự như hai quý trước đó.
Thêm hai người Tây Tạng tự thiêu tại Trung Quốc (RFI) - Theo thông tin từ Trung tâm Tây Tạng vì Nhân quyền và Dân chủ (TCHRD - Tibetan Centre for Human Rights and Democracy), ngày hôm qua ...
Ca sĩ Mỹ Eminem : Người được hơn 60 triệu «like» trên Facebook (RFI) - Những ai quen dùng mạng xã hội Facebook đều biết đến biểu tượng một ngón tay cái chỉ lên trời ngay cạnh từ Like (tiếng Việt là Thích ; tiếng Pháp là J’aime) nằm trên một trang Facebook.
Việt Nam qua mặt Brazil trở thành nước xuất khẩu cà phê hàng đầu thế giới (RFI) - Đã là quốc gia đứng đầu thế giới về xuất khẩu loại cà phê robusta, Việt Nam vừa vươn lên thành nước xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới. Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Cà phê Quốc tế (ICO), trong sáu tháng đầu năm 2012, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam cao hơn Brazil đến 13% (14,325 triệu bao/60kg so với 12,606 triệu bao), giúp Việt Nam đoạt ngôi vị nước xuất khẩu cà phê số một thế giới vẫn nằm trong tay Brazil từ trước đến nay.
Hàn Quốc yêu cầu các bộ trưởng Nhật Bản không viếng đền thờ Yasukuni (RFI) - Hôm nay, 14/08/2012, chính quyền Seoul yêu cầu hai bộ trưởng Nhật Bản hãy từ bỏ kế hoạch đến viếng đền thờ Yasukuni, ở Tokyo, vào tuần tới, trong bối cảnh quan hệ song phương rất căng thẳng sau sự kiện tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đến thăm đảo Dokdo/Takeshima cách nay vài ngày.
Nga hoàn tất tàu ngầm đầu tiên cho VN (BBC) - Truyền thông Nga cho biết nhà sản xuất nước này chuẩn bị hạ thủy chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 đầu tiên trong hợp đồng sáu chiếc ký với Việt Nam.
Mỹ lại lên tiếng về Biển Đông (BBC) - Hoa Kỳ nói Trung Quốc không nên dùng các cuộc đàm phán song phương nhằm 'chia để trị' các nước có tranh chấp ở Biển Đông.
Lỗ hổng trong vụ xử Cốc Khai Lai? (BBC) - Giới quan sát đặt ra nghi vấn quanh diễn biến phiên tòa xử vợ ông Bạc Hy Lai tội giết chết một doanh nhân người Anh.
Chuyên viên QH đánh nữ nhân viên (BBC) - Một chuyên viên đối ngoại của VP Quốc hội Việt Nam đã nổi giận khi chơi golf và đánh nữ nhân viên nhặt bóng phải nhập viện.
Ba Cây Chụm Lại… (VietBao) - Quốc Văn Giáo Khoa Thư có ghi lại câu chuyện như sau:
Viện Trần Nhân Tông (VietBao) - Một viện nghiên cứu tại Đại Học Harvard của Mỹ chuyên về giá trị tư tưởng và sự nghiệp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông? Đúng vậy, và rất là bất ngờ.
Biểu Tình Việt-Phi Chống Trung-Cộng, Mời Dự Canh Thức Cho Hoà-bình ở Biển Đông-Nam-Á (21/8/2012) (VietBao) - Trong những ngày qua đã có một số nỗ lực trong hai cộng-đồng người Mỹ gốc Việt và người Mỹ gốc Phi-luật-tân nhằm phối-hợp hành-động trước sự đe doạ của Trung-quốc trên biển Đông. Như Chủ-nhật vừa rồi, 12/8, đã có một cuộc gặp gỡ trên điện-đàm viễn-liên nhằm ủng-hộ những nỗ lực của nhau trong một số sinh-hoạt chung.
Lính Mỹ: Không Ăn, Ngủ Vẫn Khỏe Mạnh; Nghiên cứu gene sẽ giúp chân cụt vì mìn mọc lại; Mỹ chế tại vệ tin “ăn thịt” phi thuyền (VietBao) - WASHINGTON - Ban kỹ thuật của Ngũ Giác Đài đang tìm kiếm khả năng can thiệp với hệ di truyền (gene) để cho phép người lính hành quân nhiều ngày liên tiếp không cần ăn ngủ và chân bị cụt vì mìn mọc lại.
Dân chủ hay độc tài? (Lê Phan) - Cái công thức Maior, Ditiores, Communistarum, như vậy có vẻ không đúng. Anh Quốc không lớn, không có nhiều tiền và không phải cộng sản nhưng nếu tính theo dân số, đứng thứ nhì trong bảng huy chương thế vận trong khi Trung Quốc đứng thứ 10.
Tin được không? (Thùy Linh) - “4. Việt Nam sẽ đấu tranh kiên quyết với nạn tham nhũng? 5. Các nhóm lợi ích khổng lồ sẽ thôi thao túng kinh tế, xã hội, chính trị…vì sự phá triển chung? 6. Các vụ án tham nhũng lớn mà dư luận đã được biết đến sẽ được đưa ra ánh sáng trong thời gian gần đây? 7. Cuộc chỉnh đốn đảng khắp cả nước với thái độ không né tránh, không khoan nhượng, thỏa hiệp, không vì quyền lợi cá nhân và lợi ích nhóm?”
Chiến công của Đai tá điệp iên không, không thấy (Huỳnh Ngọc Chênh) - Viết đến đây thì cái đầu ngu của tôi mới hiểu ra. Kẻ địch có mất cái gì đâu, chỉ tốn có một mụ nái xề mà mang về cho đất nước hợp đồng hời, lên hàng trăm triệu đô la. Hu hu hu!
Thuyết dẫn đường sai lầm trong chính trị của Hoa Kỳ (phần 1) (Phan Ba) - “Bài học quan trọng nhất mà Nam Việt Nam đưa ra cho chúng ta là quyền lực của Mỹ không thể làm đầy một khoảng chân không chính trị, cái hình thành qua sự yếu kém của một giới tinh hoa châu Á”.






No comments:

Post a Comment

View My Stats