Wednesday 15 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 15-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 15/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 15-08-2012

NÓNG! - 18h35′: Báo Dân trí có tin từ “quê hương cách mạng” Hàng trăm người dân bao vây đập phá UBND xã, đánh cán bộ, lúc 14h30′, tuy nhiên sau đó đã biến mất. May mà trên mạng vẫn còn lưu. Lạ là tin thiên về bênh vực chính quyền, cho là dân bị “kích động”, thế mà cũng bị gỡ bỏ?

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hạ Đình Nguyên: Nghĩ về hai chữ “ngu trung” (Quê Choa). “Nhân dân chỉ có một câu trả lời duy nhất: Chiến ! Nhân dân Việt Nam đã trường chinh 150 năm chưa nghỉ, đã từng nằm gai nếm mật, đã có nhiều cách đánh. Nhưng trước hết, không mắt mưu chúng về hướng ‘diễn biến hòa bình’, hướng đó chính là từ phương Bắc, không thể mơ hồ. Sự mơ hồ lúc nầy là tạo thời cơ cho giặc”.
- Ngày này năm trước: THỦ ĐÔ TIẾP TỤC XUỐNG ĐƯỜNG - (Nguyễn Tường Thụy). Mời xem thêm phần tường thuật cuộc biểu tình trong Tin Chủ Nhật, 14-08-2011NHỮNG HÌNH ẢNH ĐẸP CỦA CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY 14.08.2011 (PHẦN 1). Trong cuộc biểu tình này đặc biệt có sự tham gia của nhiều trí thức nổi tiếng và sự xuất hiện của sinh viên Nguyễn Anh Tuấn, người đã làm sửng sốt cộng đồng mạng khi gửi đơn tự thú “tội” tàng trữ tài liệu của TS Luật Cù Huy Hà Vũ tới cơ quan pháp luật. Ảnh: Nguyễn Anh Tuấn ngồi giữa nhà văn Nguyên Ngọc và TS Nguyễn Quang A =>
Vào lúc này, có lẽ các “cơ quan chức năng” cũng đang lo sốt vó về cái ngày Chủ nhật 19/8 tới đây, không biết liệu có xảy ra biểu tình nữa hay không (nhất là lại vừa có hai bức thư liên quan, rất quyết liệt, của các vị nhân sĩ, trí thức). Hay là sẽ lại có một cuộc “phản biểu tình” bằng tổ chức ca múa nhạc dạo cấp phường quanh Bờ Hồ mừng ngày “cướp chính quyền” 67 năm về trước? Lại chợt nhớ cái hẹn của Bộ Tài nguyên Môi trường với bà con Văn Giang sáng 22/8 này, phải chăng là để hạ nhiệt, phòng hờ bà con lại tính chuyện tham gia biểu tình chống TQ như tháng trước? 
Nhân đây cũng xin “bật mí” chút để hy vọng bà con ta bớt nóng giận trước tình hình Biển Đông. Đó là ở “trên” mới đây đã có chỉ thị nhiều vấn đề trong quan hệ Việt-Trung, trong đó có việc ngoại trưởng ta sẽ (được) gửi thư cho ngoại trưởng “bạn vàng” để phản ứng về hành động xâm lấn trắng trợn. Chỉ có điều nội dung thư sẽ ra sao, có được phép mạnh mẽ hay phải nhu mì, van vỉ, khi nào gửi, có công khai hay bí mật, nếu nó mắng lại cho thì sao, … thì chưa rõ. 
- Lao động chui từ Trung Quốc: Phải nghiêm từ khâu quản lý đầu vào (SGTT). - Tin tối qua điểm, cần điểm lại: Cháy lớn tại khu công nhân Trung Quốc (TT). “Cháy nhà” không biết ra những cái mặt gì? Vì không những chuyện sử dụng lao động phổ thông của Trung Quốc tràn lan, mà còn có nguồn tin đáng lo ngại từ năm ngoái về một nhà máy điện do TQ xây dựng ở HP, trong đó người TQ tàng trữ những thứ “đồ chơi” kinh dị. Hy vọng các cơ quan chức năng cần nhân đây cho kiểm tra. Tham khảo bàiTrung tá an ninh bắt tay gián điệp Trung Quốc: “Hai vị khách khác là những ông chủ Trung Quốc chuyên đánh hàng quốc cấm (quốc tế cấm) từ châu Phi về TQ và từ TQ đi châu Phi, Trung Đông, quá cảnh qua cảng Hải Phòng”.
“Cuộc chiến Việt Nam” trên không gian blog - (RFA).  - Tang ca của một đất nước buồn    –   (DLB). “Kính bái hương linh liệt nữ Đ. T. Kim Liêng & gởi nhà báo tự do Tạ Phong Tần”.   – Tác giả của những bài hát yêu nước bị kết tội phản động (Chuacuuthe). Trần Vũ Anh Bình là tác giả bài hát: Miền Trung Ơi và nhiều bài hát khác.   – Nhà cầm quyền tiếp tục gây áp lực cho giáo dân Đak Pnan (Chuacuuthe).
- BẤT MÃN – BẤT AN – BẤT TUÂN PHỤC   –   (Thùy Linh). “Tại sao không được bất mãn khi không hài lòng với sự điều hành của chính phủ? Tại sao không được bất mãn về cách giải quyết bất công, thiếu minh bạch với quyền lợi của họ? Tại sao bắt con người phải đồng lòng nhất trí với những việc mà họ thấy không đáng được sự tin tưởng ấy? Tại sao những người bất mãn bị coi là xấu xa trong mắt chính quyền?
- Các lãnh đạo cấp cao Việt Nam tham gia tự kiểm điểm phê bình  (VOA).   – Đố bà con biết các đồng chí quan to PHÊ cái gì!?   –   (DLB).   – Điểm tin    –   (Nguyễn Thông).  “Bộ tối cao đã xong kiểm điểm/ Kết quả ra sao, chớ tò mò/ Dân tình nhao nhác ngẩn ngơ/ Thế sao họ nói ‘kiểm tra, biết, bàn’…” Có lẽ tác giả bài thơ này cũng như hơn 80 triệu dân không được biết chút nào nội dung kiểm điểm, nên mới thắc mắc lăng nhăng, chứ vài người đã được biết, nên khen nức lời. Ví dụ khen là “có đồng chí phát biểu … 2 lần” (Ha ha … Một cuộc cách mạng!). Bà con không tin thì mời coi chương trình Thời sự 19h tối qua 14/8/ trên VTV (từ phút thứ 32’35″).
<- Người đẹp dính bẫy “đực nhân kế”?- Óa! Thanh niên dũng cảm quá ta: Quan chức thương mại Úc dính bê bối tình ái. Nhưng … Ban Tuyên giáo cứ yên tâm, mặc dù trong đó đưa , nhưng chỉ nói có “một nhân viên tình báo nước ngoài liên quan tới nghi án hối lộ in tiền polymer” thôi, không liên quan nước ta, tin lại được để trong mục “Thế giới”. Phen nầy tụi Úc tha hồ tức ói máu!    - Phỏng vấn nhà báo Nick McKenzie: Những tình tiết mới của vụ Securency   –   (RFA). “Những gì mà các nhà ngoại giao Úc và tình báo Úc tìm được là đại tá Lương Ngọc Anh có quan hệ rất gần gũi với thủ tướng Việt Nam. Một cựu quan chức cấp cao của Úc nói với chúng tôi là ông Lương Ngọc Anh được chính phủ Úc coi như người nhận tiền cho thủ tướng và cho nhóm thân cận của thủ tướng”.
- ĂN BẨN (Thái Bá Tân). “Chắc ông không ăn cả,/ Còn phải chia nhiều người./ Chia cho cả hệ thống./ Ngẫm mà chán mớ đời./  Chán nữa là điều ấy/ Đã thành lệ xưa nay./ Ăn bẩn cấp nhà nước,/ Móc túi có đường dây./ Người ta còn đồn đại,/ Thậm chí chức quan to/ Cũng tiền tỉ mới có,/ Chứ tự dưng ai cho?”   - Xử vụ tham ô tại Sở TN-MT Phú Yên (PLTP).  -  Làm rõ một phó chủ tịch HĐND huyện vỡ nợ tiền tỉ.
- Cách rút ruột một doanh nghiệp   –   (Lý Toét). Nói về bài này: Biếu đại úy công an 100 triệu đồng ‘để đi nhậu’ (VNE). BTV: Mới đại úy thôi mà được biếu tới 100 triệu, không biết chức đại tướng thì sẽ được biếu bao nhiêu? Tay giám đốc ngân hàng này phá giá dữ quá!

- Nơi hy vọng mong manh   –   (RFA). “Tưởng tượng là 5 căn nhà như thế này mà nhốt 350 người, mỗi người có 6 tấc. Ăn uống thì đâu có nhận lương thực, mình tuyệt thực. Sang đấy thì vẫn nhận lương thực, vẫn chia nhưng mình đấu tranh không nhận, thì có người vứt vô cho mình bịch gạo hay hai lon gạo, thì mình nấu cháo cho con bé này ăn. Rau đâu có ăn đâu, xót ruột lắm, cứ cỏ mọc lên cái gì là hái ăn cái đấy”.
-  149. Đập tan các huyền thoại về Việt Nam (The New York Times/Việt sử ký).  “Ông Duẩn thống trị đảng với một bàn tay sắt và xem ông Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người nổi tiếng với việc đánh bại Pháp ở Điện Biên Phủ, là mối đe dọa lớn nhất đối với quyền hành của ông ta. Ông ta loại bỏ ông Hồ, Tướng Giáp và những người ủng hộ họ khi quyết định gần như hầu hết các quyết định quan trọng“.
- Thuyết Domino của Mỹ: Thuyết dẫn đường sai lầm trong chính trị của Hoa Kỳ (hết) (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Vũ Quang Việt: Chuyến đi Châu Phi — (Diễn Đàn). “Một số nước như Mozambique, Liberia, Ghana, Ethiopia, Rwanda, Zambia đã liên tục trong 5 năm qua đạt tốc độ tăng GDP cao (trên 6%) và vẫn tiếp tục ở mức cao năm 2011-2012, không thua kém gì Việt Nam. Đó là chưa tính tới tình trạng lạm phát cao và tốc độ tăng GDP ở Việt Nam đang tụt mạnh những năm gần đây”. BTV: Coi chừng mấy nước mà mình đã từng chê nó kém văn minh, lại qua mặt mình.
- Ông Romney chế nhạo kết quả Olympic, chương trình không gian của Trung Quốc (VOA). Ông Romney nói: “Chúng ta cũng cần phải thẳng tay trấn áp những quốc gia gian dối và không tôn trọng luật lệ. Khi Trung Quốc ăn cắp công nghệ của chúng ta, khi Trung Quốc ăn cắp tài sản trí tuệ của chúng ta, những sáng chế và thiết kế của chúng ta, bí quyết sản xuất của chúng ta, khi họ thao túng tiền tệ của họ, chúng ta sẽ phải nói ‘không còn chuyện đó nữa’. Lừa bịp sẽ phải lãnh hậu quả”.
14h00′:
- Anh có YÊU NƯỚC không? (Dân Luận). “Tôi muốn đi ra ngoài, xem nước Pháp và các nước khác. Sau khi xem xét họ làm như thế nào, tôi sẽ trở về giúp đồng bào chúng ta…”. BTV: Thời của anh Ba chưa “có đảng và nhà nước” nên không ai lo, anh Ba phải lo đi tìm đường cứu nước. Thời của chúng ta bây giờ đã “có đảng và nhà nước lo rồi”. - NGUYỄN THIÊN THỤ * NGUYỄN ÁI QUỐC LÀ AI?  –   (Sơn Trung). Là anh Ba…Nguyễn, hổng phải Ba Sàm.
Đồng ” chác ”    –   (Người Buôn Gió). “Giờ chúng mày làm quan chỉ lo kiếm nhà, đổi chức, thăng cấp, tìm chỗ an nhàn. Giặc Tàu chiếm cả biển Đông thì chúng mày lo tìm chỗ an nhàn, chỉ nhăm nhăm tìm trong dân ai là phản động rồi gào toáng lên kiếm công phát hiện”.
- Lại chuyện dân vây nhà máy: Xin lỗi, hứa và… hứa cuội  (NNVN).
Đèn trời soi xét (DT/LĐ).
Cái thói tinh tướng (FB Mạnh Quân/ DLB).
Ngôi trường có bác tới thăm (Văn Tuyển/ Alan Phan).
20h30′:
Chi tiết vụ chuyên viên VP Quốc hội đạp nữ nhân viên sân golf (GDVN).  Sang nay có bài viết đưa tin đồn  anh này là con cựu Chủ nhiệm VPQH, nhưng qua tìm hiểu thì không đúng. Trần Hải Lê thực ra là con một “soái Nga” giàu có, được gia đình tạo điều kiện kinh tế rất thuận lợi, tiếc là không phải “lắm tài nhiều tật” như ngạn ngữ thường nói, mà là thứ “lắm … tiền nhiều tật” đầy dẫy ở xứ ta thời nay.

KINH TẾ

14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trên trang Phê bình VH: + Huỳnh Như Phương: Hồi chuông tắt lửa và cái nhìn hiện tượng luận. Văn học miền Nam trước 1975. + Trần Lê Hoa Tranh: Văn học di dân Việt Nam trong bối cảnh văn học di dân các nước Đông Á tại Hoa Kỳ. + Đỗ Đức Hiểu: Đọc Dương Thu Hương.
Mải quan tâm chuyện chính trị mà chưa nói tới ở đây cũng có thứ “chính trị” đội lốt văn hóa rất tếu, xin cung cấp thêm thông tin cho bà con hiểu hơn về ông “nhà thơ thần” quái vật … í quên … quái nhân tự phong này, góp phần lý giải tại sao nó lại thành chuyện đình đám. Đó là, ổng rất quan tâm tới các vị lãnh đạo cực cao cấp xứ này mà đám đàn anh như Hữu Thỉnh, Hữu Ước phải chạy theo sau “xách dép”, mà dớt dãi cứ gọi là chảy lòng thòng vì thèm. Được biết trong nhà (TPHCM) ổng treo vài tấm hình chụp chung với vài vị mới nghe tên đã phải kính nể. Đặc biệt nhất là với một vị, nghỉ hưu rồi nhưng tiếng nổi còn hơn người đương thời, ổng quan hệ “thân tình” tới mức có cuộc “hiếu, hỉ” nào là đều thấy mặt. Tổ chức xa lắc xa lơ miền sơn cước mà cũng bay ra, rồi khăn gói lên tận nơi dự. Khi phu nhân quan lớn này qua đời, sau bài điếu văn là tới bài “thơ thần” khóc “linh hồn chị”. Kinh dị! 
- Trần Văn Phúc: Tiền nhân mượn bút, kẻ bịp bợm mượn áo văn chương (Lê Thiếu Nhơn).  – Trần Nhã Thụy: Nhà thơ gặp rắc rối vì… thơ(Trần Nhương).  -  THƠ HAY THẾ NÀO ĐỂ TỪ CHỐI BÁT CƠM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Thêm những hình ảnh trích đoạn từ bức thư – họa “Trúc Lâm đại sĩ xuất sơn đồ” (Trannhantong.net). Vua Trần Anh Tông, con của Thượng hoàng Trần Nhân Tông cùng các tùy tùng cung nghinh Thượng hoàng, lúc này đã là Phật hoàng,  khi Người xuống núi  =>
- Trịnh Minh Hiếu: Dương Thuấn và văn hóa Tày (Trần Nhương).
- Nghệ sĩ Kiều Oanh: Khó khăn đến đâu cũng không bỏ tuồng (SK&ĐS).
- Trịnh Hội: Từ San Diego đến Harvard (2) (VOA’s blog).
14h00′:
- Về hội thảo “thơ” Hoàng Quang Thuận: Buồn cho thơ… thẩn: NGHĨ MÀ BUỒN LẮM HỘI TA ƠI ! (Lê Khả Sỹ).  - MÓ… DÁI NGỰA  –   (Văn Công Hùng).
20h30′:
- Thanh Thảo: “Đấu tố” thơ? (TN).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Không để học sinh nào nghỉ học vì khó khăn (SGGP). - Tình trạng dạy thêm, học thêm sẽ còn kéo dài (PLTP).  – Đề nghị ngưng thu tiền cơ sở vật chất ở trường học(NLĐ). - Không được lấy phụ huynh làm lá chắn (TN). Mà chỉ được lấy làm … nguồn sống. Hề hề! Phụ huynh có đủ kiểu kiếm ăn thì phải cho thầy cô ăn theo với chớ?!
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Trộm nhiễm HIV đâm trọng thương nhiều người (NLĐ).  – Khi thuốc trở thành “sát thủ”Trước khi trở thành “sát thủ”, Nguyễn Văn Tiến – một _con nghiện – đã uống 10 viên thuốc Recotus – loại thuốc chống ho =>
14h00′:
- Nỗi thống khổ của bệnh nhân: Tận cùng nỗi đau (NNVN).
20h30′:
- Đi tìm ánh sáng - Kỳ 5: Những câu chuyện về đêm (TT).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 14-08-2012
* RFI: 14-08-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats