Tuesday 7 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ BA 7-8-2012




Đăng bởi Biên tập viên vào Thứ ba, ngày 07 tháng tám năm 2012 | 8/07/2012 06:35:00 SA


Bài viết mới

Điểm Tin Thứ Ba 07.08.12

Phương Bích – Chuyện biểu tình ngày 5/8/2012 (VAOL) - Phần 1: Trốn khỏi nhà Đêm trước biểu tình, tôi quyết định tắt máy tính và đi ngủ sớm. Không khí về đêm vẫn không mấy mát mẻ, báo hiệu một ngày sắp tới oi nồng – lại khổ người biểu tình đây! 11 giờ…
Không thể hiểu nổi! Nhân dân cần một lời giải thích (Hoàng Ninh) - Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ngày 5/8/2012 cũng như nhiều cuộc biểu tình trước đó đã bị đàn áp trái pháp luật một cách thô bạo.
Báo Thanh niên: Vô địch Olympic thua động vật hoang dã! (TTXVA) - Không hiểu nhà báo này suy nghĩ gì mà đi so bì những vận động viên kiệt xuất thế giới, họ đã hi sinh cả cuộc đời để cống hiến cho nhân loại những màn thi đấu tuyệt vời,…
Đừng đem Chiến Quốc vào Olympic! (Thạch Tảo) - Theo đánh giá của tờ Telegraph của Anh, thì thái độ thi đấu “tự ý thua” như vậy bị coi là xấu xa ngang với việc ăn tiền dàn xếp tỷ số.
Bát quái trận và cuộc chiến trên Biển Đông hôm nay (Nguyễn Nghĩa) -Bát quái theo ngôn ngữ cổ có nghĩa là hình tám cạnh treo cao. Từ trước đến nay, bát quái thường cho ta liên tưởng: Bát quái là...
Hai cuộc Biểu tình trong một ngày bị đàn áp khốc liệt (Lê Anh Hùng) - 8h sáng ngày 5/8/2012, tôi đã có mặt tại Bờ Hồ, cạnh tượng đài Lý Thái Tổ. Lúc này đã thấy hai xe buýt cỡ lớn mang ký hiệu tuyến 24 đậu ngay đầu đường Lê Lai, cùng một số xe cảnh sát khác.
Tuyên bố của phong trào Con đường Việt Nam trước phiên tòa sơ thẩm xét xử các blogger thuộc CLB Nhà Báo Tự Do (Dan luan) - Phong trào cũng khuyến khích mọi người, qua các phương tiện truyền thông riêng của mình, hãy đề cao và quảng bá rộng rãi thông tin về phiên toà và lời kêu gọi: “Phải đảm bảo một phiên tòa công khai, công bằng, dân chủ và vô tư cho các blogger Điếu Cày, Công lý & Sự thật và Anh Ba Sài Gòn”.
Nhà báo & sự nổi tiếng (Trương Duy Nhất) - Để công an và lực lượng trấn áp đánh đập, đấm phang cho một trận tơi bời hoa lá như hai cậu nhà báo gì ở VOV đấy thì sẽ nổi tiếng ngay!
Dương Chí Dũng ngâm khúc (Lê Khả Sỹ) - “Bắt ta ư ? Chỉ cần mươi phút/ Rời cơ quan, ta tút cửa sau/ ‘Cổng Trời’ rộng mở đón mau/ Có trông thấy cũng chào nhau mà cười/ Đứa nào dám săm soi nhòm ngó/ Dại chi mà đút cổ vào gong/ Ở đây đã dán bùa hồng/ Khôn hồn thì tránh, nếu không no đòn!”
Các lực lượng công an nhận tiền của ai để đàn áp biểu tình chống xâm lược ? (Xuân VN) - “Chuyện công an các lực lượng được nhận 500 ngàn cho ngày chủ nhật chống biểu tình là có thật, ngay cả lực lượng đến cắm chốt tại các nhà của nhiều biểu tình viên cũng được tiền bồi dưỡng ăn nhậu ban đêm, xăng xe và bồi dưỡng tiền cũng là có thật
Báo động sự coi thường phương pháp cách mạng (Bui Van Bong) - Lẽ ra, Thành ủy, UBND, UBMTTQ thành phố Hồ Chí Minh cần tìm ra phương pháp đúng, đàng hoàng, có tổ chức, lịch sự mời cả 42 nhà trí thức yêu nước đã ký tên vào đơn thỉnh cầu xin được biểu tình để đối thoại trực tiếp, để giải thích, hoặc vận động, thuyết phục có lý có tình, thì lại cho công an đến từng nhà, gặp riêng từng người thẩm vấn, tra xét, lén lút như “chó ăn vụng bột”.
Biển Đông: báo chí Trung Quốc điên cuồng “nã đạn” vào Mỹ(GDVN) - Sự giận dữ “bất thường” từ Bắc Kinh và sự vào cuộc đồng loạt “nã đạn” nhằm vào thông điệp của Mỹ càng chứng tỏ Trung Quốc đang đuối lý.
Lãnh đạo để xảy ra tham nhũng có thể bị cách chức (VnExpress) - "Lãnh đạo cơ quan, đơn vị để xảy ra tham nhũng, tức là trách nhiệm liên đới, sẽ phải chịu một trong 3 hình thức kỷ luật gồm khiển trách, cảnh cáo, cách chức"
Doanh nghiệp nhà nước và bí ẩn quản trị (TTC) - Nhiều DN tư nhân này đã được chính phủ đứng ra cứu giúp vì lo ngại rằng sự sụp đổ của họ sẽ khiến nền kinh tế còn lâm vào chỗ lầm than hơn. Nói cách khác, các DN này cũng được hưởng cái gọi là “hạn chế mềm về ngân sách” y chang các DNNN.
Trung Quốc cho rằng “thời cơ” chiếm Trường Sa đã đến? (PNTĐ) - Trong trang sử quan hệ với Việt Nam, với dã tâm bành trướng, bá quyền, Trung Quốc đã rất nhiều lần lợi dụng thời cơ để gây cho Việt Nam nhiều khó khăn, tổn thất.
GS Tương Lai:TÍNH TRUNG THỰC LỊCH SỬ VÀ ĐIỂM THI MÔN SỬ (NLG) - Không phải chỉ là vấn đề học và dạy môn sử, mà còn là sách giáo khoa lịch sử có nhiều vấn đề, điều ấy Bộ GD&ĐT phải chịu trách nhiệm.
Trung Quốc triệu tập phó đại sứ Mỹ vì biển Đông (Tuoi tre) - Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã triệu tập phó trưởng phái bộ ngoại giao Mỹ tại Bắc Kinh Robert Wang ngày 4-8 vì những nhận xét của Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ lo ngại đối với tình trạng căng thẳng gia tăng ở biển Đông
Kích cầu ngược (Thanh nien) - CPI giảm 2 tháng liên tiếp, hàng tồn kho tăng , sản xuất đình trệ… nhưng thay vì đưa ra các giải pháp tăng tổng cầu cho nền kinh tế, chặn đà giảm phát, chúng ta lại liên tục tăng giá các sản phẩm, dịch vụ thiết yếu.
Thuế, gánh nặng trên vai người dân(SGTT) - Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội và UNDP cho rằng người dân Việt Nam đang phải chịu gánh nặng thuế, phí trên GDP cao so với nhiều nước trong khu vực. Một trong những thứ gánh nặng đó là chính sách thuế thu nhập.
Trung Quốc theo đuổi chính sách “thái từng lát xúc xích” tại Biển Đông(GDVN) - Các nhà làm chính sách và lập kế hoạch quân sự nên cân nhắc đến khả năng Trung Quốc đang theo đuổi chính sách “thái từng lát xúc xích” hay còn gọi là kiểu “gặm dần dần” trên biển Bông vì chiến lược này có thể phá hỏng các kế hoạch quân sự của Washington.
CHÚNG TÔI SẴN SÀNG THA THỨ CHO CÁC QUÝ VỊ (Nguyễn Tường Thụy) - Chúng tôi sẵn sàng tha thứ cho các quý vị/Với chỉ một điều kiện các quý vị phải cùng Nhân Dân trên dưới một lòng/Một tấc đất, tấc biển, tấc đảo quyết không để giặc Tàu cưỡng chiếm/Giữ được Đất Nước rồi ta cùng nhau xây dựng Non Sông .
Bằng chứng của HTV về “các đối tượng trả tiền công cho những người biểu tình”? (DLB) - “Nếu có vụ chia tiền cho người biểu tình và bị bắt quả tang thật thì không chỉ đài Hà Nội mà cả VTV sẽ làm ầm ĩ lên. Nhưng chờ hết bản tin chiều 5-8-2012 vẫn không thấy mặt bọn phản động chia tiền ra sao để mình còn đi biểu tình ăn tiền”.
Bài học của tướng quân (SGTT) - Em suy đoán thế này: ngư dân Việt cứ ra khơi là bị bắt đòi tiền chuộc, được thả ra thì vốn liếng còn bao nả, nên chắc chắn cái lưới nào vá chằng vá đụp là lưới ngư dân Việt! Thế là em chui vào...
Chính tài liệu lịch sử Trung Quốc đã bác bỏ đường 9 đoạn(ANTD) - Cho đến năm 1945, cái gọi là “đường lưỡi bò” (hay đường chữ U, đường chín đoạn như ngày nay) chưa hề xuất hiện trong bất cứ tấm bản đồ nào.
Biểu tình ngày 5/8/2012 (Phương Bích) - Xin đừng nghĩ đây là những lời đao to búa lớn của những con dân bé mọn, chỉ lo cho ngày hai bữa chưa đủ no, hay chưa có nổi một chỗ trú thân yên ấm mà vẫn phải lang thang nay đây mai đó…mà hãy nghĩ tại sao bất chấp những khó khăn tứ bề, họ vẫn tìm về Hồ Gươm để được tham gia biểu tình.
Trước vận nước nên hòa hay nên chiến? Quyết chiến (Nguyễn Thông) - Đó là câu hỏi từng được đặt ra cách nay hơn 7 thế kỷ. Và câu trả lời ngắn gọn đanh thép của ông cha: Quyết chiến!
Internet «chiến thắng» màn ảnh nhỏ tại Olympic Luân Đôn (RFI) - Khi Olympic được tổ chức tại Bắc Kinh hồi năm 2008, iPhone chỉ mới được tung ra thị trường ít lâu còn iPad thì chưa có. Bốn năm trôi qua, tại Olympic Luân Đôn năm nay, iPhone-iPad đã đắc dụng đến mức có rất nhiều người đã bỏ rơi truyền hình mà sử dụng chúng để theo dõi các trận đấu. Nhật báo Le Monde đi sâu vào chủ đề đáng chú ý này với bài viết : « Thế vận hội Olympic của ngành kỹ thuật số ».
Nguyễn Mộng Giác và người Bình Định (RFI) - Nguyễn Mộng Giác đã qua đời ngày 02/07/2012 tại California (Hoa Kỳ), thọ 73 tuổi. Viết những dòng này, không để tiễn Nguyễn Mộng Giác, bởi đối với nhà văn, ra đi là bước vào văn học sử, không có gì phải tiếc, không có gì phải tiễn. Ông đi, nhưng tác phẩm của ông ở lại. Khi nào chúng tôi còn đọc ông, khi nào đời sau còn đọc ông, ông còn hiện hữu.
1637: Vụ vỡ bong bóng đầu cơ đầu tiên trong lịch sử (RFI) - Ngày nay, người ta nghe nói rất nhiều đến các bong bóng đầu cơ, như bong bóng địa ốc đang đe dọa Trung Quốc, bong bóng cổ phiếu đã xì hơi tại Việt Nam cách nay vài năm, hay bong bóng internet đã nổ tung ở các nước phương Tây vào đầu thập niên 2000.
Usain Bolt, ông hoàng ngự trị đường đua nước rút (RFI) - Tối qua 05/08/2012, tay đua chạy nước rút người Jamaica Usain Bolt đã lần thứ hai liên tiếp giành chiến thắng trên đường đua 100 m tại Olympic Luân Đôn.

Quốc hội Philippines sẽ biểu quyết luật kế hoạch hóa gia đình (RFI) - Các nhà lập pháp Philippines hôm nay 06/08/2012 cho biết sẽ chấm dứt các tranh luận căng thẳng xung quanh dự luật kế hoạch hóa gia đình, sau khi Tổng thống Benigno Aquino thúc giục cần nhanh chóng thông qua.
Tranh cãi ngoại giao giữa Cam Bốt - Philippines sau thất bại hội nghị ASEAN (RFI) - Thất bại của hội nghị ASEAN và những tranh cãi ngoại giao hiện nay giữa Cam Bốt và Philippines nằm trong chiều hướng mà Bắc Kinh dự mưu nhằm chia rẽ khối ASEAN giữa lúc họ vẫn tiếp tục thực hiện lấn chiếm Biển Đông từng bước.
Vụ xả súng vào đền thờ đạo Sikh tại Hoa Kỳ làm 7 người chết (RFI) - Một vụ xả súng lại vừa xảy ra hôm qua 05/08/2012 tại tiểu bang Wisconsin, Hoa Kỳ làm 7 người chết và nhiều người bị thương. Vụ bắn giết diễn ra bên trong đền thờ đạo Sikh của người gốc Ấn Độ.
Bắc Triều Tiên đóng cửa một công ty đầu tư do quân đội quản lý (RFI) - AFP dẫn nguồn tin của báo chí Hàn Quốc hôm nay 06/08/2012 cho biết Bắc Triều Tiên đã cho đóng cửa một công ty tài chính của quân đội có nhiệm vụ thu hút đầu tư nước ngoài, vì bị cho là hoạt động không hiệu quả.
Robot « Curiosity » đáp xuống Sao Hỏa an toàn (RFI) - Có sự sống trên Hỏa tinh hay không? Nghi vấn nầy sắp được giải đáp trong nay mai. Sau hơn 8 tháng du hành, phi thuyền thám hiểm Sao Hỏa của Mỹ đã thành công trong việc thả robot “ Curiosity ” đáp xuống mục tiêu vào lúc 5 giờ 30 sáng nay, giờ quốc tế, đúng theo dự kiến.
Nhân vật số hai Bắc Triều Tiên công du Việt Nam để học tập kinh nghiệm mở cửa (RFI) - Đến Việt Nam từ hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Bắc Triều Tiên Kim Yong Nam đã hội kiến với Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang vào hôm nay, 06/08/2012. Nhân dịp này phía Việt Nam loan báo tặng 5.000 tấn gạo cho Bắc Triều Tiên đang bị lũ lụt tàn phá. Theo ghi nhận của báo chí Hàn Quốc, một trong những mục tiêu quan trọng trong chuyến ghé thăm Việt Nam của nhân vật số hai tại Bình Nhưỡng là học tập kinh nghiệm mở cửa.
Thủ tướng Syria đào thoát theo phe nổi dậy, tố cáo chế độ diệt chủng (RFI) - Thủ tướng Syria, ông Riad Hijab và hai Bộ trưởng đã chạy sang Jordanie tham gia vào phong trào đối lập. Chính quyền Damas hôm nay 06/08/2012 gián tiếp xác nhận tin này. Cùng lúc, một tướng không quân và nhiều sĩ quan cấp tá vượt biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ, nâng tổng số tướng lãnh Syria từ bỏ chế độ lên đến 31 vị.
Sri Lanka bắt hai tàu cá Trung Quốc, giữ 37 ngư dân (RFI) - Hãng tin Pháp AFP cho biết Hải quân Sri Lanka hôm nay 06/08/2012 đã bắt giữ hai tàu đánh cá Trung Quốc và 39 thuyền viên trên chiếc tàu này, vì đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Sri Lanka. Còn Reuters dẫn nguồn tin Tân Hoa Xã nói rằng, Bắc Kinh hôm nay lên tiếng yêu cầu trả tự do cho các ngư dân Trung Quốc bị bắt.
Nhật Bản kỷ niệm Hiroshima trong nỗi sợ năng lượng hạt nhân (RFI) - Hôm nay 06/08/2012 hàng chục nghìn người dân Hiroshima tập trung tưởng niệm các nạn nhân của quả bom nguyên tử ném xuống thành phố cách đây 67 năm, trong bối cảnh cả nước Nhật vẫn chưa hết nỗi lo sợ hạt nhân sau vụ tai nạn nhà máy điện Fukushima.
Truyền thông Trung Quốc công kích Mỹ can thiệp vào hồ sơ Biển Đông (RFI) - Truyền thông Trung Quốc vào hôm nay 06/08/2012 đã đồng loạt “nã pháo” vào Hoa Kỳ, một hôm sau khi Bắc Kinh triệu mời Phó đại sứ Mỹ tại Trung Quốc lên để phản đối bản Tuyên bố về Biển Đông của Hoa Kỳ hôm thứ Sáu 3/8.
Một giáo sư đại học Cuba đòi tự do cho giới trí thức (RFI) - Hôm Chủ nhật 05/08/2012, giáo sư Esteban Morales, đảng viên đảng Cộng sản Cuba đòi hỏi quyền « tự do sáng tạo » cho giới trí thức, tạo điều kiện thay đối « tư duy » hầu trợ sức cho chính sách cải cách. Vị chuyên gia kinh tế xã hội này nhấn mạnh đến hai nguy cơ : giới trí thức « bỏ đảng » nếu quyền tự do ngôn luận tiếp tục bị tước đoạt, và đạo đức xã hội suy đồi sẽ đưa đến « hệ quả Đông Âu ».
Ban lãnh đạo Trung Quốc họp kín sắp xếp nhân sự (RFI) - Cuộc họp mật kéo dài một tháng tại Bắc Đới Hà khai mạc hôm nay trong bối cảnh căng thẳng trong nội bộ đảng Cộng sản Trung Quốc. Đây là cuộc họp quan trọng, theo truyền thống chính trị tại Hoa lục, trong khuôn khổ chuẩn bị thay đổi lãnh đạo trong đại hội mùa thu. Vụ tai tiếng vợ chồng Bạc Hy Lai phản ánh mức độ nghiêm trọng trong tranh chấp quyền lực nội bộ và có thể sẽ làm cho việc sắp xếp nhân sự trong Ban thường vụ trở thành gay go hơn.
Đằng sau cuộc họp ở Bắc Đới Hà (BBC) - Đảng Cộng sản Trung Quốc họp bàn liệu có giảm số thành viên Thường vụ Bộ Chính trị, và xử lý ông Bạc Hy Lai thế nào.
Syria 'sụp đổ từ bên trong' (BBC) - Việc Thủ tướng Riad Hijab ly khai cho thấy chính thể đang suy yếu trong lúc Hoa Kỳ muốn chuẩn bị cho giai đoạn hậu al-Assad.
Ba lao động 'nô lệ' VN từ Nga về nước (BBC) - Một số nhỏ công nhân Việt tự gọi mình là 'nô lệ' tại Nga đã về Nội Bài và phải làm việc ngay với công an.
Truyền hình Hà Nội nói người biểu tình 'ăn tiền' (BBC) - Đài Truyền hình Hà Nội cáo buộc có người 'biểu tình ăn tiền' hôm 5/8 'ăn tiền' nhưng không đưa ra bằng chứng gì.
Lại xảy ra giao tranh mới ở Syria (BBC) - Giao tranh tiếp tục quanh thủ đô Damascus của Syria và tại thành phố Aleppo.
Hun Sen 'trả lời về biên giới với VN' (BBC) - Thủ tướng Campuchia trả lời Quốc hội về cáo buộc để mất đất trong đàm phán với Việt Nam.
Biển Đà Nẵng vẫn bị gọi 'China Beach' (BBC) - Không ít trang web du lịch vẫn dùng từ 'China Beach' để chỉ biển Đà Nẵng.
Vàng tăng, USD giảm ở Việt Nam (BBC) - Vàng tăng trong lúc USD giảm trước ảnh hưởng của tâm lý chờ đợi gói kích cầu trên thế giới.
Inter Milan bán cổ phiếu cho người TQ (BBC) - Inter Milan, câu lạc bộ nổi tiếng của Ý, được các nhà tài phiệt Trung Quốc chú ý.
Anh quốc tiếp tục 'cơn sốt vàng' (BBC) - Anh có ngày thi đấu thắng lợi với nữ cua rơ Victoria Pendleton và các tay đua xe đạp nam.
Tranh cãi quốc tịch vận động viên HCV (BBC) - Trung Quốc và Kazakhstan cãi nhau về gốc gác hai vận động viên cử tạ nữ.
Kinh Tế Bất Trắc Hơn: Làm Ăn Nhỏ Giảm 53% Trong 3 thập niên qua, vì hãng nhỏ mất dần (VietBao) - NEW YORK -- Tại sao ngày càng ít người Mỹ khởi sự một cơ sở kinh doanh mới? Đó quả nhiên là dấu hiệu bất tường cho nền kinh tế.
Mỹ: Siêu Đại Bác Bắn Đạn Đi 5,600 Dặm/Giờ Để Bắn Hạ Phi Đạn Từ Tàu Chiến Của Địch Thủ Cách Xa 200 Dặm (VietBao) - Hải Quân Hoa Kỳ đang cố gắng phát triển đại bác điện tử, được hướng dẫn bởi GPS, viên đạn đi nhanh 5,600 dặm một giờ có thể bắn rớt các phi đạn đến từ chiến hạm, theo trang mạng Wired.com.
Clinton Tập Thiền (VietBao) - Clinton đây là ông Bill Clinton, là cựu Tổng Thống Hoa Kỳ, là chồng của bà ngoại Trưởng Hillary Clinton. Hiện nay, ông Bill Clinton đang tập theo Thiền nhà Phật, theo các bản tin mới loan báo.
NASA: Hợp Tác Hãng Tư 1.1 Tỉ Thám Hiểm Các Vì Sao (VietBao) - HOUSTON - Nhiều người trong chúng ta mơ khám phá các thiên thể, thử bắt đầu sự sống trên Hoả Tinh, là giấc mơ mà chính quyền không chia sẻ - nay NASA đã thỏa thuận dự chi 1.1 tỉ MK trong kế hoạch hợp tác với tư nhân, gián tiếp nhận biết là cần sự góp sức của tư nhân để thám hiểm các hành tinh.
TẼN TÒ TRƠ TRẼN LỘ BỘ MẶT THẬT CỦA ĐÀI TRUYỀN HÌNH HÀ NỘI (Nguyen Xuan Dien) - Đài Truyền hình Hà Nội đã bịa đặt như sau: “Đáng chú ý là trong cuộc tụ tập sáng nay, quần chúng nhân dân và lực lượng an ninh đã phát hiện và bắt quả tang một số đối tượng đang phát trả tiền công cho những người biểu tình”.
Kiên quyết xử lý các hành vi tụ tập trái phép, gây mất trật tự công cộng (HNM) - Vì nhiệm vụ mà viết thôi, ai không ghê tởm những gì mình viết ra ở đây kẻ đó không phải là người.
Chủ nhiệm VPCP Vũ Đức Đam: Không có chuyện dùng tiền NSNN cứu các Doanh nghiệp (Inter Gold) - CPI mới âm trong 2 tháng gần đây, trong đó nếu loại trừ các yếu tố về xăng dầu, lương thực thì CPI vẫn còn dương. Hi hi khổ thân ông Đam càng biến báo càng lòi đuôi chuột
Chiến lược tàu cá – nước cờ quyết định của Trung Quốc? (SGTT) - Việc 9.000 tàu cá tại Hải Nam và 13.000 tàu cá tại Quảng Đông Trung Quốc ồ ạt kéo ra Biển Đông liệu có phải là một nước cờ “thật” trên quy mô rộng lớn hơn sau những phép thử liên tục của nước này tại Biển Đông









No comments:

Post a Comment

View My Stats