Sunday 12 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN CHỦ NHẬT 12-8-2012




Đăng bởi Biên tập viên vào Chủ nhật, ngày 12 tháng tám năm 2012

Bài Mới

Điểm Tin Chủ Nhật 12.08.12

Chất vấn trong Đảng không được vòng vo, né tránh (Tuoi trẻ) - Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa hướng dẫn thực hiện việc chất vấn của cấp ủy viên tại các kỳ họp ban chấp hành đảng bộ các cấp (gọi chung là cấp ủy)”.
Bộ phận không nhỏ (Trần Nhương) - “Vậy, tôi hỏi thật nhé ‘bộ phận không nhỏ’ là bộ phận như thế nào? Dân đen chúng tôi chẳng hiểu ‘bộ phận không nhỏ’ ấy là bao nhiêu người, bao gồm những ai. Còn cứ nói chung chung như vậy thì khó hiểu lắm’.
Con người vẫn có thể tự do sống sót (Gió-o) - “Vẫn hiểu người ta có thể sống sót khi biết sợ hãi; nhưng sau nhiều năm ăn ở với chế độ độc tài và tha hương phiêu bạt, tôi cay đắng nhận ra: nỗi sợ hãi đã làm cho con người trở nên bất lực và lú lẫn”.
Carl Thayer – Biển Đông: Trung Quốc có lợi thế hơn trong tuyên bố chủ quyền? (Ba Sàm) - “Có thể tuyên bố của Trung Quốc thuận lợi hơn đối với một số hòn đảo và đất đai, nhưng lập luận rằng họ có thể chứng minh sự chiếm hữu và quản lý liên tục đối với từng nơi và mỗi nơi hiện đang nằm trên mặt nước khi thủy triều lên cao, thì vẫn chưa chứng minh được. Làm gì có thể có chuyện rất nhiều vùng đã bị chiếm hữu trong thập niên 1990 là không có người ở?“
Hỏi các anh về mấy cái “tốt” (Trần Nhương) - “Nếu anh là hàng xóm tham lam, luôn tìm trăm phương ngàn kế, dời cột mốc, lấn đất, lấn biển, đổi trắng thay đen, biến không thành có chiếm đảo của chúng tôi. Anh luôn nắn dòng chảy xói lở sang bờ bên chúng tôi ở biên giới. Chiếm già nửa ngọn thác đẹp hàng đầu thế giới của chúng tôi. Anh đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế… Vậy anh có phải ‘láng giềng tốt’, không?”
Thờ ơ & tắc trách (PNTP) - “… chỉ riêng việc một người Hoa sống trên đất Việt đã lặng lẽ đem bản đồ có lợi cho đất nước của anh ta tuyên truyền cho người Việt Nam đã cho ta bài học đắt giá về sự thờ ơ, tắc trách của các quan chức nước nhà, thật đáng xấu hổ biết nhường nào!”.
Trung Quốc – Cường quốc không có đồng minh (PLTP) - Thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược – Bộ Công an, cho rằng do bản tính bành trướng quá dữ dội và sẵn sàng dùng mọi thủ đoạn để đạt được mục đích, Trung Quốc không có đồng minh.
Cái gì là con người phân chia(Thùy Linh) - Và dĩ nhiên giữa những người no và những người đói; những người được tự do và những người nô lệ; Và cuối cùng là giữa những người có giáo dục và không có giáo dục.
Cần cách tiếp cận “đặc biệt” về biển Đông (NLĐ) - Đây là nhận định của Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa. Theo ông, cần các nỗ lực ngoại giao “điềm tĩnh và bền vững”
Carl Thayer – Biển Đông: Trung Quốc có lợi thế hơn trong tuyên bố chủ quyền? (ABS) - Luật pháp quốc tế, trong trường hợp này là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, đã góp phần làm cho một giải pháp về tranh đấu trong các chấp lãnh thổ khó khăn hơn. Chủ quyền lãnh thổ trao quyền chủ quyền về tài nguyên trong vùng biển xung quanh và đáy biển. Đó là lý do vì sao Trung Quốc khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi trên Biển Đông.
Đồng bạc rách (Nguyễn Thông) - Điều quý giá nhất rút ra được: để xử lý đồng tiền rách cần phải có nhân phẩm lành lặn.
Gặp người Hà Nội ở Sài Gòn (Hiệu Minh) - Entry này như một lời chào các còm sỹ ở Sài Gòn mà Hiệu Minh không có dịp gặp gỡ. Và cảm ơn các anh chị họ bên nhà Tiger đã chu đáo nhiệt tình, tiếp đón mấy ngày qua.:
Trung Quốc ngừng nhập nhiều hàng từ Việt Nam (Tiền phong) - “Theo số liệu xuất nhập khẩu 6 tháng của Tổng cục Hải Quan, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hơn 13 tỷ USD. Xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay sang Trung Quốc đạt hơn 6,1 tỷ USD. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc gần 7 tỷ USD”.
Bộ phận không nhỏ (Trần Nhương) - “Vậy, tôi hỏi thật nhé ‘bộ phận không nhỏ’ là bộ phận như thế nào? Dân đen chúng tôi chẳng hiểu ‘bộ phận không nhỏ’ ấy là bao nhiêu người, bao gồm những ai. Còn cứ nói chung chung như vậy thì khó hiểu lắm’
NGƯỜI TRUNG QUỐC VIẾT VỀ LỊCH SỬ VIỆT NAM (Điểm giữa) - Có lẽ cũng như nhiều người, tôi cho là mình ít nhiều cũng biết ang áng về lịch sử nước nhà. Nhưng đến khi đọc cuốn “The Complete Book of Zen” (Toàn thư thiền tông) của Wong Kiew Kit – một võ sư Trung quốc nổi tiếng của Thiếu lâm Nam phái, trong đó có đoạn viết về Việt nam, tôi mới hiểu rằng mình biết quá ít về dân tộc mình
Châu Âu tiếp tục chỉ trích liên minh cầm quyền Rumani tấn công các định chế dân chủ (RFI) - Hôm qua 10/08/2012, Ủy ban Châu Âu gửi thư đến Thủ tướng Rumani, phê phán chính phủ nước này đã chậm trễ trong việc phê chuẩn kết quả cuộc trưng cầu dân ý về việc phế truất Tổng thống Rumani (ngày 29/07), và cáo buộc liên minh cầm quyền Rumani không thực hiện cam kết bảo vệ dân chủ.
Ứng viên đảng Cộng Hòa chỉ định người phó trong liên danh tranh cử tổng thống Mỹ (RFI) - Hôm nay 11/08/2012, ứng cử viên tổng thống Mỹ thuộc đảng Cộng Hòa Mitt Romney chính thức tuyên bố, nghị sĩ Paul Ryan sẽ liên danh với ông trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ. Quyết định của ứng cử viên đảng Cộng hòa được đưa ra hai tuần trước hội nghị của đảng Cộng hòa chính thức đề cử ông Romney và người phó làm ứng viên chính thức.
Bắc Kinh : phong tướng để cài thân tín vào trong quân đội (RFI) - Về thời sự quốc tế, báo Le Monde quan tâm đến tình hình Trung Quốc. Trước thềm đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 18, sắp diễn ra vào tháng 10 năm nay, Bắc Kinh đã tổ chức lễ thăng hàm cho nhiều tướng lĩnh quân đội. Về sự kiện này, báo Le Monde chạy tựa « Đảng cộng sản Trung Quốc tái khẳng định sự kiểm soát quân đội ».
Nhật đưa tranh chấp biển đảo với Hàn Quốc ra tòa án quốc tế (RFI) - Nhật Bản đã phản ứng mạnh về vụ lãnh đạo Hàn Quốc đi thăm một đảo mà hai nước đang có tranh chấp. Tokyo đã mời đại sứ Hàn Quốc lên bộ Ngoại giao và triệu đại sứ của mình tại Seoul về nước. Biện pháp kế tiếp là thông báo đưa vấn đề này ra trước Tòa án quốc tế.
Đám cưới đồng tính nữ đầu tiên tại Đài Loan (RFI) - Hôm nay 11/08/2012, AFP loan tin cách đây vài ngày, đám cưới đầu tiên của người đồng tính Đài Loan đã được tổ chức theo nghi thức Phật giáo. Hiện tại, Đài Loan chưa có luật thừa nhận hôn nhân đồng tính. Ngày thứ tư 08/08, Fish Huang và You Ya-ting, hai phụ nữ 30 tuổi đã làm lễ kết hôn tại một tu viện Phật giáo, ở phía bắc Đài Loan.
Mỹ cảnh báo nguy cơ hồi giáo tấn công châu Âu (RFI) - Hoa Kỳ nghi ngờ phong trào hồi giáo võ trang Hezbollah, đồng minh của Iran và Syria chuẩn bị tấn công Liên Hiệp Châu Âu. Được Teheran và Damas tài trợ, lực lượng Hezbollah có thế lực mạnh trong chính trường Liban. Vào lúc chính phủ Hoa Kỳ thông báo gia tăng biện pháp trừng phạt chế độ trấn áp tại Syria, một viên chức an ninh cao cấp của Mỹ kêu gọi Tây Âu và Israel đề phòng Hezbollah.
Châu Âu cứng giọng với Belarus sau vụ đóng cửa sứ quán Thụy Điển (RFI) - Tiếp theo việc Minsk trục xuất toàn bộ các nhà ngoại giao Thụy Điển và đóng cửa sứ quán nước này (08/08), hôm qua 10/08/2012, Ủy ban đối ngoại và an ninh chung của Châu Âu (PESC) đã triệu tập các đại sứ trong một cuộc họp bất thường để phản ứng. Đại diện các nước Châu Âu đã bày tỏ "sự ủng hộ mạnh mẽ" với Thụy Điển.
Vụ án Cốc Khai Lai : Bắc Kinh vạch áo cho người xem lưng (RFI) - Trung Quốc kiểm duyệt tối đa thông tin vụ xử Cốc Khai Lai, vợ của cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, về tội đầu độc một doanh nhân Anh Quốc 41 tuổi. Nhưng nhiều bí mật đã được tiết lộ và vụ án "giết người bịt miệng này", giúp cho công luận biết rõ thêm tình trạng tranh giành quyền lợi theo kiểu xã hội đen trong tổ chức mang tên "đảng Cộng sản Trung Quốc".
Pháp giành huy chương vàng điền kinh đầu tiên từ 16 năm qua (RFI) - Tối hôm qua 10/08/2012, sau 16 năm chờ đợi, cuối cùng nước Pháp đã có được một huy chương vàng điền kinh. Vận động viên nhảy sào Renaud Lavillenie đã giành được chiếc huy chương vàng đầu tiên từ năm 1996 của điền kinh Pháp, sau khi nhảy qua được độ cao 5,97 m.
Thêm một nhà bất đồng chính kiến bị kết án tù ở Việt Nam (RFI) - Hôm qua, 10/08/2012, sau một phiên xử sơ thẩm chỉ kéo dài một tiếng đồng hồ, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án 5 năm tù và 4 năm quản chế đối với ông Lê Thanh Tùng, bị cáo buộc phạm tội « tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam », chiếu theo điều 88 Bộ luật hình sự Việt Nam.
Kêu gọi trả tự do cho 17 thanh niên Công giáo và Tin Lành (RFI) - Trong một thông cáo đưa ra tại Nghệ An hôm nay, 11/08/2012, một nhóm thanh niên Công giáo đã lên tiếng kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do ngay tức khắc và vô điều kiện cho 17 thanh niên Công Giáo và Tin Lành*, hiện đang bị giam giữ.
Bài 20 : Tại quán của Marie-Ange (RFI) - Lưu Quang thực sự chán nản. Ngoài trời, mưa rơi tầm tã, còn anh thì thấy mọi sự đều xám xịt : anh đã bị một cô gái và tình nhân của cô ta đánh lừa. Tại quán của Marie-Ange, anh miễn cưỡng tiếp tục cuộc điều tra.
Bài 19 : Đôi mắt của Nadia (RFI) - Như vậy là Jean-Pierre và Nadia đã đính hôn với nhau. Lưu Quang rất chán đời và nghĩ rằng mình bị lợi dụng. Phải chăng hai người đó đã lôi kéo anh vào vụ trộm ? Đang cố tìm hiểu xem ai là những người thân của Nadia thì Lưu Quang phát hiện ra một đầu mối làm mọi điều rối tung lên. Rất muốn khôi phục trí nhớ, anh quyết định đi khám bác sĩ và biết được là mắt của Nadia có vấn đề.
TQ 'muốn dẹp bất đồng về Biển Đông' (BBC) - Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì nói nước ông muốn giảm bớt khác biệt với các láng giềng về vấn đề Biển Đông.
Romney nêu tên người cùng tranh cử (BBC) - Ứng viên chức tổng thống của đảng Cộng hòa Mỹ Mitt Romney đã nêu danh ông Paul Ryan là người sẽ ứng cử vị trí phó tổng thống của đảng này.
Lại xảy ra tấn công ở Afghanistan (BBC) - Hai vụ tấn công riêng rẽ nhắm vào các lực lượng do Nato dẫn đầu khiến sáu quân nhân thiệt mạng hôm thứ Sáu.
Trọng Tấn-Anh Thơ được diễn lại (BBC) - Hai ca sỹ nổi tiếng Trọng Tấn và Anh Thơ được trở lại sàn diễn sau 20 ngày bị đình chỉ vì 'ý thức chính trị kém'.
Việt-Mỹ tăng cường hợp tác quốc phòng (VOA) - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết quan hệ quốc phòng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã có bước phát triển trên các lãnh vực trao đổi đoàn, đào tạo, quân y và khắc phục hậu quả sau chiến tranh
Đài Loan: 'Không Hợp Tác Với Trung Quốc Về Biển Đông' (VOA) - Chính phủ Đài Loan tái khẳng định lập trường không hợp tác với Trung Quốc trong các vụ tranh chấp chủ quyền biển đảo với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á
Ông Romney loan báo ông Ryan là người đứng chung liên danh (VOA) - Ông Paul Ryan là dân biểu đại diện tiểu bang Wisconsin, đang giữ chức Chủ tịch Ủy ban Ngân sách Hạ viện.
Tổng thống Nam Hàn làm Nhật Bản nổi giận (Reuters) - Tổng thống Nam Hàn làm Nhật Bản nổi giận với kế hoạch đi thăm hòn đảo đang nằm trong vòng tranh chấp.
Bản Lên Tiếng Về cái chết có nhiều uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng – Thân mẫu blogger Tạ Phong Tần đang bị nhà cầm quyền Việt Nam bắt giam trái phép. (X-cafe) - Trước cái chết quá ư bi thảm của bà Đặng Thị Kim Liêng, chúng tôi công bố Bản Lên Tiếng này kêu gọi Đồng bào và Quý vị hãy quan tâm sâu sắc hơn nữa đến tình trạng vi phạm các quyền con người ngày càng nghiêm trọng ở Việt Nam và đòi Nhà cầm quyền Việt Nam phải
Những Câu Hỏi “Tại Sao” Của Vấn Đề Việt Nam (VietBao) - Những người quan tâm đến vận mạng của dân tộc, đất nước thường đặt những câu hỏi trước những biến chuyển chính trị thế giới.
Hà Nội: Án Tù Xử Nhà Dân Chủ (VietBao) - Nhà dân chủ Lê Thanh Tùng bị kết án 5 năm tù, theo bản tin RFA hôm Thứ Sáu 10-8-2012.
Bảo Thủ Cộng Hòa Đòi Romney Chọn DB Ryan Làm Ứng Viên PTT (VietBao) - BOSTON - Ông Romney vẫn chưa đưa ra ám chỉ về người sẽ đứng chung liên danh tranh cử, nhưng không ngăn nhà báo tìm hiểu.




No comments:

Post a Comment

View My Stats