Sunday 12 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 12-8-2012





NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 12/08/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 12-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Đào Lê Tiến Sỹ, sinh viên năm thứ nhất Đại học sư phạm Hà Nội, con trai ông Đào Tiến Thi: TÔI ĐI BIỂU TÌNH 5-8-2012 (phần 2) (Nguyễn Tường Thụy). Mời xem lại: TÔI ĐI BIỂU TÌNH 5-8-2012.
- Bài đã điểm trưa qua: LÃNH ĐẠO TP HCM TRẢ LỜI VỀ KIẾN NGHỊ TỔ CHỨC BIỂU TÌNH - (Huỳnh Ngọc Chênh) và nhận xét “Việc 3 bác chấp nhận cuộc gặp này có vài cái dở, xin được bình luận cụ thể vào sáng mai”.
1- Bản Kiến nghị là của tập thể 42 người, công bố chính thức trên trang boxitvn, được dư luận trong, ngoài nước rất quan tâm và ủng hộ. Như vậy, các vị có tên trong bản kiến nghị đã lãnh sứ mệnh với đông đảo nhân dân cả nước trước một vấn đề rất hệ trọng của dân tộc, thì không thể chấp nhận một lối làm việc và ứng xử thiếu nghiêm túc của phía chính quyền. Thế nhưng nó đã xảy ra.
2- Nếu vì muốn tỏ ra thiện chí và (ảo tưởng) coi cuộc gặp chỉ là một trong những bước mà phía chính quyền đang xúc tiến để tìm tiếng nói chung, chứ không phải là một thái độ bất nhã, thậm chí chia rẽ những người tham gia kiến nghị, thì cách công bố nội dung cuộc gặp như vậy cũng vẫn thể hiện lối làm việc luộm thuộm của 3 vị. Lẽ ra toàn bộ nội dung cuộc gặp phải được ghi âm, hoặc lập thành biên bản, đăng tải lại nội dung trên trang boxitvn, là nơi đã trực tiếp nhận được bản Kiến nghị.
Có thể lấy kinh nghiệm ứng xử của hai bên qua bức thư ngỏ của một số công dân gửi Bộ Ngoại giao năm ngoái (+ 154. KIẾN NGHỊ BỘ NGOẠI GIAO CUNG CẤP THÔNG TIN LIÊN QUAN ĐẾN QUAN HỆ VỚI TQ; + 175. Thư của LS Trần Vũ Hải gửi Bộ Ngoại giao về bản Kiến nghị 2/7/11).
3- Không rõ họ đã hẹn gặp 3 người “đại diện” này theo cách nào, có giấy mời đích danh, hay chỉ gọi điện, hoặc gián tiếp nhắn tin ? Tổng cộng 42 người đứng tên, nhưng tại sao chỉ là 3 vị chứ không có thêm nhiều người khác, ví dụ như các ông Lê Hiếu Đằng, GS Tương Lai, v.v.. ? Cả buổi gặp 2 tiếng rưỡi đồng hồ, nhưng nội dung sao giống như những người điếc nói chuyện với nhau?
4- Từ những nhận xét trên, trộm nghĩ: thay vì đặt ra một mục tiêu to tát – tự tổ chức biểu tình – mà e là khó thực hiện được như mong muốn, những người khởi xướng bức thư hãy từng bước một buộc giới chức chính quyền phải cùng mình công khai mọi trao đổi, mọi hành vi gọi là “công tác tư tưởng” của họ với từng người, mọi trò gây sức ép, ly gián, … dưới nhiều chiêu thức khác nhau, từ khi bức thư được công bố cho tới lúc đạt được kết quả nhất định.
- Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: ‘‘Chơi” với Trung Quốc thì phải tính lâu dài (ANTĐ). Nói đến những bất lợi của Trung Quốc, trong đó có nội bộ “mâu thuẫn gay gắt, cả về vấn đề dân tộc, bất công giàu nghèo, môi trường …”, vậy không lẽ VN không có những nan đề đó sao? Còn nói “lợi thế”của VN, đem kinh tế ra khoe trước TQ ư, thật nực cười! Sao không khoe luôn là thâm hụt thương mại hàng năm cứ tịnh tiến, lên tới 13-14 tỉ đô rồi? Hay là tình trạng người xứ nó lũ lượt qua đây kiếm ăn như giữa chốn không người là chứng tỏ kinh tế, đời sống ở ta hơn hẳn nó?
Thế rồi kể “chúng ta nhận được sự đồng lòng ủng hộ lớn đến vậy từ các kiều bào nước ngoài trong việc đối phó với Trung Quốc ở biển Đông” ư? Buồn cười quá! Có lẽ đang lẫn lộn chữ “chúng ta”, nhầm lẫn nhân dân với đảng, chính quyền. Còn khi được nhắc tới ASEAN thì bác Dy … hạ giọng, nhưng vẫn an ủi là “được thống nhất như ngày hôm nay, tôi nghĩ là một nỗ lực rất lớn của tất cả các thành viên”. Đang nói về Biển Đông mà bác bảo “thống nhất” thì không hiểu thống nhất cái nỗi gì? Ru ngủ bằng cả mớ thuốc ngủ … rởm đó thì nguy quá, dễ chết lúc nào không biết! Hy vọng đây không phải là nội dung thực mà ông Dương Danh Dy đã trả lời ANTĐ.
- Cần cách tiếp cận “đặc biệt” về biển Đông (NLĐ). – Nguyễn Quang Lập: Thờ ơ & tắc trách (PNTP). “… chỉ riêng việc một người Hoa sống trên đất Việt đã lặng lẽ đem bản đồ có lợi cho đất nước của anh ta tuyên truyền cho người Việt Nam đã cho ta bài học đắt giá về sự thờ ơ, tắc trách của các quan chức nước nhà, thật đáng xấu hổ biết nhường nào!”.
- Về một số ý kiến tiêu biểu của các học giả trong, ngoài nước về nội dung và hiệu lực ràng buộc của công hàm 1958 (Trương Nhân Tuấn). “VN không có con đường nào khác là phải đưa ra một trọng tài quốc tế để phân xử… Nếu ‘án binh bất động’ và tiếp tục ‘uống thuốc an thần’ của các học giả ‘bốc’ cho, VN chắc chắn sẽ bước vào xung đột vũ trang với TQ ...” Dám “xung đột vũ trang”, há? Ra lệnh thúc thủ chịu để cho nó tàn sát như năm 1988 ở Gạc Ma có được gọi là “đánh nhau”, “xung đột vũ trang” không ông TNT ơi? Hay là ông đã ẩu khi dùng ngôn từ, thành thử đề cao quá “lòng dũng cảm, yêu nước” của các vị ngồi sau màn trướng “cầm quân”?
- Carl Thayer – Biển Đông: Trung Quốc có lợi thế hơn trong tuyên bố chủ quyền? (Thayer Consultancy/ Ba Sàm). “Có thể tuyên bố của Trung Quốc thuận lợi hơn đối với một số hòn đảo và đất đai, nhưng lập luận rằng họ có thể chứng minh sự chiếm hữu và quản lý liên tục đối với từng nơi và mỗi nơi hiện đang nằm trên mặt nước khi thủy triều lên cao, thì vẫn chưa chứng minh được. Làm gì có thể có chuyện rất nhiều vùng đã bị chiếm hữu trong thập niên 1990 là không có người ở?
- Cuộc chiến kinh tế? Trung Quốc ngừng nhập nhiều hàng từ Việt Nam (DVT/ TP). “Theo số liệu xuất nhập khẩu 6 tháng của Tổng cục Hải Quan, 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc hơn 13 tỷ USD. Xuất khẩu 6 tháng đầu năm nay sang Trung Quốc đạt hơn 6,1 tỷ USD. Như vậy, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam nhập siêu từ Trung Quốc gần 7 tỷ USD”.
- Nguyễn Xuân Hòa: Hỏi các anh về mấy cái “tốt” (Trần Nhương). “Nếu anh là hàng xóm tham lam, luôn tìm trăm phương ngàn kế, dời cột mốc, lấn đất, lấn biển, đổi trắng thay đen, biến không thành có chiếm đảo của chúng tôi. Anh luôn nắn dòng chảy xói lở sang bờ bên chúng tôi ở biên giới. Chiếm già nửa ngọn thác đẹp hàng đầu thế giới của chúng tôi. Anh đánh lừa dư luận trong nước và quốc tế… Vậy anh có phải ‘láng giềng tốt’, không?
- Vụ ông Lê Thanh Tùng: Thêm một nhà bất đồng chính kiến bị kết án tù ở Việt Nam – (RFI). – Nguyên Lão – Thấy gì qua vụ kết án nhà giáo Đinh Đăng Định? (Dân Luận). “Nhà giáo nghèo đến độ không có tiền thuê luật sư, nhưng cũng không được tòa án chỉ định luật sư bào chữa cho ông? Chẳng lẽ giới luật sư đã trốn hết vì sợ và vì không được trả tiền???? Một đất nước sản sinh ra những con người vô cảm, sống chỉ biết lo thân vậy sao???
- Hà Sĩ Phu: Nhớ bác Trần Độ (boxitvn).
- Thế Dũng: Con người vẫn có thể tự do sống sót (Gió-o). “Vẫn hiểu người ta có thể sống sót khi biết sợ hãi; nhưng sau nhiều năm ăn ở với chế độ độc tài và tha hương phiêu bạt, tôi cay đắng nhận ra: nỗi sợ hãi đã làm cho con người trở nên bất lực và lú lẫn”.
- Chất vấn trong Đảng không được vòng vo, né tránh như trong quá khứ và cả tương lai, nghe chưa!? (TT). “Ủy ban Kiểm tra trung ương vừa hướng dẫn thực hiện việc chất vấn của cấp ủy viên tại các kỳ họp ban chấp hành đảng bộ các cấp (gọi chung là cấp ủy)”.
- Thái Sinh: Bộ phận không nhỏ (Trần Nhương). “Vậy, tôi hỏi thật nhé ‘bộ phận không nhỏ’ là bộ phận như thế nào? Dân đen chúng tôi chẳng hiểu ‘bộ phận không nhỏ’ ấy là bao nhiêu người, bao gồm những ai. Còn cứ nói chung chung như vậy thì khó hiểu lắm’. – Nguyễn Hồng Nhung: Ghi chép tháng tám – Thói ngụy biện (Dân Luận).
- Làm sao mà Đường dây ma túy tiền tỉ trong trại giam hoạt động ngon lành vậy? (TN). Có tới 28 bị can mà cũng chỉ đều là phạm nhân thôi? - Không khởi tố trưởng công an xã đánh dân (NLĐ).
- Đà Nẵng, từ tháng 8 Thi tuyển chức danh giám đốc các sở (TN).
- Trung Quốc : Đảng nhất định không « buông » quân đội (Le Monde/ Thụy My). – Bắc Kinh : phong tướng để cài thân tín vào trong quân đội – (RFI). Ván bài chính trị là ông Hồ Cẩm Đào phải thiết lập trong quân đội một nhóm thân tín =>
- Huỳnh Văn Úc viết về ban nhạc Pussy Riot: Không có lửa làm sao có khói (Trần Nhương).
14h05′:
- Nguyễn Tấn Cứ: Phản Cách Mạng … (VCV).
- Bướm nổi loạn (pro&contra).
20h45′:

KINH TẾ

- Xin mời lướt qua vài số liệu tự hào đến kinh hoàng về VN ta ngày nay: trong 10 năm qua, mỗi tháng có thêm 1 khu đô thị mới, hiện có 100 cảng biển, 28 sân bay, 100 ngân hàng thương mại với hàng chục nghìn chi nhánh, hàng trăm công ty tài chính (không đếm xuể?), hơn 100 công ty chứng khoán, 15 khu kinh tế ven biển, 13 khu kinh tế cửa khẩu, hơn 280 khu công nghiệp, gần 700 cụm công nghiệp. Riêng trường đại học, cao đẳng thì đang “phấn đấu mục tiêu” đến 2012 sẽ có 550 trường (Bản tin Tài chính trưa 10/8/2012).
- Người đòi nợ thì học kinh nghiệm người biểu tình yêu nước ở Hà Nội năm ngoái, Phóng loa đòi nợ đại gia Diệu Hiền (VNE), còn chính quyền phường thì học hỏi ủy ban Hà Nội, cũng ra văn bản cấm “tụ tập đông người”, có cái hơn là dám ký tên đóng dấu đàng hoàng.
14h05′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hội đồng lý luận phê bình văn học nghệ thuật Trung ương: Phê phán hiện tượng mượn đề tài lịch sử để “giải thiêng” (CAND). - Liên kết xuất bản đang vượt tầm kiểm soát (ĐBND). - Thẩm quyền dịch (TT).
- Thanh Chung: MÌNH “GHÉT” BỌ LẬP (Quê Choa). – LÂM BÍCH THỦY: NHÀ THƠ YẾN LAN BỊ XUÂN DIỆU “GHÉT LÂY” ? (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tin nhắn chết người (Trần Nhương).
- VÐV Nguyễn giành 2 HC bạc thể dục dụng cụ về cho Ðức (VOA). BTV: Phải chi VĐV Marcel Nguyễn đừng ra nước ngoài, có lẽ họ đã mang 2 huy chương bạc về cho VN? Nhưng mà không chắc VĐV này có giành được huy chương nào không nếu anh vẫn còn ở VN. Xem đây: Olympic 2012: VN trắng tay, tụt hậu (NLĐ). – Phạm Xuân Nguyên: Olympic hết rồi! (PLTP).
14h05′:
- Tình cát 6 (Quê Choa).
20h45′:
- Phan Cẩm Thượng: Tính cách Hà Nội (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đồng bạc rách – (Nguyễn Thông). “Điều quý giá nhất rút ra được: để xử lý đồng tiền rách cần phải có nhân phẩm lành lặn”.
14h05′:
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h05′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 11-08-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats