Monday 6 August 2012

PHÚ LÂM - HOÀNG SA LÀ TIỀN ĐỒN THỰC HIỆN THAM VỌNG BIỂN ĐẢO CỦA TRUNG QUỐC (Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm  -  RFI
Thứ hai 06 Tháng Tám 2012

Đo Phú Lâm trong qun đo Hoàng Sa, mà Trung Quc gi là Vĩnh Hưng và theo tên quc tế là Woody Island, vi nhng bãi cát dài và các hàng c, đang tr thành biu tượng trong kế hoch thc hin tham vng bin đo ca Trung Quc Bin Đông.

Qun đo Hoàng Sa là nơi có tranh chp ch quyn gia Vit Nam và Trung Quc. Tháng Giêng năm 1974, hi quân Trung Quc đã đánh chiếm qun đo này, lúc đó do chính quyn Vit Nam Cng hòa qun lý.
Khi thông báo s đưa quân đi đến đn trú trên đo Phú Lâm, Hoàng Sa, Trung Quc đã phá v thế nguyên trng ti Bin Đông mà các bên có tranh chp ch quyn đã và đang c gng duy trì, tránh làm cho tình hình thêm căng thng.

Tr
ước đó, Trung Quc đã nâng cp khu làng duyên hi trên đo Phú Lâm lên thành « thành ph Tam Sa » và ch đnh nơi đây là th ph hành chính, qun lý c vùng qun đo Hoàng Sa và qun đo Trường Sa.

Các quyết đnh ca Trung Quc đã làm cho Vit Nam và Philippines phn n. Hai nước này t cáo Bc Kinh có ý đ đe da. Nếu như Hoàng Sa ch liên quan đến Vit Nam và Trung Quc, thì vùng qun đo Trường Sa là nơi có tranh chp ch quyn gia Trung Quc vi Vit Nam, Philippines, Malaysia, Brunei và Đài Loan.

Phú Lâm nm trong qun th các đo nh, bãi đá chìm ni thuc qun đo Hoàng Sa, ngoài khơi min trung Vit Nam và phía bc vùng Bin Đông. Theo các nh chp t v tinh, trên đo Phú Lâm hin nay, ngoài phn cây ci um xùm, ch có mt ngôi nhà được xây theo kiến trúc thi Pháp thuc và có l đây là ngôi nhà chính, kiên c nht. Gi đây, trên đo, Trung Quc cho lp mt tòa th chính, có hi đng dân c bao gm 45 dân biu và sp ti s có mt đơn v quân đi ti đn trú.

AFP cho biết là báo chí chính thc ca Trung Quc đưa ra các con s khác nhau v s cư dân trên đo Phú Lâm, nhưng có l không quá 1000 người. Hot đng chính ca người dân đây là đánh bt hi sn. Mi tháng, có hai chuyến tàu ti tiếp tế. Trên đo có ngân hàng, siêu th, thư vin, sân chơi bóng r, khách sn, cng và sân bay quân s nh. Các nh chp t v tinh cho thy có mt đường băng, nm ngang phía cui đo.

Trung Quc còn có kế hoch thc hin nhiu d án nhm ci thin đi sng người dân trên đo như xây nhà, xây bnh vin đa khoa, trong đó có khoa sn ph, điu này cho thy Bc Kinh d tính tăng dân s trên đo.

Theo Hoàn cu Thi báo, Trung Quc đang xây dng mt nhà tù vi mc đích giam gi các ngư dân nước ngoài mà Bc Kinh cáo buc thâm nhp trái phép vùng bin ca mình.

Bin Đông có mt v trí chiến lược, bi vì đây là nơi có rt nhiu các tuyến hàng hi quc tế. Vùng bin này được đánh giá có ngun hi sn phong phú, và đáy bin có nhiu tài nguyên, đc bit là du khí.

Chính vì thế, Hoa K đã tuyên b có li ích trong vic bo đm an ninh, t do lưu thông đường bin trong khu vc. Trước vic Bc Kinh gia tăng các hot đng nhm khng đnh mt cách quyết đoán ch quyn ca mình đi vi gn như toàn b din tích Bin Đông, đc bit là các đng thái trên đo Phú Lâm, ngày 03/08/2012, Hoa K đã t thái đ rõ ràng, nêu đích danh Trung Quc là tác nhân gây căng thng Bin Đông.

Trung Quc đã có phn ng mnh m, cho rng Hoa K không nên can thip vào tình hình Bin Đông. Khu chiến gia hai bên còn tiếp din, nhưng Trung Quc không th b qua li cnh báo ca Hoa K.

Trong mt báo cáo được công b gn đây, t chc International Crisis Group – ICG – nhn đnh rng cơ may gii quyết các tranh chp Bin Đông « dường như suy gim ».







No comments:

Post a Comment

View My Stats