Monday 6 August 2012

BAN LÃNH ĐẠO CỘNG SẢN TRUNG QUỐC HỌP KÍN Ở BẮC ĐỚI HÀ ĐỂ SẮP XẾP NHÂN SỰ (RFI & BBC)




Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 06 Tháng Tám 2012

Cuc hp mt kéo dài mt tháng ti Bc Đi Hà khai mc hôm nay trong bi cnh căng thng trong ni b đng Cng sn Trung Quc. Đây là cuc hp quan trng, theo truyn thng chính tr ti Hoa lc, trong khuôn kh chun b thay đi lãnh đo trong đi hi mùa thu.

V tai tiếng v chng Bc Hy Lai phn ánh mc đ nghiêm trng trong tranh chp quyn lc ni b và có th s làm cho vic sp xếp nhân s trong Ban thường v tr thành gay go hơn.

Đài truyn hình Trung Quc hôm nay cho biết ban lãnh đo Trung Quc k c ông Tp Cn Bình, người được xem s là lãnh đo s mt tương lai đã đến trung tâm ngh hè Bc Đi Hà, nơi dành riêng cho thành phn ct cán ca chế đ, cách Bc Kinh 100 cây s v hướng đông. Cuc hp mt kéo dài mt tháng là đc đim ca đng Cng sn Trung Quc trong lch trình chun b thay đi nhân s lãnh đo.

Theo ngun tin này thì đương kim Phó ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, người s lên thay ông H Cm Đào, bt đu tiếp xúc vi « các quan chc và c vn chính ph trong vn đ kinh tế ».

Theo AFP thì thành phn lãnh đo sp hết nhim k và gii lãnh đo đã v hưu s thương lượng tìm mt tha hip cho danh sách 9 nhân vt có quyn lc đnh đot vn mnh ca Trung Quc, được gi là y viên « Ban thường v B Chính tr ».

Gii quan sát quc tế nhn đnh là t khi xy ra v cách chc Bc Hy Lai, lãnh đo tnh Trùng Khánh và v án quy cho bà v ca ngôi sao đang lên nhưng b tht sng này ti giết người, thì tiến trình chuyn tiếp thế h lãnh đo theo kiu Trung Quc gp ri lon.

-----------------------------------------

BBC
Cập nhật: 19:16 GMT - thứ hai, 6 tháng 8, 2012

Mưa gió làm bật gốc nhiều cây liễu và thông trồng dọc các con đường của Bắc Đới Hà, khi giới lãnh đạo Trung Quốc lần lượt có mặt ở khu nghỉ mát bên bờ biển, bắt đầu từ hôm thứ Sáu 3/8.
Một số người có thể xem đây là ẩn dụ về cơn bão mà Đảng Cộng sản đối diện vì bê bối Bạc Hy Lai.
Cựu Bí thư Trùng Khánh đã có tham vọng được vào Thường vụ Bộ Chính trị ở Hội nghị lần thứ 18, trước khi bị triệt hạ trong scandal chính trị lớn nhất từ nhiều năm.
Cuộc họp kín tại Bắc Đới Hà được cho là nơi diễn ra những thương lượng cuối cùng cho cuộc chuyển giao quyền hành tại Trung Quốc.

Anh hào tụ hội
Kể từ thời Mao Trạch Đông, lãnh đạo Trung Quốc có truyền thống gặp nhau ở Bắc Đới Hà trong mùa hè để bàn chuyện chính trị.
Sau khi Hồ Cẩm Đào trở thành Tổng Bí thư năm 2002, ông chấm dứt việc tổ chức các cuộc họp tại đây, mặc dù người tiền nhiệm Giang Trạch Dân thích tiến hành thương lượng ở khu nghỉ mát.
Tuy vậy, theo các học giả Trung Quốc và một điện tín bị lộ của Bộ Ngoại giao Mỹ, đã diễn ra cuộc họp quan trọng ở Bắc Đới Hà năm 2007 trước hội nghị 17 của Đảng.
Truyền thông đưa tin rằng ông Tập Cận Bình, nhân vật dự kiến sẽ làm Chủ tịch nước tương lai của Trung Quốc, đã có cuộc gặp các chuyên gia và cố vấn tại đây vào Chủ Nhật ngày 5/8.
Tân Hoa Xã nói buổi họp mặt vào Chủ Nhật được tham dự bởi “những chuyên gia tiếng tăm và các nhân tài khác” trong đó có các giáo sư, nghệ sĩ và phi hành gia vũ trụ.
Tân Hoa Xã tiết lộ thêm các tên lãnh đạo có mặt ở đây, gồm bà Lưu Diên Đông, ông Lý Nguyên Triều, Lệnh Kế Hoa, Mã Khải.
Trong số này, Trưởng Ban Tổ Chức Trung ương Lý Nguyên Triều được xem chắc chắn sẽ lọt vào Thường vụ Bộ Chính trị.
Một số nhà quan sát nói bà Lưu Diên Đông, Ủy viên Quốc vụ, cũng có thể là ứng viên bất ngờ.

Bảy hay chín ghế?
Một vấn đề quan trọng Đảng Cộng sản đang bàn là có nên giảm số thành viên Thường vụ Bộ Chính trị từ chín xuống bảy ghế, như đã từng có trước năm 2002.
Việc cắt giảm số ghế có thể cản đà thăng tiến của một số người không được xem là ứng viên hàng đầu như Uông Dương, Bí thư tỉnh Quảng Đông.
Một số chính khách cũng được cho là đang chạy đua gồm Phó Thủ tướng Vương Kỳ Sơn, Bí thư thành ủy Thượng Hải Du Chính Thanh, Phó Thủ tướng Trương Đức Giang, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Lưu Vân Sơn và Bí thư Thành ủy Thiên Tân Trương Cao Lệ.
Ông Tập Cận Bình chắc chắn sẽ thành Tổng Bí thư, nhưng nhiều người nói có thể ông Hồ Cẩm Đào sẽ vẫn đứng đầu Quân ủy Trung ương thêm hai năm, giống người tiền nhiệm Giang Trạch Dân.
Phó Thủ tướng Lý Khc Cường được trông đợi s kế nhim Th tướng Ôn Gia Bo.
Theo giới quan sát, từ thời Hồ Cẩm Đào, hệ thống cũ theo kiểu “Đại lãnh tụ” đã được thay bằng cơ chế mang tính tập thể, để các thành viên Thường vụ Bộ Chính trị thương lượng với nhau.
Tờ Financial Times cho rằng những ứng viên quá nổi bật về chính sách hay có lý lịch “hơi lạ” đến giờ này đã mất cơ hội lọt vào ban lãnh đạo cao nhất.
Sau khi giới chóp bu quyết định xong tên các lãnh đạo mới, danh sách sẽ được gửi cho các thành viên Bộ Chính trị.
Đại biểu dự hội nghị 18 cũng có thể có cơ hội bầu thử để bảo đảm việc chọn lựa chung cuộc diễn ra suôn sẻ.
Nhân viên khách sạn địa phương nói với Financial Times rằng họ được cho biết cuộc họp kéo dài đến giữa tháng Tám.

Khép lại vụ Bạc Hy Lai?
Giới lãnh đạo đương nhiệm và cựu lãnh đạo ở Bắc Đới Hà dự kiến cũng sẽ bàn cách khép lại bê bối Bạc Hy Lai.
Sự sa cơ của ông này đem lại tiết lộ hiếm hoi về mâu thuẫn trong Đảng, và nay Đảng cố gắng thể hiện hình ảnh đoàn kết.
Vợ ông Bạc, Cốc Khai Lai, sẽ ra tòa hôm thứ Năm vì vụ giết ông Neil Heywood, một doanh nhân người Anh, theo Tân Hoa Xã.
Sứ quán Anh xác nhận Trung Quốc sẽ cho phép hai nhà ngoại giao Anh được dự phiên tòa .
Gần như chắc chắn bà Cốc Khai Lai sẽ bị tuyên có tội. Nhưng cách đưa ra bằng chứng và mức án có thể giúp người ta biết giới chóp bu sẽ xử lý chính ông Bạc thế nào.
Tờ Wall Street Journal nói thách thức cho Đảng là tìm ra cách trừng phạt ông Bạc – và vô hiệu hóa ông – mà khiến công chúng ở Trung Quốc thấy tin tưởng được.

Các bài liên quan



No comments:

Post a Comment

View My Stats