Tuesday 14 August 2012

NƯỚC ANH TỰ HÀO TỔ CHỨC THÀNH CÔNG THẾ VẬN HỘI MÙA HÈ (Anh Vũ - RFI)




Anh Vũ – RFI
Thứ hai 13 Tháng Tám 2012

Ti qua, 12/08/2012, trên sân vn đng Olympic Luân Đôn, Thế Vn Hi mùa hè 2012 đã khép li sau bui l bế mc trong không khí âm nhc ngh thut tưng bng đm cht Anh. Nước ch nhà có th t hào đã t chc thành công trn vn ngày hi th thao ln nht hành tinh.

Hôm nay, Anh quc, nước ch nhà, đã có th th phào nh nhõm sau hai tun din ra Thế Vn Hi mùa hè Luân Đôn. Bo đm an ninh và giao thông cho Thế Vn Hi, hai nhim v trng yếu đã được hoàn thành. B ám nh bi v tn công khng b ti Luân Đôn năm 2005 khiến 52 người chết ngay sau ngày thành ph được trao quyn đăng cai t chc Thế Vn Hi, chính ph Anh đã huy đng ti đa các phương tin bo đm an ninh cho Luân Đôn 2012 . Máy bay chiến đu đt trong tình trng báo đng, tên la phòng không được trin khai trên các nóc nhà trong thành ph, chiến hm neo đu trên sông Thames gia th đô, cùng vi 40 000 cnh sát và quân đi được huy đng.

S huy đng tng lc này ban đu có phn nào gây tâm lý căng thng, tuy nhiên đã mang li kết qu. Không có s c đáng tiếc nào xy ra trong nhng ngày thi đu. Trt t an toàn đường ph cũng được bo đm gn như tuyt đi, không làm nh hưởng ti không khí l hi Olympic.

Trên phương din giao thông, trong nhng ngày din ra Thế Vn Hi, h thng giao thông công cng ca th đô Luân Đôn đã hat đng tt nht vi công sut ti đa, chuyên tr hơn 50 triu lượt hành khách, không xy ra ùn tc hay quá ti. Ngày hôm nay, 116 000 du khách và vn đng viên ri Luân Đôn qua phi trường Heathrow mt cách trôi chy. Ca ngõ vào Luân Đôn này được đu tư nâng cp hơn 25 triu euro, đã hoàn thành tt nhim v đón tiếp s lượng khách k lc ngày trong 29/07, lên ti 123 000 người không đ xy ra ùn tc như lo ngi trước đó.

Nước Anh mãn nguyn vi v trí th ba trong bng xếp hng huy chương, gi có th t hào đã t chc thành công k Thế Vn Hi mùa hè ln th 30. Báo chí ti Anh quc hôm nay dành nhng hàng ta ln đ ca tng thành công ca nước ch nhà cùng vi hy vng h qu kinh tế ca s kin s đem li trong nhng ngày ti.

Ngn đuc và lá c Olympic đã được chuyn tiếp qua Rio de Janeiro, thành ph t chc s kin năm 2016. Nhưng Luân Đôn vn chưa hết hi. Tiếp ni Olympic mùa hè, ngày 29/8 ti, thành ph s đón tiếp Paralympic, Thế Vn Hi dành cho người khuyết tt, vi 7000 vn đng viên tham d, 7 triu khán gi theo dõi các cuc so tài. Các nhà t chc tin tưởng vi thành công ca ca Olympic Luân Đôn , Paralympic Luân Đôn cũng s là mt s kin th thao ln chưa tng có.



Anh Vũ – RFI
Chủ nhật 12 Tháng Tám 2012

Hôm nay 12/08/2012, Olympic Luân Đôn khép li sau hơn hai tun thi đu đy hào hng và quyết lit ca hơn 10 nghìn vn đng viên đến t 204 nước và vùng lãnh th trên thế gii. Vương quc Anh đã t chc thành công m mãn k Thế vn hi mùa hè ln th 30, biến Olympic thc s tr thành mt ngày hi th thao « truyn cm hng cho mt thế h » như khu hiu ca Olympic Luân Đôn.

Gn mt nghìn b huy chương, trong đó có 302 huy chương vàng đã được trao cho các đng viên thi đu 26 môn th thao. V thành tích, đoàn M dn đu vượt trên đoàn Trung Quc. Xếp th ba là nước ch nhà Anh Quc, th tư là Nga, Hàn Quc t v trí th 7 k Olympic Bc Kinh 2008 đã vươn lên th 5. Pháp cũng tiến t th 10 lên xếp hng 7 sau Đc. Đã có 87 trong tng s 204 đoàn giành ít nht mt huy chương ti Olympic Luân Đôn.

Mc dù có mt s s c nh trong thi đu, nhưng 16 ngày qua hơn 10 nghìn vn đng viên đã trình din nhng màn so tài hp dn nht đ đem li cho hàng t người hâm m th thao trên khp hành tinh nhng cung bc cm xúc khác nhau, cùng nhng gic mơ chinh phc đnh cao .

Ti nay Luân Đôn tm bit các đoàn vn đng viên và du khách đến t khp nơi trên thế gii bng mt bui l bế mc ha hn đy màu sc và âm hưởng cũng đm cht Anh không kém bui l khai mc. L bế mc bt đu vào 20 gi (GMT) và kéo dài trong 2 gi 45 phút trước khi lá c Olympic được chuyn giao cho Rio de Janeiro, thành ph s đăng cai Olympic mùa hè 2016.

Chúng ta đến vi Luân Đôn vi phn tường trình ca thông tín viên Lê Hi:

Nghe (06:47)  :  Thông tín viên Lê Hải - Luân Đôn   12/08/2012

Olympic Luân Đôn, ngày hi th thao ln còn đ li nhng n tượng mnh
Sau hơn hai tun đy hào hng vi các môn thi đu, còn vài gi na là kết thúc l bế mc thế vn hi Olympic Luân Đôn, ngn đuc s tt và lá c s được chuyn giao cho ban t chc Rio de Janeiro.

n tượng mnh nht đi vi người hâm m th thao trên thế gii sau gii đu này chc chn s là nhng k lc thế gii được lp ra nhiu b môn - mt hin tượng l vì xưa nay mc đ thi đu Olympics thường thua kém các cuc thi chuyên nghip. Vy mà trong cuc thi bơi người xem tha h được xem nhng k lc thế gii mi được xác lp trong b bơi mi va được khai mc ca Luân Đôn, mà n tượng nht là ngôi sao tr Trung Quc Dip Thi Văn.
Các b môn đin kinh cũng vy, nht là các cuc chy đua và đi tuyn Jamaica. Mà ngay t ngày đu thi đu chính thc thì đi tuyn bn cung ca Hàn Quc đã m hàng vi hai k lc thế gii mi.

Rt nhiu k tích đã được to ra trong nhng ngày hè tuyt đp va qua Luân Đôn. Đi chy đua ca Bahamas git huy chương vàng trước s ngơ ngác ca các ngôi sao M vn t trước đến nay vn luôn thng tr đường đua tc đ. Người ta thy các vn đng viên t các nước nghèo vươn lên trên đường chy, như git nước mt chiến thng sau 5.000m chy ca Meseret Defar người Ethiopia, hay cô đng hương Tiki Gelana gii vit dã b xô ngã rách chân gia đường vn đng dy đot huy chương vàng.

Vn đng viên tàn tt người Nam Phi Oscar Pistorius ln đu tiên được thi đu vi người bình thường. C già 71 tui người Nht Bn Hiroshi Hoketsu trong môn cưỡi nga đi vào lch s vi danh hiu vn đng viên Olympics nhiu tui nht. Khán gi người Anh thì hài lòng vi huy chương vàng tennis trên sân c Wimbledon, Andy Murray thng áp đo Federer ch vài tun sau ngày khóc nc n vì thua vn trên sân này trong gii đu chuyên nghip.
Tính ra thì sau vài ngày đu thp thm ch đi, cui cùng trn mưa huy chương cũng đ xung cho công tp luyn ca đi tuyn Anh và cơn khát tường thut ca gii truyn thông và mong đi ca các nhà tài tr. Bưu đin hoàng gia Anh ngay lp tc c người đi sơn li nhng thùng thư màu đ gn nhà các vn đng viên va đt huy chương thành nhũ bc, nhũ vàng và nhũ đng như huy chương h va giành được. Có th nói s kin Olympic Luân Đôn 2012 là mt l hi hoàn ho cho c người dân Anh trên khp mi min đt nước, ln cho du khách quc tế t hi v London xem thi đu.

Olympic Luân Đôn : Truyn cm hng cho mt thế h
Tuy nhiên, đó ch là nhng kết qu người ta có th nhìn thy ngay lp tc, còn mc tiêu dài hn hơn ca Olympic Luân Đôn 2012 thì còn phi ch thêm có l t 15 đến 20 năm na. Bi vì nếu quí v chú ý s thy ngay t logo, cách viết ch và trang trí cũng như là trình bày các môn thi đu đu nhm chung vào mt thông đip, đó là đng viên thế h tr.

Nếu quí v vào trang nhà ca Thế vn hi năm nay đa ch là london2012.com thì s thy ngay dòng ch màu tím bên cnh logo ca gii đu bng tiếng Anh: Inspire a generation, tc là truyn cm hng cho mt thế h. Mc tiêu đó được th hin rt rõ qua các chương trình tường thut mi ngày cùng lúc trên kênh s 3 cùng vi mt hoc hai ca đài truyn hình quc gia Anh.

Cu tin đo Gary Lineker cùng nhiu vn đng viên ni tiếng khác nay đã ngh hưu thay phiên nhau xut hin v trí dn chương trình, và mi nhiu đng nghip đã gii ngh t đ mi b môn th thao v studio ca đài đt ngay trong công viên Olympic đ bình lun, phân tích tình hung, và đc bit nht là mi chính các ngôi sao va đt huy chương lên chương trình thi s đ to s hng thú cho khán gi truyn hình, và k vng vào mt thế h tr nước Anh s quan tâm hơn đến th thao.

Khu nhà tôi nhng ngày qua cũng ging nhiu nơi khác trên nước Anh, có các nhóm hun luyn viên th thao được đa phương và các tp đoàn siêu th tài tr đem dng c ra khuyến khích tr em ra công viên tp luyn, hay đơn gin là chy nhy chơi đùa đ tăng cường vn đng. Mt không khí th thao đang hin hu rt rõ tng khu ph nh ca nước Anh này.

Vn đ là người ta s tiếp tc duy trì và phát trin ra sao đ không ch s có thêm nhiu huy chương trong các gii đu sau, mà còn giúp dân tc Anh tr nên khe mnh, cường tráng và đy tinh thn th thao thượng võ. Và mt vn đ ln hơn na là liu thông đip v chuyn to hng khi th thao cho thế h tr ca Olympic Luân Đôn 2012 s được chuyn ti đến được thêm quc gia nào trên thế gii, qua nhng bài tường thut hay phóng s truyn hình ta đi khp mi nơi, trong đó có Vit Nam.

L bế mc trong âm hưởng đm cht Anh
Trước mt, người ta được biết đêm bế mc cũng s đy n tượng. S không phi là mt đêm nhc theo kiu thông thường, nhưng khán gi cũng s không phi cn nhiu hiu biết v nước Anh như khi xem hot cnh đêm khai mc, vì đo din Kim Gavin là người chuyên t chc các show nhc trên sân vn đng cho boys band Take That.
Theo tiết l thì khán gi s được nhìn ngm nước Anh qua làn điu âm nhc, vi nhng ngôi sao đc sc nht trong lch s. Nếu ni dung cuc nói chuyn trên t nht báo The Guardian là chun xác thì nhng ai tng hâm m mt ngôi sao nhc nh Anh quc, t Spice Girls cho đến Pet Shop Boys, Annie Lennox hay George Michael đu s gp thn tượng ca mình trong đêm nay.

Nhưng có mt điu mà khán gi truyn hình s không th cm nhn hết được như nhng ai có mt trên sân, bi vì máy quay phim ch có th tp trung vào mt góc quay. Trong khi chương trình ca nhc s không có riêng mt sân khu nào c mà cùng lúc s din ra khp mi nơi, vi mi khán gi trên sân đu là mt thành viên tham gia cùng vi 4.100 din viên chính.

Các đi tuyn cũng không diu hành mà cùng lúc đ vào sân không theo th t, s khiến khung cnh càng thêm náo nhit. Đnh cao s là vũ điu samba trong chương trình trao c Olympic t Luân Đôn sang Rio de Janeiro, thành ph ca Brazil đăng cai t chc Thế vn hi 2016.

Th thao Vit Nam trng tay Olympic Luân Đôn
Sau 8 kỳ tham d Olympic mùa hè, th thao Vit Nam mi ch giành được 2 huy chương bc, mt ca Trn Hiếu Ngân môn Taekwondo ti Sydney 2000 và mt ca Hoàng Anh Tun ni dung c t ti Bc Kinh 2008. Ti Olympic Luân Đôn 2012, đoàn Vit Nam có mười tám vn đng viên tham d thi đu 11 ni dung.

Đến Luân Đôn vi s lượng đông nht t trước đến nay bng vé chính thc, th thao Vit Nam vn le lói hy vng s có được ít nht mt tm huy chương. Tuy nhiên sân chơi Olympic vn còn quá sc vi các vn đng viên Vit Nam. Có th h đã thi đu hết mình, vượt lên chính bn thân nhưng trình đ vn còn khong cách khá xa so vi các đi th ti đu trường Olympic.

Hu hết các vn đng viên ca Vit Nam đu b loi ngay t ngày thi đu đu tiên. Vic th thao Vit Nam trng tay ti Olympic Luân Đôn không có gì là bt ng, nhưng nó cũng đ li nhng băn khoăn suy nghĩ cho nhng ai tâm huyết vi th thao Vit Nam.

Th thao Ch nht phng vn phóng viên th thao Huy Tường ti thành ph H Chí Minh, sau khi nim hy vng huy chương cui cùng ca th thao Vit Nam là võ sĩ taekwondo Chu Hoàng Diu Linh b tht bi ngay trn đu tiên ngày hôm qua, khi đi mt vi ht ging s 6 người Đc Fromm Helena.

Nghe (04:43)  :  Phóng viên thể thao Huy Tưởng - TPCHM    12/08/2012


No comments:

Post a Comment

View My Stats