Saturday 18 August 2012

NHÌN TỪ QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT ÔNG NGUYỄN XUÂN DIỆN (Đàm Mai Đạo)




Đàm Mai Đạo
Thứ Bảy, 18/08/2012

Không ai ngạc nhiên khi quyết định phạt cái gọi là "vi phạm hành chính" đối với ông Nguyễn Xuân Diện ra đời vào lúc lãnh đạo Việt Nam ngày càng phơi bày sự nhu nhược và đớn hèn trước sự gây hấn ngày một leo thang từ giới cầm quyền Bắc Kinh.

GS. Tương Lai đã không cần kiềm chế để mắng thẳng rằng (1):
Thậm chí trong ngày kỷ niệm thành lập Quân giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) 1/8 vừa rồi, thì những người lãnh đạo Việt Nam ở Bộ Quốc phòng lại ôm hôn vị đại biện lâm thời sứ quán Trung Quốc, và vẫn nói rằng mối quan hệ Việt Nam - Trung Quốc là tốt đẹp. Điều đó xúc phạm lòng tự tôn dân tộc, sự phẫn nộ của dân trước thế lực bành trướng và những hành động ngoại xâm rất rõ ràng. Việc nó chia lô gọi thầu quốc tế trên vùng biển, vùng thềm lục địa thuộc đặc quyền kinh tế Việt Nam, khác nào là nó xông vào nhà mình, lấy cái sân nhà của mình nó chia lô bán? Thế mà ta vẫn nói là quan hệ vẫn thắm thiết! Thắm thiết cái nỗi gì?

Đến như thế mà giới cầm quyền cấp cao còn chưa biết nhục trước Dân Tộc, trước Tiền Nhân, thì sá chi ba cái "quyết định lẻ tẻ" như quyết định đầy chất trả thù tiểu nhân và bần tiện của Nguyễn Văn Minh mang danh Chánh thanh tra của Sở Thông Tin - Truyền Thông Hà Nội, để mong chúng hiểu về "liêm sỉ" hay "quốc nhục" là gì!

Dù chúng ta có nói lý, nói tình như blogger Phương Bích trong bài "Từ chuyện định nghĩa đến bằng chứng - điều quan trọng khi ra phán quyết" (2) hay như hơn 160 phản hồi lên tiếng trên trang anhbasam về vụ "xử phạt" này đều bằng thừa trước những kẻ vô tri vô giác.

Trong hơn 160 phản hồi đó, cho thấy lòng dân đã quá chán chê và phỉ nhổ vào những tên đại diện cho chính quyền, nhiều ý kiến đóng góp hữu ích và nhiệt tâm để tỏ rõ tính trong sáng và bảo vệ ông Nguyễn Xuân Diện.

Cái gọi là "quyết định xử phạt" thật ngớ ngẩn, trước hết và trên hết là phần sau:
Ông Nguyễn Xuân Diện có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính này theo quy định của pháp luật. Việc khiếu nại, khởi kiện của ông Diện không làm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt.

Từ các căn cứ của cái thứ "quyết định" dẫn ra, ông Diện với tư cách công dân bị phạt, tự thân, có đủ khả năng để hiểu mình có quyền gì, quyền đến đâu và cần phải làm gì trước "một đống" điều khoản nghị định, pháp lệnh đấy; cần gì đến Nguyễn Văn Minh phải "hướng dẫn" như thế. Không thể nào nghĩ khác hơn, đó là lời lẽ của một tên lưu manh chống nạnh, cười khẩy và dạng chân ra nói: "Chúng bây có giỏi thì kiện chúng ông đi! Chúng ông thách chúng bây đấy!".

Nếu hình ảnh này được đồng ý từ nhiều người, vậy chắc chắn nó phải là ngôn ngữ của "kẻ biết ăn mà không biết học" để biết lễ phép trước những người nuôi mình.

Nhiều ý kiến đã bày tỏ, cho thấy:

- Vấn đề không phải là con số 7.500.000 đồng, thay vào đó, nó biểu thị tính chất leo thang trong việc o ép, chèn thúc ông Diện trong mệt mỏi và đẩy dần ông vào con đường cùng, mà mục tiêu "nóng đầu" được chúng nhắm tới để dễ hành sự. Nếu thật vậy thì quá sai lầm. Hãy nhìn vào những phản hồi từ Nguyễn Chí Đức, Phan Trọng Khang, Đào Tiến Thi và nhiều phản hồi khác, để hiểu rằng, cái "quyết định" đã gây ra hiệu ứng ngược khủng khiếp. Tưởng người dân càng sợ hóa ra dân càng khinh.

- Bằng cái hiệu ứng ngược đó, chính thể này dứt khoát đẩy đến tận cùng phía bên kia niềm hy vọng, đối với những ai còn cố gắng đặt chút tin tưởng sót lại vào sự thức tỉnnh lương tri của nhà cầm quyền.

- Những người mà yêu trong sáng, nhiệt thành và đã từng bảo vệ quyết liệt tình yêu, bỗng một ngày ngỡ ngàng trước sự bội phản, với những bằng cớ khó chối cãi về "ngoại tình", thì xin nhớ cho, đó là điều khủng khiếp nhất trong mọi điều khủng khiếp.

Hết rồi! Hãy nghĩ về sự đoạn tuyệt. Sự đoạn tuyệt ráo hoảnh và tỉnh rụi. Không có gì đáng sợ bằng tình yêu chết!

***

Nếu chúng ta đã từng nhìn thấy danh sách ủng hộ Đoàn Văn Vươn, Bùi Thị Minh Hằng, thì cam đoan danh sách tựa như thế sẽ tiếp tục xuất hiện, chỉ khác, lần này dành cho Nguyễn Xuân Diện.

Thay vì chú tâm vào con số bảy triệu rưỡi, số người xuất hiện trong danh sách hoàn toàn có thể gây bất ngờ bằng ba chữ số, thậm chí bốn chữ số.

Và sau đó, những bất ngờ hơn tiếp tục xuất hiện? Đời vốn dĩ khó học được chữ ngờ như Cù Huy Hà Vũ đã làm nhiều người bất ngờ, như "người vô danh" Bùi Thị Minh Hằng đã làm sửng sốt và như... Phạm Chí Dũng đang gây choáng mà RSF vừa lên tiếng (3). Sao lại không? Bây giờ thì tôi tin, chính thể này từ đâu sinh ra thì cũng từ đó sẽ quyết định số phận cho nó.

Đàm Mai Đạo
_______________

Phụ chú:






No comments:

Post a Comment

View My Stats