Wednesday 1 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 1-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 01-08-2012


MÁT?! - 13h154′ – Độc giả HK phản hồi: “Tự dưng các trang mạng lại vào dễ dàng hơn thời gian vừa rồi? Có phải chăng CAM ngầm (bật đèn xanh) cho cư dân mạng thông báo tin nóng của bác Ba?”
Thử kiểm tra thì gần đúng vậy. Tạm nhận thấy mạng VNPT đã bỏ tường lửa với hệ thống Blogspot. Nhưng WordPress và Facebook, các báo nước ngoài như BBC, RFI, RFA thì vẫn bị VNPT chặn. Bà con kiểm tra dùm các mạng FPT, Viettel coi sao.

NÓNG NỮA! 17hMột nguồn tin chưa được kiểm chứng vừa từ cửa khẩu Tân Thanh về cho hay cả hai bên TQ và VN đều ngưng xuất nhập hàng hóa qua lại. BS liền xác minh qua báo giới, được biết chuyện này xảy ra mấy bữa nay rồi.
———-

Kính cáo: Như đã loan báo, sau nhiều ngày chuẩn bị, bữa nay ngôi nhà mới với địa chỉ basamnews.com đã hoàn tất và mở cửa đón bà con. Sau vài ngày, ngôi nhà cũ này sẽ được đóng hẳn lại, ta cùng qua đó cho thuận tiện nhiều bề. Khi đó, tất cả các địa chỉ basam.us , basam.info , anhbasam.wordpress.com cũng đều được dẫn tới nhà mới. (Lưu ý: do chưa chuyển hẳn, nên bên nhà mới chưa mở mục phản hồi).

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Bộ Quốc phòng TQ phản ứng về tin phát động chiến tranh biển Đông (GDVN). – Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh: Trung Quốc sẵn sàng phát triển quan hệ an ninh-quốc phòng với ASEAN – vấn đề Nam Hải cần giải quyết thông qua đàm phán (CRI). Ai đọc được ngôn ngữ hành động, hay “đọc môi … răng” coi bữa trước bộ trưởng quốc phòng VN có hứa hẹn chi với tụi nó không mà giờ nó làm bộ “phản bác” để lên giọng vừa dụ khị vừa dọa nạt liền vậy? = >
- Hạ Đình Nguyên: “Thân Việt Nam trước đã!”(boxtivn).
- TQ phản đối can thiệp quân sự ở biển Đông: China opposes military intervention in South China Sea (Daily News). – TQ lớn tiếng biện minh về ‘Tam Sa’ (VNN).- TQ biện minh việc thiết lập căn cứ quân sự ở hòn đảo trên biển Đông: China justifies setting up of military base at S China Sea island (Zee News). – Huỳnh Văn Úc Thiên bất dung gian (Trần Nhương). - “Hải giám Tam Sa” lấn lướt xâm phạm ở Biển Đông (TTXVN). - Hải giám Tam Sa xâm phạm Hoàng Sa (TN). - Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng chiến đấu tại biển Đông (RFA). - Chiến tranh lạnh trong vùng biển nóng (SGGP).
- Đã nhận ra ai là địch? – (Trần Kinh Nghị/ Người Lót Gạch). – Hi hi hu hu (Quê Choa). BTV: Dường như có người vẫn chưa “nhận ra ai là địch”, hay là họ đã nhận ra nhưng dùng “khổ nhục kế”? Hổng lẽ người ta “ưu tiên phát triển quan hệ” với kẻ địch? Xem đây: Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh sẽ ưu tiên phát triển quan hệ với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (CRI). – THÙ TRONG, GIẶC NGOÀI – (Nguyễn Văn Thiện). “Cố tình bỏ sót kẻ thù trước mặt, giả vờ bỏ quên kẻ địch bên trong, hậu quả thế nào, không nói thì cũng đã biết”. – Tổ sư cha đứa nào nói! – (Bùi Văn Bồng). Mời xem lại: Tổ cha đứa nào nói… (Hoanglangtu).
- 42 trí thức đề nghị lãnh đạo TPHCM tổ chức biểu tình – (RFA). – KÊU GỌI BIỂU TÌNH ÔN HÒA PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT TẠI TRƯỜNG SA (Nguyễn Tường Thụy). - Xuất hiện kêu gọi biểu tình trên mạng xã hội (RFA).- Biểu tình chống Trung Quốc được gì? – (Xuân VN). “Duy có một kẻ nói thật nhất, đó là tay trung uý công an quận Từ Liêm hôm 14/8/2011 đã nói và phụ hoạ bằng những cú đấm móc sườn biểu tình viên Vũ Quốc Ngữ. – Đm mày đi biểu tình chống Trung Quốc, để Trung Quốc nó tức nó sang đánh Việt Nam, vợ con tao phải khổ à, đcm mày, biểu tình này, chống Trung Quốc này (mỗi câu là một cú đấm)”. - Phát biểu trong buổi chiếu bộ phim André Menras – Một người Việt ngày 25/7/2012 tại Sài Gòn (boxitvn).
- Phạm Xuân Trường: Bố sẵn sàng làm quả bom chờ nổ (Trần Nhương). “Bốn nghìn năm mà vẫn không tỉnh ngộ/ Thế kỷ 21 rồi không chọn được bạn mà chơi/ Quyền lợi nhóm lớn hơn trời/… Chẳng dám hơn ai về lòng yêu nước/ Trước kẻ thù thơ không làm gì được/ Bố sẵn sàng làm quả bom chờ nổ: Con ơi!” – Thái Sinh: Làm ơn trả oán (Trần Nhương). – Phạm Thạch Hoàng: LÒNG YÊU NƯỚC (Nguyễn Trọng Tạo). – BÁN ĐẤU GIÁ TRANH THÊU – KỶ NIỆM MỘT NĂM HỘI NGỘ CAFE HÀ NỘI – SÀI GÒN – (Tễu).
- Ông ĐẶNG HÙNG VÕ: Khơi thông sức mạnh ngoại giao nhân dân (TT).
- Người việt nam hèn hạ (Hanwonders). “… bọn này là sản phẩm của công thức: Bên trên, chúng nhìn thấy cách hành xử của một chính quyền côn đồ, có tiền là ra luật + Bên cạnh, chúng nhìn thấy những con người thờ ơ với người khác, chỉ còn biết nghĩ tới mình + Bên dưới, chúng nhận ra một đám người khổ sở, sợ sệt, yếu ớt = Chúng chợt nhận ra chúng có khả năng luồn cúi bên trên, tránh né bên cạnh & ức hiếp bên dưới. Sao mà tôi sợ bọn người đó như thế?! Bọn đó tập trung vào các cơ quan công quyền, làm quản lý, làm công an, làm công chức,… làm ‘đầy tớ’ của nhân dân!” – Khi đảng đã trở thành đề tài để đàm tiếu – (Xuân VN). – LẠI NÓI BỘ PHẬN KHÔNG NHỎ – (Sơn Thi Thư).
- Cái gì đằng sau Vụ bán đất cho người Trung Quốc: Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm! (NLĐ). Và rất nhiều vụ khác nữa, như công nhân TQ ngang nhiên hành hung dân VN ở Thanh Hóa, 2 tàu TQ xâm nhập VN trái phép, … cũng đều … “vô tư”. - ĐẮT, RẺ (Thái Bá Tân).
- Yêu cầu báo cáo Thủ tướng vụ phá nhà thờ và mộ tổ tại Hà Nam (DT). Chu choa! Hình như từ hồi trên mạng tiết lộ cái công văn của Văn phòng Chính phủ về “xử lý” blogger Nguyễn Xuân Diện tới giờ, báo nhà nước tính cạnh tranh, đưa cả công văn dấu đỏ lên nữa.
- Vụ nổ trước nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Tỉnh ủy yêu cầu điều tra làm rõ vụ việc (TN). Lạ há?! Vụ nghiêm trọng vậy thì đương nhiên các cơ quan pháp luật phải ra tay ngay, nhất là lại uýnh vô chính “người nhà” họ, làm sao phải để tỉnh ủy yêu cầu? Đâm ra lại hơi tin một nguồn tin bữa qua, tính không đưa vì e “nhạy cảm”, chưa được kiểm chứng. Đó là một độc giả thân thiết email: “Tin nội bộ [...] rò rỉ: 2 vị [...] cấp phòng và cấp huyện vừa bị rớt chức cũng bị đưa vào dạng tình nghi. 16h chiều hôm qua, một tổ điều tra từ [...] cũng vừa vào tới sân bay Cam Ranh, để hỗ trợ Khánh Hòa truy tìm thủ phạm. Cách nay không lâu, [...] có vụ lùm xùm: nội bộ “choảng nhau”, đặt máy ghi âm nghe lén. Bộ phải cho lực lượng kỹ thuật vào rà soát toàn bộ trụ sở [...].” Bổ sung, 13h30′: Bắt được thủ phạm gây nổ trước nhà giám đốc công an tỉnh (NLĐ). “…hung thủ là Nguyễn Viết Trương (SN 1956, trú số 2 đường Thủy Xưởng, Nha Trang), Giám đốc Công ty TNHH Sông Mã chuyên khai thác đá tại xã Suối Cát, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa.”
- Không là người phát ngôn vẫn được cung cấp thông tin (PLTP). – Các địa phương đẩy mạnh việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng (ND).”Đẩy” cho mạnh mà nó vẫn không mua, đọc thì phải … đánh, nha! - Hóa ra là nhân dịp cái này: Chúc mừng Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (SGGP). - Và bài này chỉ là phản ánh một chút xíu thành tích của ngành tuyên giáo thôi: “Nhiệt liệt chào mừng Ngày Thương binh – Liệt sĩ” – Một khẩu hiệu phản cảm (CL).
14h00′:
- Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc chuẩn bị kéo ra biển (VTC). - Lo đi Đảng, Nhà nước ơi! (Quê Choa). “Mọi việc có Đảng và nhà nước lo. Thì lo đi. Đây là lúc Đảng và Nhà nước phải lo đấy. Lo đi Đảng , Nhà nước ơi!
- Đọc lại “Hãy cảnh giác với Bắc Triều” của Lê Chí Quang – (DLB). “Các triều đại phong kiến của ta chưa bao giờ phải mất một tấc đất nào cho Trung Quốc. Ngay cả những kẻ hèn nhác như Mạc Đăng Dung quỳ gối xin hàng giặc hay Lê Chiêu Thống cõng rắn cắn gà nhà cũng chưa dám dâng đất cho Trung Quốc. Thế mà giờ đây…”. - BÁN ĐẤT VÀ BÁN NƯỚC – (Sơn Thi Thư).
20h45′:
- Nguyễn Thế Thanh: Sách giáo khoa – công cụ giáo dục chủ quyền biển đảo (SGTT). ”…các công trình nghiên cứu về chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông trong lịch sử không phải là quá ít và không phải không có căn cứ vững chắc, vậy sao không công bố rộng rãi cho toàn dân được biết, sao không soạn thảo thành nội dung trong sách giáo khoa để sớm nâng cao hiểu biết về chủ quyền đất nước cho thế hệ trẻ, để củng cố niềm tin vào chính nghĩa mà Việt Nam đang đường đường chính chính giữ trong tay?”. - Hãy nói về Biển Đông với người trẻ (Bài 1) (Infonet).
- Luật gia Trần Công Trục: Nhanh chóng thực thi Luật Biển (ĐĐK).
- Bắt khẩn cấp hung thủ đặt bom phá nhà Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (GDVN). Tin này chi tiết hơn: “Việc nhanh chóng tìm ra thủ phạm vụ nổ giải tỏa những nghi ngờ, đồn đoán trong dư luận địa phương, cho rằng thủ phạm thuộc các băng nhóm xã hội đen vừa bị trấn áp ở địa bàn, thậm chí trong nội bộ Công an Khánh Hòa”. Theo một nguồn thạo tin từ địa phương thì dư luận trong nội bộ đều đổ dồn nghi ngờ vào 2 vị vừa bị ông giám đốc này ký quyết định cách chức.

KINH TẾ

- Đầu tư lệch pha trong nông nghiệp: Chi hàng trăm triệu USD nhập giống (TT).
- Chuyện ghi ở đảo… hứa: Dân nghèo và lồng chim, ụ nổi (DV). Những đứa trẻ ở đảo Quan Lạn phụ giúp bố mẹ bán hàng = >
14h00′:
20h45′:
- Dự thảo sửa đổi Luật Thuế thu nhập cá nhân: Khoan sức dân chỉ là hình thức (ĐĐK).

VĂN HÓA-THỂ THAO


- Đỗ Thị Thu Huyền: THƠ DÂN TỘC THIỂU SỐ VỚI NỖI ĐAU HẬU CHIẾN (Nguyễn Trọng Tạo).
- LÒNG DẠ LIỀN BÀ (Phọt Phẹt).
- Bùi Chí Vinh: Ghẹo vợ tương lai (VCV).
- Tay vợt Tiến Minh của VN bị loại – (BBC). – TTK Ủy ban Olympic Việt Nam thảo luận với 2 người ở “đài địch” là Quốc Phương của đài BBC và Nguyễn Khanh, GĐ Ban Việt ngữ Đài Á châu Tự do: ‘Lần này khó có hy vọng đạt huy chương’ – (BBC).
14h00′:
- Xuân Ba Thoáng chút một Blogger (Quê Choa). “Thông cào ra Huế cào chi?/ Huế thì nắng cực, gái thì khô rang”.
- Sống đẹp – Lâm Ngữ Đường – Nguyễn Hiến Lê dịch: DO TÍNH TÒ MÒ KHÔNG VỊ LỢI MỚI CÓ VĂN MINH (NXB VHTT/ Hồ Như Hiển).
- Mạc Văn Trang: Tại sao Việt Nam …? (Nguyễn Tường Thụy).
- Sách mới (SGTT).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h45′:
- Phỏng vấn GS Nguyễn Lân Dũng: ‘Thế hệ tôi không đòn roi vẫn thành đạt’ (VNN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
- Vụ sản phụ và trẻ sơ sinh tử vong tại bệnh viện Quảng Ngãi: Cách chức phó trưởng khoa sản (SGTT).
- Hoạt động thử nghiệm trạm thu phí đầu cầu Bình Triệu 1: “Việc thu phí là đúng quy định pháp luật” (SGTT).
20h45′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 31-07-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats