Friday 3 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 3-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 03/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 03-08-2012

NÓNG! 10h10′Tin từ luật sư cho biết: phiên tòa xử 3 blogger Điếu Cày, Anh Ba SG, Tạ Phong Tần theo thông báo sẽ diễn ra ngày 7/8/2012, sáng nay lại có thông báo hoãn. Không biết có liên quan gì tới việc thân mẫu blogger Tạ Phong Tần tự thiêu?
Lưu ý: Từ 2h sáng mai thứ Bảy, ngày 4/8/2012, blog Ba Sàm chính thức chuyển sang ngôi nhà mới, địa chỉ chính là basamnews.com , các địa chỉ phụ là basam.usbasam.info. Ngôi nhà này vẫn được mở với địa chỉ anhbasam.wordpress.com và có thông báo để bà con biết.
Bữa qua loan báo hệ thống blogspot đã được VNPT gỡ bỏ tường lửa, sớm nay có độc giả phát hiện hệ thống này lại bị chặn trở lại. Có lẽ VNPT bị thất thu, mất khách quá nên gỡ trộm. BS sướng la làng, thành thử … “bị lộ”, bọn “các thế lực thù địch” với Internet nó lại ra lệnh chặn? Như vậy các tin, bài được điểm thuộc blogspot sẽ lại có thêm đường link vượt tường lửa nằm tại tên của blog, ví dụ: - THẰNG HÀNG XÓM - (Sơn Thi Thư), mời bấm vào chữ “(Sơn Thi Thư)“. Lại có độc giả phản hồi: “Giờ này (8h13′) Blogspot vẫn vào được như thường, không bị VNPT chặn (tại Hà nội)”. Kiểm tra thì thấy đúng vậy. Như ma trơi!

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- THƠ THỜI SỰ CỦA TRẦN MẠNH HẢO – GIẶC ĐÃ ĐẾN TRƯỚC NHÀ TA ĐỐT BIỂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Hàng mấy vạn chiến thuyền treo lưới cá/ Dùng biển người giặc đang cướp biển Đông/ Sao Bộ quốc phòng lại ngồi tri ân giặc?/ Hưng Đạo vương ơi, đâu Hội nghị Diên Hồng?” – THẰNG HÀNG XÓM - (Sơn Thi Thư). “Dân Việt như giẫm phải chông/ Thế mà chính phủ vẫn không nói gì…
- Dân lo không biết Đảng lo việc nước thế nào? - (Xuân VN). BTV: Đảng đang lo bằng cách “quán triệt phương châm 16 chữ và 4 tốt”, xem đây: Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ: “Trách nhiệm lịch sử đang đè nặng lên vai dân tộc mình” (TT). “Tôi hi vọng rằng những tiếng nói tiêu cực, không có lợi cho quan hệ hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc, kích động hận thù dân tộc trên một số báo và trang mạng của Trung Quốc không phải là tiếng nói chính thống của Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc.” Đúng quá! “Chính thống” của nó là bằng hành động xâm lăng biển đảo, trong cả tháng qua, nó đâu thèm tới “tiếng nói”. Bài phỏng vấn này không biết sẽ đem lại cái gì, “lòng trắc ẩn” của kẻ bành trướng ư? Hay là một lối “diễn biến hòa bình” cho lớp trẻ, tiếp tục tin tưởng vào “thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản giải quyết vấn đề trên biển trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tháng 10-2011” ? - 23.000 tàu Trung Quốc tràn vào biển Đông (TN). - Bước đi kinh tế trong kế hoạch lấn chiếm biển (SGTT).
- Về bộ phim “Hoàng Sa Việt Nam – Nỗi đau mất mát” của André Menras Hồ Cương Quyết: CHIỀU SÂU ĐÊN ĐÂU? KHÓ “ĐÀO” LẮM! - (Bùi Văn Bồng). – Hoàng Sa Việt Nam: Nỗi đau mất mát – nhờ ơn đảng và nhà nước (DLB). – “HOÀNG SA: NỖI ĐAU CẤM CHIẾU” - (Sơn Thi Thư).
- Nhà giáo – Cựu chiến binh VN, Nguyễn Anh Dũng – Chúng tôi đi biểu tình – (Dân Luận). – Thanh niên quan tâm đến tình hình chính trị xã hội (Chinhphu). “Tuy nhiên, một bộ phận thanh niên có biểu hiện tiêu cực như vi phạm pháp luật, ảnh hưởng của văn hóa phẩm độc hại, có tính kích động, chống phá của các thế lực thù địch trên một số diễn đàn mạng xã hội, blog cá nhân”. BTV: Biểu tình thời xưa trong chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ là yêu nước, biểu tình thời nay chống Trung Quốc là “độc hại”, là “thế lực thù địch”… – Tại sao lại từ năm 2013 và 2020 – 2030?!? - (CD chống tham nhũng).
- Tuyên truyền Biển Đông: Thận trọng chứ không nên dè dặt (Bài 3) (Infonet). Sửa được chữ “dè dặt” thành “sợ sệt” thì tốt quá. - Lắp 600 thiết bị vệ tinh cho tàu cá ở miền Trung (SGTT).
- Ông Dương Danh Dy – Nguyên Tổng lãnh sự Việt Nam tại Quảng Châu (Trung Quốc): “Giới truyền thông còn nhiều việc phải làm” (TT). Nhưng có được làm hay không lại là một chuyện khác. - Trung Quốc và 3 bước đi độc chiếm biển Đông.
- Chủ quyền Hoàng Sa – Trường Sa: Lịch sử chống lại Trung Quốc! (NLĐ). – Trưng bày “Hoàng Triều trực tỉnh địa dư toàn đồ” tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam: Chứng cứ lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa (QĐND).
- BTV: Liên quan đến bài Bảo vệ chủ quyền trên mạng đã điểm, cũng xin nhắc đến một tên miền rất quan trọng là paracels.com, đã bị TQ cướp mất. Tên miền này là của ông Vũ Hữu San (hạm trưởng tàu HQ-4 trong trận hải chiến Hoàng Sa với TQ năm 1974) đã bị Trung Quốc hack lấy rồi chiếm luôn tới bây giờ. Được biết, ông Vũ Hữu San đã nói chuyện với luật sư về việc kiện chúng để lấy lại tên miền đó, nhưng để lấy được phải mất một số tiền rất lớn, ông không có nhiều tiền nên cho đến giờ ông vẫn chưa làm gì. Thông điệp của tên miền (LĐ).
- ‘Ngư ông đắc lợi’ – (BBC). Định Cương, biên tập viên Nhân dân nhật báo: “Ngay cả khi tình hình hiện nay vẫn nằm trong tầm kiểm soát thì sẽ có những lúc hai cường quốc sẽ cạnh tranh nhau rất khốc liệt. Cũng giống như nhiều nước đông nam Á khác, Việt Nam sẽ bị đặt trước tình cảnh phải theo Mỹ hoặc Trung Quốc”. Không thể đi 2 hàng nữa rồi!
- Còn ngư dân ta thì khốn khổ: TUYÊN BỐ CỦA HỘI NGHỀ CÁ VIỆT NAM VỀ VIỆC PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC VI PHẠM CHỦ QUYỀN BIỂN ĐẢO VIỆT NAM: “… Đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp hữu hiệu, mạnh mẽ hơn phản đối việc làm phi pháp trên của Trung Quốc, đồng thời có biện pháp hỗ trợ ngư dân yên tâm sản xuất” (Bấm vào hình để phóng to, nhìn rõ hơn) =>
Đây rồi! Tuổi trẻ đăng: Phản đối tàu cá TQ đánh bắt ở Hoàng Sa, Trường Sa. Còn Sài Gòn Tiếp thị thì công phu, mạnh mẽ hơn, phỏng vấn tổng thư ký hội Nghề cá Trần Cao Mưu: Trung Quốc đang xâm lược vùng biển của Việt Nam.
- Cảnh báo có giông tố: Căng thẳng trên biển Đông đang diễn ra – Mối nguy hiểm trong bối cảnh Mỹ cắt giảm ngân sách quốc phòng: Storm Warnings: South China Sea Tensions Reflect Danger of Defense Cuts (Heritage). - Mỹ xem xét tăng cường khí tài đến châu Á – TBD (TN). - Máy bay, tàu ngầm Mỹ ‘nô nức’ đến Thái Bình Dương (VTC).
- Philippines đặt mua vũ khí của Ý và Pháp (PLTP). – Philippines yêu cầu Trung Quốc: không leo thang trên biển: PH asks China: Don’t escalate sea row (ABS-CBN).
- “ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC VIỆT NAM được quyền im lặng”? - (Phương Bích). “Có biết bao nhiêu dạng đơn thư đã được gửi đi trong nhiều năm qua, và bao nhiêu trong số đó được hồi âm? Không có một cơ quan tổ chức nào đứng ra thống kê con số này, nhưng mình chắc chắn nó rất khủng khiếp. Nó không chỉ làm lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức mà còn lãng phí cả niềm tin của người dân vào công lý nữa. Không trả lời đơn thư của người dân giờ đây đã trở thành một thứ văn hóa của chính quyền”. – Hồ Bá Thâm: Có đi mới biết (Trần Nhương). “Vẫn là quanh quẩn giấy tờ/ Phớt lờ thực tế, phớt lờ lời dân/ Công bộc mà vắng ân cần/ Lạnh tiền khi hỏi, lần khân thế à…”- Chất lượng chính phủ: quá tệ! (Trương Duy Nhất). Tức là cũng còn có chất lượng?
- Khen cho TVN, còn tỉnh để nhớ sinh nhật Chính phủ sau một năm ra mắt: Còn nhiều việc phải làm (VNN) nhưng quên đề tên tác giả. Mà một năm sao thấy dài bằng … thế kỷ?!
- Ái dà dà! “Nhạy cảm” nha: Dự án Núi Pháo “nã” vào đầu dân (NCT). “… nhiều hộ dân nằm trong đối tượng phải di dời đã phản đối dữ dội vì Công ty này mang “lợi ích nhóm” …” Xem lại bài từ 2 năm trước: + Masan tái khởi động dự án Núi Pháo (DĐDN). + Tái khởi động dự án khai thác khoáng sản Núi Pháo (TTXVN). Và 8 năm trước: + Dự án khai khoáng lớn nhất Việt Nam (VNEco).
- Hoan hô báo QĐND có bài: Thói ranh ma. “Làm thế nào để trị thói ranh ma? Trước hết phải tôn trọng luật pháp, phạt nặng, xử nghiêm. Luật pháp theo tinh thần Hàn Phi tử phải như sợi dây dọi, không uốn mình theo cây gỗ cong; thưởng công không bỏ sót kẻ thất phu, hình phạt không nể kẻ đại thần, tướng giỏi phải tuyển từ quân ngũ… Tùy tiện thích sao làm vậy sẽ phá vỡ nền nếp xã hội”. Mời xem lại: Ai mới đang nhờn luật? (Người Nổi Tiếng). - Bí thư xã đánh người gãy xương hàm (NLĐ).
- Vụ nổ nhằm vào Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Nghi phạm từng nhiều lần kiện cáo (TN). – Nhanh và chậm - (Bà Đầm Xòe). - Khởi tố kẻ gây nổ nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa (PLTP). “Người vợ khuyên nhưng chồng không nghe, suốt ngày viết đơn gửi lung tung rồi làm chuyện tày đình…” - Phải chăng là một Đoàn Văn Vươn trong công nghiệp? - (Đông A). “Liệu Bộ Công an có bao che cho công an tỉnh Khánh Hòa không?” Cuộc họp báo với ban bệ quy mô đã trả lời cho câu hỏi đó. Xem lại: Một vụ án 3 lần xử… vẫn saiTòa án bị “lấn sân“ trong một vụ tranh chấp ở Khánh Hòa? (PLVN).
- Trần Đức Lộc: Tài nguyên khai thác mà thế (Trần Nhương). “Bao nhiêu trí lực trộn máu xương đổ xuống/ Táo tợn đào khoét cho ruồng ruỗng/ Tất cả tuột ra sông trôi đi/ Lũ con cháu ta rồi nghĩ gì ?/ Chúng tôi và các anh -/ Trước cộng đồng ?/ Trước bao la vùng trời Đông Bắc ?” – Phá rừng nguyên sinh để đốt than(TP). - Chín cây lim cổ thụ bị triệt hạ, tại sao không khởi tố vụ án? (PLT). - Làm rõ trách nhiệm việc mua bán vườn cao su trái phép.
- Nguyễn Khoa Điềm: Vĩnh biệt Hoang Dã (Trần Nhương). “Cọp, bạn hãy rời Việt Nam gấp/ Cho dù bạn có vuốt sắc !/ Voi và tê giác, bạn hãy vượt biên mà chẳng cần chia tay/ Dù bạn có ngà dài và sừng nhọn !/ Bò tót, sao bạn lại lọt xuống sân bay Phú Bài/ Bạn quanh quẩn để đói khát và chết ?/ Voọc, bạn đừng nhe răng chọc cười chúng tôi trên YouTube/ Chúng tôi đã quá buồn rồi !” – Hãi hùng động vật bị tàn sát qua ống kính của nhà báo Đỗ Doãn Hoàng P2(GDVN). – Truy bắt bằng được kẻ giết voọc (PLTP).
- Lại chuẩn bị giỗ … í quên … sinh nhật cho người đã chết: Đồng chí Võ Chí Công, một bản lĩnh kiên cường, một nhân cách cao đẹp (ND).
- Trung Quốc : Khi bí thư thành ủy bị người biểu tình lột áo (Thụy My). Bí thư thành ủy Tôn Kiến Hoa bị lột áo. =>
14h00′:
- Bùi Chí Vinh: Tuyên Ngôn Của Một Người Làm Thơ Cựu Chiến Binh (VCV). “Quý vị muốn làm gì thì làm/ Muốn mị dân muốn yêu nước muốn bán nước bằng mồm thây kệ/ Tôi không thù người Tàu cũng chẳng ghét xứ Trung Hoa/ Nhưng đứa nào xâm lược nước tôi là chết ngay tại chỗ…
- Chung tay bảo vệ tên miền Hoàng Sa – Trường Sa: Báo Lao Động kêu gọi bảo vệ chủ quyền trên mạng (LĐ). - Tencent vào Việt Nam: lạ nhưng rất quen (SGTT).
- Đường lưỡi bò ở đâu ra? – Kỳ cuối: Bất chấp công lý và dư luận (TT). - Tiếng nói của lương tri (TP).
- Biển Đông: chuẩn bị chiến tranh? – (RFA). – Mõ Làng Chờ: Nếu là lãnh đạo Trung Quốc tôi sẽ đánh chiếm Trường Sa ngay thời điểm này! – (Hữu Nguyên). BTV: Tác giả bài này không biết, sở dĩ TQ chưa dám động thủ là vì ngán mấy chiếc “tàu ngầm” này của VN. Mời xem đây: Tàu ngầm Việt Nam (Nghĩa Nhân).
- Đã hoãn rồi: Phiên tòa xét xử các blogger Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anhbasaigon bị hoãn lần thứ 3 – (DLB). BTV: Lại hoãn tiếp, có lẽ liên quan tới cái chết của bà Liêng, mẹ của blogger Tạ Phong Tần, mấy ngày qua bị Mỹ và các tổ chức nước ngoài lên tiếng dữ quá, nên cái án “bỏ túi” không còn phù hợp, cần phải hoãn để xin chỉ thị ở trên?
- Tháng 8 buồn – (Người Buôn Gió). “Chủ quyền lãnh thổ liên tục bị xâm hại nghiêm trọng bởi ngoại bang đang là anh em hữu nghị. Những điều này hiển nhiên là sự thật mà chính báo chí nhà nước này đề cập đến hàng ngày, hàng giờ. Nói về hiện tượng ấy rồi kết luận là do nguyên nhân khách quan đưa lại thì không sao. Nếu kết luận đó là do yếu kém của Đảng, Nhà Nước, Chính Phủ này thì đó là tội tuyên truyền chống phá chế độ ngay lập tức”.
- Vụ Dương Chí Dũng, nguyên cục trưởng Hàng hải Việt nam “biến mất”: Xoong không thủng cá đi đằng nào? – (ĐCV).
- Về nghị viên gốc Việt một thời gây tranh cãi ở Little Saigon, San Jose, cô Madison Nguyễn ra cuốn tự truyện: Little Saigon: chuyện bây giờ mới kể – (BBC).
20h30′:
- VTV Thời sự 19h tối nay đưa tin: Thượng viện Mỹ vừa thông qua Nghị quyết về Biển Đông tái khẳng định sự ủng hộ Bộ quy tắc ứng xử trên Biển Đông … Dự thảo do TNS John Kerry trình.

KINH TẾ

<- Tàu câu mực la liệt nằm bờ “do thương lái Trung Quốc giảm nhập loại hải sản này” (NLĐ).
14h00′:
- Các khu công nghiệp duyên hải miền Trung: Làm gì để thu hút đầu tư? (LĐ).
- Tháo gỡ vướng mắc trong cấp sổ đỏ tại Hà Nội: Phạt nặng chủ đầu tư (TP). - Bất động sản dẫn đầu danh sách lỗ (VIR).
20h30′:
- Phỏng vấn chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh: Giải cứu doanh nghiệp “chết oan” (Đầu tư).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Văn Chánh: Tản mạn về quan điểm, phương pháp và thái độ nghiên cứu sử học (TS). “… công việc nghiên cứu lịch sử cũng như viết sử trước tiên đòi hỏi phải có tính độc lập khách quan và tôn trọng sự thật lịch sử.” Ba Sàm đang làm bên Việt sử ký đó! Nhưng vô học … sử, nên chỉ “chép” thôi, không biết “nghiên cứu”, “viết”.
“Trong một hoàn cảnh sinh hoạt như thế, tư duy về mọi vấn đề liên quan đến học thuật tư tưởng của các văn nhân-học giả tất nhiên đã phải chịu những hạn buộc khắt khe mà bây giờ lần lần họ mới nói ra, như trường hợp GS sử học Phan Huy Lê mãi mấy năm gần đây mới khai thật (trên tạp chí Xưa và Nay) nhân vật Lê Văn Tám chỉ là do người tiền bối bậc thầy ông là cố GS Trần Huy Liệu sáng tác ra để động viên phong trào kháng chiến…” Ha ha! Sẽ có vô vàn vụ “khai thật” nữa, dân chúng tha hồ có thứ tiêu khiển, cười chơi cho đỡ chán đời. Mời coi: + 212. Sự thật về “anh hùng Lê Văn Tám”; + 246. Lê Văn Tám: Lịch sử hay nghệ thuật?
- Đà Nẵng phát hiện “mỏ vàng” di tích Việt – Chăm (bài 1). Infonet đặt bài này trong mục “Giải trí”, có lẽ vì không có mục “Văn hóa”.
- Người đi “săn” truyện cười xứ Bắc (VNCA). Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Trần Quốc Thịnh bên chồng bản thảo của mình = >
- CHÁN LỐC ÒI… (Phọt Phẹt).
14h00′:
- Trần Khải Thanh Thủy: Bài thơ lạnh hồn – (ĐCV).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Lại dẹp “loạn kinh doanh” ở công viên Tuổi trẻ (VnMedia). Cần học tập Ban quản lý Lăng CTHCM, phía sau mở quán bia hơi nhậu nhẹt đông đúc lắm, nhưng không bị nhếch nhác tới độ này. = >
14h00′:
- Vì sao thịt lợn bẩn tung hoành Hà Nội: Bi kịch các lò mổ tập trung (NNVN).
20h30′:

QUỐC TẾ

- TQ tức giận vì Mỹ cấm vận ngân hàng – (BBC). Chuyên gia quan hệ Trung Đông, ông Trương Tiểu Đồng: “Mặc dù Nhà Trằng không nói rằng quyết định của họ nhắm vào một nước thứ ba, cấm vận này rõ ràng là nhắm vào Trung Quốc”.
14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 02-07-2012
+ Tối 02-08-2012
Tối 02-08-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats