Friday 17 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 17-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 17/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 17-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc dọa sẽ “dùng mọi đòn phép” để cướp trọn Biển Ðông (AFP/ PetroTimes). – Tống Văn Công: Giọng lưỡi ngược thời đại (LĐ). “Suốt mấy tháng nay truyền thông Trung Quốc (TQ) liên tục vu khống và đe dọa dùng vũ lực đối với nước ta“. - Biển Đông: Dầu lửa hay tự do hàng hải quan trọng?(Cu làng cát). - Lời nói cần đi đôi với hành động (TVN). - Trung Quốc: Được – mất với quân bài ‘chơi rắn’ (TVN).
- Biển Đông: Trung Quốc gia tăng chính sách “bên bờ vực chiến tranh” tới mức nguy hiểm (SAAG/ Ba Sàm). BTV: Một bài phân tích của TS Subhash Kapila (SAAG) rất chính xác về những gì đã và đang xảy ra trên biển Đông và trong khu vực ĐNA, cũng như các mưu đồ của Trung Quốc nhằm thống trị khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Có nhiều thông tin quan trọng, rất cần cho các nhà nghiên cứu VN để đưa ra chiến lược đối phó với Trung Quốc hữu hiệu hơn.
- Hoa Kỳ nên làm gì ở biển Đông? What should the US do in the South China Sea? (GlobalPost). – Chuẩn bị chiến tranh với Trung Quốc: Preparing for War with China (National Interest). – Những bài hát của một thời (46): Bão nổi lên rồi – (Nguyễn Thông).
- Nguyễn Hưng Quốc: Thời đại của những ván bài lật ngửa (VOA’s blog).
- WSJ: Trung Quốc, gã khổng lồ ngu ngốc? (Infonet). – Nói về bài này: China, the World’s Greater Fool? (WSJ). – Biển Đông : Một tờ báo uy tín tại Mỹ bênh vực quyền chỉ trích Bắc Kinh – (RFI). – Về bài này: US is right to assail China on its South China Sea claims (Washington Post). – Bài nói về sự chuyển hướng chiến lược của Mỹ sang châu Á, mối quan hệ Trung – Mỹ, cũng như ảnh hưởng của hai nước này đối với các nước ĐNA: Through the Chinese looking glass (Today).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Người Mỹ gốc Á biểu tình chống Trung Quốc – (RFI).
- Các bộ trưởng hàng đầu TQ thăm New Delhi: Top Chinese ministers to visit New Delhi (Hindustan Times).
- Tiếp tục điều tra vụ tấn công PV Báo Pháp luật TP.HCM (TN). – Cục trưởng Báo chí Hoàng Hữu Lượng Báo chí vẫn thiếu những bài viết mang tính định hướng lớn (Infonet) “tình trạng thông tin thiếu chính xác vẫn xảy ra; tình trạng tuyên truyền các sự kiện chính trị quan trọng một cách chiếu lệ, không rõ nét; một số tin, bài và cách trình bày tin, bài, ảnh, các chuyên mục… vẫn chưa thật sự sáng tạo.”
- Trông người lại ngẫm đến ta: Bộ Nội vụ Anh: Phản đối nới lỏng thị thực cho du khách Trung Quốc (PLTP). “Bộ trưởng Theresa May cảnh báo nới lỏng kiểm tra du khách Trung Quốc sẽ làm gia tăng đe dọa đến an ninh quốc gia và tạo điều kiện cho nhiều đối tượng tội phạm và người tị nạn Trung Quốc đến Anh.” - Hạn chế chiếu quá nhiều phim truyền hình Trung Quốc, Hàn Quốc (TT).
- Những nhà hoạt động – (Người Buôn Gió). “Hôm nay cảnh sát biển Nhật bắt mười mấy mống Trung Quốc xâm nhập đảo Senkaku. Những kẻ công khai phá hoại quan hệ hữu nghị Nhật- Trung này lại được báo giới Việt Nam (báo Đảng, báo lề phải) cung kính suy tôn là ‘những nhà hoạt động’… Còn lại nhân sĩ, trí thức, sinh viên của mình đi biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc thì cả đống báo, đài hè nhau vào vùi dập bằng đủ thứ từ như bọn phản động, bọn lợi dụng, bọn cơ hội, bọn muốn gây căng thẳng chia rẽ quan hệ hai nước”.
<- Chủ tịch nước tiếp các cựu tù chính trị quận 2, HCM (PLTP). BTV: Đây là các cựu tù chính trị dưới chế độ Mỹ – “Ngụy”, còn dưới “chế độ XHCN tươi đẹp” của chúng ta, nhờ có “ý đảng, lòng dân” nên không có bất đồng chính kiến, không có tù chính trị, cũng không có tù nhân lương tâm, mà chỉ có những người “vi phạm pháp luật VN”. Mời bà con nghe lại bài: Đặc tả nhân quyền theo kiểu Việt Nam để hiểu thêm về cái gọi là “không có tù chính trị ở VN”. Vậy là hơn 100 năm trước, “bác bôn ba ra hải ngoại” để cứu nước, nhân tiện đòi quyền bình đẳng cho dân ta được như dân các nước, nhưng mãi cho đến hôm nay, quyền “được làm tù chính trị” của dân ta cũng không có được như “dân mình” thời trước, nói chi cái quyền được yêu nước như bọn Nhật mà Lái Gió đòi.
- Quyền tự do ngôn luận bị đàn áp ở Việt Nam (VOA). “Hoa Kỳ kêu gọi Việt Nam hãy tôn trọng quyền tự do phát biểu ý kiến của mọi công dân trong nước, kể cả quyền tự do bày tỏ chính kiến và được chỉ trích chính quyền của chính họ”.
- BẢN LÊN TIẾNG về cái chết có nhiều uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (TTXVA). Đã có 94 người ở trong nước và 197 người ở hải ngoại ký tên.
- Quyết định xử phạt TS Nguyễn Xuân Diện của Thanh tra Sở 4T-HN (Ba Sàm). Vậy là sau 2 tháng rưỡi vật vã, giờ đã có kết quả. Chỉ ái ngại cho các quan thanh tra là không chừng vụ này lại thành “lợi bất cập hại”. Không biết họ có nghĩ tới khả năng bên cạnh việc ông NXD khiếu nại, không nộp phạt, sẽ có một phong trào quyên góp, “nộp phạt thay”. Ngoài việc thanh tra văn hóa sẽ ở vào thế rất cắc cớ, khi có người gửi tiền vào tài khoản để nộp phạt thay NXD, còn thêm khả năng từ đây sẽ khơi mào cho một phong trào, mà như một blogger phản hồi đêm qua ở đây, kêu gọi thành lập “Hội blogger” để đoàn kết bảo vệ cho nhau. Hãy nhìn sang Cuba, xứ cộng sản khắc nghiệt gấp nhiều lần VN, vậy mà mới 2 tháng trước, giới blogger đối lập đã công khai tổ chức Festival giữa thủ đô La Habana những ba ngày để bàn luận về tình hình đất nước.HOA NAM TRUNG ƯƠNG TÌNH BÁO CỤC Ở SỞ 4T? – (Mai Xuân Dũng). - Thấy gì qua hành động của Sở Thông tin Truyền thông Hà Nội: Vải thưa có che được mắt Thánh? - (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). Nói thêm: blog JBNHV và blog Nguyễn Tường Thụy có ưu ái đặc biệt của VNPT, là không giống các blog trong hệ thống WordPress khác (thêm chữ “s” vô đoạn “http” trên đường link là xong), mà phải dùng proxy nữa mới vượt qua được tường lửa). - Tiến sỹ Diện ‘cực lực phản đối’ Hà Nội (BBC). - Từ chuyện định nghĩa đến bằng chứng – điều quan trọng khi ra phán quyết(Phương Bích). Bổ sung, hồi 10h15′, có 2 độc giả của BS đã nhờ chuyển tiền “đóng phạt dùm” blogger-TS Nguyễn Xuân Diện: bác T.D. góp 500.000 đ (năm trăm ngàn đồng), cô H.L. góp 1.000.000 đ (một triệu đồng). Hì hì! Với đà này, chắc bà con sẽ góp dư với số tiền cần thiết, phải chuyển qua lập … “Quỹ nộp phạt blogger”?
- Đi khiếu kiện đòi đất trở thành vô gia cư – (RFA). – Ve vẻ vè ve (TTXVA). “Uất hận dân oan,/ Ruộng cày bị cướp/ Đền bù mỗi thước,/ Rẻ mạt như cho/ Đục nước béo cò,/ Lũ quan phường xã …”
- Cựu phó chủ tịch huyện chứa gái mại dâm từ lâu (DV/ DT). “Trong 17 năm làm phó chủ tịch, bà được đánh giá là người có uy tín trong chính quyền và nhân dân huyện”.
- BẤT AN – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Trước 75, ngay khi sống trong thời chiến, tôi vẫn luôn cảm thấy an lành… Bây giờ sống trong hòa bình, mà hòa bình đã gần 40 năm rồi sao trong lòng cứ thắc thỏm bất an… Một nhà nước yếu kém, bất lực và vô trách nhiệm như vậy mà sao vẫn tồn tại lâu vậy nhỉ? Đây có lẽ là nỗi bất an lớn nhất mà người dân phải mang nặng trong lòng”.
- Phỏng vấn ông Lê Hồng Hà, cựu đại tá công an: Nguyên đại tá chê “phê và tự phê” – (BBC). “… đợt phê và tự phê rầm rộ vừa rồi là ‘không có giá trị gì lắm đối với tình hình đất nước và sự tiến triển đất nước’. Theo ông, Việt Nam hiện ‘đang quằn quại trong hai mâu thuẫn’, mà mâu thuẫn đầu tiên là ‘rơi vào tổng khủng hoảng toàn diện’ do đường lối sai lầm của Đảng Cộng sản, muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội theo đường lối Mác – Lênin, ‘một đường lối phản phát triển, sai lầm’.”
- Cục Điều tra VKSND Tối cao đã Khởi tố vụ án dùng nhục hình tại Công an TP Tuy Hòa (PLTP).
- Vinaconex cũng nợ hàng nghìn tỷ – (BBC). BTV: Phải chăng đó là một trong những lý do cô tiểu thư Tô Linh Hương, con gái của ngài Tô Huy Rứa, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đã thôi giữ chức chủ tịch Vinaconex-PVC sau 2 tháng … “thử việc”? - Vinaconex lỗ hơn 757 tỷ đồng (RFA). - Vinaconex bị nợ gần 2.000 tỷ đồng (VNE).
- Nhà máy xử lý nước thải lớn nhất Việt Nam: Tồn 4.000 tấn bùn thải chưa biết đổ đâu (SGTT).
- Rút kinh nghiệm sau khi Ba Sàm cười Lao động Đặt mại dâm lên bàn nghị sự (rất dễ lên … giường quan chức khi nào không hay), nên giờ thì “Luật về mại dâm sẽ lên bàn nghị sự” (Bee). - Ông Dương Trung Quốc: Cần có luật công nhận, quản lý mại dâm (PN Today).
9h45′ – Phường bát âm Thiếu nhạc trưởng trong nghiên cứu chủ quyền Biển Đông (VNN). Nhà báo Huỳnh Phan phỏng vấn Nhà nghiên cứu Phạm Hoàng Quân. Xem phần 1 bữa qua: - Đừng học Trung Quốc “lấy sách đè người” (TVN).
14h00′:
- Hà Nội ‘dằn mặt’ bloggers, phạt TS Nguyễn Xuân Diện 7.5 triệu đồng – (Người Việt). - Lê Duy Nhân: Trí khôn để đâu? (Thông Luận). - Bây giờ mới biết có sở 4T!!! – (Người Buôn Gió). “Vậy sở 4T tồn tại để phục vụ cho ai, cho thế lực nào, khi mà những người lên án Trung Quốc xâm lược bị sở 4T thanh tra đến nơi, đến chốn năm lần bảy lượt rất nhiệt tình sâu sát. Còn những kẻ tung hô, ca ngợi quân xâm lược Trung Quốc lại không hề chi?
- Bá Tân: Làm theo quy luật – (Nguyễn Thông). “Thực hiện nghị quyết 4, suy đến cùng, là làm theo quy luật. Cơ thể đảng đang mang trong nó những khối u cực kỳ nguy hại. Nếu không cắt bỏ, một ngày không xa, cơ thể ấy sẽ bị hoại tử toàn thân. Con vật trong rừng, cây cối trên núi muôn đời tồn tại theo quy luật. Đảng cũng tồn tại theo quy luật. Không lẽ chỉ có đảng là không theo quy luật”.
- Nhà cầm quyền Việt Nam thay thế các tín vật trong nhà thờ bằng hình ảnh Hồ Chí Minh: Vietnamese authorities replace chapel items with images of Ho Chi Minh (US Catholic).
- Ông Romney chỉ đóng thuế 13% mức thu nhập (VOA). “Khi ra tranh cử vào năm 2008. Tổng Thống Barack Obama đã công bố hồ sơ thuế của ông trong suốt 8 năm… Thu nhập của gia đình Obama là 1,7 triệu đô la cho năm 2010, trong khi thu nhập của ông Romney và vợ, bà Ann Romney, trong cùng năm là 21,7 triệu đô la”. BTV: Có ai biết thu nhập của các nguyên thủ nước mình, cụ thể là của 4 vị lãnh đạo hàng đầu, thu nhập trong năm vừa qua là bao nhiêu? Bà con nào biết xin phổ biến dùm, cũng là để giúp đảng 1 tay, “Đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống”, Để “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thu nhập của các vị lãnh đạo hàng đầu, giúp lãnh đạo mình không bị “các thế lực thù địch” tung tin rằng Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng.

KINH TẾ

- Giá Thực phẩm: Chợ tăng, siêu thị khuyến mãi (TT).
14h00′:
- Trần Vinh Dự: Khi Doanh nghiệp Nhà nước thua lỗ (phần 1) (VOA’s blog).
- Việt Nam vươn lên vị trí số một thế giới về sản lượng cà phê: Vietnam Number One Worldwide Producer of Coffee (PLNA).
- Trái Cherry Trung Quốc: Doanh nghiệp không khai thì khó biết (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- 21 tham luận tại Hội Nhà văn VN thi đua ca ngợi thơ HOÀNG QUANG THUẬN như thế nào ? – Trần Mạnh Hảo: Chưa thể khẳng định HOÀNG QUANG THUẬN đạo thơ ? (Lê Thiếu Nhơn). Đúng là báo… hại! – Trần Văn Phúc: Thử lý giải hiện tượng thơ Nhập ĐồngTiền nhân nào mượn bút để viết thơ thẩn ? (Lê Thiếu Nhơn). – Bốc thơm thơ Hoàng Quang Thuận là sỉ nhục thơ ca và sỉ nhục quốc thể – (ĐCV). – VŨ DUY CHU nhận diện Thi Tặc (Lê Thiếu Nhơn). “Hải tặc ở ngoài biển/ Lâm tặc ở rừng xanh…/ Đinh tặc trên xa lộ/ Tôm tặc ở đầm tôm/ Nhưng tặc ghê gớm hơn/ Lũng đoạn nền văn học/ Chúng trong Hội Nhà văn/ Nên gọi là thi tặc…”
- Đỗ Văn Hiểu: Phê bình văn học Việt Nam hiện nay, một số thách thức và giải pháp (PBVH). Chuyên đề về Nguyễn Huy Thiệp: Tạ Ngọc Liễn - Về truyện ngắn Vàng lửa của Nguyễn Huy Thiệp. – Lại Nguyên Ân trao đổi với Tạ Ngọc Liễn: Đọc văn phải khác đọc sử.
- Đông Ngàn: Có mấy lời gửi về Đồng Nai (Trần Nhương).
- Cuộc sống giá đừng gian dối (PNTD). 2 đêm nhạc của Trần Tiến vừa diễn ra ở Hà Nội vào tháng 8 mùa thu đầy ắp khán giả, có đủ mọi thành phần lứa tuổi.”
- Đi chùa Online (GĐ). – Cách nhận diện sư giả, sư thật (Phật học/ TTXVA).
- Elizabeth Wright: Lacan và phân tâm học cấu trúc (PBVH).
- Trịnh Hội: Từ San Diego đến Harvard (3) (VOA’s blog).
14h00′:
- Chuyện “nhập đồng” của ông Hoàng Quang Thuận: VĂN CHƯƠNG BUỒN – (Sơn Thi Thư).
- Du lịch quê Tổng Cua (Hiệu Minh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Đưa dân ca vào trường học (TN). - John Huy Trần: Việt Nam thiếu trường múa, giáo viên giỏi (PNTP). Vì quá quan tâm về … “ảo thuật”, “quay phim”, “chụp hình”. Trường nào cũng có.
- Nam Phi kế hoạch hóa gia đình…cho voi (Infonet). Đúng là “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”: Voi có nguy cơ tuyệt chủng (NLĐ).
14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phát hiện Bắt hai cơ sở chế biến mỡ bẩn ở Biên Hòa (PLTP). Phạt thôi! Mà … người còn chưa bắt, bắt chi nhà cửa, chỗ mần ăn của con người ta, rồi biết nhốt vô đâu? - Tràn lan thực phẩm tẩy trắng chứa chất độc hại (NĐT). - Gà lậu được hợp thức hóa? (KP).
- “Đạo tặc” đội lốt hàng rong (NĐT). Trong bài có hình một “đạo tặc” rất già, đang xách bịch bánh mì, đội mũ, không thấy “đội lốt”.
- “Nếu cho tui một ân huệ cuối cùng, tui chỉ xin…” (Bee) “có được 300.000đ/tháng để sống qua ngày”, tâm sự của “người suốt 44 năm sống trong mặc cảm vì những khối u mọc chi chít trên người… “. - Nhọc nhằn gia đình 4 đời mang phận tý hon (KP). - Sống chung với con nghiện: Phòng thủ mọi lúc, mọi nơi (NLĐ). - Hai bức ảnh về tình người rơi nước mắt (KP). - “Cung điện” trăm tỷ của trùm ma túy thác loạn (Bee) - Di lý Dũng “ben” về Bình Dương (TN).
14h00′:
- Giới nghiện cờ bạc tại Việt Nam bị đẩy đến mức cùng cực: Vietnam gambling addicts driven to extremes (AFP/MSN).

QUỐC TẾ

14h00′:






No comments:

Post a Comment

View My Stats