Friday 17 August 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY – ONLINE : ĐIỂM TIN THỨ SÁU 17-8-2012




Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ sáu, ngày 17 tháng tám năm 2012

Bài Mới

Description: Sinh viên y khoa


Nghề y là một nghề khắc nghiệt, vì những sai lầm của nó nhiều khi là vô phương cứu vãn, không thể sửa chữa được. Chương trình đào tạo y khoa, nếu so với các trường đại học khác, có thể gấp hai đến ba lần, nếu chỉ tính theo thời lượng và khối lượng kiến thức phải hấp thu: sáng thực tập bệnh viện, chiều lên giảng đường nghe giảng, tối phải thức trắng đêm trực bệnh viện. Đó là chưa kể, kiến thức y khoa tiến bộ như vũ bão, tính trung bình sẽ tăng gấp đôi cứ mỗi 50 năm. Một thầy thuốc thiếu mẫn tiệp và dư lười nhác sẽ mau chóng lạc hậu, thậm chí trở thành nguy hiểm, nếu không chịu rèn luyện thói quen cập nhật kiến thức chuyên ngành của mình trong một rừng những khuyến cáo, cập nhật về chẩn đoán, điều trị.
Hiểu như vậy, không ai ngạc nhiên nếu thấy cuộc sàng lọc để có một ghế sinh viên trường thuốc là vô cùng cam go và khắc nghiệt. Cuộc sàng lọc này chỉ dành chỗ cho những học sinh ưu tú nhất, xuất sắc nhất về trí lực và thể lực để có thể kham nổi một chương trình học cực kỳ nặng nề. Nhiều sinh viên y khoa đã phải đánh mất những thú vui rất thường tình của tuổi trẻ để ép mình kham khổ như nhà tu trong những năm tháng dùi mài ở trường y.

Cũng dễ hiểu không kém, khi người ta thấy đa phần những sinh viên y khoa ưu tú, đều có lai lịch na ná giống nhau. Hoặc xuất thân từ những địa phương có truyền thống học hành. Hoặc lớn lên trong một gia đình khoa bảng, trí thức. Quan trọng hơn hết, họ phải là những người xuất sắc nhất, là người có chỉ số thông minh không tồi, đoạt được số điểm cao nhất trong kỳ thi vượt vũ môn vào trường y, cũng khó khăn vào hạng nhất này.

Những cái nhất đó là việc thường tình ở thời Đại học Y khoa Sài Gòn cũ, hay ở rất nhiều quốc gia khác.

Trừ xứ mình!

Vâng, trừ xứ mình với những chính sách tuyển sinh không giống ai, thậm chí quái gở!

Rất nhiều người vẫn chưa quên chính sách tuyển sinh theo lý lịch ở những năm đầu sau 1975. Theo đó, một cậu học sinh có lý lịch tốt, nhóm 1- sẽ dễ dàng đoạt được một suất vào trường y với điểm 9 cho tổng cộng ba môn thi. Ngược lại, một em cháu nào đó kém may mắn, có cha anh là “sĩ quan ngụy”, đành ôm hận về sửa xe đạp vỉa hè cho dù điểm thi là 23-24 điểm.

Chính sách tuyển sinh ngày ấy đã góp phần “mang Việt Nam ra toàn thế giới”, bằng cách gián tiếp đẩy khá nhiều thanh niên Việt Nam ưu tú nhưng thất thời lên thuyền vượt biên, chỉ với một mục tiêu đơn giản: tìm một ghế trên giảng đường đại học, thay cho những cánh cửa đã đóng chặt trên chính quê hương mình. Nhiều người trong họ bỏ xác trên biển, nhưng cũng nhiều người thành danh, làm rạng rỡ quê hương trên xứ người.

Vì kiến thức y khoa không phải là hoa trái tự rụng vào đầu, vì học y hoàn toàn không dễ như lấy đồ trong túi, không ai ngạc nhiên khi thấy các sĩ tử 3-môn-9-điểm hoàn thành chương trình bác sĩ vô cùng chật vật. Lưu ban, thi lại, đậu vớt… cũng chẳng hề gì. Vì ở xứ mình, vào được là ra được! Trường nào cũng thế, cứ gì trường y?

Nhưng sự ưu tiên không dừng lại ở đó. Sau khi ra trường, với lý lịch dày dặn và những quan hệ sẵn có, những “hạt giống” này dễ dàng kiếm được một chỗ làm tốt trong những bệnh viện lớn. Các học bổng đào tạo sau Đại học cũng dành rất nhiều ưu ái cho họ. Ngoảnh đi ngoảnh lại, ta thấy họ đã là giáo sư, tiến sĩ, chủ nhiệm bộ môn, đầu ngành… với rất nhiều học vị mà dân trong nghề khi nghe đến chỉ biết lắc đầu cười nhẹ.

Chuyện xưa kể lại, tưởng đã không còn, lại giật mình kinh hãi khi đọc báo thấy vẫn y nguyên. Người ta gọi đó là “chính sách đào tạo theo hợp đồng”. Theo đó, người ta dành 50% (300 trên 600 thí sinh) để đào tạo bác sĩ y khoa cho một số tỉnh XYZ nào đó.

Dĩ nhiên, những thí sinh này sẽ được một số điểm ưu tiên, đến nỗi phải đánh rớt những học sinh ưu tú đạt 26 điểm nhưng vẫn không đậu vì ngoài diện ưu ái nói trên.

Dĩ nhiên, không có sự ưu tiên nào là miễn phí!

Dĩ nhiên, con cái dân đen không phải là đối tượng ưu tiên!

Dĩ nhiên, không phải nhờ ưu tiên mà người ta có thể trở thành một bác sĩ tử tế! Mặc dù có thể trở thành những “chuyên gia đầu ngành” như việc đã xảy ra với các ưu tiên lý lịch nhóm 1 năm nào.

Cái họa áo trắng bắt nguồn từ chủ nghĩa lý lịch năm xưa, chưa biết khi nào mới giải quyết hết. Nay thầy được ưu tiên lý lịch, trò được ưu tiên địa phương-hợp đồng. Quả là một “cặp đôi hoàn hảo” mà sản phẩm đầu ra như thế nào, không nói thì ai ai cũng biết!
Xem ra di họa còn dài…

Lại phải thêm một câu cũ rích vào cuối bài: Không phải tất cả! Vẫn có một thiểu số, tuy là GS-TS, nhưng xứng đáng được đồng nghiệp và bệnh nhân kính trọng về sự uyên bác, thông thái và đức độ của họ.

Dr. N.
____________
Viết thêm:

Có một ý kiến từ một trang web khác, tôi mạo muội mang về đây để rộng đường dư luận:

Thật đáng tiếc cho những em học sinh đạt trên 25 điểm mà vẫn rớt ĐH Y, năm nào báo chí cũng viết về tình trạng này. Tuy nhiên đó là sự thật tồn tại không chỉ ở Việt Nam mà nhiều nước khác trên thế giới, mà ví dụ nơi tôi sống là ở Pháp có tỉ lệ chọi rất căng.

Các em ấy giỏi và đều muốn làm bác sĩ, nhưng số lượng chỉ tiêu có hạn nên phải loại bớt thôi.

Còn so sánh chỉ tiêu ưu tiên đào tạo địa phương với ưu tiên lý lịch trước kia, tôi cho là khác nhau một trời một vực.

Chuyện trước kia thì tác giả đã phân tích. Còn chuyện hiện nay thì ngọn ngành là do các bác sĩ không chịu về địa phương công tác. Do đó các địa phương ký hợp đồng đào tạo với các trường Y để đào tạo bác sĩ cho mình. Các bác sĩ ấy có thể kém năng lực, nhưng họ phải quay về địa phương của mình để công tác. Trong trường hợp họ không quay về thì có các biện pháp bắt buộc, tuy không phải là chặt chẽ lắm.

Theo tôi đó là một giải pháp chấp nhận được trong xã hội hiện nay. Có điều phải xem lại tỉ lệ giữa tuyển tự do và tuyển ưu tiên cho hợp lý. Bên cạnh đó áp dụng thêm hình thức đào tạo lấy học phí.

Hình thức thứ 3 này được áp dụng ở SG và HN. Các em nếu điểm không đủ cao để đậu trong ngân sách, nhưng vẫn nằm trong danh sách ngoài ngân sách thì vẫn có thể theo học, nhưng phải đóng lệ phí lên đến 10 triệu/học kỳ. Đó là một hình thức khá đắt nên nhiều em chấp nhận bỏ suất, về luyện thi tiếp để năm sau thi vào dạng ngân sách.

3 hình thức đó: Trong Ngân Sách, Ưu Tiên, Ngoài Ngân Sách đang tồn tại song song để giải quyết cùng lúc các đòi hỏi xã hội, đó là chi phí đắt đỏ của đào tạo Y, số lượng bác sĩ nên có của xã hội, chất lượng bác sĩ, làm sao đưa bác sĩ về quê, và làm sao để những người ít tài hơn vẫn theo học được, làm sao để kiếm thêm tiền cho trường Y.

Nếu nhìn bài toán tổng thể để hiểu, chắc tác giả bớt bức xúc hơn.

Theo thiển ý của tôi, chính sách cử tuyển và ưu tiên theo địa phương đã bộc lộ tất cả những sai lầm của nó về nhiều mặt:

1. Nó đã tước đi cơ hội của 50% thí sinh giỏi giang hơn, có khả năng hơn để vào trường y. Nói gì thì nói, nhiệm vụ đầu tiên của Đại học Y khoa là đào tạo ra những BS giỏi nhất, có khả năng nhất trong điều kiện hiện tại. Sau khi ra trường, việc bổ nhiệm họ về tỉnh là một việc khác, cần một chính sách khác thỏa đáng hơn về đãi ngộ để họ làm việc. Chứ không phải là việc hạ thấp chỉ tiêu đào tạo một cách thiếu công bằng như hiện nay.

2. Chính sách tuyển chọn theo địa phương, tuy không có thống kê chính thức, dành nhiều ưu đãi cho con em các quan chức hàng tỉnh-huyện, hay con các đại gia khác.

3. Trong số các bác sĩ được đào tạo theo nhu cầu địa phương đó, bao nhiêu người đã cạy cục ở lại thành phố bám lấy các BV lớn, hay làm trình được viên còn hơn quay về nguyên quán để phục vụ?

4. Sự bất cập về chuyên môn của nhóm ưu tiên này là nguyên nhân lớn nhất giải thích tình trạng dù có BS tại chỗ, người bệnh vẫn không tin tưởng và sẵn sàng vượt tuyến lên Sài gòn điều trị. Ta hãy xem lại những case tai biến, những vụ bạo động đốt phá BV tỉnh, huyện để hiểu thêm về tính chất vá víu của việc đào tạo theo nhu cầu địa phương này.

5. Hãy xem ĐH Y khoa Sài Gòn cũ, họ chỉ tuyển chọn những người xuất sắc nhất, bất kể nguồn gốc. Nhưng sau khi ra trường, tất cả tân khoa Bác sĩ đều sẵn lòng về tỉnh phục vụ, với một chính sách đãi ngộ thỏa đáng. ĐH Y khoa Huế cũng vây: khi số lượng BS đã vượt quá nhu cầu của địa phương, các BS Huế đã tự đi tìm nhiệm sở ở rất nhiều vùng miền trên cả nước.

Do đó, tôi cho rằng việc đào tạo những BS giỏi vẫn là yêu cầu duy nhất của ĐH Y. Còn sử dụng, bổ nhiệm họ như thế nào phải được tách bạch hẳn hòi, và không được dùng những sản phẩm loại 2 để biện bạch cho nhu cầu y tế của địa phương.

Nguồn: drnikonian.com
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 01:53:00 CH0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Giới thiệu: Thời sự dồn dập hàng ngày trên cả địa cầu có thể giúp chúng ta biết được rằng chuyện gì đang xảy ra trên thế giới. Tuy nhiên, nhiều khi chúng ta không hiểu được vì sao lại xảy ra một biến cố như vậy, và hậu quả sau này sẽ ra sao.... Cũng vì lý do ấy, nhật báo Người Việt mở thêm một tiết mục và lưu trữ trên trang mạng Người Việt Online để quý độc giả tham khảo. Ðó là mục “Hồ Sơ Người-Việt,” xuất hiện ngày Thứ Năm mỗi tuần, với nội dung trình bày khung cảnh khách quan của một vấn đề và, nếu có thể, một số dự báo về tương lai hầu độc giả khỏi ngỡ ngàng khi sự biến xảy ra. Xin trân trọng giới thiệu cùng quý độc giả...

Chính quyền Israel sẽ tấn công Iran trước khi có bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 11 tới đây?

Tin đồn về một chiến dịch có tên là “Operation Cascade” (Thác Lũ) đã xuất hiện từ đầu tháng nay và càng dồn dập trong tuần qua khiến cổ phiếu và đồng bạc shekel của Israel tụt giá mạnh và giá dầu thô lại bắt đầu tăng, đang mấp mé gần 95 đô la một thùng trên thị trường Hoa Kỳ.

Từ ba tháng nay, hầu như mỗi tháng lại có một đợt tin đồn như vậy. Nhưng lần này thì chuyện đồn đãi có vẻ xác thực hơn khi người dân Do Thái tại Israel đã được phân phát mặt nạ chống hơi độc, như một biện pháp phòng thủ dân sự trước khi có chiến tranh, hoặc trước khi lãnh thổ bị Iran trả đũa.

“Hồ Sơ Người-Việt” sẽ tìm hiểu về chuyện này.

Xuất xứ tin đồn

Trước hết, xin nói về khung cảnh của cục diện chung rồi về tin đồn.

Iran đã tăng cường sản xuất hỏa tiễn tầm xa, có xuất xứ từ Nga và được cải tiến với khả năng tấn công ngày càng rộng hơn và bao phủ lãnh thổ Israel.

Từ nhiều năm nay, họ còn xúc tiến việc chế tạo võ khí hạt nhân, hay hạch tâm, nuclear. Nếu hỏa tiễn của Iran lại có đầu đạn hạch tâm, có sức công phá mạnh hơn nguyên tử là atomic, thì Israel lâm nguy.

Người Do Thái của quốc gia Israel đánh giá rất cao mối nguy đó vì lãnh đạo Iran công khai nói đến nhu cầu đẩy dân Do Thái ra biển và xóa bản đồ Israel trong khu vực Trung Ðông. Israel trông chờ quốc tế, nhất là Hoa Kỳ, phải có biện pháp trừng phạt để can gián lãnh đạo Tehran (xin xem lại “Hồ Sơ Người-Việt” ngày mùng 5 tháng 7). Nếu không, họ phải tự phòng thân.

Cho đến nay, vẫn Iran nói rằng họ chỉ muốn có năng lượng hạt nhân cho nhu cầu dân sự, nhưng việc thụ đắc võ khí hạch tâm là quyền của họ. Thực tế thì họ bị thiệt hại một phần vì quyết định phong tỏa của Hoa Kỳ cùng các nước Âu Châu và đành trông chờ vào sự hỗ trợ của Liên Bang Nga, Trung Quốc và nhiều nước độc tài chống Mỹ, như Venezuela để cản trở quốc tế.

Nhưng Israel vẫn e ngại là Iran chưa từ bỏ ý định này và muốn các nước phải tăng cường lệnh cấm vận, đặc biệt là muốn Hoa Kỳ phải có thái độ quyết liệt hơn.

Bây giờ đến chuyện tin đồn.

Hôm mùng 1 đầu tháng, bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ là Leon Panetta thăm viếng Israel và gặp vị tương nhiệm là Ehud Barak, một cựu thủ tướng, hiện là bộ trưởng Quốc Phòng trong Nội các bảo thủ của ông Benyamin Netenyahu. Dịp này, ông Panetta nói rằng “gần hết kỳ hạn cho một giải pháp ôn hòa về kế hoạch hạch tâm của Iran.” Nếu hết khả năng ngoại giao thì liệu người ta có nghĩ đến giải pháp quân sự không?

Ai sẽ tiến hành giải pháp đó? Hoa Kỳ hay Israel, hay cả hai?

Giữa khung cảnh hồi hộp ấy, hôm mùng 10, tờ Haasetz tại Israel tiết lộ rằng Thủ Tướng Netanyahu và Bộ Trưởng Barak đang lên khung kế hoạch tấn công các căn cứ hạch tâm của Iran trước ngày bầu cử tại Hoa Kỳ. (Hai năm một lần, ngày đó luôn luôn là Thứ Ba đầu tiên sau ngày Thứ Hai đầu tiên của tháng 11, tức là xê dịch trong khoảng mùng 2 đến mùng 8, năm nay sẽ là mùng 6.)

Xưa nay, lãnh đạo Isarel không che giấu ý định và khả năng đồng loạt tấn công các căn cứ quân sự và hạch tâm của Iran, như họ đã làm với Iraq năm 1981 và với Syria năm 2007. Từ ba tháng qua, mỗi tháng người ta lại thấy báo chí tiết lộ loại tin đồn như vậy.

Nhưng lần này thì tình hình có vẻ căng thẳng hơn.

Cùng với những lời tuyên bố khá gay gắt của giới chức lãnh đạo, người ta còn thấy một số biện pháp phòng thủ. Israel vừa thiết lập mạng lưới thông tin bằng text massage để kịp thời báo động công chúng về mối nguy bị hỏa tiễn. Họ vừa tăng cường phân phối mặt nạ chống hơi độc để phòng ngừa võ khí hóa học, và vừa bổ nhiệm một bộ trưởng mới về phòng vệ hậu phương. Dân Do Thái đã tấp nập vào các trung tâm phân phối hay thương xá để nhận mặt nạ.

Khác với các lần trước, có thể do nhu cầu tác động vào các nước để gây thêm sức ép cho Iran, lần này, hình như sự thể lần này lại đặc biệt nghiêm trọng. Nhất là khi dư luận dân Do Thái cũng xoay chiều: thành phần phản đối việc tấn công đã giảm mạnh kể từ tháng 3 đến nay.
Nhưng vì sao trước bầu cử Hoa Kỳ?

“Hồ Sơ Người-Việt” xin nói về chuyện thực hư giữa Hoa Kỳ và Israel.

Chính quyền Barack Obama có thấy ra vấn đề Iran đối với cục diện tại Iraq khi Hoa Kỳ cần triệt thoái. Nói chung, với Hoa Kỳ thì Iran có liên hệ đến toàn khu vực từ Trung Ðông qua tới Afghanistan. Nhưng ông Obama vẫn phải tiếp tục chính sách cũ của chính quyền George W. Bush. Ðó là gây áp lực để lãnh đạo Tehran phải đàm phán hầu nước Mỹ khỏi phải dùng biện pháp quân sự.

Ưu tiên của Mỹ là rút khỏi Iraq và Afghanistan chứ không phải là bảo vệ Israel bằng mọi giá. Song song, ông Obama còn muốn gây sức ép với Israel về nhiều hồ sơ khác, như chuyện hòa giải với dân Palestine trong vùng kiểm soát của Israel, hay việc định cư người Do Thái trong khu vực sinh hoạt của dân Palestine. Mục đích là để lấy lòng dân Hồi Giáo và chứng minh tinh thần hiếu hòa của mình.

Vì vậy, quan hệ giữa hai chính quyền Israel và Hoa Kỳ đã có lúc căng thẳng và Thủ Tướng Netanyahu không che giấu sự thất vọng của ông về tổng thống Mỹ, ngay trước mặt tổng thống Mỹ. Ngược lại, ứng cử viên Mitt Romney bên đảng Cộng Hòa thì công khai ủng hộ việc bảo vệ Israel và hậu thuẫn lập trường của ông Netanyahu. Chuyện ấy có tác động vào cuộc tranh cử tổng thống tại Hoa Kỳ.

Xưa nay, cộng đồng người Mỹ gốc Do Thái thường ngả theo và yểm trợ rất mạnh đảng Dân Chủ. Nhưng gần đây một số thành phần có ảnh hưởng trong cộng đồng này nghiêng dần về đảng Cộng Hòa vì mối lo cho cố quốc là Israel và vì hoài nghi tinh thần hòa giải của ông Obama. Tuy nhiên, đa số người Do Thái tại Mỹ vẫn nghĩ đến quyền lợi của họ trong xã hội Mỹ và một số đánh giá Thủ Tướng Netanyahu là quá khích.

Chuyện khác nữa là nếu nhìn vào lịch sử giữa Israel và Hoa Kỳ kể từ khi quốc gia này được thành lập năm 1948, chưa khi nào lãnh đạo Hoa Kỳ lại có quyết định nhằm bênh vực Israel mà gây thiệt hại cho quyền lợi của nước Mỹ.

Lập luận của nhiều người cho rằng tài phiệt Do Thái lũng đoạn Hoa Kỳ là không chính xác. Từ 1948 đến 1967, Hoa Kỳ còn có chủ trương chống Israel khi xứ này ngả theo Liên Xô và thi hành chính sách xã hội chủ nghĩa trong lãnh thổ. Năm 1957, cũng chính quyền Cộng Hòa của Tổng Thống Dwight Eisenhower đã trực diện đưa chiến hạm vào ngăn cản Israel, Anh và Pháp khi ba xứ này đòi phong tỏa kênh đào Suez.

Trở lại chuyện tin đồn, giới quan sát và các nhà bình luận cho là nếu có phải tấn công Iran trong tinh thần phòng thủ tích cực trước khi xứ này có được võ khí tuyệt đối thì lúc thuận tiện nhất là sau lễ Lao Ðộng Mỹ và trước kỳ bầu cử. Lý do thì có rất nhiều.

Hoa Kỳ ở vào lúc bất định vì lãnh đạo và dân chúng đang chú ý vào cuộc bầu cử nên khó có phản ứng khi Israel ra tay. Sau bầu cử và đến ngày nhậm chức tổng thống (luôn luôn là 20 Tháng Giêng), cả Hành pháp và Lập pháp Mỹ đều bận việc chuyển quyền giữa Quốc Hội khóa 112 và Quốc Hội khóa 113 được bầu lên vào mùng 6 tháng 11. Chính quyền mới sẽ mất vài tháng thành lập Nội các và bị đặt trước “sự đã rồi,” nên sẽ đành chấp nhận.

Một lý do khác là nếu Israel tấn công và Iran phản công bằng cách phong tỏa Eo biển Hormuz, dầu thô lập tức lên giá và xăng dầu sẽ trở thành vấn đề cho ông Obama đang tái tranh cử!

Thật ra, nếu có phải phân tích những chuyện thực hư của tin đồn, người ta nên ra khỏi nước Mỹ. Trong sáu tháng tới, tình hình Trung Ðông sẽ căng thẳng và Israel có cơ hội ra tay. Nhưng mà để làm gì?

Ðồn là không đánh - đánh thì không đồn

Thông thường về mặt tình báo thì nếu phải đánh, chẳng ai báo trước cả. Ðó là nguyên tắc “đồn thì không đánh mà đánh thì không đồn.”

Israel không dại gì báo trước việc tấn công Iran, là điều thật ra không dễ nếu phải tiến hành một mình. Oanh tạc cơ chiến lược của Israel phải bay qua lãnh thổ Iraq thì mới tới Iran, nơi mà các căn cứ võ khí chiến lược đã được phân tán và yểm sâu trong núi. Tình báo Israel có thể định vị được các căn cứ ấy, nhưng muốn tiêu diệt trọn vẹn để tránh một đợt phản công chết người thì vẫn là nan giải.

Tuy nhiên, tung tin đồn thì cũng là một cách tấn công gián tiếp, qua dư luận, trong khi một trận chiến khác đã khai diễn về thực tế.

Iran đang bị nguy khốn về kinh tế ở bên trong với sản lượng dầu thô sụt mất một phần năm và lạm phát gia tăng hơn 12% kể từ 12 tháng nay. Các ngân hàng của Iran bị tê liệt và khó hoàn thành nghiệp vụ xuất nhập cảng hoặc kềm hãm vật giá. Người dân đang chuẩn bị viễn ảnh phá giá đồng bạc và tái phối trí hệ thống hối đoái đang cạn kiệt.

Ở bên ngoài, Iran còn thấy vị trí của mình bị suy yếu tại Syria. Chính quyền Bashar al-Assad là đồng minh của Tehran hiện đang lung lay và cánh tay nối dài của Iran là lực lượng Hezabollah tại Lebanon do Syria yểm trợ cũng bị tê liệt vì cả hai “hậu phương” đều điêu đứng. Trong khi ấy, hai nước đỡ đần Iran để gây khó cho Hoa Kỳ là Liên Bang Nga và Trung Quốc cũng đang lúng túng. Lãnh đạo Nga bị kết án vì yểm trợ chế độ độc tài sắt máu ở Syria và Bắc Kinh đang gây phẫn nộ cho nhiều nước vì hành xi xâm lược ngoài Ðông Hải.

Tại khu vực Trung Ðông, Iran đang bị cô lập dần. Tuần qua, khi họ tổ chức một hội nghị quốc tế về Syria sẽ kéo dài đến ngày 29 tháng này, chỉ thấy xuất hiện giới chức ngoại giao cấp thấp của Nga, Trung Quốc, Afghanistan, Benin và Maldives. Lebanon và Syria không có mặt, Saudi Arabia và xứ Qatar thì đả kích hội nghị là bênh vực Syria.

Trong khi ấy một trận chiến khác cũng bùng nổ trên không gian ảo của điện toán.

Hệ thống điện toán do Iran mua của Nga đã bị một loại vi khuẩn mới phá hoại và đánh cắp các dữ kiện tài chánh của Iran, Hezbollah và của các ngân hàng Lebanon có quan hệ với Iran hay Syria. Ngoài loại vi khuẩn Gauss này, Iran còn bị mạng lưới gián điệp điện tử Flame phá hoại kỹ nghệ xăng dầu và vi khuẩn Stuxnet đã tới tấp đánh vào các trung tâm hạt nhân. Nghĩa là chưa thấy chiến đấu cơ Israel cất cánh thì trận chiến điện tử đã diễn ra trong thực tế.

Chính là hoàn cảnh ngặt nghèo đó của Iran, hơn là chuyện bầu cử tại Hoa Kỳ, khiến báo chí và chính giới Israel nói đến “Chiến dịch Thác Lũ” và một kịch bản chiến tranh.

Nhưng tin đồn này cũng gây hốt hoảng cho Hoa Kỳ. Chính ông Panetta, hôm 14 vừa qua phải lên tiếng trấn an ngay trước bậc thềm của Ngũ Giác Ðài, rằng vẫn còn cơ hội đàm phán cho một giải pháp ngoại giao về Iran. Nhưng ông cho rằng Israel chưa quyết định tấn công “vào lúc này.”

Kết luận ở đây là cuộc chiến với Iran vẫn tiếp tục, nhưng không hẳn là dưới hình thái quân sự như người ta thường nghĩ.

Qua việc tung tin đồn, Israel không chỉ gây thêm khó khăn cho lãnh đạo Tehran để họ từ bỏ kế hoạch võ khí hạch tâm mà còn khiến Hoa Kỳ phải có thái độ cương quyết hơn. Ngược lại, thái độ của Mỹ là dùng Israel như con chó dữ để đe dọa Iran. Cho nên lãnh đạo quốc phòng Hoa Kỳ mới nói đến hy vọng đàm phán mà không loại bỏ giải pháp quân sự từ phía Israel.

Nhưng nếu Israel lại tương kế tựu kế mà chẳng cần nói trước với Hoa Kỳ lại ra tay thật thì sao?

Người ta không loại bỏ giả thuyết ấy vì biết đâu là lãnh đạo Israel cũng muốn Tehran hoài nghi và phân vân như vậy? Ðó là phần chìm của Chiến dịch Thác Lũ! Trong những ngày tới, người ta nên theo dõi phản ứng của Iran.

Hùng Tâm

Theo: Người Việt
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 09:34:00 SA4 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEj8Pbc8CmOOFjZN2MDuVtMyhldYr-gD87zNJHI4wTYGchdw_EBDzH6QVW5rsG-xCGboOcViHvLfkJOoz_rxqwHcMGrnmaQugxaFphV1OPL6btAfbpb0BnB9ZTu_P8oFEQeq0Gc0ptqLpH2A/s200/yellow_diem+tin.jpg
BREAKING NEWS

Chú ý: Tin được đưa lên mạng lúc 07h sáng và cập nhật bổ xung lúc 13-14h và tin tối lúc 20-21h hàng ngày.
-
Nguyên đại tá chê “phê và tự phê” (BBC) - “… đợt phê và tự phê rầm rộ vừa rồi là ‘không có giá trị gì lắm đối với tình hình đất nước và sự tiến triển đất nước’.
MỘT BÀI VIẾT NÉ TRÁNH và ĐÁNG XẤU HỔ CỦA VIETNAMNET KHI NÓI VỀ BIỂN ĐÔNG (Tâm sự y giáo) - Không thể hiểu được vì sao lại có bài viết và hình ảnh như là đang nói thay cho Bắc Kinh, quá sức phản cảm trên VietnamNet, một tờ báo lề phải. trong bối cảnh nóng bỏng như hiện nay?
WSJ: Trung Quốc, gã khổng lồ ngu ngốc? (Infonet) - Đây là câu hỏi mà tờ Thời báo phố Wall (WSJ) đặt ra đối với sự khôn ngoan của Trung Quốc khi mua lại các công ty phương Tây đang suy yếu.
Biển Đông: Trung Quốc gia tăng chính sách “bên bờ vực chiến tranh” tới mức nguy hiểm (ABS) - Mục tiêu [chiến thuật] tích gió thành bão của Bắc Kinh là tích lũy từ từ bằng những cuộc tấn công nhỏ nhưng kiên trì, chứng minh sự có mặt lâu dài trên vùng lãnh thổ mà họ đòi chủ quyền, với chủ ý rằng, việc đòi chủ quyền đó sẽ làm suy yếu các quyền lợi kinh tế được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển công nhận
Xem ra di họa còn dài… (BVN) - Cái họa áo trắng bắt nguồn từ chủ nghĩa lý lịch năm xưa, chưa biết khi nào mới giải quyết hết. Nay thầy được ưu tiên lý lịch, trò được ưu tiên địa phương-hợp đồng. Quả là một “cặp đôi hoàn hảo” mà sản phẩm đầu ra như thế nào, không nói thì ai ai cũng biết.
Âm mưu “bắn một mũi tên trúng hai đích” của Trung Quốc (PLXH) - Sau những hành động và tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc trong suốt một thời gian dài về các vấn đề liên quan tranh chấp Biển Đông, Chính phủ Mỹ vừa cảnh báo Bắc Kinh chớ nên có bất kỳ nỗ lực nào nhằm “chia để trị” tại vùng biển này.
Báo chí phí cơm (Xuân VN) - Báo chí ăn cơm dân cũng sẽ bị phán xử nếu cứ tiếp tục giả đếc giả mù, ngây ngô ngọng nghịu mãi.
Bộ trưởng nghe, Bộ trưởng nói, Bộ trưởng làm (Đào Tuấn) - Thưa Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông có thể không cần phát biểu nhiều, nhưng xin ông hãy lắng nghe người dân và các DN để có những hành động không chất thêm “củi” lên những tấm lưng đã quá cong gập của người dân cũng như các DN.
Quyết định xử phạt TS Nguyễn Xuân Diện của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội(Tễu) - Tôi cực lực phản đối QĐ xử phạt số 70/QĐ.XPVPHC của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh.
HÀ NỘI (Thái bá Tân) - Nước ta, các bác ạ,/Cứ thích hoành tá tràng,/Kiểu nói cho sướng miệng,/ Thằng Tây nghe, ngỡ ngàng.
Trung Quốc nên từ bỏ Đường 9 Đoạn (TS) - Nhưng chính quyền TQ giấu kín như bưng không nói cho dân họ biết sự thực, khăng khăng nói bừa là toàn bộ các đảo bên trong Đường 9 đoạn là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của TQ.
Trung Quốc có nguy cơ thành kẻ thù chung của thế giới (Tien phong) - Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa (Trung tâm Thông tin Hải dương Trung Quốc) phân tích những điều sai trái, ngang ngược, vô lý trong lập trường, chủ trương, yêu sách của chính phủ Trung Quốc về biển Đông.
Đừng học Trung Quốc ‘lấy sách đè người’ (Đừng học Trung Quốc ‘lấy sách đè người’(VNN) - Hiện nay, đa số học giả Trung Quốc căn cứ vào loại tư liệu du ký, nhiều hơn là chính sử và địa chí, để nêu quan điểm và lập luận của họ về chủ quyền đối với Biển Đông và hai quần đảo.
Nhập đồng, thi vân, trung thân, và kiểm trứng (Anh Vũ) - Có lẽ cả nền giáo dục của ta, và rộng hơn là cả nền chính trị nữa, cũng đang nhập đồng thì phải? Tại sao tôi nói vậy, xin chờ nhé, “thiên cơ bất khả lậu” mà. Thì chính tôi khi viết entry này cũng đang nhập đồng đấy thôi.
Bộ Chính trị kiểm điểm thế nào? (PLTP) - Thực hiện đúng phương châm làm từ trên xuống, “đã tắm thì phải gội cả đầu”, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa tiến hành kiểm điểm một cách nghiêm túc theo các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Vòng bán dạo “thiện chí” của Trung Quốc (VNN) - Chuyến thăm của ngoại trưởng họ Dương có nhằm kiềm chế Đông Nam Á hình thành một tập hợp lực lượng mới trên vấn đề Biển Đông nhằm đối phó với các hành động ngang ngược của Bắc Kinh?
Vinaconex lỗ hơn 757 tỷ đồng (RFA) - Tổng công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng VN, gọi tắt là Vinaconex, lỗ luỹ kế hơn 757 tỷ đồng, báo Người Lao động cho biết như vậy hôm thứ Tư.
Campuchia muốn gia tăng hợp tác với VN về nhiều mặt (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hôm qua, cho biết Phnom Penh muốn hợp tác nhiều hơn với VN về thương mại, đầu tư, du lịch và văn hoá nhằm mang lại lợi ích hỗ tương giữa 2 nước.
Nông dân: mua lúa thay vì gạo tạm trữ (RFA) - Khi soạn thảo qui chế tạm trữ gạo theo hướng hỗ trợ trực tiếp hộ nông dân, Bộ NN-PTNT đề xuất nông dân tự tạm trữ lúa tại nhà với vốn vay lãi suất 0%.
Đi khiếu kiện đòi đất trở thành vô gia cư (RFA) - Người dân ở Việt Nam có đất đai nhà cửa bị trưng thu và kéo nhau đi khiếu kiện là chuyện xảy ra như cơm bữa trong đời sống hàng ngày.
Cảnh 'trại nô lệ' người Việt ở MoscowXem (BBC) - Phóng viên BBC Oxana Vozhdaeva quay video nhà máy Vinastar bị tố cáo giữ công nhân như 'nô lệ' ở Moscow.
Việt-Trung khai thông cửa khẩu đường bộ (BBC) - Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam chính thức khai thông, trong khi Trung Quốc xong đường ray xe lửa nối với khối
Anh quốc: 'Không cho Assange đi Ecuador' (BBC) - Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói Anh sẽ không để nhà sáng lập Wikileaks tới Ecuador tị nạn.
'Chính quyền tranh sân bóng với dân' (BBC) - Vụ việc ở xã Yên Lộc, Hà Tĩnh là do chính quyền 'tranh giành một sân bóng với dân', theo một nguồn từ người dân địa phương.
Giới hoạt động: Bất ổn ở Tây Tạng sẽ không giảm sút (VOA) - Các tổ chức nhân quyền cho rằng tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục trong các khu vực người Tây Tạng ở Trung Quốc
Quyền tự do ngôn luận bị đàn áp ở Việt Nam (VOA) - Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục dùng các đạo luật an ninh với những ngôn từ mơ hồ để trấn áp tinh thần, và trong nhiều trường hợp, tống giam những nhà hoạt động ôn hòa
Phe nổi dậy Syria ra điều kiện để phóng thích người Iran (VOA) - Chỉ huy phó Quân đội Syria Tự do nói đây là đòi hỏi đơn giản của nhân dân Syria, những người bị đàn áp và hàng tuần, bị giết vì niềm tin của mình
Tranh chấp đất đai ở Hà Tĩnh : Cán bộ bị dân đánh "trọng thương" (RFI) - Hàng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh tối 14 rạng sáng 15/08/2012 đã bao vây trụ sở ủy ban xã, đập phá đồ đạc và đánh trọng thương hai cán bộ. AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước hôm nay cho biết như trên, và nhận định rằng nguyên nhân là do trưng thu đất đai.
Bình Nhưỡng và Bắc Kinh ký thỏa thuận phát triển kinh tế Bắc Triều Tiên (RFI) - Nhân chuyến công du Bắc Kinh của ông Jang Song Thaek, người dượng rể của Kim Jong Un vào hôm nay 14/08/2012, hai chính quyền Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đã ký kết một số thỏa thuận kinh tế.
Biển Đông : Một tờ báo uy tín tại Mỹ bênh vực quyền chỉ trích Bắc Kinh (RFI) - tờ báo có uy tín The Washington Post đã lên tiếng bênh vực quyền can thiệp của Mỹ. Trong bài xã luận ra ngày hôm nay, 16/08/2012, tờ báo Mỹ khẳng định : “Hoa Kỳ có lý khi đả kích Trung Quốc về các đòi hỏi trên Biển Đông”.
Thêm một Vina nợ ngân hàng nghìn tỷ (VnExpress) - Mặc dù báo lãi sau thuế hơn 127 tỷ đồng trong quý II, nhưng lũy kế 6 tháng, Vinaconex vẫn lỗ tới 757 tỷ đồng. Trong khi đó, cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng dân dụng đang nợ các ngân hàng hơn nghìn tỷ đồng.
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng nước nào? (viet-studies) - Điều không bình thường việc gian lận thương mại, lừa đảo, bịp bợm, trúng thầu tràn lan với thiết bị lạc hậu mà không bị ngăn chặn là mối nguy chẳng những cho kinh tế mà cả an sinh xã hội và an ninh quốc phòng”.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 08:24:00 SA0 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Đăng bởi Hai Hoang Van vào Thứ sáu, ngày 17 tháng tám năm 2012
Với tựa đề rất hấp dẫn “Người dân bao vây đập phá trụ sở xã, hành hung cán bộ”, tờ ANTĐ[1] chỉ loanh quanh với những luận điệu quen thuộc nhằm kết tội người dân như vốn dĩ các tờ báo của đảng vẫn thường làm. Lý do phức tạp hơn. Phần lỗi ở nhà cầm quyền, không phải người dân!

Tác giả bài viết chỉ đưa ra thông tin môt chiều theo chỉ thị của đảng. Cả một bài viết dài đưa tin về sự việc và để “đi tìm nguyên nhân” mà chỉ có duy nhất một thông tin từ ông Dương Trí Điềm, Bí thư Đảng ủy xã Yên Lộc. Theo tờ báo này, nguyên nhân ban đầu là “do đối tượng Đặng Công (khoảng 30 tuổi, ở xóm Tràng Sơn-Yên Lộc) ủi chiếm phần đất thuộc quản lý của UBND xã. Khi cán bộ xã xuống nhắc nhở thì bị Công gây rối và chống đối”. Thử hỏi, nguyên nhân đơn giản chỉ thế thôi sao? Người dân các miền nông thôn Việt Nam được biết đến là hiền lành, cần cù, chịu khó... Như vậy, trước một sự kiện mà họ tỏ ra bức xúc như thế chắc hẳn phải có một sự khuất tất nào đó từ phía chính quyền. Không thể có chuyện tự dưng người dân đưa máy ra ủi đất của xã để chiếm?

Vì không mấy xa lạ với việc cán bộ các cấp lợi dung quyền hành trong tay để áp đặt cũng như vu oan, giáng hoạ cho người dân. Trong đó phải kể đến vụ chính quyền huyện Tiên Lãng chiếm, cướp đất đai của gia đình anh em ông Đoàn Văn Vươn; vụ cướp đất đai tại Văn Giang, Hưng Yên; Vụ Bản, Nam Định… chính quyền luôn toa rập với các cán bộ đảng viên để dồn người dân vào thế tận cùng và khi đã xảy ra sự việc thì họ sẵn sang bỏ tù người dân.

Ngoài thông tin do vị linh mục chính xứ Tràng Đình, cha Trần Văn Lợi, cho Đài Á Châu Tự Do(RFA)[2] biết là vì chính quyền xã Yên Lộc, Hà Tỉnh đã âm thầm, lấy đất chung của sân bóng chuyền mà người dân dùng để chơi thể thao, nên đã tạo nên sự bức xúc của nhân dân. Để biết thêm thông tin, chúng tôi đã có mặt tại nơi xảy ra sự kiện, thì được người dân cho biết thêm nguyên nhân dẫn đến việc bất bình, không đơn thuần như các tờ ANTĐ và TNO đã đưa tin. Theo lời kể, UBND xã Yên Lộc đã lấy đất sân bóng chuyền để gán trừ nợ cho một doanh nghiệp trong khi chưa có bất cứ một thông báo hay thỏa thuận nào với người dân. UBND xã Yên Lộc đã vay của một doanh nghiệp hơn 5 tỉ đồng nhưng đến nay không có khả năng chi trả nên đã tìm cách gán nợ cho doanh nghiệp một sân bong, để đền.

Nhà cầm quyền xã Yên Lộc tìm cách dấu nhẹm. Việc gán nợ của xã chỉ bị bại lộ khi người dân đang cùng nhau tu bổ lại sân bóng thì doanh nghiệp được chính quyền bảo kê đã kéo người ra gây hấn với người dân. Bức xúc trước việc “ném đá dấu tay” cũng như lợi dụng quyền hành của phía chính quyền. Đặc biệt, công an xã Yên Lộc kết hợp với công an huyện Can Lộc đã bắt giam một số người dân nhưng không nói rõ lí do. Vì lo sợ có việc chẳng lành sau cái chết tức tưởi của anh Lê Quang Trọng trong nhà tạm giam của huyện Can Lộc vào tháng 3 năm 2012, nên người thân và hàng xóm của những người bị bắt đã tập trung đến trụ sở UBND xã mục đích để nhận được một sự giải thích thỏa đáng nhưng họ lại nhận được thái độ thách thức, hăm dọa và xem thường từ phía các cán bộ xã nên đã dẫn đến to tiếng và xô xát.

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjG2ahiq88vtPS5Sc38IlSXtzSoKVo-ltkZUb_LQj3aWxUuFXxxCRMhMjL6wa-eZxTRAVYPxRBgU9duGEwPQOBlAuhOjep0m266t6wOEegf1DwHBqW2J70rZlE8AT9OCGYCWQia1yrzpWY/s400/%C4%91angoi.jpg

Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lộc được cho là nhập viện với nhiều vết thương nặng

Như vậy, chúng ta có thể thấy rõ, nguyên nhân mà tờ ANTĐ và TNO nói là người dân “ủi chiếm phần đất thuộc sự quản lý của UBND xã” chính lại là việc các cán bộ xã đã lạm dụng quyền hành của mình để chèn ép, xem thường người dân.

Hiện tại, cả hai anh Đặng Văn Định và Đặng Công đang bị giam giữ ở đâu người thân và gia đình không biết. Đây là cách hành xử của các cấp chính quyền khi họ cố tình che đậy sai trái của họ. Chúng tôi ước mong tất cả những ai yêu công lý và sự thật hãy tìm mọi cách để lên tiếng bênh vực những người dân hiền lành nơi đây. Hiện tại, họ đang bị bao trùm bởi nỗi sợ hãi trước sự hăm doạ, khủng bố tinh thần đến từ nhà cầm quyền Hà Tỉnh.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 07:48:00 SA8 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Description: vuot qua su so hai 300x225 Giúp bạn vượt qua nỗi sợ hãi


Trước 75, ngay khi sống trong thời chiến, tôi vẫn luôn cảm thấy an lành. Những năm chiến tranh ác liệt ấy, gia đình tôi tách ra làm hai. Ba tôi xuống thành phố, còn mẹ tôi vẫn ở lại quê bám trụ. Tôi đi đi về về cả hai nơi. Đêm ngủ ở quê, thường xuyên nghe tiếng đại bác nổ ven rìa làng do lính Mỹ bắn cầm canh từ phi trường Đà Nẵng. Thỉnh thoảng cũng có vài quả đại bác bay lạc vào nhà dân gây ra cảnh tang thương chết chóc thế nhưng không hiểu vì sao tôi vẫn không cảm thấy bất an. Đêm ngủ ở Đà Nẵng thỉnh thoảng lại nghe hú còi báo động có pháo kích của Việt Cộng bắn về thành phố, nhiều người phải chạy vào nấp dưới hầm, riêng tôi vẫn nằm tỉnh queo trên giường, không chút lo sợ.

Bây giờ sống trong hòa bình, mà hòa bình đã gần 40 năm rồi sao trong lòng cứ thắc thỏm bất an. Do tuổi già ư? Không phải như vậy.

Làm sao mà yên ổn được khi bước ra đường phải lo sợ trước bao nhiêu điều hiểm nguy đang rình rập. kẹt xe, khói bụi ô nhiễm, tai nạn giao thông, đinh tặc, cướp giật, va quẹt xe đưa đến bị hành hung, cây đổ, dây điện đứt, sụp hố cống…. Một ngày ở thành phố lớn như Sài Gòn, xảy ra không biết bao nhiêu vụ tai nạn giao thông, bao nhiêu vụ cướp giật, hành hung, đâm chém…thấy tận mắt hoặc đọc báo, nghe đài mà oải cả người.

Hầu như mọi thứ thức ăn đều có nguy cơ chứa chất độc hại do dư lượng thuốc trừ sâu, dư lượng kháng sinh, do chất kích thích hoặc do làm ra gian dối. Không thể nào yên tâm với thức ăn ở các hàng quán. Cà phê hóa chất, phở ngâm formol, dầu ăn từ cống rãnh, chế biến thức ăn bên cạnh nhà vệ sinh… Thực phẩm mua ở chợ về tự chế biến cũng hoàn toàn không yên tâm. Rau, giá, trái cây đầy rẫy chất kích thích cực độc (nhất là trái cây Trung cộng), cá thì bị ướp hàn the, thịt thì không kiểm định hoặc thịt bị dùng chất tăng trưởng độc hại. Bất an với món ăn ở hàng quán nhưng cũng không thể nào an tâm với bửa ăn tự nấu nướng ở nhà.

Tình trạng ô nhiểm thì kinh hồn. Đường xá thì khí thải và bụi bẩn bay mù mịt, cống rãnh và kênh rạch thì đen ngòm vì chất thải bẩn. Rồi ô nhiểm âm thanh mới kinh hồn.

Trong công việc mưu sinh, bất an khắp mọi nơi. Vật giá liên tục leo thang, quá nhiều công ty nợ nần phá sản, chiếm dụng vốn và lừa đảo khắp mọi nơi. Khuyến mãi lừa đảo, bán hàng đa cấp lừa đảo, thế chấp vay lừa đảo…Sụ bất an do suy thoái kinh tế làm người có vốn không dám bỏ tiền ra đâu tư, người làm công cứ thắc thỏm lo mất việc từng ngày.

Khi bị ngã bệnh, phải đến bệnh viện thì người dân hoàn toàn không yên tâm. Chỗ nằm thiếu, phương tiện y tế lạc hậu, tay nghề cũng như lương tâm thấp kém của y bác sĩ có thể làm cho bệnh nhân không những không được cứu chữa thích đáng mà còn gây ra tử vong vô lý nữa. Biết bao nhiêu cái chết oan khiên được nêu ra và không được nêu ra do sự tắc trách của bệnh viện.

Hành chính thì nhũng nhiễu, thường gây ra sự phiền hà cho dân để công chức ăn hối lộ thay vì tận tụy phục vụ dân. Có việc đến cơ quan công quyền như thuế vụ, hải quan, nhà đất, ủy ban các cấp, công an…người dân phải khúm núm quỵ lụy và lo lót thì sự việc mới trơn tru. Có lỗi bị tạm giữ trong đồn công an, người bị tạm giữ hoàn toàn không yên tâm. Chuyện bị chết trong đồn công an đã trở nên quá phổ biến.

Chuyện an ninh quốc phòng thì được nghe nói đã có đảng và nhà nước lo nhưng người dân hoàn toàn thấy bất an. Ngư dân ra khơi là bị Trung cộng đuổi bắt hoặc đâm chìm tàu. Tàu chiến, tàu hải giám, tàu cá của Trung Cộng hầu như đã chiếm lĩnh toàn bộ biển Đông. Trong đất liền thì chỗ nào, lãnh vực nào cũng có mặt người Tàu.

Cơ quan chức năng và ban bệ rất nhiều, người dân phải è lưng ra đóng thuế để nuôi một bộ máy nhà nước vô cùng cồng kềnh, nhưng bộ máy ấy hoàn toàn không làm cho người dân an tâm.Bất ngờ đau ốm không dễ dàng có xe cấp cứu đến, bị cướp bóc trấn lột không dễ gì gọi được công an. Thức ăn nhiểm bẩn hầu như không có cơ quan nào quan tâm….Người dân cảm thấy bị bơ vơ đơn độc giữa cuộc đời.

Một nhà nước yếu kém, bất lực và vô trách nhiệm như vậy mà sao vẫn tồn tại lâu vậy nhỉ? Đây có lẽ là nỗi bất an lớn nhất mà người dân phải mang nặng trong lòng.

Huỳnh Ngọc Chênh
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 07:38:00 SA7 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEgwRREneDCgKhgaxDn29XWQ58kvdvJcJNdsoTVO48PWs14vkBLI8PpWqGPfbwv7P-myXSFqh1K7iuB21Kvo-Sn_MxJ8nzxiO5ZjdFasXnSKWmQzHBWYJBz7z5_DoGiESRUYFONxIqOqGnSQ/s1600/V%C3%81N+B%C3%80I.jpg
Ngay lúc đang viết bài “ Thiếu lãnh đạo”, tôi đã hình dung trước một lời phản biện: Không phải Việt Nam không có chính sách rõ ràng và nhất quán trong việc đối phó với Trung Quốc. Có. Nhưng người ta giấu. Lý do: Chuyện chính trị cần phải bí mật!

Với lời phản biện ấy, nếu có thật, câu trả lời của tôi là: Nói dối!

Một hiện tượng như vậy, cách đây mấy chục năm, nhất là thời thế giới chia thành hai khối, cộng sản và tư bản, có thể xảy ra. Bây giờ thì bất khả. Có nhiều nguyên nhân. Nhưng nguyên nhân quan trọng nhất là: khác với ngày xưa, thời đại chúng ta đang sống hiện nay là một thời đại, ở đó, hầu hết các ván cờ chính trị, nhất là chính trị đối ngoại, đặc biệt, liên quan đến các cuộc tranh chấp lớn, đều là những ván cờ ngửa. Mọi nước cờ đều công khai. Giữa thanh thiên bạch nhật.

Lý do thứ nhất: Đó là nguyên tắc dân chủ. Dĩ nhiên không phải chính phủ nào cũng muốn thực hiện đầy đủ các nguyên tắc dân chủ. Nhưng người ta lại không thể cấm dân chúng, nhất là giới truyền thông, thực hiện nguyên tắc ấy. Bằng nhiều cách khác nhau, với sự hỗ trợ của cả pháp lý lẫn kỹ thuật, giới truyền thông thường lật tẩy hầu hết những hoạt động mà chính phủ muốn nhận chìm vào bóng tối. Công việc này càng dễ thực hiện trong những vấn đề liên quan đến quốc tế vốn cần sự hợp tác và tham dự của nhiều người thuộc nhiều quốc gia khác nhau. Con số này càng lớn, các khe hở của các nguồn thông tin càng nhiều.

Thứ hai, trong quan hệ quốc tế, một nước có thể giấu thông tin đối với người dân nước mình nhưng lại không thể cấm việc dân chúng các nước khác biết thông tin về việc làm của chính phủ nước họ. Thành ra, thông tin nếu không bị xì ra ở nước này thì cũng bị xì ra ở nước khác.

Thứ ba, sự chuyển động của các chiến lược quốc phòng, trong quan hệ với quốc tế, là một sự chuyển động lớn không thể giấu giếm được. Tình báo thế giới hiện nay tinh vi đến độ người ta biết rõ nhau đến từng chiếc máy bay chiến đấu, từng đầu đạn nguyên tử, từng căn cứ đóng quân, từng hợp đồng quân sự…

Mỹ, chẳng hạn, về phương diện ngoại giao, luôn luôn tìm cách trấn an Trung Quốc là họ không xem Trung Quốc là kẻ thù. Là họ không hề có ý định tấn công Trung Quốc. Là họ chỉ muốn duy trì quan hệ hữu nghị và hợp tác với Trung Quốc và bảo vệ một thế giới hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, trên thực tế, người ta vẫn thấy rất rõ chính sách và chiến lược của họ trong việc đối phó với Trung Quốc, nguồn uy hiếp chính đối với vị thế siêu cường số một thế giới của họ trong tương lai. Thấy, vì Mỹ không thể giấu được. Có muốn cũng không được. Không thể giấu việc di chuyển các chiến hạm và tàu ngầm sang vùng châu Á Thái Bình Dương. Không thể giấu được việc ký kết các hiệp ước sử dụng bến cảng cho tàu thủy và tàu ngầm của Mỹ ở các nước khác. Không thể giấu được các căn cứ quân sự cho cả mấy ngàn quân trên lãnh thổ của nước khác.

Mỹ muốn giấu, các nước khác cũng không thể giấu. Úc không thể giấu việc cho lính Mỹ sử dụng hải cảng cũng như tập trận trên lãnh thổ của Úc.

Ngay cả những chuyện có thể giấu, người ta cũng không muốn giấu. Thứ nhất, giấu, người ta không thể tạo được sự tin tưởng ở các nước đồng minh hay đối tác chiến lược và chiến thuật. Mỹ, chẳng hạn, phải nói rõ và nói lớn tiếng về chính sách quay lại châu Á của mình; nếu không, không có nước châu Á nào có thể an tâm về sự cam kết của Mỹ cả. Trường hợp của Việt Nam đối với Mỹ cũng vậy: Sẽ không có người nào tin cậy quyết tâm đi với Mỹ của Việt Nam nếu Việt Nam chỉ dám hứa hẹn trên các bàn hội nghị nhưng lại phủ nhận hoặc tránh né ngoài công luận. Thứ hai, nếu việc giấu giếm ấy bị phát hiện, cái giá người ta phải trả trước sự phẫn nộ của dân chúng chắc chắn không nhỏ: Nguy cơ bị thất cử là điều hiển hiện trước mắt.

Nếu Việt Nam thực sự có một chiến lược đối phó với sự đe dọa của Trung Quốc, để có hiệu quả, chiến lược ấy phải được sự hỗ trợ của ít nhất hai yếu tố chính: thế và lực.

Lực chủ yếu đến từ hai nguồn: Kinh tế và quân sự. Cả hai nguồn ấy đều rất mỏng manh so với Trung Quốc. Về quân sự thì dù có mua thêm bao nhiêu tàu thủy hay bao nhiêu phi cơ, có tăng bao nhiêu quân số thì cũng chỉ là hạt cát so với Trung Quốc. Về kinh tế, Việt Nam không những nhỏ và yếu mà còn lệ thuộc hẳn vào Trung Quốc. Sự lệ thuộc ấy không phải chỉ ở quan hệ xuất nhập khẩu chính thức giữa hai nước mà còn, quan trọng hơn, ở sự thao túng của người Trung Quốc trên thị trường Việt Nam qua số dự án do Trung Quốc trúng thầu, số công nhân hợp pháp cũng như bất hợp pháp người Trung Quốc tràn lan ở Việt Nam, số hàng lậu không ngừng tràn vào Việt Nam trên mọi ngả đường biên giới, và số các công ty Trung Quốc trá hình dưới nhãn Việt Nam hiện diện ở khắp nơi.

Thua ở lực, Việt Nam chỉ còn một hy vọng duy nhất để xây dựng nền tảng cho một chiến lược hữu hiệu: Thế.

Có ba loại thế chính.

​​Th nht là thế pháp lý. Chúng ta thường khoe vi nhau là có nhiu bng chng lch s cho thy chúng ta có ch quyn trên các qun đảo Hoàng Sa và Trường Sa từ lâu đời. Tuy nhiên, ở đây, lại có hai vấn đề. Một, những bằng chứng ấy đã đủ chưa? Hai, những bằng chứng ấy có hiệu quả hay không? Về vấn đề thứ nhất, ai cũng thấy là Việt Nam còn cần nhiều hơn nữa mới có thể gọi được là đủ. Nhưng công việc ấy ai sẽ làm? Chắc chắn là giới nghiên cứu chứ không phải là các nhân viên hành chính hay các cán bộ tuyên huấn. Nhưng cho đến nay, nhà cầm quyền Việt Nam vẫn không hề khuyến khích, thậm chí, còn ngăn cấm công cuộc tìm tòi ấy của giới nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu muốn tổ chức hội nghị về vấn đề Hoàng Sa và Trường Sa ư? – Cấm! Họ muốn nói chuyện về hai quần đảo ấy ư? – Cũng cấm! Vậy chính quyền sẽ tìm ở đâu ra thêm các bằng chứng lịch sử ủng hộ cho lập trường và quan điểm của mình? Về vấn đề thứ hai, ai cũng biết, cho dù cầm trong tay cả hàng ngàn hồ sơ chứng minh hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã từng thuộc Việt Nam, Trung Quốc cũng sẽ chẳng xem điều đó ra gì cả. Tây Tạng cũng từng có chủ quyền trên đất nước họ, một chủ quyền với nhiều bằng chứng lịch sử kéo dài cả hàng ngàn năm, nhưng Trung Quốc vẫn cứ chiếm đoạt và chà đạp lên Tây Tạng như thường. Ai làm được gì họ? Bởi vậy, thế pháp lý chỉ là cái thế khởi đầu. Nhưng không phải là tất cả. Đó là chưa kể đảng Cộng sản Việt Nam từng tự làm suy yếu cái thế ấy bằng bức công hàm do Phạm Văn Đồng gửi Chu Ân Lai ngày 14 tháng 9 năm 1958 trong đó thừa nhận chủ quyền của Trung Quốc trên quần đảo Hoàng Sa.
​​Th hai là thế nhân dân. Đảng Cng sn Vit Nam tng nói: thế mnh ca h là nhân dân. Tt c các cuc chiến tranh do h lãnh đạo đều được gọi là chiến tranh nhân dân. Nhưng bây giờ, trong cuộc đương đầu với Trung Quốc, rõ ràng là họ không cần nhân dân. Cái gọi là không cần ấy thể hiện ở hai khía cạnh: Một, họ không thèm nói gì với nhân dân về các chiến lược của họ cả. Họ cứ bảo: Đó là việc của đảng và nhà nước, hãy để đảng và nhân dân lo. Nhân dân hoàn toàn trở thành những kẻ ngoại cuộc. Cuộc tranh chấp với Trung Quốc, trên thực tế, trở thành cuộc tranh chấp – nếu có – giữa đảng Cộng sản Việt Nam và cả nước Trung Quốc. Hai, không những không cần nhân dân, họ còn thẳng tay trấn áp và chà đạp lên bất cứ người dân nào muốn bày tỏ sự phẫn nộ đối với Trung Quốc. Biểu tình chống Trung Quốc? – Bị còng tay hay đạp vào mặt! Viết bài đả kích Trung Quốc? – Bị bắt và đẩy thẳng vào tù! Trên đài truyền hình, họ còn bịa đặt một cách trắng trợn là những người đi biểu tình chống Trung Quốc chỉ là đám côn đồ nhận tiền của ai đó để xuống đường! Nói cách khác, họ không những không cần nhân dân mà còn xem nhân dân là thù nghịch. Đem 90 triệu người Việt Nam đối đầu với hơn một tỉ người Trung Quốc đã là chuyện châu chấu đá xe. Đằng này, nhà cầm quyền Việt Nam lại không cần đến 90 triệu. Họ chỉ cần 3,6 triệu đảng viên. Mà họ cũng không cần đến 3,6 triệu đảng viên ấy. Bất cứ đảng viên nào cương quyết chống Trung Quốc cũng đều bị loại trừ. Nhiều đảng viên yêu nước bị mang ra tòa và bị nhốt vào tù với những lý do vu vơ như trốn thuế. Cuối cùng, họ còn lại bao nhiêu đảng viên để, nếu cần, đối diện với cuộc càn quét của Trung Quốc?

Thứ ba là thế quốc tế. Có thể nói từ giữa thế kỷ 20, chưa bao giờ Việt Nam bị cô thế như hiện nay. Ngày trước, sau lưng Việt Nam còn có khối xã hội chủ nghĩa, chủ yếu là Liên xô và Trung Quốc. Sau năm 1975, trong trận chiến giữa Việt Nam và Campuchia cũng như giữa Việt Nam và Trung Quốc, sau lưng Việt Nam còn có Liên xô và khối Đông Âu. Còn bây giờ? Chẳng có ai cả. Khối ASEAN ư? Hội nghị các ngoại trưởng của Khối ở Campuchia vừa rồi cho thấy rõ: Ngay cả với một nước thân cận nhất của Việt Nam là Campuchia, Việt Nam cũng không giữ nổi. Nói gì đến các nước khác. Sự hợp tác mà một số người trong giới lãnh đạo Việt Nam muốn tìm kiếm, như Ấn Độ, Nga và Mỹ, đều chỉ ở giai đoạn phôi thai. Trong số đó, trừ Mỹ, không có nước nào đủ sức để bảo vệ cho Việt Nam cả. Nhưng với Mỹ, Việt Nam còn có hai trở ngại chính: một, về tình cảm, chưa bên nào thực sự tin cậy bên nào; hai, về nguyên tắc, Việt Nam chưa đáp ứng được một yêu cầu cơ bản về phía Mỹ: tôn trọng nhân quyền.

Có thể phản biện: Việt Nam có thể tìm cách vượt qua hai trở ngại ấy một cách âm thầm, không ai biết được cả. Nhưng nói vậy là nói đùa. Khác với các nước độc tài, Mỹ không thể bất chấp dư luận của dân chúng nước họ. Thuyết phục chính phủ Mỹ, trừ phi có cả một mỏ dầu khổng lồ, người ta phải thuyết phục dân chúng Mỹ trước. Nếu phần đông dân chúng Mỹ vẫn thiếu tin cậy với Việt Nam và không nghĩ Việt Nam thực sự tôn trọng nhân quyền, không có chính phủ Mỹ nào dám đưa tay ra nắm chặt bàn tay đẫm máu của Việt Nam cả. Cuộc vận động chính phủ Mỹ, do đó, phần lớn sẽ là những cuộc vận động công khai. Chứ không thể len lén ở đâu đó được. Nếu có, đó chỉ là bước đầu. Chứ không thể là cơ sở cho một sự hợp tác mang tính chiến lược lâu dài.

Hơn nữa, thế quốc tế không phải chỉ gắn liền với Mỹ. Trên trận chiến pháp lý liên quan đến chủ quyền quốc gia, bất cứ sự ủng hộ của nước nào, dù nhỏ đến mấy, cũng cần thiết. Nhưng Việt Nam có đang tìm kiếm những sự ủng hộ ấy không? Cũng không. Việt Nam vẫn khăng khăng chống lại chủ trương đa phương hóa vấn đề Biển Đông. Philippines tìm cách đa phương hóa. Các nước khác tìm cách đa phương hóa. Việt Nam thì không.

Với chủ trương “để đảng và nhà nước lo”, nhà cầm quyền Việt Nam xua đuổi dân chúng; với chủ trương song phương hóa vấn đề Biển Đông, Việt Nam xua đuổi cả thế giới ra bên ngoài. Họ không những không cần thế nhân dân. Họ cũng không cần cả thế quốc tế.

Nếu không có dấu hiệu nào cho thấy nhà cầm quyền Việt Nam đang xây dựng thế cho chiến lược đối phó với Trung Quốc của họ, liệu một chiến lược như vậy có thể hiện hữu hay không? Nếu hiện hữu, nó có thực sự nghiêm túc hay không?

Câu trả lời cho cả hai: Không.

Trong thời đại của những ván bài lật ngửa như hiện nay, người ta chỉ có thể xây dựng những chiến lược thỏa hiệp và đầu hàng một cách thầm lặng. Còn mọi chiến lược đương đầu đều để lại dấu vết. Không chỗ này thì chỗ nọ.

Nguyễn Hưng Quốc
* Blog của Tiến sĩ Nguyễn Hưng Quốc là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 07:29:00 SA5 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiHZfi_f1l0QxZ-fwvXVSVrLVZwdiog9gOMKDBBxfjh37lfbFIb43w-BHiBPR1v39_ScX56ZlA72xWkDKjdmZDOQZqE19iHx88g9oiOwM3-mA0x1KeTE9MEXSYFl90PSC2igrlL-i_xIz87/s1600/Bt%C3%ACnh.jpg


Người ta thường gọi như vậy để bày tỏ sự tôn trọng với một nhóm người nào đó. Bởi thế cho nên báo chí cách mạng hay còn gọi là báo Đảng hoặc gọi dân dã là báo lề phải sẽ không gọi những người biểu tình chống Trung Quốc xâm lược là những nhà hoạt động chủ quyền. Thay vào đó họ gọi là những phần tử gây rối, những phần tử âm mưu đen tối muốn chia rẽ quan hệ hai nước, những kẻ lố lăng, kệch cỡm, tâm địa hắc ám...

Báo chí của Đảng cũng gọi những nhà hoạt động nhân quyền bao gồm tự do ngôn luận, tự do tôn giáo, quyền con người như vậy. Cũng phần tử này, thế lực nọ. Thậm chí họ còn mỉa mai cụm từ '' những nhà hoạt động'' mà báo chí thế giới viết về những người kia bằng giọng cay nghiệt.

Tóm lại báo chí của Đảng gọi đó là phản động, những kẻ phản động chứ đừng mơ họ gọi là những nhà hoạt động nhân quyền, chủ quyền vi phạm pháp luật.

Hôm nay cảnh sát biển Nhật bắn mười mấy mống Trung Quốc xâm nhập đảo Senkaku. Những kẻ công khai phá hoại quan hệ hữu nghị Nhật- Trung này lại được báo giới Việt Nam ( báo Đảng, báo lề phải ) cung kính suy tôn là '' những nhà hoạt động ''. Tưởng chừng báo dịch theo Tân Hoa Xã thì nói vậy, nhưng đến chiều xem tin thời sự trên VTV1 cũng gọi bọn đó là '' những nhà hoạt động''.

Có thể dịch dựa tin theo số liệu, ngày giờ, địa điểm chứ còn quan điểm của bài bào dịch mà cũng đem về đưa tin y nguyên thì hỏi là báo của nước có chủ quyền hay của nước mất chủ quyền. Những tin thể thao, kinh tế không nói làm gì. Nhưng tin về chính trị, về tranh chấp chủ quyền cần phải cần phải công bằng giữa hai bên. Nhất là xét phù hợp với tình hình nước mình xem có nhạy cảm hay không. Đằng nào trong lúc Trung Quốc chiếm đòi đảo của nhiều nước, nước mình bị nó chiếm nhiều nhất thì báo chí mình lại gọi bọn định gây sự đó là '' những nhà hoạt động''

Còn lại nhân sĩ, trí thức, sinh viên của mình đi biểu tình phản đối hành động xâm lược của Trung Quốc thì cả đống báo, đài hè nhau vào vùi dập bằng đủ thứ từ như bọn phản động, bọn lợ dụng, bọn cơ hội, bọn muốn gây căng thẳng chia rẽ quan hệ hai nước.

Chao ôi ! làm người Việt Nam so với người Trung Quốc ngay trên đất của mình đã khác nhau thế rồi. Hỏi còn cám cảnh nào hơn nữa.

Cái cụm từ '' những nhà hoạt động Trung Quốc '' là mối nhạy cảm không phải không ai biết. Mà người ta biết cả ,nhưng vẫn dùng mới là cả vấn đề lớn cần suy ngẫm. Từ báo chí đến truyền hình trung ương đều thống nhất dùng vậy thì không có chuyện là vô tình được.

Liệu bây giờ cho những người biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam xuống tàu ra Hoàng Sa- Trường Sa có ai đi không.? Chắc chắn là có, dù biết ra đó bị bắn hay giết đi nữa thì vẫn có ít là vài chục người đi. Tôi dám chắc là ít nhất vài chục vì trong đó có tôi và các bạn tôi. Chỉ cần một lần chúng tôi được gọi là '' những nhà hoạt động chủ quyền Việt Nam'' thôi thì xác có lênh đênh dạt trên biển cũng vui lòng.

Nhưng chả có đâu, nếu chúng tôi chớm ngỏ ý. Chúng tôi sẽ bị chính cái báo, đài đang gọi bọn Trung Quốc xâm nhập Nhật kia là '' những nhà hoạt động chủ quyền Trung Quốc''. cái báo, đài đó sẽ quay ngoắt gọi chúng tôi là bọn phần tử gây rối, kích động chia rẽ quan hệ hai nước, bọn nham hiểm bụng dạ đen tối lợi dụng việc chủ quyền để mưu đồ làm phức tạp, mất ổn định chính trị. Rồi chúng tôi bị triệu tập đến cơ quan an ninh bộ phận chống phản động, khủng bố trong nước để làm rõ động cơ đằng sau yêu nước là gì. Và rồi đoàn thể, chính quyền địa phương sẽ đến giáo dục chúng tôi là để cho Đảng và Nhà nước lo.

Cũng là một kiếp người, nhưng người Trung Quốc và người Việt Nam cùng trong một hành động, cùng một động cơ mà khác nhau cả một trời, một vực.

Đau đớn nhất là sự phân biệt ấy trên ngay đất nước của mình.

Người Buôn Gió

Theo: Blog NBG
Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 07:24:00 SA4 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif

Description: Tiến sỹ Diện
Tiến sỹ Diện nói ông đang cân nhắc khiếu nại hoặc khởi kiện quyết định phạt hành chính đối với ông

Tiến sỹ Nguyễn Xuân Diện đã lên tếng phản đối quyết định xử phạt ông hơn bảy triệu đồng vì 'lợi dụng' internet gây ảnh hưởng xấu tới an ninh trật tự.

Trong tuyên bố được đăng trên blog basam hôm 16/8 và được chính ông Diện Bấm đăng lại, vị Tiến sỹ nói:

"Tôi cực lực phản đối QĐ xử phạt số 70/QĐ.XPVPHC của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh.

"Tôi phản đối quy chụp, vu khống của Đoàn thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đối với tôi.

"Trong quá trình làm việc, Đoàn thanh tra đã không hề xuất trình được bất cứ bằng cứ nào về việc “lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin” đã “gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội”.

"Tôi sẽ xem xét để khiếu nại hoặc khởi kiện đối với Quyết định này”.

'Cưỡng chế'

Trong quyết định xử phạt ban hành hôm 6/8, Tiến sỹ Diện cũng bị cáo buộc "gây khó khăn cho hoạt động của Đoàn thanh tra" thành phố Hà Nội.

Sở Thông tin và Truyền thông cũng tuyên bố trong quyết định xử phạt:

"Ông Nguyễn Xuân Diện phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày được giao Quyết định xử phạt.

"Quá thời hạn trên, nếu ông Nguyễn Xuân Diện cố tình không chấp hành Quyết định xử phạt thì bị cưỡng chế thi hành và phải chịu mọi phí tổn cho việc tổ chức cưỡng chế."

Quyết định do Chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh ký cũng nói ông Diện có quyền khiếu nại nhưng điều này "không làm đình chỉ việc thi hành quyết định xử phạt".

BBC chưa liên hệ đươc với Tiến sỹ Diện để hỏi rõ khi nào ông nhận được quyết định xử phạt và liệu ông có thi hành quyết định này hay không.

Nguồn: BBC
------------------

Quyết định xử phạt TS Nguyễn Xuân Diện của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội

Tôi cực lực phản đối QĐ xử phạt số 70/QĐ.XPVPHC của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh.

Tôi phản đối quy chụp, vu khống của Đoàn thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đối với tôi. Trong quá trình làm việc, Đoàn thanh tra đã không hề xuất trình được bất cứ bằng cứ nào về việc “lợi dụng trang thông tin điện tử cá nhân để cung cấp thông tin” đã “gây phương hại đến trật tự an toàn xã hội”. Và trong quá trình làm việc, tôi luôn luôn bị một số thành viên Đoàn thanh tra uy hiếp tinh thần, gây phiền phức và ứng xử thô bạo; điều này đã được tôi nêu rõ trong Khiếu nại gửi GĐ Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội ngày 5/6/2012.

Tôi sẽ xem xét để khiếu nại hoặc khởi kiện đối với Quyết định này.
Ngày 16-8-2012.
Nguyễn Xuân Diện

Được đăng bởiHai Hoang Vanvào lúc8/17/2012 07:02:00 SA5 CommentsDescription: http://img2.blogblog.com/img/icon18_edit_allbkg.gif


Điểm Tin Thứ Sáu 17.08.12

Nguyên đại tá chê “phê và tự phê” (BBC) - “… đợt phê và tự phê rầm rộ vừa rồi là ‘không có giá trị gì lắm đối với tình hình đất nước và sự tiến triển đất nước’.
MỘT BÀI VIẾT NÉ TRÁNH và ĐÁNG XẤU HỔ CỦA VIETNAMNET KHI NÓI VỀ BIỂN ĐÔNG (Tâm sự y giáo) - Không thể hiểu được vì sao lại có bài viết và hình ảnh như là đang nói thay cho Bắc Kinh, quá sức phản cảm trên VietnamNet, một tờ báo lề phải. trong bối cảnh nóng bỏng như hiện nay?
WSJ: Trung Quốc, gã khổng lồ ngu ngốc? (Infonet) - Đây là câu hỏi mà tờ Thời báo phố Wall (WSJ) đặt ra đối với sự khôn ngoan của Trung Quốc khi mua lại các công ty phương Tây đang suy yếu.
Biển Đông: Trung Quốc gia tăng chính sách “bên bờ vực chiến tranh” tới mức nguy hiểm (ABS) - Mục tiêu [chiến thuật] tích gió thành bão của Bắc Kinh là tích lũy từ từ bằng những cuộc tấn công nhỏ nhưng kiên trì, chứng minh sự có mặt lâu dài trên vùng lãnh thổ mà họ đòi chủ quyền, với chủ ý rằng, việc đòi chủ quyền đó sẽ làm suy yếu các quyền lợi kinh tế được Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển công nhận
Xem ra di họa còn dài… (BVN) - Cái họa áo trắng bắt nguồn từ chủ nghĩa lý lịch năm xưa, chưa biết khi nào mới giải quyết hết. Nay thầy được ưu tiên lý lịch, trò được ưu tiên địa phương-hợp đồng. Quả là một “cặp đôi hoàn hảo” mà sản phẩm đầu ra như thế nào, không nói thì ai ai cũng biết.
Âm mưu “bắn một mũi tên trúng hai đích” của Trung Quốc (PLXH) - Sau những hành động và tuyên bố ngang ngược của Trung Quốc trong suốt một thời gian dài về các vấn đề liên quan tranh chấp Biển Đông, Chính phủ Mỹ vừa cảnh báo Bắc Kinh chớ nên có bất kỳ nỗ lực nào nhằm “chia để trị” tại vùng biển này.
Báo chí phí cơm (Xuân VN) - Báo chí ăn cơm dân cũng sẽ bị phán xử nếu cứ tiếp tục giả đếc giả mù, ngây ngô ngọng nghịu mãi.
Bộ trưởng nghe, Bộ trưởng nói, Bộ trưởng làm (Đào Tuấn) - Thưa Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng, ông có thể không cần phát biểu nhiều, nhưng xin ông hãy lắng nghe người dân và các DN để có những hành động không chất thêm “củi” lên những tấm lưng đã quá cong gập của người dân cũng như các DN.
Quyết định xử phạt TS Nguyễn Xuân Diện của Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội(Tễu) - Tôi cực lực phản đối QĐ xử phạt số 70/QĐ.XPVPHC của Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Văn Minh.
HÀ NỘI (Thái bá Tân) - Nước ta, các bác ạ,/Cứ thích hoành tá tràng,/Kiểu nói cho sướng miệng,/ Thằng Tây nghe, ngỡ ngàng.
Trung Quốc nên từ bỏ Đường 9 Đoạn (TS) - Nhưng chính quyền TQ giấu kín như bưng không nói cho dân họ biết sự thực, khăng khăng nói bừa là toàn bộ các đảo bên trong Đường 9 đoạn là thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của TQ.
Trung Quốc có nguy cơ thành kẻ thù chung của thế giới (Tien phong) - Học giả Trung Quốc Lý Lệnh Hoa (Trung tâm Thông tin Hải dương Trung Quốc) phân tích những điều sai trái, ngang ngược, vô lý trong lập trường, chủ trương, yêu sách của chính phủ Trung Quốc về biển Đông.
Đừng học Trung Quốc ‘lấy sách đè người’ (Đừng học Trung Quốc ‘lấy sách đè người’(VNN) - Hiện nay, đa số học giả Trung Quốc căn cứ vào loại tư liệu du ký, nhiều hơn là chính sử và địa chí, để nêu quan điểm và lập luận của họ về chủ quyền đối với Biển Đông và hai quần đảo.
Nhập đồng, thi vân, trung thân, và kiểm trứng (Anh Vũ) - Có lẽ cả nền giáo dục của ta, và rộng hơn là cả nền chính trị nữa, cũng đang nhập đồng thì phải? Tại sao tôi nói vậy, xin chờ nhé, “thiên cơ bất khả lậu” mà. Thì chính tôi khi viết entry này cũng đang nhập đồng đấy thôi.
Bộ Chính trị kiểm điểm thế nào? (PLTP) - Thực hiện đúng phương châm làm từ trên xuống, “đã tắm thì phải gội cả đầu”, Bộ Chính trị, Ban Bí thư vừa tiến hành kiểm điểm một cách nghiêm túc theo các nội dung của Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng.
Vòng bán dạo “thiện chí” của Trung Quốc (VNN) - Chuyến thăm của ngoại trưởng họ Dương có nhằm kiềm chế Đông Nam Á hình thành một tập hợp lực lượng mới trên vấn đề Biển Đông nhằm đối phó với các hành động ngang ngược của Bắc Kinh?
Vinaconex lỗ hơn 757 tỷ đồng (RFA) - Tổng công ty cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng VN, gọi tắt là Vinaconex, lỗ luỹ kế hơn 757 tỷ đồng, báo Người Lao động cho biết như vậy hôm thứ Tư.
Campuchia muốn gia tăng hợp tác với VN về nhiều mặt (RFA) - Thủ tướng Campuchia Hun Sen, hôm qua, cho biết Phnom Penh muốn hợp tác nhiều hơn với VN về thương mại, đầu tư, du lịch và văn hoá nhằm mang lại lợi ích hỗ tương giữa 2 nước.
Nông dân: mua lúa thay vì gạo tạm trữ (RFA) - Khi soạn thảo qui chế tạm trữ gạo theo hướng hỗ trợ trực tiếp hộ nông dân, Bộ NN-PTNT đề xuất nông dân tự tạm trữ lúa tại nhà với vốn vay lãi suất 0%.
Đi khiếu kiện đòi đất trở thành vô gia cư (RFA) - Người dân ở Việt Nam có đất đai nhà cửa bị trưng thu và kéo nhau đi khiếu kiện là chuyện xảy ra như cơm bữa trong đời sống hàng ngày.
Cảnh 'trại nô lệ' người Việt ở MoscowXem (BBC) - Phóng viên BBC Oxana Vozhdaeva quay video nhà máy Vinastar bị tố cáo giữ công nhân như 'nô lệ' ở Moscow.
Việt-Trung khai thông cửa khẩu đường bộ (BBC) - Cửa khẩu đường bộ số 2 Kim Thành giữa hai tỉnh Lào Cai và Vân Nam chính thức khai thông, trong khi Trung Quốc xong đường ray xe lửa nối với khối
Anh quốc: 'Không cho Assange đi Ecuador' (BBC) - Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague nói Anh sẽ không để nhà sáng lập Wikileaks tới Ecuador tị nạn.
'Chính quyền tranh sân bóng với dân' (BBC) - Vụ việc ở xã Yên Lộc, Hà Tĩnh là do chính quyền 'tranh giành một sân bóng với dân', theo một nguồn từ người dân địa phương.
Giới hoạt động: Bất ổn ở Tây Tạng sẽ không giảm sút (VOA) - Các tổ chức nhân quyền cho rằng tình trạng bất ổn vẫn tiếp tục trong các khu vực người Tây Tạng ở Trung Quốc
Quyền tự do ngôn luận bị đàn áp ở Việt Nam (VOA) - Chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục dùng các đạo luật an ninh với những ngôn từ mơ hồ để trấn áp tinh thần, và trong nhiều trường hợp, tống giam những nhà hoạt động ôn hòa
Phe nổi dậy Syria ra điều kiện để phóng thích người Iran (VOA) - Chỉ huy phó Quân đội Syria Tự do nói đây là đòi hỏi đơn giản của nhân dân Syria, những người bị đàn áp và hàng tuần, bị giết vì niềm tin của mình
Tranh chấp đất đai ở Hà Tĩnh : Cán bộ bị dân đánh "trọng thương" (RFI) - Hàng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh tối 14 rạng sáng 15/08/2012 đã bao vây trụ sở ủy ban xã, đập phá đồ đạc và đánh trọng thương hai cán bộ. AFP dẫn nguồn tin từ báo chí trong nước hôm nay cho biết như trên, và nhận định rằng nguyên nhân là do trưng thu đất đai.
Bình Nhưỡng và Bắc Kinh ký thỏa thuận phát triển kinh tế Bắc Triều Tiên (RFI) - Nhân chuyến công du Bắc Kinh của ông Jang Song Thaek, người dượng rể của Kim Jong Un vào hôm nay 14/08/2012, hai chính quyền Trung Quốc và Bắc Triều Tiên đã ký kết một số thỏa thuận kinh tế.
Biển Đông : Một tờ báo uy tín tại Mỹ bênh vực quyền chỉ trích Bắc Kinh (RFI) - tờ báo có uy tín The Washington Post đã lên tiếng bênh vực quyền can thiệp của Mỹ. Trong bài xã luận ra ngày hôm nay, 16/08/2012, tờ báo Mỹ khẳng định : “Hoa Kỳ có lý khi đả kích Trung Quốc về các đòi hỏi trên Biển Đông”.
Thêm một Vina nợ ngân hàng nghìn tỷ (VnExpress) - Mặc dù báo lãi sau thuế hơn 127 tỷ đồng trong quý II, nhưng lũy kế 6 tháng, Vinaconex vẫn lỗ tới 757 tỷ đồng. Trong khi đó, cánh chim đầu đàn của ngành xây dựng dân dụng đang nợ các ngân hàng hơn nghìn tỷ đồng.
Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng nước nào? (viet-studies) - Điều không bình thường việc gian lận thương mại, lừa đảo, bịp bợm, trúng thầu tràn lan với thiết bị lạc hậu mà không bị ngăn chặn là mối nguy chẳng những cho kinh tế mà cả an sinh xã hội và an ninh quốc phòng”.




No comments:

Post a Comment

View My Stats