Friday 10 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 10-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM  
Posted by basamnews on 10/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 10-08-2012

MÁT! 16hTheo các luật sư đại diện cho bà con nông dân Văn Giang cho biết: Đại diện Bộ Tài nguyên & Môi trường và bà con Văn Giang đã thỏa thuận sẽ có cuộc đối thoại tại trụ sở Bộ TN&MT vào ngày 22/8/2012, với sự tham dự của lãnh đạo bộ TN&MT, bộ Tư pháp, tỉnh Hưng Yên, hàng trăm đại diện nông dân, các luật sư và phóng viên báo chí.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Phỏng vấn GS Tương Lai: Trước họa xâm lăng [của] Trung Quốc, không được xúc phạm khí phách Việt Nam! (RFI/ Ba Sàm). “Những học giả có lương tri của Trung Quốc đã từng nói rất rõ điều này. Thế mà bây giờ dựa vào chuyện đó, vẫn cứ nói về tình hữu nghị mà không quyết liệt lên án chính sách bành trướng Đại Hán, thì đấy là sự xúc phạm đến tinh thần của dân tộc. Thứ hai là những người biểu tình, những thanh niên có ý thức đối với đất nước, thì lại đàn áp, bắt bớ. Đó là chuyện không thể chấp nhận được!”
Xin bàn tiếp chuyện bữa qua về bức thư ngỏ. Từ 4 điểm khác biệt so với các thư ngỏ, kiến nghị trước đây, rút ra 4 ý nghĩa, ngoài những mục tiêu rõ ràng nêu trong nội dung thư ngỏ:
1- Một bước gắn kết hơn nữa không chỉ nhân sĩ, trí thức mà cả mọi người dân khác nhau về hoàn cảnh, quan điểm, trong lúc vẫn bị nhiều ngăn cách, chia rẽ trong suốt mấy chục năm qua.
2- Cảnh báo mối nguy khi quyền lực chính trị không được hậu thuẫn của giới tinh hoa, sẽ mất sự ủng hộ trong dân chúng rất nhanh.
3- Giọng văn nhẹ nhàng, giữa bối cảnh sôi bỏng, đầy bức xúc, có thể không vừa lòng đại chúng, nhưng lại rất cần thiết cho nhiều giới chức trong bộ máy quyền lực đã dần thay đổi cách nhìn, thái độ trước tình hình nguy cấp ngày càng rõ. Mối ác cảm với những ý kiến trái chiều, thường bị thổi phồng, lợi dụng, sẽ giảm bớt.
4- Chứng tỏ thêm cho những ai còn e ngại, lo sợ phải lên tiếng rằng: bằng phương pháp ôn hòa, kiên nhẫn, khéo léo, đúng pháp luật thì không thể có giới hạn nào cho quyền tự do ngôn luận, biểu đạt ý kiến, dù cho có động chạm tới những chủ đề khó nói nhất. 
- Sự sợ hãi sẽ làm họ mất tất cả - (FB Trần Minh Khôi/ Quê Choa). “Sự sợ hãi mất quyền lực ở những người lãnh đạo Đảng Cộng sản đã nhiều lần làm lỡ mất cơ hội phát triển và bảo vệ quốc gia. Lần nay họ đứng trước một lựa chọn khó khăn hơn: sự sợ hãi sẽ làm họ mất tất cả. Nhưng tệ hại hơn nó sẽ làm cho quốc gia vĩnh viễn mất đi một phần lãnh thổ”.
- Kiến nghị của ông Đào Tiến Thi gửi Bộ trưởng GD-ĐT Phạm Vũ Luận   –   (Nguyễn Thông). “Chúng ta phải sống và làm việc theo hiến pháp, pháp luật và đạo lý, chứ không phải như những cỗ máy vô cảm. Phải phản đối và xử lý những việc làm sai trái, kể cả những nghị định, quyết định vi hiến, trái luật, trái đạo lý. Trong trường hợp cụ thể thấy không nên biểu tình thì người lãnh đạo phải có cách ứng xử nhân văn, đúng luật, và tôi tin rằng sự có lý có tình sẽ được các cháu ủng hộ ngay. Bắt bừa, quy chụp bừa, miễn sao dẹp được thì thôi là cách tiêu diệt lòng yêu nước”.
- Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: Người trẻ là sức mạnh của quốc gia (SVVN). “Thời cơ để chúng ta đòi lại các đảo đã mất, sẽ đến. Ta phải chuẩn bị. Đời tôi không làm được, thì đời con, đời cháu tôi phải làm. Cường quốc nào cũng có lúc suy yếu, chứ không riêng gì Trung Quốc. Phải dạy thanh niên rằng, đó là lãnh thổ thiêng liêng, là chủ quyền của Việt Nam. Giữ vững chủ quyền ở Hoàng Sa, Trường Sa và các khu vực hợp pháp trên Biển Đông là nhiệm vụ cha truyền, con nối”.
- Tập sách bản đồ của Trung Quốc: Khẳng định chủ quyền Việt Nam ở Hoàng Sa – Trường Sa (TN). - Những người bất tử! (DT).
Trung Quốc đưa vào trực chiến tàu sân bay đầu tiên (TTVH). - Trung Quốc sắp đưa tàu sân bay vào trực chiến (DT). - Trung Quốc cho hàng trăm máy báy tập trận trên biển Đông   –   (RFA).   – Việt Nam kêu gọi tuân thủ luật quốc tế ở Biển Đông (GDVN). Lời “phát ngôn” đã yếu ớt, lại lượm đâu bức hình méo xẹo, tướng tá ngơ ngác như gà con mất mẹ, đã hèn lại hèn thêm =>
- Đắc Nông bỏ tù nhà giáo bất đồng   –   (BBC). “Ông khẳng định mình ‘không có tội’ nhưng tòa án đã dựa vào những bài viết phản đối dự án khai thác bauxite và những bài viết chỉ trích chính quyền khác của ông để kết tội”.  – Thầy Đinh Đăng Định bị tuyên án 6 năm tù giam   –   (RFA).   – Thêm một blogger Việt Nam bị kết án tù vì “tuyên truyền chống Nhà nước”   –   (RFI). Còn đây là bài trên báo Nhân Dân: Sáu năm tù cho đối tượng chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam. - Tuyên truyền chống Nhà nước, bị phạt 6 năm tù (SGGP).
- Tổ chức Phóng viên Không biên giới RSF – kẻ té nước theo mưa. Báo Nhân dân hồi này bắt đầu học theo Quân đội, có các bài kiểu “chống diễn biến hòa bình”. Tác giả bài này có cái tên lạ, kiểu “hải ngoại” (AMARI TX – Houston), nhưng lại có giọng điệu rất chi là … “tuyên giáo”.
- “Vỡ hoang” đất vàng (DV).  Bài trên blog: Có tội với nông dân (Đào Tuấn). “Sự hoang hóa trên đất vàng ở Thủ đô hay đất lúa cả nước nói giản dị thì là sự lãng phí khổng lồ trong khi chính xác thì phải nói là cơ quan chức năng đang ‘mắc tội’ trước sự thất nghiệp của người nông dân”. - Sẽ xử lí dứt điểm việc bỏ hoang “đất vàng” (Thanh Tra). - Mau sửa tội lãng phí đất (LĐ). - Hà Nội: Hạn mức giao đất ở tối đa 300m2 (VnMedia).
- Tổ chức Minh bạch quốc tế đánh giá Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng (TN).  - Chống tham nhũng: Giám sát cả gia đình quan chức (PLTP).  - Xử lý ai nếu chính người đứng đầu tham nhũng? (NĐT). “Thấy ‘con mèo ăn miếng mỡ’, chúng ta bắt được rất nhiều nhưng toàn những vụ án nhỏ. Còn ‘con cọp bắt con heo’ thì chúng ta không bắt được bao nhiêu. Ông Thuyền cho rằng, với những người có chức có quyền, phải theo dõi thì mới bắt được. Còn chỉ thành lập Ban chỉ đạo, điều hành, phối hợp để nghe các ngành báo cáo sẽ không giải quyết được vấn đề“.
- TỰ NHIÊN BUỒN (Thái Bá Tân). “Khi xã hội bắt buộc / Một nhà thơ – ông đồ / Phải lên tiếng phẫn nộ, / Đó là điều đáng lo.”  - HẺM..”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 9)   –   (Nhật Tuấn).
- Đốt tiền thuế của dân (?), EVN Chi 50 tỉ đồng xử lý vụ thủy điện Sông Tranh 2 thấm nước (NLĐ). Công trình chưa xong, không nghe nói nhà thầu Trung Quốc phải chịu trách nhiệm, mà ngược lại, phải bỏ tiền tỉ để thuê nó là sao, há?
-  Nhà máy lọc dầu Dung Quất dừng hoạt động hơn 1 tuần (TN). –  Nhà máy lọc dầu Dung Quất tạm dừng sản xuất (ND). Xin bổ sung tin VTV đưa sáng nay để độc giả yên tâm phấn khởi, là nhà thầu đang đặt mua thiết bị thay thế từ tận Nhật Bản, rồi chuyển bằng đường hàng không về gấp.  
- Vụ thấm hầm Thủ Thiêm: “Thấm trong giới hạn cho phép” chỉ là cách nói trấn an dư luận(DT). Còn dân không tự “cho phép” mình chun qua “hầm … mộ” thì lại là chuyện khác (Nứt, thấm hầm vượt sông Sài Gòn: Dân ngại qua hầm).  - Khả năng có nhiều vết nứt nhỏ như sợi tóc (TQ).
14h10′:
- Cuộc sống trên công trường bôxít Tân Rai, Lâm Đồng: Bài 1: Khi khách tính đếm hơn chủ (SGTT).
Lòng dân ý đảng   –   (DLB).
Thờ ơ và tắc trách (Quê Choa). “Chưa nói đến mưu sâu cài cắm người Hoa và những con ngựa thành Troy đang có khắp đất nước, chỉ riêng việc một người Hoa sống trên đất Việt đã lặng lẽ đem bản đồ có lợi cho đất nước của anh ta tuyên truyền cho người việt Nam đã cho ta bài học đắt giá về sự thơ ơ tắc trách của quan chức nước nhà, thật đáng xấu hổ biết nhường nào”. - Dân đã thức sao Đảng vẫn ngủ? –   (DLB).
MÁNH MỚI CỦA CÔNG AN   –   (Bùi Hằng).  - Nói cùng anh…  –   (DLB).
- Nguyễn Hưng Quốc: Không phải cái gì cũng mua được bằng tiền (VOA’s blog).
- Triều Tiên ca ngợi cải cách của Việt Nam và Trung Quốc: N.Korea Praises Vietnamese, Chinese Reforms (The Chosun Ilbo).
20h45′:

KINH TẾ

-  Cứu mà như… không cứu (PLTP). Nhưng vẫn là “cứu”, cho … uy tín chính phủ.
-  Hỗ trợ tối đa để phát triển công nghiệp hỗ trợ (SGGP). Hội thảo mần gì cho phí tiền, tốn thì giờ!
14h10′:
20h45′:
- Phỏng vấn TS Nguyễn Minh Phong về giá điện chỉ tăng chứ không giảm: Chịu, cái đó thì phải hỏi Nhà nước! (Bee).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TS Lê Thị Minh Lý – Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và phát huy giá trị di sản văn hóa: Phải truyền sức sống cho sử thi Tây Nguyên (ĐĐK).
- TỚ GÁY (báo Thừa Thiên/ Văn Công Hùng).
- Bà Hillary Clinton nhảy ở Nam Phi: Hillary Clinton dances the night away in South Africa (Telegraph). So cool!
14h10′:
Lấp lửng  (NNVN).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Cần Thơ: Một dự án trường tiểu học bị bỏ quên! (ĐĐK). Căn phòng xập xệ ở Trường Tiểu học Cái Khế 2 được ngăn bằng ván gỗ =>
14h10′:
- Thông tin tiếp về “Không phải giảng viên vẫn được chấm thi tốt nghiệp cao đẳng”: Quy định giáo viên chấm thi có thể mềm dẻo(NNVN).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Chết bất thường tại phòng khám không giấy phép(VnMedia).  -  Sập đất công trình, ba công nhân tử vong. Báo pháp luật mà không thấy thắc mắc tại sao ngay sau khi đưa xác nạn nhân lên khỏi hố, người ta lại nhanh chóng lấp toàn bộ hiện trường (tối qua VTV đưa). 
<- Các vị lãnh đạo chụp hình chung với NSND Kim Cương ủng hộ 100 triệu đồng từ thiện (NLĐ). - Đến với ngày tựu trường của các em thơ Mồ Sì San   –   (blog Thành).  Góp ý: xem lại cách đưa ảnh vào blog, vì hơi bị mờ.
14h10′:
- Đột nhập đường dây buôn trâu, bò lậu: Về đến Đô Lương đi đâu cũng được (NNVN).
- Một hãng hàng không tại Việt Nam bị phạt do tổ chức cuộc thi sắc đẹp trên không trung với những vũ công thiếu vải: Vietnamese passenger airliner fined for hosting mid-air beauty pageant with scantily clad Hawaiian dancers (Daily News).
MẮC KẸT Ở XUÂN TRƯỜNG (Mai Thanh Hải).
20h45′:

QUỐC TẾ

- Medvedev khẳng định vai trò trong cuộc chiến với Gruzia (ĐV). Ông Dmitry Medvedev và Tổng thống Nam Ossetia Leonid Tibilov trước cửa vào dinh Tổng thống ở Tskhinvali, ngày 8/8/2012. =>
14h10′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 08-08-2012
* RFI: 09-08-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats