Thursday 2 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 2-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Written by Administrator  -  Aug 02, 2012


Bài mới nhất

Tin thứ Năm, 02-08-2012

Lưu ý: Từ hôm qua, mạng VNPT tại Hà Nội đã gỡ bỏ tường lửa đối với hệ thống blogspot. Vậy BS cũng tạm không sử dụng đường link cho những tin bài ở hệ thống này. Còn các hệ thống khác như WordPress, Facebook, Multiply thì vẫn bị chặn. Nếu có phát hiện khác, đề nghị quý độc giả cho biết. Xin cám ơn.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- BIỂN ĐÔNG GIỜ HÓA BIỂN DÂU (Sơn Thi Thư). “Nó chẳng nói, nó cứ làm/ Còn ta điệp khúc nghe nhàm cả tai !/ Bị cướp biển giữa ban ngày/ Làm gì đi hỡi ông này, bà kia !/ Với dân quyết liệt có thừa/ Với giặc ‘khôn khéo’ cho vừa lòng nhau?”. – Hãy thận trọng bà con ngư dân ơi! (Bà Đầm Xòe). – Việt nam sẽ dùng võ Yết Kiêu để xử trên Biển đông? (Xuân VN).
- Có gì mà khó hiểu? – (Người Buôn Gió). “Than ôi, quan lại Trung Quốc nó gánh trách nhiệm bây giờ để con cháu nó sau này nhẹ nhàng. Còn quan lại Việt Nam lại gánh cái nhẹ nhàng bây giờ còn để lại cái nặng nề cho con cháu sau này”. – NGÀY XƯA… CỰC LỰC? (Mai Thanh Hải). “Cực lực phản đối nhà cầm quyền Trung Quốc gây tội ác mới trên quần đảo Trường Sa… ” – Trương Tuần: Bệnh lạ (Trần Nhương).
- Giải pháp giảm nhiệt biển Đông (TT). - NGUY CƠ CHƯA TỪNG THẤY TRÊN BIỂN ĐÔNG - (Bùi Văn Bồng). - Biển Đông đang trên thùng thuốc? (VVN). - Trung Quốc bác bỏ nguy cơ chiến tranh Biển Đông (VNE). “Đừng tin… Hãy nhìn…” – Liệu Trung Quốc có “đánh” Việt Nam? (Hữu Nguyên). BTV: Không còn là “liệu TQ có đánh hay không” mà câu hỏi là “bao giờ Trung Quốc sẽ đánh Việt Nam?” Bởi vì với mưu đồ bành trướng của TQ mấy ngàn năm qua, được củng cố thêm từ thời Mao Trạch Đôngthì trước sau gì cũng sẽ có đánh nhau với VN, nhưng chưa biết khi nào thì TQ ra tay “dạy cho VN bài học” nữa đây.
- Ngộ thiệt, PLTP đưa cái tin Gần 9.000 tàu cá tỉnh Hải Nam ra biển Đông như chuyện nước mình, từ việc xếp tin ở mục Thế giới, chứ không phải Chính trị, cho tới cái tựa. Có lẽ điều này cũng lý giải chút cho thủ đoạn của bọn bành trướng Bắc Kinh, làm cho mọi hành động xâm lược của chúng trở nên chuyện bình thường, điều đương nhiên và … đúng đắn. - Đỡ hơn chút, ANTĐ than vãn: Gần 9.000 tàu cá Trung Quốc nghênh ngang tiến ra Biển Đông. Nhưng tất cả đều “hòa điệu” với … “trên”, khi mà không biết bao lâu rồi, không hề nghe tin bắt giữ, phạt một tàu cá TQ nào vì đánh bắt trái phép. Còn cái máy quay băng cổ lỗ cùng cuốn băng nhão “chủ quyền không thể tranh cãi”được xài suốt 3 đời phát ngôn viên thì nhiều ngày nay tắt lịm rồi. Mời coi đây, có im được mãi không: Trung Quốc xua 23.000 tàu cá xuống biển Đông (TT). - Trong khi đó: Tùy viên quân sự TQ viết về quốc phòng Trung-Việt (VNN). “Trong điều kiện mới của lịch sử, QGPND Trung Quốc nguyện cùng với QĐND Việt Nam cống hiến nhiều hơn nữa cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Trung – Việt, vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và thế giới” - đại tá Chân Trung Hưng, Tùy viên Quân sự Trung Quốc tại Việt Nam cho hay.”
- Kami: Một cách nhìn khác trong tranh chấp Biển Đông (RFA’s blog). “…nếu có xảy ra chiến tranh trên Biển Đông giữa Việt nam và Trung quốc vào thời điểm này có lẽ không chừng sẽ có lợi, đó là sẽ để cho đảng CSVN thấm bài học sức mạnh của nhân dân. Điều mà vốn từ lâu nay với thói kiêu ngạo của mình, họ (đảng CSVN) đã quá coi thường và không biết trân trọng cái sức mạnh, vốn đã giúp họ đi hết từ thắng lợi này đến thắng lợi khác trong lịch sử” - Vấn đề Biển Đông cản trở hội nhập kinh tế ASEAN – (RFI). - Tranh chấp biển Đông gây khó cộng đồng kinh tế ASEAN (LĐ). - Vietnam needs strong ASEAN to play pivot (Global Times).
- Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982: Cơ sở pháp lý quốc tế để bảo vệ chủ quyền và quyền lợi của Việt Nam trên Biển Đông (QĐND). – Mỹ khó ủng hộ đưa vấn đề biển Đông ra LHQ (PLTP). “Khi vấn đề được đưa ra trước LHQ thì dường như sẽ được nhìn nhận như vấn đề Mỹ-Trung trong khi ba nước thành viên thường trực còn lại của Hội đồng Bảo an LHQ lại không liên quan đến vấn đề này“.
- Philippines triệu đại sứ Campuchia vì nói càn lại còn cáo ốm trốn chui trốn nhủi (TP).
- Người Sài Gòn đề nghị chính quyền tổ chức biểu tình (RFA). - Thư công dân gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (boxitvn). “Chắc ngài có biết yêu cầu của 42 nhân sĩ trí thức Sài Gòn gởi cho Chính quyền (Thành phố Hồ Chí Minh) vào ngày 27/7 mới đây. Tôi muốn chia sẻ tâm trạng của tôi với ngài về sự kiện này. Hầu hết 42 vị đó tôi đều biết tiếng (thậm chí có người còn là quen biết gần gũi) và dành cho tất cả lòng kính trọng. Nhưng ở mặt khác, tôi biết chắc rằng chính quyền thành phố, trong đó có những người thân quen của tôi, đang bận bịu lo đối phó, xử lý sự kiện này.”
- Paulo Thành Nguyễn – Trịnh Kim Tiến: Hiện trường bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu (FB Trịnh Kim Kim). – Đường về Bạc Liêu – (DLB). – Lại giở mấy ngón võ bẩn này nữa: ‘Người đến viếng bị sách nhiễu’ – (BBC). “Đoàn chúng tôi 8 người mà có cả mấy chục người theo. Họ ở khách sạn suốt đêm để bám sát chúng tôi”. – Bỏ cả Nước Nhà để khủng bố một đám tang – (DLB). – Song Chi: Thật không sao hiểu nổi! (RFA’s blog).
- Kính viếng hương hồn mẹ Tạ Phong Tần – (DLB). – TS Đặng Huy Văn: Xin tiễn biệt bà Liêng được trở về Cõi Phật! – (DLB). “Bà Liêng ơi!/ Hôm nay không phải/ Chỉ có Tạ Phong Tần đau/ Mà tất cả chúng tôi đau!/ Không phải chỉ có con cháu bà phẫn uất/ Mà cả dân tộc này phẫn uất!/ Cái chết của bà/ Là tiếng kêu Thiêng Liêng nhất/ Để 91 triệu dân cùng xiết chặt tay nhau…” – Đám tang thành nơi quy tụ – (RFA). = >
- Khi định kiến che mờ khách quan (QĐND). “Báo cáo Tự do tôn giáo quốc tế mà Bộ Ngoại giao Mỹ công bố hôm 30-7 lại đưa ra một số đánh giá không khách quan vì cách nhìn bị chi phối bởi định kiến chính trị,…”
- “Ăn theo nói leo” - Cái gì cũng… Nhất (Lê Khả Sỹ). “Nói phét nhất/ Mua quan bán chức nhiều nhất/ Nịnh bợ xun xoe để thăng tiến giỏi nhất/ Ăn chặn của dân tàn bạo nhất/ Khai gian khai láo để moi rút công quỹ giỏi nhất/ Công trình kém chất lượng nhiều nhất/ Vô luân thường đạo lý nhất/ Cường hào nhiều nhất/ Nhà nghỉ, khách sạn, karaoke, quán ba, sàn nhảy nhiều nhất/ Sân golf chiếm đất canh tác mầu mỡ nhiều nhất…”. BTV: Coi chừng thêm cái “nhất” này nữa thì nguy: giết người không gớm tay nhất. Xem đây: Tội ác lại thản nhiên lập đỉnh mới (SGTT). – GS Ngô Đức Thịnh: “Kẻ gây ra tội ác “máu lạnh” ngày càng bị trẻ hóa” (GDVN).
- PHẢI “TRẢM” NHỮNG KẺ VIẾT SỬ KHÔNG CHÂN CHÍNH – (Kha Trà Phương). BTV: Chủ đề nêu ra rất hay, nhưng mà câu này không ổn: “Nay nếu kẻ viết sử nào uốn mình kiếm cơm, Đảng phải ‘trảm sớm’ những kẻ đó, để mai sau ca tụng Đảng, ca tụng những sử gia chân chính của thời nay”. Mời bà con tham gia thảo luận để thấy nó không ổn ở chỗ nào.
<- Vụ đặt chất nổ tại nhà giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Thủ phạm là chủ doanh nghiệp (PLTP). - Đằng sau vụ đặt bom nhà Giám đốc công an tỉnh Khánh Hòa – (DLB). - Nổ mìn ở Khánh Hòa: nghi phạm từng tố cáo CA (TT). “… ông Trương tố cáo hai điều tra viên N.L.T. và T.M.H. thuộc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Khánh Hòa đã “cướp và cưỡng đoạt tài sản là chiếc xe cẩu của ông nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh bao che không giải quyết”.
- Một phó vụ trưởng bị dân vây đòi nợ(TN). - Thương hiệu chủ tịch tỉnh đâu chưa thấy, chỉ thấy “thương hiệu” cựu bộ trưởng Lê Doãn Hợp hồi này được VNN quảng bá quá trời. Chỉ tiếc là không thấy bác này bàn mấy về những kinh nghiệm, những điều phi lý trong quản lý báo chí mà mình một thời cầm chịch.
- Chuyện xử phạt tới 5 triệu khi dùng điện thoại di động ở cây xăng: Alô gây cháy: Phải cấm! (PLTP). Khốn nỗi ở cái xứ mà hệ thống tư pháp, việc thực thi pháp luật toàn chuyện đảo điên thì những quy định này, kiểu như xử phạt hút thuốc nơi công cộng, chỉ là quy định cho … oai.
14h00′:
- VỀ VỤ CHÍN NGHÌN (blog Thành). 28 nghìn rồi! - TRƯA THÁNG TÁM (Võ Trung Hiếu FB/ Phương Bích). “‘Chín ngàn tàu cá Trung Quốc/ Trưa nay đang tiến vào biển Đông …’/ Bạn có nghe gì không ?/ Anh có biết gì không ?/ Em có thấy gì không?” - CHUA XÓT ĐẮNG CAY (Huỳnh Ngọc Chênh). – Đào Tiến Thi: Đọc Chủng diệt dự ngôn, khóc cùng cụ Phan (Nguyễn Tường Thụy).
- LÀM DỊU TÌNH HÌNH BIỂN ĐÔNG (Project Syndicate/ Hồ Hải).
- An ninh tiếp tục sách nhiễu, đe dọa blogger Nguyễn Hoàng Vi (DLB). - Ai mới đang nhờn luật? (Người Nổi Tiếng). “Tôi lại cho rằngkhông phải người dân nhờn luật mà chính lực lượng công an đã nhờn luật. Một cô gái tát cảnh sát giao thông bị phạt tù giam 6 tháng, trong khi đấy công an ở Văn giang đánh nhà báo của Đài tiếng nói Việt Nam mặt mũi thâm tím lại chỉ bị cảnh cáo, chuyển công tác. Công an đánh chết người chỉ bị đi tù có 4 năm”.

KINH TẾ

- Ngân hàng càng lớn, càng nhiều nợ xấu (eBank). – Mua cái buồn, bán cái ngẩn ngơ (Trần Nhương). “Tiền của dân cả thôi, Nhà Nước không thể in tiền để mua nợ xấu, vì làm thế là đẩy lạm phát lên cao, lạm phát thì dân chịu vì giá trị lao động của dân bị mất trong khi đồng tiền danh nghĩa có vẻ tăng…”. - Quyết liệt xử lý 2 điểm nghẽn: Nợ xấu – hàng tồn kho (LĐ).
- Kinh doanh mạng xã hội tại Việt Nam: Có cộng đồng nhưng chưa khai thác được (SGTT). - Vụ Cty mua bán trực tuyến: Bắt giáo viên, hiệu phó làm “sếp“ ở MB24 (Bee).
14h00′:
- Thủ tướng Việt Nam yêu cầu công khai danh sách các ngân hàng yếu kém: Vietnam’s Premier Orders List Of Weak Banks To Be Public (Bloomberg).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đỗ Minh Tuấn: Nhớ anh Nguyễn Mộng Giác (LĐ).
- Du khách là đại sứ văn hoá (Bùi Văn Phú). - Câu chuyện văn hoá: Nghĩ gần nghĩ xa (LĐ). “Đã qua thập niên đầu thế kỷ 21 rồi, lớp người nửa đầu thế kỷ 20 nếu còn ở thế gian này cũng chả cụ nào đủ sức khai lý lịch vào đoàn hay đi xin việc. Vậy mà cái mẫu in kia vẫn cứ ‘Trước Cách mạng Tháng Tám làm gì? ở đâu?’.” -- Ngẫm văn hóa ứng xử từ chuyện ăn buffet (NĐT). - “Người thành phố có lẽ phải học nông thôn”. - “Hà Nội hoàn toàn không có văn hóa giao thông!” (VnMedia). - Thói quen ăn nhậu (VHNA). - Chó tại Việt Nam vừa là tri kỷ, vừa là món nhậu của người dân: Vietnam’s Dogs are Both Humans’ Best Friends and Snacks (SmithSonian).
- Phận đàn bà 3 (Quê Choa).
- Tìm lối thông nhau giữa động Phong Nha và Tiên Sơn (TT). - Kỳ diệu – thạch nhũ đổi màu trong động Phong Nha (KP). Nhờ kết hợp với đèn đóm các màu của thứ văn hóa rẻ tiền nên Thạch nhũ lộng lẫy ở đoạn mới Tiên Sơn = >
14h00′:
- Tình cát 1 (Quê Choa).
- Khai mạc Liên hoan Quốc tế Võ cổ truyền Việt Nam lần IV: Mới lạ và hoành tráng (NNVN).
- Bóng đá trong nước: Tuồng hay? (SGGP).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thành tích thi cử tuyệt vời (DV). - Ngày 8.8 công bố điểm sàn (LĐ). - Thủ khoa từng hai lần bỏ học vì nhà quá nghèo (TN). - Thấy gì đằng sau những bài thi môn Sử “gây choáng“? (PLVN). “Năm 1975 nhân dân ta bầu Nguyễn Ái Quốc lên làm Chủ tịch nước” ,“Nhật Bản có bom nguyên tử để doạ Liên Xô”, “Nhật Bản là thành viên sáng lập tổ chức ASEAN”…
<- Rất cảm động, đáng nể, tối qua VTV1 cũng đưa: Những thủ khoa “chân đất” (Tin tức). - Thủ khoa tuyệt đối ĐH Y Hà Nội từng rất mê game (VTC). - Bí quyết của tân thủ khoa ĐH Quốc gia Hà Nội: Vừa học vừa chơi (GDVN). – Học sử là phải hiểu sử (TN) là thứ hay phải dối trá để phục vụ mục đích chính trị. - Học đại cương quá nhiều.
14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
* RFA: + Sáng 01-08-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats