Monday 27 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 27-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 27/08/2012

Bài viết mới


Tin thứ Hai, 27-08-2012

NÓNG! 8h50′ – Đang ở Hongkong, Chiều nay, Chủ tịch Masan về Việt Nam (Infonet/VINA CORP). “Ông Nguyễn Đăng Quang sẽ chủ trì buổi lễ kỷ niệm 10 năm Masan Consumer – công ty sở hữu thương hiệu Chinsu lúc 16h tại khách sạn New World (Tp. HCM).” - Bác tin đồn bị bắt, Chủ tịch Masan về Việt Nam (Infonet). Mời xem thêm những tin liên quan từ chiều qua.
NÓNG NỮA! 8h55′ - Tin từ CTV: “Khoảng 30 người là thân nhân của 17 thanh niên Công giáo, bị bắt từ nhiều tháng qua, hiện đang kéo đến Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, trước của trụ sở Văn phòng Chính phủ, để đấu tranh đòi trả tự do cho con em họ.” Hơi lo là Công an Thủ đô sáng nay lại đang bận chia tay Giám đốc Nguyễn Đức Nhanh “hạ cánh an toàn”. Người thay thế cũng chưa rõ, “như rắn mất đầu” … Hề hề! Giỡn chút … Nhưng ai lo chỉ đạo đây?
Nóng tiếp! 11h: Bà Nguyễn Thanh Phượng xuất hiện phá tan “tin đồn” đang ở Canada (FB CGĐL/ TVB). Vẫn chưa thấy nơi nào đưa tin bà Nguyễn Thanh Phượng về nước, ngoài các blog là “fan” của thủ tướng.
11h40′ – Bà con vừa bị gom đưa lên xe, sang Trại Lộc Hà … có thể là Hà Đông.
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Xây dựng quy chế tổ ngư dân sản xuất trên biển (PLTP). - Đẹp lắm Trường Sa (SGGP). – CHƯƠNG TRÌNH “VÌ HỌC SINH TRƯỜNG SA THÂN YÊU”: Nhiều bạn trẻ góp sức xây trường(PLTP). – Xây dựng Cảnh sát biển Việt Nam ngày càng vững mạnh (ND). Cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 huấn luyện thực hành quan sát, phát hiện mục tiêu trên biển =>
- Ngoại trưởng Mỹ công du Nam Thái Bình Dương: Tín hiệu cho Trung Quốc – (RFI). – Các nhà phân tích nói, TQ cải tiến tên lửa nhằm cản trở sự phòng thủ của Mỹ: China’s missile advances aimed at thwarting US defenses, analysts say (INN).
- Ngoại trưởng Việt Nam dự Hội nghị cấp cao NAM Phong trào Không liên kết (DV).
- Phỏng vấn BS Nguyễn Quốc Quân, anh BS Nguyễn Đan Quế: Hoa Kỳ cam kết thúc đẩy Việt Nam tôn trọng nhân quyền, minh bạch đất đai – (RFI).
- Hai ‘sân khấu lớn’ trong cuộc đời ‘bầu’ Kiên (PetroTimes). - Chuyện ở nước Nga, “nhưng em lại thấy rất là Việt Nam”: Các “bố già” Nga một thời lũng đoạn chính trường – Kỳ 2: “Câu lạc bộ Đồi Chim Sẻ” (TT). Thì đây: Kỳ tới: Khi nhóm lợi ích ra tay, một cái tựa rất là VN thời nay. Mời xem lại: Kỳ 1 – Mảnh đất mầu mỡ cho thế lực ngầm (TT).
- ‘Biến động chưa từng thấy’ – (BBC).”… chưa bao giờ xã hội Việt Nam lại phải đối mặt với những khó khăn như hiện nay, đang làm suy yếu sự lãnh đạo của đảng. Một số cán bộ đã mất kiên nhẫn và cho rằng đã đến lúc phải hành động (…) để khôi phục niềm tin nơi công chúng“. – Việt Nam: Đấu tranh quyền lực bùng lên vào lúc kinh tế đi xuống – (RFI). Nói về bài này: Vietnam Political Battles Heat Up as Economy Falters (AFP/ Jakarta Globe).
- Còn đây là báo trong nước: ACB đi qua khủng hoảng (SGTT). – ACB khuyến khích gửi lại đối với khách hàng đã rút tiền(NLĐ). - Tâm lý “bầy đàn”: Bài học trị giá hàng tỷ USD (VNMedia). Hay là do Mất niềm tin sẽ mất tất cả (TT). – Thơ hay quá (Trần Nhương). “Bầu Kiên tràn ngập trên báo/ Bổng nhiên mất hút một hơi/ Bầu Kiên thật là ghê gớm/ Tạm giam vẫn mạnh như trời”.
- Chỉ có chết với tin đồn! – (Hữu Nguyên). “Tại sao trong cái lúc nước sôi lửa bỏng này lại có khá khá nhiều nhân vật quan trọng được xem là dính sâu sâu trong câu chuyện bầu Kiên lại thoải mái đi nghỉ ở Mỹ vậy ta? (như ông Trần Xuân Giá, Chủ tịch ACB cũng đang ở Mỹ khi bầu Kiên và ông Lý Xuân Hải bị bắt, còn ACB thi lao đao, chạy đôn chạy đáo với lượng khách hàng sôi sụt tới rút tiền)”. BTV: Có tin ông Trần Xuân Giá đi Mỹ 2 tuần trước đó và đã cắt ngắn chuyến đi, trở về ngay sau khi bầu Kiên bị bắt. Còn nhiều nhân vật có liên quan được cho là đang ở nước ngoài, họ có ở nước ngoài hay không, nếu họ có và sẽ trở về hay không, khi nào họ trở về, là điều mà bà con đang quan tâm. - ĐÂU LÀ SỰ THẬT?(Bùi Văn Bồng).
- HẺM…”BUÔN” CHUYỆN (KỲ 14): Như quân Nguyên (!) – (Nhật Tuấn). “Hèn chi có ông nhà thơ làm bài ‘đông như quân Nguyên’ đại khái nói rằng: ‘quan chức đông như quân Nguyên, tham nhũng hối lộ đông như quân Nguyên, sa đoạ thối nát nhiều như quân Nguyên’… ‘Chả còn ví pháp luật rối như quân Nguyên, việc nước nát hơn đất dưới vó ngựa quân Nguyên…’.”
- VFF không bỏ rơi CLB bóng đá Hà Nội và trẻ Hà Nội (NĐT). – ÔNG ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC LÀ PHÓ CHỦ TỊCH HĐQT VPF: “Vắng Kiên, bọn tôi cực hơn chút xíu”(PLTP). - Bong bóng… (LĐ). - Các ông ‘bầu’ đã kiệt sức (TP). Hay là Liên đoàn làm đơn xin cho bầu Kiên tại ngoại để cứu bóng đá VN?
- Chuyện lạ, chào mừng ngày 2-9, báo Quân đội Nhân Dân khuyến khích dân chửi Đảng … í quên … chửi đổng: Vũ khí “chửi” (QĐND). “‘chửi’ để hả giận, để đánh thức lương tâm, nuôi dưỡng công lý. Lương tâm và công lý sẽ lớn lên, chặn tay bọn ăn cắp những ‘con gà vàng’ thấm đẫm mồ hôi, nước mắt người lao động. Chửi là vũ khí của người nghèo”.
- Thông đốc Nguyễn Văn Bình: Dân trí VN ‘chưa cao’ nên không cho phá sản những Ngân Hàng yếu kém (!?) – (DLB). Mời xem lại: Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Văn Bình: “Không để ngân hàng nào đổ vỡ trong giai đoạn này” (TN). “Do dân trí, tập quán ở VN chưa cao như ở một số nước… Nên cách làm của chúng tôi là tái cấu trúc từ bên trong để NH lành mạnh lên. Nhưng đến một giai đoạn nào đó, khi nền kinh tế phát triển, mặt bằng pháp luật hoàn thiện hơn, dân trí cao hơn, tiềm lực của hệ thống tài chính mạnh hơn thì cũng phải sẵn sàng cho phá sản những NH yếu kém”. -Thống đốc ngân hàng Nguyễn Văn Bình “chưởi” DÂN “ngu” “chê” ĐẢNG “dở”!? – (DLB).
- Vũ Quốc Túy về kiểm điểm, phê bình và tự phê: Thành công tốt đẹp (Trần Nhương).
- Làm thất bại Chiến lược “Diễn biến hòa bình”: Một kiểu “mượn gió bẻ măng”! (QĐND). “Theo báo cáo “Tham nhũng toàn cầu năm 2011” của Tổ chức minh bạch Quốc tế … Việt Nam, Lào, Trung Quốc, Eritrea… đứng ở mức giữa … Như vậy, luận điệu cho rằng “tham nhũng chỉ có ở những quốc gia do một đảng lãnh đạo, tham nhũng là “con đẻ” của Đảng cộng sản” là hoàn toàn không có cơ sở.” Đúng rồi! Muốn có “cơ sở”, phải tìm ngay trên báo của nhà nước mới đáng tin cậy: Tham nhũng là “quan nạn”! (DT). “Tổ chức minh bạch quốc tế đánh giá Việt Nam vẫn thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng, hơn cả Trung Quốc, Indonesia… Có ý kiến cho rằng, tham nhũng là “quan nạn”, không phải là “quốc nạn” … Lý lẽ này trúng phóc, bởi vì tham nhũng thuộc nhóm tội phạm có chức vụ.” - Việt Nam thuộc nhóm nước tham nhũng nghiêm trọng(VTC). “Trong những năm gần đây, Việt Nam thường được 2,6 – 2,7 điểm trong thang điểm 10 về chỉ số cảm nhận tham nhũng (dưới 3 điểm được coi là tham nhũng nghiêm trọng).
Phải trích dài dòng chút để chính báo nhà nước tát vô cái mồm thối “vừa ăn cắp vừa la làng” của đồng … đảng Quân đội ND, bớt đổ tại “Một số bài đăng trên RFA tiếng Việt và các trang mạng có nội dung chống cộng …” Vậy mà sáng sớm nay VTV vẫn còn say sưa “điểm báo” bài này nữa chứ. - Và mời TBT QĐND Lê Nguyên Phúc thối mồm ngó luôn đây: Tham ô trên số phận người mù (!) (LĐ).
- Hơn 800 ha đất thu hồi để bỏ hoang (TN). - HÀ NỘI ĐỀ XUẤT ĐÁNH THUẾ 10% GIÁ TRỊ VỚI BIỆT THỰ HOANG: Liệu có khả thi? (LĐ).
- Huỳnh Văn Úc: Chung quy chỉ tại Thủy Tinh (Trần Nhương).
- TPHCM phải cẩn trọng khi Lập gia phả cho nhiều lãnh đạo và nhà cách mạng (TT). Vì có những vị muốn che đậy bớt gốc gác, như ông bí thư thành ủy, nghe nói ông già ổng nói tiếng Việt còn khó khăn. Nhưng có lẽ cũng có những vị lại tự hào và đang cần phô diễn về gốc gác: “… họ Trương ở Ðức Thọ – Hà Tĩnh có hậu duệ là ông Trương Tấn Sang – hiện là chủ tịch nước”. Nghe nói mấy năm qua, bác CTN cũng đã có vài chuyến lặng lẽ vi hành bằng xe lửa về quê hương bản quán này.
- Andre Menras Hồ Cương Quyết: Nỗi niềm của lá cờ (boxitvn). Mời tham khảo Cộng hòa Miền Nam Việt Nam (Wikipedia). =>
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Cuộc chiến tranh ném bom của Mỹ (Der Spiegel/ Phan Ba).
13h35′:
- Các “bố già” Nga một thời lũng đoạn chính trường – Kỳ 3: Khi nhóm lợi ích ra tay! (TT). Trông Nga để nghĩ đến ta!
- Giật mình (ĐĐK).
16h30′ – Tin đang được cập nhật về buổi họp báo: MSN: Ông Nguyễn Đăng Quang đang có mặt tại TPHCM (VINACORP). “Thông tin mới nhất vừa được cập nhật, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đã có mặt tại Khách sạn New World (TPHCM) vào lúc 16h00 chiều nay.”

KINH TẾ

<- Trung Quốc “cấm biên”, hàng ngàn container ách tắc (TN). - Hàng hóa ùn tắc tại cửa khẩu Móng Cái (NLĐ). - “Bạn vàng” cho “Ăn trái đắng”! (HNM). “Theo Tổng cục Hải quan, gần 50% lượng rau quả nhập khẩu vào nước ta có xuất xứ từ Trung Quốc.”. - Hàng lậu áp sát biên giới (TP).
13h35′:
- Tràn ngập nỗi lo, nhà đầu tư tiếp tục tháo chạy (OTC). ”Kết quả chỉ số VN-Index đánh mất 12.4 điểm, tương ứng 3.1% xuống 387.32 điểm. Sàn Hà Nội cũng rớt đậm, khi HNX-Index mất 2.66 điểm, tương đương 4.21% xuống 60.45 điểm. Hàng loạt cổ phiếu lớn chìm trong “biển máu” với áp lực bán mạnh như PVX, SCR, ACB, VCG, BVS… tổng cộng 115 mã.” Hic! “biển máu” … Xài từ “xã hội đen” thiệt.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Viết tiếp bài “Chùa Trăm Gian bị hủy hoại”: “Sự việc đáng kinh ngạc!” (TT).
- Đà Nhân: Chân tướng HOÀNG QUANG THUẬN (Lê Thiếu Nhơn). “Có thể khẳng định rằng trong hồ sơ và lịch sử phong hàm Phó Giáo sư, Giáo sư của Việt Nam chưa bao giờ có tên Hoàng Quang Thuận! Vậy thì làm sao Thuận tự nhận và được mọi người quen miệng với tên gọi gắn với học hàm học vị là: Giáo sư Tiến sĩ Hoàng Quang Thuận?”- MINH ĐỨC TRIỀU TÂM ẢNH ngạc nhiên về cái gọi là Thơ Thiền của HOÀNG QUANG THUẬN.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tính chính trị của ngôn ngữ (3) (VOA’s blog).
- Hội thảo “Những vấn đề lý luận và thực tiễn của văn học dịch hiện nay”: Cần “quản” chứ không “buông” (QĐND). Hai bản dịch “Bản đồ và vùng đất” và “Lolita” tạo ra tranh luận về dịch văn học gần đây =>
- Bỏ tù… thơ (NVTPHCM/ Trần Nhương).
- Lance Armstrong, sự sụp đổ một tượng đài thể thao – (RFI). BTV: USADA chỉ có thể tước danh hiệu của Lance Armstrong, nhưng không thể nào chứng minh được anh có sử dụng doping hay không. Thực tế là Lance có trái tim và lá phổi lớn hơn người bình thường, có thể bơm nhiều ôxy vào máu hơn để đưa xuống đôi bàn chân. Ngoài ra, cơ thể Lance còn có lượng acid lactic thấp, nên đôi bàn chân không cảm thấy mệt mỏi, rã rời cho dù phải đạp xe liên tục, đây là những yếu tố quan trọng giúp Lance giành chiến thắng trong các cuộc đua xe đạp. Hơn nữa, với cường độ tập luyện liên tục như Lance sau khi chiến thắng căn bệnh ung thư, thì việc giành được giải trong các cuộc đua là điều tất yếu.
Nhiều người vẫn xem Lance là anh hùng và Lance Armstrong vẫn được so sánh với Neil Armstrong, phi hành gia Mỹ đầu tiên đặt chân lên mặt trăng (2 người không có quan hệ họ hàng cho dù cùng họ Armstrong): Neil Armstrong and Lance Armstrong, a tale of two heroes (Newsday). – Lance Armstrong là một anh hùng, cho dù còn hay không còn các danh hiệu: Lance Armstrong a Hero … With or Without Titles (MSF). – Lance Armstrong: “Đừng khóc cho tôi” (TT/ Infonet).
13h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Ông Lê Ngọc Điệp – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, (Sở GD-ĐT TP.HCM): Sau giờ học, trẻ về nhà đi chơi cũng không tốt (VNN) vì lỡ nó lại bắt gặp, học lóm các cách chơi quái dị của các chú các bác thì nguy ! - Sốc: Clip học sinh cấp 3 văng tục, đánh nhau tại nhà thầy giáo (GDVN).
- Người Việt trẻ làm toán ở Mỹ rất triển vọng (TP). Hèn chi mấy bữa nay thấy nhiều nhân vật liên quan vụ bầu Kiên qua Mỹ.
- QUYỀN LỰA CHỌN (Tâm Sáng).
13h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hoàn thành việc chôn lấp dioxin tại Phù Cát: Mừng nhưng đừng chủ quan (SGTT). - Đà Nẵng: Nhiều người vẫn coi thường dioxin (PLTP). - Cú sốc dioxin (TT).
- Nguyễn Duy Xuân: Hoan hô kiểm lâm (Trần Nhương).
- Trần Đức Lộc: Lời muộn trước nàng Vọng Phu (Trần Nhương).
13h35′:

QUỐC TẾ

13h35′:
* RFA: + Sáng 26-08-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats