Saturday 4 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 4-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Written by BTV   Aug 04, 2012

Bài mới nhất

Tin thứ Bảy, 04-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lo lắng cho ngư trường truyền thống (TT). - Tàu cá Việt lại bị ngăn cản ở Hoàng Sa – (BBC). Sau màn ngăn cản, tới màn cướp phá: Một tàu cá bị Trung Quốc đập phá tài sản (NLĐ). – Phỏng vấn ông Trần Cao Mưu, Tổng Thư ký Hội Nghề cá Việt Nam: Phải bắt giữ tàu cá Trung Quốc xâm phạm chủ quyền (NLĐ). – Trung Quốc áp đảo biển Đông bằng hạm đội tàu đánh cá: China to Overwhelm South China Sea with Fishing Fleet(NAM). – Hết giặc đến … dã (man): “Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản Quảng Bình” Tự đặt các khoản thu với ngư dân (PLTP).
- VÔ TÍCH SỰ ! – (Sơn Thi Thư). “Vợ: Vợ con bị đánh, đất bị chiếm, nhà cũng sắp bị cướp mà ông không nói gì và làm gì là sao? Chồng: Tôi đang học tập chữ ‘nhẫn’ của các nguyên thủ đấy !”- A đây rồi: Nói thẳng – (Nguyễn Thông). - Chủ nghĩa bá quyền và cách ứng xử của Việt Nam – (Đoan Trang). “Chúa chỉ cứu những ai biết cách tự cứu mình, và để tự cứu, không loại trừ khả năng các nước lập liên minh với nhau. Nước càng yếu thế về kinh tế – quân sự, thì càng phải phát triển sức mạnh ngoại giao và sự liên kết với các nước khác. Điều tối kỵ là một quốc gia vừa nhỏ yếu vừa bị cô lập trên thế giới”. - Huỳnh Văn Úc: ĐỒNG CHÍ hay đồng … chó? (Bạn Trỗi) .
6h sáng nay, thấy hệ thống blogspot lại bị VNPT chặn bằng tường lửa.
- Để biểu tình thành công – (Xuân VN). Thì bà con sáng mai phải chuẩn bị cơm nắm muối vừng, mùng mền, tư trang đầy đủ, nha! – TUYÊN BỐ KHÔNG BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC MÀ CHỈ GIÚP ĐẢNG BẮT SÂU – (Bùi Hằng).
- Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố về vấn đề Biển Đông (TTXVN). Tin rất nhanh từ “phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 3/8″, trước cả các hãng tin nước ngoài – một hiện tượng hiếm thấy. Có cái gì đó vừa khôi hài, vừa thảm hại, khi một hãng tin nhà nước VN nổi tiếng “kiên định lập trường” thân “bạn 16 chữ vàng”, “chống diễn biến hòa bình” từ kẻ cựu thù Hoa Kỳ, nay lại như “chết đuối vớ phải cọc” trong cuộc tranh chấp sinh tử với thằng “bạn vàng” của mình. - Diễn biến xấu ở Biển Đông (TVN/COUNCIL ON FOREIGN RELATIONS).
<- Bộ trưởng cấp cao Singapore, ông Goh Chok Tong nói, sự kiện Biển Đông kiểm tra tính đoàn kết trong ASEAN: ESM GOH: S. China Sea test case for Asean unity (Asia One). – Indonesia làm việc để trấn tĩnh ở biển Đông: Indonesia Working to Calm South China Sea (VOA).
- Huỳnh Bửu Sơn: Tương lai chúng ta là Biển Đông bị “bạn 16 chữ vàng” chiếm hết (TVN). “Với diện tích canh tác giới hạn và có xu hướng thu hẹp do phát triển công nghiệp, do biến đổi khí hậu…, sản lượng gạo thặng dư để xuất khẩu có thể giảm dần theo thời gian khi dân số tăng lên. … Tuy nhiên, điều may mắn là chúng ta còn có biển … “ Hu hu! Vậy mà … Bác tổng Trọng giải đáp cho 90 triệu dân Việt hiểu xem cái “may mắn” đó liệu có còn không, tại sao?
- Lý do hoãn xử lần 3 phiên tòa các Blogger CLB Nhà Báo Tự Do – (DLB). “Theo thông báo này việc hoãn xử lần này là: ‘Do yêu cầu của 2 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo yêu cầu’. Có vẻ lần này phía tòa án đang cố tỏ ra tôn trọng ý kiến luật sư. Nhưng một cán bộ đề nghị không nêu tên của tòa án thành phố thì nói thẳng: ‘do hiệu ứng của vụ tự thiêu ở Bạc Liêu.”
Trong tình trạng thông tin mù mịt, luật pháp như đùa, thử đoán mò chút về những cú lần khân, hoãn đi hoãn lại vụ xử án này. Trước hết có thể thấy vụ việc thu hút sự quan tâm hiếm thấy, từ Tổng thống Obama, Ngoại trưởng Clinton, các tổ chức quốc tế cho tới mạng tự do. Việc trì hoãn xử trước có thể liên quan tới những dàn xếp bên trong chưa thống nhất, lại thêm toan tính chờ dịp làm món quà cho một chuyến viếng thăm của TT Obama, theo như đồn đoán. Nếu như có dự tính sẽ giảm án đáng kể, thậm chí kết án đúng bằng thời gian tạm giam cho một hoặc cả ba người, để làm “món quà” như nói ở trên, thì vụ tự thiêu của thân mẫu blogger Tạ Phong Tần lại gây khó xử, dễ bị hiểu lầm rằng đây là lý do giảm án. “Món quà” không còn nữa. Thật trớ trêu!
- Minh Văn – Xây dựng Cộng Sản chủ nghĩa – (Dân Luận). “Nếu như họ hứa vài trăm năm hay một ngàn năm nữa xây dựng thành công Chủ nghĩa Cộng sản thì còn có chút hy vọng, đằng này cứ đằng đẵng một cách vô thời hạn như thế… Cuộc sống của con người thì có giới hạn, làm gì có ai có thể chờ đợi Đảng Cộng sản xây dựng thành công Chủ nghĩa Cộng Sản? Đã hơn 60 năm kể từ khi đảng Cộng sản cướp chính quyền, cho đến bây giờ họ vẫn loanh quanh ‘quá độ’ để đưa đất nước đi lên Chủ nghĩa Cộng sản… Một lần nữa, toàn thể người dân hỏi Đảng Cộng sản một câu rằng: ‘Xây dựng chủ nghĩa Cộng Sản để làm gì, và bao giờ thì xong?’.
- Độc giả méc bài này đã bị gỡ xuống: Làm gì cho thiết thực hơn là sự… “tri ân”! (TVN). Nguồn tin còn cho biết, bài báo đó đã bị Ban Tuyên giáo bắt gỡ xuống sau khi lên mạng được hơn 1 tiếng. Hiện bài báo còn trên trang Báo mới và trang Web Trẻ thơ (Ôi thương quá trẻ thơ ơi! Lớn lên các em sẽ khỏi phải có lối “tri ân” khốn khổ kiểu cha ông nữa).
- Về các bài thơ gần đây của nhà thơ Trần Mạnh Hảo, Nguyễn Khoa Điềm, Thái Bá Tân: Thơ hay không nệ nhiều – (Nguyễn Vĩnh).
- Ma Làng (TTXVA). “Nhiều cá nhân đã bị xử lý, nhưng nhiều con sâu khác vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Không những thế, hành vi bao che, câu kết thành một quy mô từ dưới lên trên hiện vẫn đang tồn tại, khi sự việc vỡ lở thì đùn đẩy, trốn tránh trách nhiệm. Ma hay Quỷ chúng tôi không thể rõ được, nhưng những sai phạm liên tục xảy ra ở mọi cấp quản lý hành chính và diễn ra trong một thời gian dài là không thể phủ nhận”.
- “Các cấp chính quyền” Còn thờ ơ với nông nghiệp (TT). Sai! Rất quan tâm … lấy đất nông nghiệp. - Mua tạm trữ lúa gạo hỗ trợ nông dân (SGGP). “Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cũng như các nhà khoa học đưa ra đề nghị nên tổ chức mua tạm trữ lúa để giúp tiêu thụ sản phẩm của người nông dân, thay vì chỉ tạm trữ gạo … Ngoài ra, … thực tế thời gian qua, nông dân vẫn chưa được hưởng lợi trực tiếp từ chính sách mua tạm trữ của nhà nước. Hầu hết các hộ nông dân nghèo ở ĐBSCL đã bán lúa gạo cho các thương lái trước khi Chính phủ có quyết định mua tạm trữ, nên mặc dù giá lúa gạo có tăng lên trong và sau tạm trữ nhưng lợi nhuận vẫn không vào túi của người trồng lúa.” Còn một phóng sự của VTV sáng nay thì cho biết một bất hợp lý là chính phủ mua tạm trữ tới 1 triệu tấn lúa gạo tì chi phí lớn gấp 10 lần người dân.
- Nhà báo HOÀNG LINH hồi ức về những ngày thụ án trong tù – Kỳ 1 (Lê Thiếu Nhơn). Cần phân biệt trường hợp này với một Nhà báo, cũng tên là Hoàng Linh, cũng cựu tù nhân, nhưng lại trái ngược hẳn. Ông là nhà báo (XHCN) đầu tiên vì chống tiêu cực mà phải vào tù, khi là TBT tờ Doanh nghiệp. Mời xem truyện ngắn của ông, cũng là một hồi ức nhỏ trong tù: 30. Người Tử tù Câm.
- Vấn đề lớn nhất ở Trung Quốc là chính trị, không phải kinh tế: China’s Biggest Problems Are Political, Not Economic (WSJ). – Phiên tòa xử vợ Bạc Hy Lai dự trù vào ngày 09/08/2012 – (RFI). – Xét xử bà Cốc Khai Lai giữa tuần tới (TT).
14h00′:

KINH TẾ

- Tăng giá dồn dập: Kích lạm phát hay ép giảm phát? (Vef). “Bắc thang lên hỏi ông Trời … “. - Giá theo đường [lối] giá, lương đường lương (VNN). Hay! – Chỉ trong đúng 1 tháng, điện, gas, xăng Ba cú tăng giá “thiêu rụi” doanh nghiệp (PLT)P. - Sao lại bù lỗ bằng cách tăng giá điện? (TQ).
- Trái phiếu chính phủ ngày càng khó bán (TBKTSG). Coi chừng lại phải gỡ bài!
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tình cát 2 (Quê Choa).
- Đằng sau thành tích bơi lội của Trung Quốc tại Olympic 2012: Liệu có gian lận? (SKĐS). – Ngô Mẫn Hàn của TQ bặt tin nhà nhiều năm – (BBC). “Gia đình VĐV Ngô Mẫn Hà, huy chương vàng môn nhảy cầu, không cho cô biết mẹ cô bị ung thư suốt tám năm nay vì sợ ảnh hưởng thi đấu”.
14h00′:
- Múa không ế (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
* RFA: + Sáng 03-08-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats