Saturday 11 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 11-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 11/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 11-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Phát hiện cột đá phân vùng đánh cá thời Minh Mạng (TP). - Vậy là sau Tuyên bố của Hội Nghề Cá, đến lượt Hội Biển TPHCM ra tuyên bố phản đối Trung Quốc (SGGP). Chắc cuối cùng sẽ có tuyên bố của Hội … Thờ ơ  của Thái Bá Tân. “Cứ như thể họ nghĩ / Đất nước thân yêu này / Hoàn toàn của người khác, / Đây không biết, không dây…”   - Nhưng … bà con vẫn nên nghe nhà thơ Thanh Thảo (?) thay mặt đảng, chính phủ tuyên bố:  Yên tâm bám biển (TN). Có điều, đọc vô bài thì không phải vậy.
- Thư ngỏ Hà Nội 2012… Tuyên ngôn Caravelle 1960 (VOA). “Tuyên Ngôn Caravelle năm 1960 có 1 linh mục, Thư Ngỏ năm 2012 có 1 giám mục và 2 linh mục.  Tuyên Ngôn Caravelle năm 1960 có 18 người trong nước Việt Nam ký tên cho dân số gần 20 triệu, Thư Ngỏ năm 2012 có 71 người trong và ngoài nước Việt Nam ký tên cho dân số trên 80 triệu”.
- Tống Phước Hiến: HỠI NHỮNG NGƯỜI BẠN TRẺ   –   (Phạm Viết Đào). - Kha Tiệm Ly: Điểm mặt quân thù phú (Trần Nhương). “Hởi quân thù!/ Chớ ỷ mạnh mà quen thói hung tàn,/ Chớ cậy đông mà giở trò thô bạo!/  Nói cho mi biết:/  Đụng tới viên sỏi đảo ta, là đụng tới ngàn năm công đức tổ tiên,/ Làm nhục một người dân ta, là làm nhục trăm triệu anh em máu thịt!/ Hiếp biển nước ta, là bôi mặt nòi giống Tiên Rồng,/ Cướp đất đảo ta, là sỉ nhục giang sơn Đại Việt!
- Nguyễn Thanh Hà, nguyên phóng viên TTXVN, blogger già 80 tuổi: BÀN VỀ THẢM TRẠNG TƯỞNG
“BỘI THỰC” MÀ HÓA RA LẠI “ĐÓI LẢ” THÔNG TIN HIỆN NAY
   –   (Phạm Viết Đào).   - Khi ngươi dân bị “đói” thông tin  –   (Bùi Văn Bồng). “Không cho dân biết/ Không cho dân bàn/ Dân có quyền gì mà kiểm tra/ Không được kêu la/ Cấm đi khiểu kiện/ Không gây phiền hà cho chính quyền, tổ chức/ Oan khiên và căm tức/ Cấm biểu tình/ Đừng kêu gào công minh, dân chủ/ Đừng xoi mói đến quyền uy và tỉ phú/ Nơi tham nhũng trú ngụ…”
- Bài đã điểm hôm qua trên VnMedia với cái tựa khác: Tờ WSJ của Mỹ: Trung Quốc thiếu cơ sở đòi chủ quyền ở biển Đông (VnMedia/ SGTT).   – Cùng bài: Mỹ cần phản ứng mạnh hơn (NLĐ).   Nói về bài này: The Bully of the South China Sea (WSJ).
- Thủ tướng Hun Sen tuyên bố Campuchia bị mất đất vào tay Việt Nam (VOA).   – Cũng chuyện Hun Sen, nhưng vấn đề khác: Hun Sen & câu chuyện ý thức nguyên thủ (Trương Duy Nhất).
- Về chuyện 17 thanh niên Công giáo và Tin lành bị bắt: Lời kêu gọi lên tiếng và hành động   –   (TNCG).   - 127 người ký tên Bản Lên Tiếng về cái chết uẩn khúc của bà Đặng Thị Kim Liêng (Chuacuuthe).
- Một đất nước vô pháp luật   –   (Xuân VN).  – Những người phụ nữ thời nay   –   (Phương Bích). “Rốt cuộc tôi nhầm! Mọi người cũng đều nhầm hết. Bây giờ họ chả chừa ai cả. Phụ nữ họ cũng đánh, cũng đá thẳng vào ngực, đấm sưng cả mặt hay đánh gãy cả tay, vỡ cả sọ…”. BTV: Mời bà con đọc lại tác phẩm Tắt đèn của Ngô Tất Tố, để so sánh thân phận của những người phụ nữ dưới thời thực dân Pháp ngày xưa, vì không đủ tiền đóng thuế mà phải chịu đòn roi, với những người phụ nữ dưới chế độ “XHCN tốt đẹp” của ta thời nay, bị đòn vì đi đòi đất, biểu tình chống TQ…
-  Tăng cường quản lý lao động VN đang làm việc tại Hàn Quốc (TN). Quyết ngăn chặn bỏ trốn.  - Và Phó TT Nguyễn Thiện Nhân đã có sáng kiến “Găm” lương để chống trốn (TP).  –  Việt Nam dẫn đầu XKLĐ sang Hàn Quốc (NLĐ).
- Bùi Minh Quốc – “Kính tặng anh Trần Độ”: Lương tri (Trần Nhương). BTV: Nhân lễ giỗ lần thứ 10 của tướng Trần Độ, kính mời bà con xem lại bài tường thuật của nhà văn Hoàng Tiến, để hiểu thêm chuyện gì đã xảy ra trong đám tang của ông Trần Độ lúc đó: Tiếng vỗ tay trong một đám tang   –   (TUAN7N). – Xem thêm: Nhật ký Rồng Rắn   –   (VN Thư quán).   - Hồi ký Trần độ (VN Thư quán/VSK).
- Có dám làm không mà cứ dọa non dọa già   –   (Nguyễn Thông).  – “TAM CẤP” CHO THAM NHŨNG   –   (Thùy Linh). “Bản dự thảo của Bộ Nội vụ chưa được phê duyệt nhưng đã thấy ‘lộ trình’ xử lý ‘tế nhị’ cho tội tham nhũng. Và cứ đến hẹn lại lên, các cuộc kiểm điểm bất tận, những vụ án lớn bé bất tận, những khỏan tiền biến mất vì tham nhũng là bất tận, cùng với sự đói nghèo, khốn khổ của người dân là bất tận…”.   - ĐIÊN!   –   (Sơn Thi Thư).
Xuất ngoại học cách chống lỗ (KP). Hay học cách … tham nhũng biến tướng?  - Loại trừ “chân gỗ” BT trong xây dựng cầu đườngv (PLTP). 
-  Cần sớm hoàn thiện đề án tòa, viện khu vực (PLTP). Nghe chuyện này mấy năm nay rồi.
- Một MùaThu Đểu (RFA’s blog).
Quảng Nam: Dân lập lán chặn xe vào cụm công nghiệp  (NĐT). Người dân treo băng biểu tình => 
- Ngày thế giới ủng hộ ban nhạc Nga Pussy Riot    –   (RFI).   - Sự kiện nữ hoàng nhạc pop ủng hộ ban nhạc Nga Pussy Riot, Phó thủ tướng Nga: Madonna là “gái mại dâm“ (Bee).
- Ấn Độ: Tuyệt thực để chống tham nhũng (TT). Xứ VN ta xin chớ có học theo, coi chừng tuyệt … chủng! 
14h00′:
LÃNH ĐẠO TP HCM TRẢ LỜI VỀ KIẾN NGHỊ TỔ CHỨC BIỂU TÌNH - (Huỳnh Ngọc Chênh). Việc 3 bác chấp nhận cuộc gặp này có vài cái dở, xin được bình luận cụ thể vào sáng mai.
Định nghĩa “xâm lược”  –   (DLB).  – Nguyễn Quang Chơn: Nói chuyện với con trai (VCV). “Con trai tôi ngập ngừng ái ngại,/ Liệu đất nước mình có còn nữa biển Đông?/  Liệu ngư dân mình còn được ra biển hay không?/ Liệu giặc Tàu tràn qua ta có thành bại quốc???/ Và ta sẽ làm gì với những nguy cơ phía trước,/ Trước lũ hung tàn bạo ngược mà nhà nước mình mười sáu chữ vàng nhận nhân nghĩa anh em?…”
Cải cách quan trường (Petrotimes).
- Đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây chậm tiến độ: Có nguyên nhân năng lực nhà thầu yếu  (SGTT).
20h40′:
Người hết thời (Petrotimes).

KINH TẾ

-  Bao giờ chúng ta có nền kinh tế thị trường? (boxitvn). Là khi thôi “định hướng …”
- “MUỐN CHO THUÊ NHÀ PHẢI LẬP DOANH NGHIỆP”: Không nên ép người dân lập doanh nghiệp (PLTP). Chỉ một cái công văn của một bộ mà tính biến thành một thứ luật.  - Cẩn trọng khi mua bán đất dưới 30m2  (KP).  - Đây nữa, một thứ “luật” nhăng nhít nữa:  Bán thịt trong 8 tiếng: Khó tính giờ, mập mờ xử phạt (DT). – Lại nữa:  Văn bản hướng dẫn thuế làm méo luật (ĐTCK).
14h00′:
- Nhập khẩu muối, đường theo hạn ngạch năm 2012: Ưu tiên tối đa cho sản xuất trong nước (KTĐT). - Muối, đường: Không thể không nhập? (ĐĐK).
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Phát hiện chiêng “khủng” chứa vàng  (KP). Coi chừng! Lại một phong trào truy lùng, nấu chảy cồng chiêng …
-  THƠ HUỲNH THÚY KIỀU: RU-BIC TÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Khan hiếm ca khúc hay: Sáng tác còn là trách nhiệm (NLĐ).
- Đinh Quang Tốn: Chất lượng nghệ thuật hơn mọi ngôn từ  (Lê Thiếu Nhơn).
14h00′:
Tình cát 5 (Quê Choa).
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Các trường đại học ngoài công lập  Câu thí sinh bằng học bổng (NLĐ). E là không nên xài từ “câu”, rồi “mồi nhử”, những thứ có mùi lừa phỉnh. Trường tư là phải tính chuyện lời lỗ trong kinh doanh, phải có những hình thức “khuyến mãi” chứ.  - “Chết chìm” trong “nhãn mác” sinh viên (TN). - Bộ GDĐT trả lời về các khoản thu ngoài học phí (Chinhphu.vn). - Học phí tăng, “né” trường ngoài công lập (PLTP).  -  Chóng mặt đồng phục trẻ mầm non (PLTP).
Chủ động kết nối để vươn xa  (TS). – Và rướn cao, để VN Sẽ có “Xe bay”.
14h00′:
- Tiêu cực tại Trung tâm Tây Đô: Giáo viên sát hạch cũng sử dụng bằng giả (CATP).
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Chưa có giá cho bệnh nhân điều trị… ngồi - tức là các dạng bệnh nhân nằm hành lang, gậm giường, cầu tiêu … (KP).  - Chống vượt quỹ, bệnh viện “hành” bệnh nhân (VNN).  - Loạn “bí kíp” sinh con (PLTP).
Giáo hội Phật giáo phản đối giả sư gây phản cảm (Bee).  Giờ mới biết ông Phạm Nhật Vượng Vũ là “Phó Trưởng Ban thường trực Ban Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam”. Không biết ông Vượng có thành “cư sĩ” không?  - Nhiều hoạt động từ thiện trong “Tuần Văn hóa Phật giáo”.
14h00′:
20h40′:

QUỐC TẾ

- Mỹ: Cạn quỹ tranh cử (NLĐ).
14h00′:
20h40′:
* RFA: + Sáng 10-08-2012
* RFI: 10-08-2012











No comments:

Post a Comment

View My Stats