Tuesday 14 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 14-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM
Posted by basamnews on 14/08/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 14-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Học giả Trung Quốc bác bỏ sách ‘Dấu ấn Biển Đông’ của Việt Nam (VOA). “… Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Lịch sử Biên giới và Địa lý thuộc Học viện Khoa học Xã hội Trung Quốc, ông Lý Quốc Cường, bác bỏ tuyên bố của Tiến sĩ Trần Công Trục, chủ biên cuốn sách “Dấu ấn Việt Nam trên Biển Đông’ do Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông của Việt Nam giới thiệu hôm 7/8“. – NHÀ NƯỚC CSVN VẪN IM LẶNG TRƯỚC HÀNH ĐỘNG TĂNG CƯỜNG QUẤY NHIỄU BIỂN ĐÔNG CỦA TRUNG QUỐC (Trí Nhân Media).
- Đảng ta đã thắng lợi bước đầu trong cuộc giữ gìn biển đảo? – (Người Buôn Gió). “Như chúng ta đã biết, liên tiếp tại các thành phố lớn ở Việt Nam là Hà Nội và Sài Gòn đã nổ ra những cuộc biểu tình tự phát của người dân, nhằm phản đối hành động của Trung Quốc mà người dân Việt Nam họ khẳng định là xâm lược. Những hành động biểu tình tự phát này của người dân là một thách thức với Đảng ta. Gây cho Đảng ta giảm sút uy tín và ảnh hưởng nhiều đến quyết sách về biển đảo…”.
- Phỏng vấn GS Lê Xuân Khoa: Thay đổi đột phá hay sẽ phải trả giá đắt nếu quay lưng lại với nhân dân (RFA/ Ba Sàm). “Thư Ngỏ của 71 trí thức phải được xem là sự biểu hiện thiện chí và cố gắng tự kiềm chế một lần cuối của trí thức và nhân dân trong nước. Nếu chính quyền vẫn tiếp tục khinh miệt trí thức và bác bỏ những ý kiến xây dựng trong Thư ngỏ thì nói như Giáo sư Tương Lai ở trong nước ‘cái giá phải trả cho việc quay lưng lại với nhân dân nó đắt lắm’!
- Nguyễn Đình Ấm: Loanh quanh, “chẳng xong bề nào” – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Việc 42 nhân sĩ, trí thức ký tên trong bản kiến nghị nhưng lãnh đạo TPHCM chỉ ‘chọn’ ba người đến gặp để thuyết giảng lung tung chứng tỏ các bác cũng biết tỏng: Mình chẳng có cái lý gì, không thể ‘đương đầu’ với nhiều nhân sĩ, trí thức nên mới tính bài loanh quanh nhưng cũng vẫn ‘chẳng xong bề nào’. Tốt nhất, từ nay chính quyền cứ tuyên bố thẳng: Cấm tiệt biểu tình chống TQ xâm lược còn hơn là cứ loanh quanh, càng chọc giận thiên hạ”.
- “Đường lưỡi bò” của Trung Quốc dưới cái nhìn của học giả nước ngoài: Trò hề nhạo báng đối với luật pháp quốc tế? (CAND).
- Nỗi lo hậu phòng khám “đông y Trung Quốc” (SGTT). - Rà soát lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam (TT). - Bắt giam thuyền trưởng tàu Trung Quốc nhưng không phải là vi phạm lãnh hải, chèn ép ngư dân ta, mà là buôn lậu (TP). - Cảnh giác cái này nha! Đề xuất cơ chế cho Vân Đồn, Móng Cái “thời gian thuê quyền sử dụng đất được đề nghị có thể lên tới 120 năm, khi nhà đầu tư trả tiền một lần” (ĐT). Nghe tin lâu nay thằng Tàu nó qua mua đất khắp trên đó rồi.
- Một luật sư bị sách nhiễu trốn khỏi Việt Nam – (RFA). “Họ cắt cử rất nhiều an ninh công khai cũng như an ninh thường phục, theo dõi có lúc công khai có lúc bí mật. Khi tôi ra khỏi nhà tù được hơn một tháng thì ngày 29 tháng Hai họ đã tổ chức một tai nạn giao thông, họ đã đụng thẳng vào xe của tôi và tôi té xuống đường…”
- TIN ĐƯỢC KHÔNG? – (Thùy Linh). “4. Việt Nam sẽ đấu tranh kiên quyết với nạn tham nhũng? 5. Các nhóm lợi ích khổng lồ sẽ thôi thao túng kinh tế, xã hội, chính trị…vì sự phá triển chung? 6. Các vụ án tham nhũng lớn mà dư luận đã được biết đến sẽ được đưa ra ánh sáng trong thời gian gần đây? 7. Cuộc chỉnh đốn đảng khắp cả nước với thái độ không né tránh, không khoan nhượng, thỏa hiệp, không vì quyền lợi cá nhân và lợi ích nhóm?”. – Tùng Lâm – Thử đổi dân hoặc thay chính phủ (Dân Luận). – Nguyễn Hưng Quốc: Lại chuyện thiếu lãnh đạo (VOA’s blog).
- Khi bộ trưởng cất lời “xin lỗi” (Mạnh Quân). “Nếu tra cứu ở trên mạng, người ta cũng thấy, ở các nước, các Bộ trưởng phải ‘xin lỗi’ dân rất nhiều: có khi là lỡ lời, có khi là một vụ tai nạn xảy ra trong ngành…nhưng thường ở các nước đó, khi xin lỗi xong, lời xin lỗi sẽ đi kèm với lời hứa trách nhiệm giải quyết, xử lý lỗi lầm, thiếu sót đó… Tiếc là, ở Việt Nam, hình như cũng chỉ mới có báo chí có thể theo dõi, đánh giá việc làm ‘xin lỗi’ của một số Bộ trưởng”. - Bản gốc của bài đã điểm hôm qua: Khi bộ trưởng cất lời ‘xin lỗi’… (VNN).
- Nguyễn Trung: (viet-studies). “Tưởng nhớ hương hồn Anh Nguyễn Cơ Thạch và Anh Võ Văn Kiệt”. Tiếp theo cuốn: Dòng Đời. – Tô Nhuận Vĩ: Nhớ anh Trần Độ (Quê Choa).
- Bản gốc bài của phỏng vấn GS Hoàng Tụy: Từng người thông minh chưa đủ (24h/ viet-studies). “Tài trí thông minh tàn lụi, con người tha hóa, xã hội ngày một suy đồi. Người giỏi bỏ nước ra đi, ai muốn phát triển tài năng đều tìm cách ra nước ngoài. May ra còn một số ít có tâm có tài thì làm việc cô độc và không mấy người được thật sự trọng dụng. Đó là nguy kịch thật sự chứ không phải chỉ là báo động”. – GS Hoàng Tụy: Từng người tài trí chưa đủ (Khám phá).
- Họ đã nói 13 (Inrasara). “Khi một đất nước được xem là kém cỏi trong Đổi mới/ Sáng tạo, thì đồng nghĩa với việc đất nước ấy không thể tự phát triển được. Nó chỉ tồn tại được bằng cách bán cho đến cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên, vắt cho đến cùng cực sức cơ bắp để làm thuê cho người khác”. – Nguyễn Đình Thái: Thời chúng ta đang sống – (Nguyễn Thông).
- ‘Sự cố tại nhà máy lọc dầu Dung Quất trong tầm kiểm soát’ (TP). Cần giữ trong tầm kiểm soát khái niệm “trong tầm kiểm soát”, không để sử dụng tràn lan, mất thiêng. Có thể chỉ được dùng cho vấn đề “lạm phát”, “nợ xấu” thôi.
- Bài nói về Thuyết Domino của Mỹ: Thuyết dẫn đường sai lầm trong chính trị của Hoa Kỳ (phần 1) (Phan Ba/ Der Spiegel). “Bài học quan trọng nhất mà Nam Việt Nam đưa ra cho chúng ta là quyền lực của Mỹ không thể làm đầy một khoảng chân không chính trị, cái hình thành qua sự yếu kém của một giới tinh hoa châu Á”.
- Thêm hai người Tây Tạng tự thiêu (VOA). “Hai vụ mới nhất đã đưa số người Tây Tạng tự thiêu lên 50 người kể từ tháng Ba năm 2009 nhằm phản đối sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng”.
14h00′:
- Con VIP Quốc hội là giang hồ (TP/ Phóng viên tự do). BTV: Có tin cậm ấm Trần Hải Lê này là con của ông Trần Đình Đàn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Việt Nam khóa trước. - Khách VIP tung cước với nữ caddy sân golf (TP).
- Giả dối lên ngôi (Alan Phan). “Nếu sự xuống cấp của xã hội quá tồi tệ thì bản thân và gia đình bạn sẽ chịu đựng và tốn tại như thế nào? Trong bao lâu? Yếu tố nào đã gây nên những hệ quả này: dân trí, kinh tế, lịch sử hay thể chế? Bạn có thể tạo cho mình một ốc đảo thanh bình giữa những nhiễu nhương?
- GS.TSKH Nguyễn Văn Liên, phó chủ tịch hội đồng Nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng: Thời gian bảo hành chỉ tính từ khi công trình được nghiệm thu (SGTT).
21h15′:

KINH TẾ

- FDI vào khai thác biển: Nhất tiễn song điêu nghe rất khó hiểu (VNN). Nói luôn cho rồi: “thấp toàn diện”, không chỉ ở cơ sở hạ tầng mà còn khâu kỹ thuật, quản lý…”
- Giá vàng tăng mạnh(NLĐ). - Giá vàng tăng cao, SJC ngừng mua vàng móp méo (TT). Độc quyền một doanh nghiệp, làm cho dân chen lấn xô đẩy dẫm đạp nhau nên nó mới móp méo, mà không thông cảm, há? - Vào chợ mỗi ngày TTCK 14-8-2012 (VF).
- Giải mã Trầm Bê (Thebox/NCĐT).
14h00′:
- “Tín dụng đen” và những mánh “bóp chẹt” khổ chủ: Kỳ 2: Vay nặng lãi và những hệ lụy (PL&XH). - Ngân hàng không sợ thừa ‘room’ tín dụng 27% (VNE).
- Chứng khoán thời khó: Nhà đầu tư lo mất tiền (TP).
21h15′:
- Phỏng vấn TS. Nguyễn Trí Hiếu: Tìm giải pháp hữu hiệu để sớm khắc phục tình trạng nợ xấu(Chinhphu.vn).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Có một Viện Trần Nhân Tông tại Hoa Kỳ (DNSG). “Thật ra ý tưởng thành lập Viện Trần Nhân Tông do nhà báo Nguyễn Anh Tuấn, cựu Tổng biên tập VietnamNet, đề xuất từ năm 2009….”
- Phạm Xuân Trường: Gửi nhà thơ Tống Trung (Trần Trương).
- Đồ rê mí làm tôi lo lắng về văn hóa, giáo dục (TT). Sáng nay thấy cô phóng viên VTV hỏi cậu bé 9 tuổi được giải: “Gia đình con có ai làm văn hóa không?” Chán như con gián! Không được chuẩn bị trước thì chắc nó phải hỏi lại cô: “Làm văn hóa là cái chi cô ơi?”
- Vòng chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012: Đà Nẵng đã sẵn sàng (TP).
- Tiếc quá! Báo CATP giới thiệu cái này, mà chỉ sơ vài dòng: Truyện tranh về bức tường Berlin. “Cuốn sách cung cấp một cái nhìn mới mẻ, đậm dấu ấn cá nhân về 28 năm nước Đức bị chia đôi bởi bức tường Berlin …”. Mời coi lại trên BS: 66. Bức tường Berlin-Mảnh đất chết chóc (SPIEGEL/6-2-2009); + 88. Berlin vẫn còn chia rẽ về cách thức kỷ niệm ngày Bức tường Đông-Tây sụp đổ (SPIEGEL/Jess Smee/6-3-2009); + 335. Berlin phục hồi những công trình kỷ niệm từng bị chối bỏ; + 242. Vì sao Bức tường Berlin sụp đổ; + 233. Hàn gắn những vết thương khổ đau từ Bức tường Berlin; + 220. Gorbachov: “Tôi đã để cho Bức tường Berlin sụp đổ như thế đấy”.
14h00′:
- Nhạc sĩ Hồng Đăng nằm viện (TTVH).
- Thị trường văn học dịch: Thiếu dịch giả, thừa… người dịch (NNVN).
- CÁCH NHÌN TẠO RA CÁI NHÌN (2) (Tâm Sáng). “Thử nghĩ xem, vì sao nhiều nước cũng nhỏ và cũng không giàu hơn ta đã thu được kết quả thế nào trong kỳ thế vận hội này. Kazakhstan doạt 15 huy chương, trong đó có 7 huy chương vàng; Cuba đoạt 14 huy chương, trong đó có 5 huy chương vàng; Cộng Hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đoạt 6 huy chương, trong đó có 4 huy chương vàng; Kenia đoạt 11 huy chương, trong số đó có 2 huy chương vàng…”
21h15′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn ông Giản Tư Trung: Thay đổi đến từ TÔI (SVVN).
- KỸ NĂNG GIAO TIẾP (Tâm Sáng).
- Đứt cáp quang biển AAG, internet Việt Nam bị ảnh hưởng (DV). Sao lại “đứt” đúng vào ngày khai mạc hội nghị “chỉnh đốn” vậy, há?
14h00′:
- Đi tìm ánh sáng – Kỳ 4: Người thầy đặc biệt (TT).
- Tiền trường leo thang – Kỳ cuối: Những khoản phí “ngọt ngào” (TT).
21h15′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- ĐẦU TUẦN, THĂM CỤ GIÀ GẶP HÔM CUỐI TUẦN TRƯỚC (FB OngViet/ Tễu). – Ngôi mộ đặc biệt của ‘bà bán bún nghìn tỷ’ (Infonet). BTV: Người sống thì không có ăn, còn người chết thì được xây mộ vài tỷ. Có lẽ chúng ta cần học cách sống của những người giàu có ở nước ngoài, nhiều người giàu nhưng họ muốn được hỏa thiêu khi chết, vì lo rằng ai chết cũng muốn được chôn, thì một lúc nào đó sẽ không còn đất để lại cho người sống. Có những người trước khi mất đã để lại lời nhắn cho thân nhân, rằng bạn bè và người thân đến viếng họ, thay vì đặt các vòng hoa mang tới, thì hãy dành số tiền đó gửi vào một tổ chức từ thiện mà người sắp chết chỉ định. Chết rồi mà vẫn còn làm được điều có ích cho XH.
- Tai nạn giao thông tăng trở lại (TP). Có thể do tháng rồi sơ kết thành tích tai nạn giảm, rồi tổ chức ăn mừng linh đình quá, say xỉn, ra đường đụng xe … ?
- Những ‘phố vẫy’ tệ nạn ở Hà Nội (VNE). - Người Hà Nội khổ sở vì bị cấm đỗ xe (VnMedia). - Hầm đường bộ Ngã Tư Sở ‘bốc mùi’ (Infonet). BS nói hoài rồi không nghe. Không có quy hoạch gì, nay cơi mai nới, hầm chui cầu vượt rồi sẽ thành hầm cầu, cầu tõm thôi. - Hà Nội tràn lan dự án vi phạm Luật Đất đai (VNEco).
14h00′:
- Kinh hoàng mỡ bẩn – Bài 1: Hành trình mỡ bẩn từ chợ về lò (DV).
21h15′:

QUỐC TẾ

- Ông chú quyền lực của Kim Jong-Un tới Trung Quốc. Nhắc TTXVN ăn nói cho nó lịch sự tôn kính nha. Tại sao Hồ Cẩm Đào, Phidel … thì được kêu ông, đồng chí, chức danh, mà ông Kim Ủn nầy thì gọi trống không vậy?
14h00′:
21h15′:
* RFA: + Sáng 13-08-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats