Sunday 5 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 5-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Written by BTV
August 05, 2012


Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 05-08-2012

Tin từ Hà Nội – 7h15′: Trời Thủ đô mát mẻ, nhưng nắng sớm, sẽ nóng dần cùng không khí chính trị trên phố.
Quanh Sứ quán Trung Quốc, như những tuần trước, cũng có vài tốp cảnh sát cơ động, nhưng vận đồ cảnh sát trật tự, không có vũ khí trang bị, bắc ghế ngồi góc vườn hoa Lenin. 2 xe công an gắn loa phóng thanh. Nhiều rào chắn được chuẩn bị.
Nhà hát lớn TP và Bờ Hồ chỉ có vài cảnh sát giao thông.

Một nguồn tin cho hay lực lượng cảnh sát, an ninh phường được chỉ thị triển khai, vận thường phục. Để “hòa mình” vào đoàn biểu tình chăng?
Có lẽ tình hình bữa nay sẽ là một thước đo nữa cho cảm xúc của nhà cầm quyền trước sức ép ghê gớm từ “bạn vàng”.

2 xe bus bự tổ chảng nằm chình ình trước mặt cụ Lý Thái Tổ lúc 7h, 7h30′ thì di chuyển qua phố Lê Lai ngay kế bên (Hình: CTV BN). Năm ngoái loại xe này thường gắn biển “Xe huy động” phía kính trước, giờ thì biển “Xe về gara”, chắc hàm ý đưa người biểu tình về “gara” Hỏa Lò?
8h30′ - Một xe truyền hình của chỉ huy an ninh đậu trước KS Phú Gia.

8h35′ - Trước tượng Lý Thái Tổ bắt đầu tập trung nhiều người, lực lượng công an, trật tự đông hơn. Đặc biệt thấy vài phụ nữ lớn tuổi đeo băng đỏ.

8h40′ - Blogger Nguyễn Tường Thụy cho biết Blogger Lê Dũng cùng 3-4 người nữa vừa bị bắt giữ, đưa lên xe bus, di chuyển đi đâu không rõ.

8h45′ - Bắt đầu cấm đường Đinh Tiên Hoàng hướng đi Lý Thái Tổ.

8h50′ - Bà Khánh Trâm và chồng trên đường đi bị giữ và đưa về Công An phường. Cấm đường Lê Thạch, Lê Lai bên sườn vườn hoa Lý Thái Tổ.

9h00′ - 14 người bị bắt đưa lên một xe bus đang qua cầu Chương Dương, gồm blogger Nguyễn Tường Thụy, Phương Bích. Có tin cụ Lê Hiền Đức bị đưa đi trên một xe riêng.

9h10′ - (tiếp những người bị bắt): Chí Đức, cô giáo Dương Thị Xuân, Nhà giáo-CCB Nguyễn Anh Dũng, bác Hùng, NXB Giáo dục, thanh niên Đào Lê Viết Sĩ, con ông Đào Tiến Thi, và một số thanh niên, trên 1 xe bus 12 người.

9h15′ - Vẫn cấm đường Đinh Tiên Hoàng.
Độc giả KN vừa email cho biết: ““VTV2 đang có chương trình Nghĩ mở nói thẳng đang nói về báo lá cải. Ông Dương Xuân Nam (cựu TBT báo Tiền Phong) nói về các trang mạng xã hội: Basam, Quê Choa và các trang khác. http://www1.vtc.com.vn/live/10/VTV2.html

9h20′ - Một xe bus nữa chở khoảng mươi người, có xe CSGT hú còi dẫn đường, đi về hướng cầu Chương Dương. Đường Đinh Tiên Hoàng đã thông. Khu vực tượng Lý Thái Tổ đã vắng người.

10h5′ - Tin từ Trung tâm lưu trú Lộc Hà (tên cũ là Trại phục hồi nhân phẩm Lộc Hà). Hiện có tất cả 38 31 người bị giữ. Chưa thấy có thủ tục khai báo, hỏi cung gì. Mọi người đang vui chơi ngoài sân.

10h10′ - Độc giả Ba Láp vừa gửi video quang cảnh sáng nay:
.
10h30’: Cập nhật danh sách 24 người bị bắt: 1. Cụ Lê Hiền Đức; 2. Nguyễn Lân Thắng; 3. Lê Dũng; 4. Trịnh Anh Tuấn (dak lak); 5. Lã Việt Dũng; 6. Nguyễn Tường Thụy; 7. Phương Bích; 8. Nguyễn Chí Đức; 9. cô giáo Dương Thị Xuân; 10. Nhà giáo-CCB Nguyễn Anh Dũng; 11. thanh niên Đào Lê Viết Sĩ – con ông Đào Tiến Thi, 12&13. Hai ông bà Khánh Trâm, 14. Nguyễn Văn Hoan đến từ Thụy Sĩ; 15. Trần Thị Nga; 16. Phạm Mạnh Tùng; 17. Phạm Văn Hưng; 18. Phạm Thị Nga (sv Ngân Hàng); 19. Nguyễn Hồ Thu Hà (hsthpt Việt Đức); 20. Vũ Văn Bách (tân sv); 21. Nguyễn Văn Dũng (Việt Trì, Phú Thọ); 22. Nguyễn Xuân Hòa (Thanh Hóa); 23. Nguyễn Thành Tiến (sinh viên); 24. bác Hùng – NXB Giáo dục.
Xem thêm thông tin từ TTX Vàng Anh: Video & hình ảnh: Biểu tình Hà Nội 5/8/2012.

11h - Vừa có hai xe công an từ Hà Nội lên trại Lộc Hà, 1 xe 4 chỗ màu trắng, 1 xe của CS 113 kiểu bán tải.
Bổ sung danh sách bị bắt, còn có Nhà nghiên cứu Nguyễn Hồng Kiên. Nhiều bạn bè, người thân của những người bị bắt giữ đang trên đường tới trại, trong đó có bé Tú, con của chị Nga.

11h30’: Thêm 1 người bị bắt nữa là: Thế Anh – SV ĐH Khoa học tự nhiên. - Hình ảnh người bị bắt BIỂU TÌNH tại trại giam Lộc Hà 5/8/2012 (TTXVA).

NÓNG! Còn có một cuộc biểu tình khác cũng diễn ra sáng nay tại Hà Nội. Tin từ CTV cho biết ”tại số 10 Tôn Thất Thuyết bộ TNMT tổ chức kỷ niệm 10 năm ngày thành lập bộ, lễ đón nhận huân chương Hồ Chí Minh.
Từ 9h sáng có hơn 400 bà con nông dân Văn Giang kéo sang bộ TNMT để biểu tình yêu cầu bộ TNMT sớm giải quyết các khiếu nại đất đai của bà con.
Khi bà con đưa cờ tổ quốc và biểu ngữ ra công an chìm nổi xông vào thu.
Thứ trưởng bộ TNMT Chu Phạm Ngọc Hiển buộc phải ra cổng để nói chuyện với bà con để tránh làm hỏng buổi lễ có nhiều quan chức Đảng và Nhà nước về dự. Ông Thứ trưởng hẹn sớm sẽ tổ chức buổi gặp với bà con nông dân VG.”

11h45′ - Độc giả ND tình cờ gặp trong cà phê Thủy Tạ đã gửi vài hình ảnh về cuộc biểu tình sáng nay và kể lại: “…Sau khi xe buýt đầu tiên hốt người biểu tình bên phía vườn hoa Lý Thái Tổ, mọi người bắt đầu dãn ra chuyển sang bờ hồ phía đối diện bên cạnh cụ bà Lê Hiền Đức. Được một tí, mọi người bảo nhau đi từ đây cũng được. Mọi người bắt đầu đi về hướng đền Ngọc Sơn, không hô khẩu hiệu, không băng rôn.
Công an tiến đến bắt cụ bà Lê Hiền Đức, nhưng mọi bị mọi người phản đối phải dãn ra. Sau đó khoảng 5 phút, họ tiếp tục xông vào, lần này lực lượng rất đông, mọi người không thể cản được. Lần này rất nhiều người đã bị hốt lên xe buýt. Có lẽ cụ Lê Hiền Đức đã bị hốt lên xem buýt này. Cả anh Nguyễn Trí Đức cũng bị bắt lên xe. Sau khi hầu hết mọi người bị bắt lên xe buýt, công an vẫn tiếp tục gọi loa yêu cầu giải tán, họ bắt cả các cụ già ngồi hóng mát trên ghế đá giải tán…”

Cụ Lê Hiền Đức và Nguyễn Lân Thắng

12h - Rất nhiều hình ảnh từ Lộc Hà gửi về, xin đưa tạm vài tấm:

Blogger Gốc Sậy-TS Nguyễn Hồng Kiên (áo xanh, đeo kính, giữa)

Các đoàn viên thanh niên này khó vào đảng rồi

Tin VTV-Thời sự 12h vừa đưa tin buổi lễ sáng nay tại Bộ Tài nguyên-Môi trường có cả TT Nguyễn Tấn Dũng, cựu CT Trần Đức Lương. Vậy mà bà con Văn Giang tập trung biểu tình bên ngoài, ảnh hưởng cả cuộc vui. Mời coi quang cảnh bên ngoài do CTV MX gửi:
.
12h20′ - Độc giả HT email: “Kính gửi ABS, Trưa nay đài PTTH Hà Nội đưa tin, trong cuộc biểu tình sáng nay, cơ quan an ninh đã bắt “quả tang” kẻ đưa tiền và người nhận tiền (bồi dưỡng) và nói sẽ đưa tin chi tiết về vụ này (có thể cả video chăng?). Đề nghị ABS theo dõi sát sao vụ này và cảnh báo cho cộng đồng biết, đây hoàn toàn có thể là một vụ dàn dựng, cả kẻ đưa tiền và người nhận tiền đều là của an ninh bố trí, do đó họ mang sẵn camera theo để quay. Một sự dàn dựng và vu khống trắng trợn! Kính”.
Video do độc giả ND gửi:
.
Xem thêm tin tức, hình ảnh trên blog Tễu: 5.8.2012: TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP BIỂU TÌNH CHỐNG TQ TỪ HÀ NỘI.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Thạc sĩ Trương Trọng Nghĩa – ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội: Thực tế là Trung Quốc chiếm đảo của Việt Nam bằng vũ lực (CATP). – Trung Quốc học theo Hải Phòng (?!) – (Bùi Văn Bồng). “Các đơn khiếu kiện cả hơn 3 năm của ông Vươn đều bị chính quyền lờ đi, thậm chí phản bác. Cùng với việc dùng uy lực chính quyền, công an, bộ đội địa phương cưỡng bức ông Vươn, người ta đã nhanh chóng vét hết sạch tôm cá trên đầm của ông Vươn. Học theo kinh nghiệm đó của Hải Phòng, nay Trung Quóc tranh giành Hoàng Sa, Trường Sa, vẽ ra ‘đường Lưỡi Bò’, đơn phương tuyên bố cả biển Đông là của Trung Quốc...”
- Đào Tiến Thi: BỐN MƯƠI NGÀY, BA BƯỚC GÂY HẤN VÀ BA BƯỚC LÙI – (Huỳnh Ngọc Chênh). “Bi kịch mất nước đã và đang diễn ra từng ngày và từng phần trên cơ thể Tổ quốc. Nguy cơ mất nước là hoàn toàn có thật. Đến lúc này nhân dân buộc phải hỏi: Đảng và Nhà nước có thực sự muốn chống xâm lược không?
- Huỳnh Văn Úc: “Đồng chí” (Trần Nhương). “Đồng chí đe nhau dọa giết/ Vi Nam Sa chi chiến tế kỳ,/ Là đồng chí hay là gì/ Đâu có dễ lừa nhau mãi được!/ Đồng chí hay là quân xâm lược/ Chỉ có nhân dân mới chỉ mặt đặt tên”. – Thơ Nguyễn Minh Tâm: DẶN MÌNH – (Bà Đầm Xòe). “Dựng lên mười sáu chữ/ Rồi sơn son thếp vàng/ Cùng hò reo bốn tốt/ Vọng mãi vào lênh loang/ Bây giờ vàng rơi rụng/ Mười sáu chữ mốc xì/ Bốn tốt bung mặt nạ/ Lả tả trên đường đi”. – Ngô Nhân Dụng: Các thi sĩ đã lên tiếng – (Người Việt).
- Thông báo của nhóm 42 công dân TP HCM – (BoxitVN). – Phỏng vấn luật gia Lê Hiếu Đằng: 42 nhân sĩ Việt Nam thể hiện quyết tâm chống Trung Quốc xâm lược – (RFI). “Vả lại chúng tôi nghĩ rằng tại sao Trung Quốc họ cứ ngang ngược lấn tới như vậy, mà Nhà nước Việt Nam cũng như hệ thống chính trị của Việt Nam lại im lặng ? Đây là một việc không thể chấp nhận được, nếu không nói đây là nỗi nhục nhã của cả một dân tộc vốn có truyền thống kiên cường chống ngoại xâm“. – Cũng chuyện chống TQ: HÃY PHÁ BỎ HÀNG RÀO ĐƯỢC DỰNG LÊN TRONG TÂM HỒN BẠN! – (Xuân VN).
- TÀU LIỆU CÓ ĐÁNH CHIẾM TA – (Kha Trà Phương). – Trung cộng sẽ sớm đánh chiếm Trường Sa – (Nguyễn Thông). “Mình nghĩ khi bác Quốc nêu ra được thế này thì chắc ông tướng Nguyễn Chí Vịnh và các bố tướng khác cũng biết và chuẩn bị cả rồi. Nói kiểu anh hai Nam bộ ‘Đ.má, đừng giỡn hoài nghe Tàu bành trướng’. Còn ông bạn hàng xóm của mình thì văng tục ‘mẹ bố thằng Tàu xâm lược, mày cứ vào đi…’.”
- Bằng chứng… (SK&ĐS). “Vì chính chúng tôi đã chứng kiến Mỹ giúp ngụy đối đầu với dân Việt Nam, ngụy thua, Mỹ phải đem quân sang thế chân ngụy. Mỹ tưởng vũ khí hiện đại nhất thế giới trong tay người Mỹ sẽ bắt Việt cộng phải giơ tay đầu hàng, ai ngờ Mỹ thua, phải rút quân về thực hiện ‘Việt Nam hóa chiến tranh’, kết cục ngụy đã phải cúi đầu để Việt Nam thống nhất“. BTV: Trong khi giặc lăm le ngoài ngõ, chưa có cách gì đối phó, lại còn vỗ ngực xưng là anh hùng vì đã đánh thắng Mỹ với “ngụy”. Những người “ngụy” này là anh em cùng một nhà, anh em đánh nhau chỉ vì khác chủ thuyết, chứ đâu có chiếm đất đai, biển đảo của ta nhưng những thằng xưng là “bạn vàng” TQ? Nếu anh hùng đánh Mỹ, đuổi “ngụy” thì xin mời ra tay trị giúp bọn giặc đang ngày đêm ở trên lãnh hải của mình, đánh đập ngư dân dân mình.
- Việt Nam Tuần Qua – (RFA). BTV: Xin góp ý với người viết bài cho mục này: cần có cái nhìn tổng thể, bao quát, về tất các sự kiện đáng chú ý xảy ra trong suốt cả tuần qua ở Việt Nam. Dĩ nhiên sự kiện bà Đặng Thị Kim Liêng tự thiêu trong tuần qua là sự kiện lớn, đáng quan tâm, nhưng trong tuần qua ở VN không chỉ có 1 sự kiện đó. Sự kiện Trung Quốc đưa hàng chục ngàn tàu cá đánh bắt trái phép ở một số khu vực trên biển Đông là sự kiện xâm phạm chủ quyền VN và các nước, nhưng không thấy nêu trong mục này. Nếu viết cho mục “Việt Nam tuần qua” mà chỉ nhắc sự kiện bà Liêng tự thiêu, bỏ qua một số sự kiện khác mà đông đảo người dân quan tâm trong tuần, thì có lẽ vẫn không phản ảnh hết những gì đã xảy ra ở VN trong tuần qua.
- Cái gì đẻ ra “Khí chất nhu nhược” của người Nhật bản? (NXB Trẻ/ TCPT). “Đã bao năm, nhân dân phải chịu nhiều khổ đau dưới chế độ chính trị chuyên quyền. Điều nghĩ trong lòng không dám nói ra miệng, hay sẵn sàng nói láo miễn sao khỏi mang vạ vào thân, lừa đảo cũng được cho qua. Gian dối, nguỵ tạo trở thành cách sống. Không thành thật trở thành thói quen hàng ngày. Làm sai không dám nhận, lại còn tìm cách đổ lỗi cho người khác…”
14h00′:
- Nguyễn Duy Xuân: Chị Nông Dân, Tôi và Chúng Ta (VHNA). “Một chị nông dân còn đứng ngồi không yên vì vận nước, lũ chúng ta sao có thể yên vị ngắm nhìn?
- LHQ lên tiếng về trường hợp 3 blogger Điếu Cày, Phan Thanh Hải, Tạ Phong Tần: Liên Hiệp Quốc lo ngại về việc giảm bớt tự do ngôn luận ở Việt Nam: UN concerned at shrinking space for freedom of expression in Viet Nam (United Nations News Centre). - LHQ bênh vực Điếu Cày và các blogger – (BBC). - Cao ủy Nhân quyền LHQ phê phán việc hoãn xử 3 nhà bloggers Điếu Cày, Phán Thanh Hải, Tạ Phong Tần – (DLB).
- Tặng bác Nguyễn Khoa Điềm: Xuyên đêm – (Nguyễn Thông).

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện Nghiên quản lý kinh tế Trung ương: Xử lý nợ xấu, nhanh cũng phải 2 – 3 năm (ĐTCK). – Phỏng vấn Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành: Nhiều ngân hàng thương mại: Lãi “khủng” có che được nợ xấu (ĐĐK). – “Bóng ma” tín dụng đen (Petrotimes).
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trường Nhân: Đại hội nhiều nhất nhất (Trần Nhương).
14h00′:
- Ngô Minh: Kính gửi anh LÊ CÔNG, TBT TẠP CHÍ LANGBIAN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Đặng Hà My: KHẤN VỀ CỰC LẠC (Nguyễn Trọng Tạo).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
* RFA: + Sáng 04-08-2012










No comments:

Post a Comment

View My Stats