Sunday 19 August 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 19-8-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 19/08/2012


Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 19-08-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Nguy quá! Chuyện giáo dục mà thực ra là chính trị rồi: SÁCH TIẾNG VIỆT LỚP 3: KẺ THÙ CỦA HAI BÀ TRƯNG LÀ KẺ THÙ NÀO? Là bọn … “Mỹ-Ngụy”!? (TSYG). Mới thấy tụi gián điệp, nội gián, can tâm làm tay sai cho bè lũ bành trướng bá quyền Bắc Kinh giờ nhung nhúc khắp hang cùng ngõ hẻm rồi. Chúng không từ một mánh khóe tinh vi, thâm hiểm nào, để lén lút xóa đi trong bộ nhớ của toàn dân ta những gì liên quan tới kẻ thù truyền kiếp của dân tộc.
- Ít nhiều liên quan lao động Trung Quốc, HCM: Doanh nghiệp né khai báo lao động nước ngoài (TT).
- Ái dà dà! Phải đưa tin “lạ” này lên đây và khen cho chính quyền Hà Nội đã nghe BS gợi ý bữa trước về vụ “phản biểu tình”: Tổ chức biểu diễn nghệ thuật phục vụ nhân dân (NLĐ). Gồm 98 buổi biểu diễn, với “điểm nhấn” là tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Đền Bà Kiệu (Bờ Hồ). Nhưng… lúc này là 6h30′, trời bắt đầu đổ mưa dầm, có thể kéo dài cả sáng. Vậy là … huề! Chính quyền đỡ lo có biểu tình, dân đỡ tốn tiền nuôi báo cô đám “văn nghệ cấp phường xã”. 8h30′ – Trời Hà Nội bắt đầu tạnh, mời bà con ra Bờ Hồ coi ca nhạc miễn phí.
- “Activist” là “nhà hoạt động” hay “kẻ phản động”? – (Anh Vũ). “Tóm lại là, NBG ạ, ‘activist’ có phải là nhà hoạt động hay không thì phải xét đến tính Đảng, hiểu rõ chưa? Nếu không có tính Đảng, thậm chí lại như có ý góp ý, phê bình Đảng, thì gọi là ‘kẻ phản động’ là đúng quá rồi, còn oan ức nỗi gì nữa chứ?BTV: Và cả biểu tình cũng vậy, chống “đế quốc Mỹ” thì ok, còn chống “bạn 16 chữ vàng” và “4 tốt” thì rõ là “phản động” rồi. Xem đây: 151. Học sinh Hà Nội biểu tình … (VNE/ Việt sử ký).
- Nguyễn Hưng Quốc: Ngu trung (VOA’s blog). “Ở Tây phương, ngược lại, người ta đề cao thứ trung thành kèm theo óc phê phán. Chỉ trung thành với những cái đúng. Hơn nữa, chỉ trung thành khi dám lên tiếng phê phán những cái sai của chính giới lãnh đạo của mình… Sự trung thành đối với cái đúng và đối với quyền lợi dân tộc được xem là chính đáng và cao cả hơn hẳn sự trung thành đối với một cá nhân hay một tổ chức. Ở Việt Nam hiện nay, đồng lõa lớn nhất của cái ác và cái độc hại chính là những thứ ngu trung như thế”. Có người sắp hết ngu trung rồi: Say thuốc lào đê mê về “tam phê, thất khoái” hay tự phê trong tương lai (ĐHLV). Đảng viên yêu … Chí Đức đang tự phê … thuốc lào, quay lưng với “chỉnh đốn”?! =>
- Mỹ tái khẳng định lập trường về nhân quyền và dân chủ hóa Việt Nam (VOA). – Khải Minh: Câu hò dân chủ – (Phạm Hồng Sơn). “Những người chiếm cương vị lãnh đạo đảng ấy lại đời đời kế tục truyền ngôi cho con cháu, thân hữu, mà lại hò hét là đang thể hiện dân chủ tập thể. Họ tin là dân Việt nam còn ngu, cần đợi nâng cao dân trí rồi mới nói chuyện dân chủ đa nguyên kiểu Tây phương được…mà hỡi ôi, họ lại đang cố bóp tịt một nguồn cung ứng thông tin và kiến thức quan trọng là internet”. - Chị Tạ Phong Tần đau đớn ‘gào thét’ khi hay tin mẹ qua đời. (DLB).
- Gia đình ông Đoàn Văn Vươn ‘phấp phỏng’ – (BBC). “… bà Nguyễn Thị Thương, vợ của ông Vươn cho hay gia đình hiện đang ở trong tình trạng ‘phấp phỏng’ vì không hề biết tin tức gì về sức khỏe của của các ông, cũng như không biết bao giờ các ông Vươn và Quý mới được đem ra xử, mặc dù thường xuyên yêu cầu công an và chính quyền giải đáp thông tin”. Chắc thủ tướng phải lên tiếng thêm 1 lần nữa?
<=Photo: Toeloe. – TBT Nguyễn Phú Trọng: Đảng ủy Khối các cơ quan TW đặc biệt quan trọng (TTXVN). Trong bài có nhắc tới ông Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối, mời bà con xem lại bài này để biết chân dung của người báo cáo cho ông TBT: Tiến sỹ quay cóp Đào Ngọc Dung lên chức Phó Bí Thư Yên Bái (FreeLCĐ/ VNDC). - Tập trung làm tốt công tác xây dựng Đảng (TN).
Lưu ý đây là cuộc làm việc với lãnh đạo chóp bu các bộ, ban và Ủy ban, Viện … tương đương cấp bộ. Coi nội dung cuộc làm việc này tối quan trên VTV (từ phút thứ 1’20″ đến 6’40″) thì không “hiếu hỉ” như trên TTXVN, hay trên Nhân dân, không chỉ có các màn “Tổng Bí thư đánh giá cao sự …”. Mà là sát sạt với … chính phủ rồi: “Một cái khuyết điểm lớn của chúng ta là vừa qua sinh hoạt đảng không tốt, nhất là bên (gằn giọng) các cơ quan chính quyền(ngưng vài giây cho nó ấn tượng) Hôm nọ tôi nói thẳng rồi đấy, chứ không phải là là … ấy đâu (ngưng vài giây nữa cho các lãnh đạo bộ lên ruột)Có sinh hoạt chi bộ đều không … hay là … hôm nay ta đến coi như là họp chi bộ nhá, xong về … Lại đi bàn công việc chuyên môn, thì chuyên môn ta bàn rồi … Rồi tham nhũng, tiêu cực, hối lộ, chạy chức, chạy quyền, lợi ích nhóm, ai bàn? Không mang ra chi bộ mà phân tích mổ xẻ? ” Đặc biệt câu nầy (với thái độ rất khó chịu, giọng khinh khỉnh):Rồi người ta chẳng sợ cán bộ đảng nữa, người ta sợ anh nào có tiền, anh nào có quyền thôi“. Hì hì! Kinh chưa? Thấy thống đốc Bình mặt cúi gằm. “Đây là cơ hội, đừng nghĩ đây là sức ép. Sức ép mà cũng là thời cơ”. Riêng VNN thì lấy tin từ TTXVN nhưng có nhấn mạnh chút ở cái tựa: Ngăn chặn chạy chức, lợi ích nhóm.
Vậy giữa lúc mà nội dung, diễn biến kiểm điểm trong hàng ngũ chóp bu vẫn kín như bưng, ngoài vài tin tức rò rỉ khó kiểm chứng và số ngày kiểm điểm (16 ngày), thì có phải đây là tín hiệu đầu tiên cho thấy nhóm “kiên định lập trường” (theo CNXH, thân “bạn vàng”-ngoại xâm), nhưng lấy chống tham nhũng-”nội xâm” làm vũ khí, đang thắng thế, hoặc ra những chiêu quyết định? Nhất là khi mà vị TBT vốn vẫn thường được ví như “ông giáo làng”, ít khi thể hiện công khai, nay đã bắt đầu khác.
- Phỏng vấn ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội: Dân chẳng muốn làm nạn nhân của tham nhũng (Bee).
- Một thứ tham nhũng đặc biệt, liên quan tới “văn học” nhưng nó đã trở thành chuyện chính trị, khi một kẻ cò mồi bệnh hoạn trong làng văn núp bóng dựa hơi, dính líu rất nhiều quan chức, toàn cỡ (cựu) TBT, CT nước. BCT …: Bàn thêm về cái gọi là “hiện tượng thơ Hoàng Quang Thuận” - (boxitvn). Bài của GS Huệ Chi. - Rút kinh nghiệm về hội thảo thơ Hoàng Quang Thuận (TN). Chuyện có “đạo văn” hay không là phải có hội đồng, tổ chức uy tín đánh giá, đâu phải quyền của ông Trần Trương vô danh tiểu tốt nào đó làm trò dấm dúi vậy được?
- Cán bộ được tặng quà phải nộp lại cơ quan (PLTP). Nhớ là lựa quà nhỏ nộp, còn quà lớn thì nộp … bà xã, nha! - Siết việc nhận, tặng tài sản cho cơ quan nhà nước (TT).
- VIỆC ĐƯA TÊN CHA MẸ VÔ CMND: Quy định trái luật “lọt cửa” hàng loạt cơ quan (NLĐ). TS Nguyễn Văn Cừ, Phó trưởng Khoa Luật Dân sự – Đại học Luật Hà Nội: “Thông tin bí mật cá nhân liên quan đến Luật Dân sự và luật này phải được coi là luật gốc. Xây dựng các luật khác cũng như nghị định, thông tư hướng dẫn không thể trái với luật gốc. Rõ ràng Nghị định 170 và Thông tư 27 đã có nội dung trái với Luật Dân sự nhưng không hiểu sao lại ‘lọt cửa’ hàng loạt cơ quan xây dựng, thẩm định“. BTV: Có lẽ các cơ quan xây dựng, thẩm định cần đi học lại luật.
- “Khoán 10” ở Đà Nẵng (DV). Bài đăng trên blog: “Khoán 10” ở Đà Nẵng (Đào Tuấn).
- Ngày thành lập công an nhân dân 19/8: Nữ giám đốc công an đầu tiên ở Việt Nam (VNN).
- Hoàng Hưng: BA MƯƠI NĂM “VỀ KINH BẮC” (NCTG). “Kể từ buổi chiều oan nghiệt (ngày 17-8-1982) khi chiếc xe bịt bùng chở mình từ đồn Công an Hàng Bạc về thẳng Hỏa Lò, mở đầu vụ án văn tự có lẽ là kỳ quái nhất trong lịch sử Việt Nam hiện đại. Đến hôm nay vẫn không biết nên cười nhiều hơn hay mếu nhiều hơn! ” - Hoàng Cầm ở “Xà lim Bộ” (Hoàng Cầm kể, Hoàng Hưng ghi lại) (PBVH).
- BỐ NGÔ MINH 57 NĂM NAY HỒN KHÔNG NHẬP XÁC (Ngô Minh). “Đội CCRĐ bắt ông cùm 5 tháng, đánh đập, tra tấn, đấu tố triền miên. Cuối cùng , ngày 6 tháng 3 âm lịch năm Bính Thân (1956), chúng đưa ông ra xử bắn một cách tàn bạo ...”
- Tiếp tục nghi ngờ về vụ Cốc Khai Lai – (BBC). “Còn Trần Hữu Tây (Chen Youxi), một luật sư bảo vệ cho một luật sư khác bị Bạc Hy Lai giam cầm ở Trùng Khánh, cho rằng còn có những quan chức cấp tỉnh dính líu, kể cả người trong ngành an ninh. ‘Vụ giết người này không chỉ là hành vi của một người. Nó có dấu hiệu của một tổ chức tội phạm và là hành vi của gia đình tội phạm lớn nhất Trùng Khánh,’ ông cáo buộc”.
14h00′:
20h30′:
- Suy kiệt (TP). “Hình ảnh chị công nhân, bác nông dân mạnh khỏe, tươi vui hăng say lao động có lẽ chỉ còn trong sách giáo khoa”.

KINH TẾ

- LAURENCE BRAHM: Trung Quốc: Con tàu chạy chệch đường ray? (TVN). Còn Việt Nam: Con tàu chạy … không cần đường ray.
14h00′:
- Tổng giám đốc Công ty Cổ phần PVI Bùi Vạn Thuận: ‘Không mong dẫn đầu về doanh thu, chỉ mong dẫn đầu về hiệu quả’ (Petrotimes).
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tư tưởng lớn gặp nhau – (Nguyễn Thông). BTV: Đó là tư tưởng “lớn” của ông 2 ông Trần Trương và Hoàng Quang Thuận, qua bài này, chính ông Trần Trương đã tự nguyện chui xuống hố với ông Hoàng Quang Thuận: Tác giả Trần Trương: “Thi Vân Yên Tử” không phải “đạo” văn (CAND). Ông có quyền nói, người ta có tin ông hay không là do lập luận của ông có lý hay không, vô lý quá thì chẳng ai nghe theo. - La Quán Cơm: CHUYỆN “DÂNG HƯƠU NÓI NGỰA” THỜI TẦN CÓ LẶP LẠI TRÊN VĂN ĐÀN VIỆT ? – (Phạm Viết Đào).
- VỀ HAI CÂU THƠ THƯỜNG BỊ NHẦM LÀ CỦA CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH (Faxuca). BTV: Còn rất nhiều bài thơ, bài văn, câu nói… “bị nhầm” như thế, kể cả bài được NXB Giáo Dục bầu chọn là “100 bài thơ xuất sắc nhất Việt Nam thế kỷ 20”, bà con cứ tìm đọc lại rồi tự thẩm định.
- Phản hồi Đồ rê mí: Đừng đánh mất tuổi thơ của trẻ (TT).
14h00′:
20h30′:
- Huế thương… (ĐĐK).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Sử là môn học bị coi thường (TT). - Giáo dục lịch sử dân tộc là trước hết phải nói thật, đừng nói dối nhiều như báo Nhân dân và nhăng nhít vài dòng như bài viết này.
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ nhóm tháp tùng “nhất bộ nhất bái” đánh người: Công an vào cuộc (GDVN). - Đoàn “hộ tống“ nhà sư Tâm Mẫn đánh người vỡ đầu (Bee). - Nhóm côn đồ tháp tùng nhà sư “nhất bộ nhất bái” vừa “dằn mặt” lãnh đạo Giáo hội Phật giáo (chùa Phúc Lâm). - Nhóm “đệ tử” hộ tống nhà sư nhất bộ nhất bái: Sao lại có côn đồ lẩn vào đây? Vẫn thuần túy chỉ là câu hỏi. Thử đặt giả thiết quanh chuyện “tiền” coi sao. Vì trong suốt thời gian, chặng đường nhà sư đi, có thể dân chúng, phật tử quyên góp không ít. Chưa kể tới những “mục tiêu” sau này. Đám “đệ tử” có thể do chính nhà sư chủ động thiết lập, sống bằng nguồn quyên góp đó, đồng thời lãnh trách nhiệm thu ngân luôn, hoặc ngược lại, chúng tự tổ chức “bảo kê”, buộc nhà sư chấp nhận mà không dám hé răng.
14h00′:
- Độc giả N.H. méc bài Hà Nội: Thau, bồn thành… phương tiện giao thông và bình luận: ”Cái hình trong bài viết này chiếm ½ trang nhất trên báo Tuổi trẻ giấy hôm nay. Không biết ông Nguyễn Thế Thảo có biết nhục không ?! Chứ nhiều người cảm thấy xấu hổ dùm ông, làm lãnh đạo thủ đô của một nước mà để người dân sống như cách đây cả thế kỷ. Đấy là những việc cần thiết nhất mà ông nên làm chứ không phải suốt ngày lo đi bôi nhọ người yêu nước. Có lẽ cái việc giữ ghế quan trong hơn là việc lo cuộc sống cho dân. Bản chất làm quan VN ngày nay là thế.”
20h30′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 18-08-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats