Monday 6 August 2012

MỘT GIÁO SƯ ĐẠI HỌC CUBA ĐÒI TỰ DO CHO GỚI TRÍ THỨC (Tú Anh - RFI)




Tú Anh  -  RFI
Thứ hai 06 Tháng Tám 2012

Hôm Chủ nhật 05/08/2012, giáo sư Esteban Morales, đảng viên đảng Cộng sản Cuba đòi hỏi quyền « tự do sáng tạo » cho giới trí thức, tạo điều kiện thay đối « tư duy » hầu trợ sức cho chính sách cải cách. Vị chuyên gia kinh tế xã hội này nhấn mạnh đến hai nguy cơ : giới trí thức « bỏ đảng » nếu quyền tự do ngôn luận tiếp tục bị tước đoạt, và đạo đức xã hội suy đồi sẽ đưa đến « hệ quả Đông Âu ».

Bày tỏ quan điểm công khai trên blog, giáo sư Esteban Morales nhận định là chính quyền phải làm thế nào để người trí thức ở Cuba cảm nhận « họ được tin cậy, tinh thần sáng tạo được đánh giá cao và họ có thực quyền tự do sáng tạo ».Theo nhà trí thức này thì nếu chính quyền cứ tiếp tục nghi ngờ và kềm chế thì sẽ « không tránh khỏi xung khắc với lực lượng trí thức và đại đa số thành phần này sẽ tách ra khỏi đảng ».

AFP cho biết, bản thân giáo sư Esteban Morales, do tố cáo tệ nạn tham ô trong guồng máy nhà nước Cuba, đã bị khai trừ ra khỏi đảng Cộng sản hồi tháng 4/2010, nhưng sau đó ông được mời gia nhập trở lại.

Vị đảng viên trí thức này nhắc lại sự sụp đổ của các chế độ cộng sản tại Liên Xô và Đông Âu. Ông nhấn mạnh các chế độ này tan rã không phải chỉ vì « quản lý kinh tế kém, tham ô và bất tài » mà còn vì một nguyên nhân sâu xa khác đó là « các đảng Cộng sản không có khả năng lãnh đạo trí thức » và làm cho « đạo đức xã hội bị suy đồi ». Thế mà, Cuba hiện nay đang đi vào vết xe đổ của Đông Âu của thập niên 80 với những « hiện tượng gây tác hại nghiêm trọng cho vai trò của khoa học, văn hóa là những xung lực của xã hội Cuba ».

Giáo sư Morales đặc biệt lên án thái đ« giáo điều » của báo chí Cuba. Dưới sự kềm kẹp của chính quyền, báo chí chính thức « hoàn toàn không đăng phát biểu của giới trí thức ». Hậu quả là thành phần ưu tú này hợp tác với báo « lề trái ». Những « sáng kiến , những tranh luận đa chiều » giờ đây chỉ diễn ra bên ngoài « hệ thống chính thức ». Cơ quan đặc trách ý thức hệ của chế độ hoàn toàn bị mất « liên hệ » với trí thức và do đó « không học tập được những điều bổ ích ».

Với tinh thần không khoan nhượng, nhà trí thức Cuba này tố cáo chính quyền « ngăn chận thông tin » bằng thái độ tiền hậu bất nhất : trong khi Chủ tịch Raoul Castro khuyến khích chỉ trích tiêu cực thì bộ máy cửa quyền hành xử ngược lại.




No comments:

Post a Comment

View My Stats