Friday 24 August 2012

GIỚI NHÀ BÁO MIẾN ĐIỆN ĐẤU TRANH ĐÒI CÓ LUẬT BẢO ĐẢM TỰ DO BÁO CHÍ Đức Tâm - RFI)




Đc Tâm – RFI
Thứ sáu 24 Tháng Tám 2012

Trong tun, gii nhà báo Miến Đin đã thoát được gông cùm kim duyt đè nng lên đu h. Thế nhưng, không mt nhà báo Miến Đin nào li coi đây là mt thng li hoàn toàn và nhn mnh, quyn t do báo chí ch được bo đm khi chính quyn ci cách lut pháp và thông qua mt đo lut v báo chí.

Mc dù b Thông tin Miến Đin đã thông báo là các báo, tp chí thuc loi chính tr và tôn giáo, không cn phi gi bn tho trước đ kim duyt na, nhưng Lut đăng ký hot đng ca các nhà in và xut bn năm 1962 vn có hiu lc. Lut này ra đi trong bi cnh gii tướng lãnh quân đi làm đo chính và nm quyn ti Miến Đin trong na thế k qua.

Chính vì thế, gii nhà báo t ra thn trng. Ông Nyein Nyein Naing, ph trách tun báo 7Days News, hoan nghênh vic thay đi quy đnh kim duyt, nhưng cho rng nhng thay đi này chưa đ đ bo đm quyn t do báo chí. Ông nói : « Chng nào Lut năm 1962 chưa được sa đi, quyn t do báo chí thc s vn s là mt vn đ ».
Trong nhng tháng qua, Ngh vin Miến Đin xem xét và tho lun rt nhiu d tho văn bn pháp quy, trong đó có Lut báo chí. Cho dù mt s tòa son được tham kho, nhưng ni dung d lut vn được d kín và chưa rõ lúc nào, văn bn s được thông qua và công b.

Trưởng ban biên tp tp chí Open News, ông Thiha Saw nhn mnh là cn phi chú ý theo dõi xem Lut báo chí trong tương lai bo đm quyn t báo chi tht s ra sao, vic kim soát và các hn chế báo chí có còn tn ti hay không.

Thái đ hoài nghi ca các nhà báo Miến Đin không gây ngc nhiên. Tiến trình dân ch hóa ch mi bt đu t 18 tháng qua, sau khi chế đ đc tài quân s t gii th và chuyn giao quyn lc cho mt chính ph dân s, mt thi gian quá ngn, chưa đ đ đánh giá thc tâm gii lãnh đo mun ci cách hay không. Bên cnh đó, không ít nhà phân tích lo ngi là tân chính quyn Miến Đin ch mun thay đi hình nh, đ được phương Tây bãi b cm vn, hơn là mun ci cách sâu rng quyn t do báo chí.

Ông Shawn Crispin, đi din ca y ban Bo v các Nhà báo CPJ, khu vc Đông Nam Á, nhn đnh : « Các nhà báo luôn luôn có nguy cơ b cm tù, sách nhiu, hù da », do vy, vic b các quy đnh kim duyt ch là « bin pháp na vi ». Theo chuyên gia này, các nhà báo Miến Đin có th đăng bài mà không cn tham kho ban kim duyt, nhưng nếu ni dung bài đăng b ch trích, h s phi đi mt vi nhng hình thc đe da mi.

Hi tháng Ba, tun báo The Voice, trích dn ngun tin t các ngh sĩ giu tên, cho biết là cơ quan kim toán quc gia đã phát hin nhng trường hp man trá, bin th công qu b M, Thông tin, Nông nghip và Công nghip.
B M Miến Đin đã đ đơn kin, nhưng tòa án cho rng tun báo có quyn không tiết l tên nhà báo thc hin cuc điu tra. Hôm th Tư, 22/08, tòa án nghe phn trình bày ca b M. Đu tháng Chín, các thm phán s cho biết có xét x v này hay không. Theo đi din ca tun báo The Voice, v vic này s cho thy b ba quyn lc lp pháp, hành pháp và tư pháp - đánh giá như thế nào v quyn lc th tư, tc là báo chí.

Theo AFP, gii nhà báo Miến Đin đã np đơn xin phép biu tình vào ngày 28/08 đ đòi quyn t do báo chí thc s. Hôm qua, cnh sát đã bác đơn. Ngày hôm nay, ban t chc nhóm hp đ tho lun v các bin pháp đu tranh trong nhng ngày ti.





No comments:

Post a Comment

View My Stats