Wednesday 15 August 2012

DÂN HÀ TĨNH ĐẬP PHÁ TRỤ SỞ UBND & ĐÁNH TRỌNG THƯƠNG CHỦ TỊCH - PHÓ CHỦ TỊCH (tin tổng hợp)




BBC
Cập nhật: 12:55 GMT - thứ tư, 15 tháng 8, 2012

Tin cho hay hàng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, đã bao vây, đập phá trụ sở Ủy ban Nhân dân xã để đòi thả một người bị công an bắt.
Các báo trong nước nói sự việc diễn ra từ chiều thứ Ba 14/8 cho tới tận sáng thứ Tư 15/8. Kết quả là ba người gồm Chủ tịch xã Yên Lộc Nguyễn Huy Quế, Phó chủ tịch xã Dương Chí Thanh và Trưởng Công an huyện Can Lộc Trần Văn Sơn bị thương phải nhập viện cấp cứu.
Hai ông Quế và Thanh bị nói là thương nặng ở đầu, phải theo dõi chấn thương sọ não. Hiện hai ông này vẫn đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.
Các phòng làm việc của UBND xã cũng bị đập phá hư hỏng nặng, hệ thống điện bị cắt.
BBC đã liên lạc với nhiều quan chức có trách nhiệm của huyện Can Lộc và của xã Yên Lộc, nhưng họ đều từ chối trả lời với lý do "đang bận họp".
Một bản tin về vụ này đăng trên báo điện tử Dân Trí, sau vài tiếng đồng hồ đã bị gỡ xuống và không thể truy cập. Tuy nhiên, thông tin trên một số báo khác vẫn còn.

Đất do ủy ban quản lý
Theo các báo, khoảng 15:00-16:00 giờ chiều thứ Ba, hàng trăm người dân ở xã Yên Lộc đã kéo đến bao vây phòng làm việc của chủ tịch và phó chủ tịch xã đòi thả một người địa phương là ông Đặng Văn Công (27 tuổi).
Ông Công là người ở xóm Tràng Sơn thuộc xã Yên Lộc, trước đó bị công an huyện triệu tập vì hành vi chống người thi hành công vụ.
Hầu như tất cả các kênh chính thức đều đưa lý do việc ông Đặng Văn Công bị triệu tập là do đã thuê máy ủi để ủi khu vực đất "thuộc UBND xã quản lý" và có phản ứng chống đối cán bộ; nhưng không nói đẫt thuộc UBND xã quản lý là diện đất gì.
Tuy nhiên, có nguồn tin chưa thể kiểm chứng nói với BBC rằng khu đất này trước là sân chơi, sau được chính quyền xã dựng hàng rào khoanh lại để bán nên bị dân phản đối.
Theo báo Thanh Niên, những người 'quá khích' đã xông vào đập phá trụ sở UBND khiến công an huyện phải cử người xuống can thiệp.
Tuy nhiên vụ việc vẫn leo thang, cho tới 19:00 cùng ngày thì người dân tự ý cắt điện trụ sở và 'giam lỏng' hai quan chức xã, đòi họ phải gọi điện cho trưởng công an huyện Can Lộc để thả ông Đặng Văn Công về nhà.
Tới rạng sáng thứ Tư 15/8, khi ông Công vẫn chưa được thả thì một nhóm khoảng 20 thanh niên đã "dùng gậy gộc, bàn ghế, ống tuýp nước... tấn công" hai ông chủ tích và phó chủ tịch xã Yên Lộc ngay trong phòng làm việc của họ cho tới khi hai ông ngất xỉu.
Giới chức địa phương đang yêu cầu điều tra làm rõ và xử lý vụ mà họ gọi là "vi phạm pháp luật nghiêm trọng" này.
Gần đây, các vụ người dân manh động tấn công cơ quan công quyền xảy ra khá thường xuyên.
Vụ lớn gây chú ý nhiều tại huyện Tiên Lãng, Hải Phòng, từ đầu năm tới nay vẫn chưa có kết luận chính thức cuối cùng.


Gia Minh, biên tập viên RFA
2012-08-15

Chiều 14/8 hàng trăm người dân bức xúc kéo nhau bao vây trụ sở Ủy ban Nhân dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh và có hành động quá khích do bất bình vì đất đai bị trưng thu sai mục đích.
Vụ việc mới nhất về tình hình dân chúng phẫn nộ bao vây trụ sở ủy ban và tấn công chủ tịch, phó chủ tịch được báo mạng Dân Trí loan tin vào ngày 15 tháng 8.
Theo thông tin mà báo đưa ra thì từ chiều ngày 14 đến sáng ngày 15 tháng 8 vừa qua, hằng trăm người dân xã Yên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh kéo nhau đến bao vây, khống chế người rồi đánh một số cán bộ xã bị thương nặng. Những người dân còn đập phá trụ sở ủy ban nhân dân xã.
Vào tối ngày 15 tháng 8, chúng tôi gọi điện đến số máy di động của ông chủ tịch xã Yên Lộc, Nguyễn Huy Quế và được ông cho biết ông đang nằm tại bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh để điều trị. Ông nói là bị dân chúng hành hung nhưng trời tối nên không nhận dạng rõ người gây hại cho ông.
Ông Nguyễn Huy Quế đưa ra nhận định về nguyên nhân vụ việc:
Ở đó hôm trước có ‘thằng’ chống người thi hành công vụ nên bị công an bắt tạm giam. Bắt tạm giam buổi sáng, thì buổi chiều anh em ‘nó’ đến gây sự, rồi cả làng gây sự.
Gia Minh: Người làm sai như vậy nhưng sao lại có những người đồng tình cùng đến bao vây ủy ban nhân dân xã, một cơ quan chức năng, như vậy?
Ông Nguyễn Huy Quế: Nhiều người cũng hùa vô đó, có thể cả những người thuộc đoàn thanh niên cũng ‘hùa’ vô đó, làm ào ào thế đó. Còn bộ phận a dua chủ yếu là giáo dân. Đó là xứ đạo Tràng Đình có linh mục quản xứ khoảng 43 tuổi, Trần Văn Lợi.
Gia Minh: Tại sao giáo dân làm chuyện đó?
Ông Nguyễn Huy Quế: Tại sao giáo dân làm việc đó tôi cũng không nắm được. Tình hình giáo dân hiện nay có xu hướng bành trướng và có thái độ thách thức chính quyền. Dùng sức người, lấy thịt đè người. Có những đối trọng mà chính quyền cơ sở có những chỗ buộc phải nhân nhượng. Chính quyền cơ sở cũng ít, mức độ nào đó thôi, chứ không dám dùng vũ lực, mà chỉ bằng tuyên truyền thuyết phục thôi; mà tuyên truyền thuyết phục không nghe và có những việc dùng vũ lực thì không giải quyết được.
Gia Minh:những mâu thuẫn gì mà xảy ra những chuyện như thế?
Ông Nguyễn Huy Quế: Xã có một vài ‘thằng’ tự động đào đất trái phép, rồi chống người thi hành công vụ. Cơ quan điều tra phát lệnh bắt tạm giam; bắt buổi sáng thì buổi chiều chúng bắt đầu gây sự. ‘Nó’ đòi trả người đó về, rồi nó sinh sự ra thôi."
Gia Minh: Họ đào đất để làm gì?
Ông Nguyễn Huy Quế: Họ đào đất để làm sân bóng nhưng chưa thông qua chính quyền mà tự động làm. Sân bóng vẫn cho họ làm nhưng họ tự động đào bới không thông qua chính quyền địa phương, và làm không đúng qui hoạch. Đất đó thuộc đất nhà nước quản lý.
Theo trình bày của ông chủ tịch xã Yên Lộc Nguyễn Huy Quế thì người dân kéo đến bao vây ủy ban nhân dân xã và hành hung bản thân ông cũng như vị phó chủ tịch đến bị thương là những người theo đạo Công giáo thuộc xứ đạo Tràng Đình, địa phận Vinh.

Do dân quá bức xúc
Chúng tôi hỏi thăm linh mục chính xứ Tràng Đình, Trần Văn Lợi, về tình hình liên quan và được chính vị linh mục cho biết:
Người ta rất bức xúc, mà những lương dân cũng ủng hộ việc làm của những người đó. Lý do họ bức xúc vì một xóm đông dân cư như vậy mà không có một sân chơi nào hết. Chỉ có một sân bóng chuyền nhỏ để sau một ngày lao động nặng ra đó để giảm ‘stress’, nhưng lại lấy của người ta; nên tôi nghĩ những người đó cũng tranh đấu cho việc tập thể, việc chung mà thôi, chứ không phải riêng của gia đình họ đâu.

Tờ Dân Trí thì cho rằng nguyên nhân ban đầu do hai đối tượng Đặng Văn Định và Đặng Công ở xóm 5, xã Yên Lộc đứng ra thuê máy múc đất để xây tường rào trên thửa đất thuộc quản lý của ủy ban nhân dân xã nên cán bộ xã xuống nhắc nhở và đình chỉ. Báo này cũng nói Đặng Công dùng gậy đánh phó chủ tịch Dương Chí Thanh bị thương.

Anh Đặng Văn Minh, người thân của anh Đặng Văn Công cho biết thông tin từ phía gia đình:
Thuê máy múc để múc nước cho sân bóng sạch mà đánh bóng, chứ không phải phá bức tường đâu. Chủ tịch và phó chủ tịch có xuống đình chỉ công việc, nhưng máy vẫn làm. Sau đó không biết bao nhiêu ngày thì có lệnh triệu tập của huyện lên xã làm việc.
Lần thứ nhất Định và Công không có ở nhà thì bà lên; đến lệnh triệu tập thứ hai thì cả Công, cả Định sau khi đi đám cưới của em về đều lên và cả hai đều về; sang giấy triệu tập thứ ba thì hai đứa lên nhưng không hiểu sao Định về mà Công thì ở trên ủy ban công an đưa đi luôn. Đưa đi từ sáng hôm qua đến nay cũng không có tin tức gì. Bắt người mà không ai biết.
Đây không phải làm việc cho cá nhân mà làm việc cho một tập thể của đoàn viên thanh niên xóm 5. Dân bảo xã và công an huyện làm sai nên dân ào lên…

Trong thời gian gần đây, tại nhiều nơi ở Việt Nam đã xảy ra những vụ dân chúng bức xúc về hành xử của cơ quan chức năng đã kéo nhau đến để bày tỏ phản đối. Đó là trường hợp hồi ngày 24 tháng 7 vừa qua, dân chúng mang xác một người đột tử tại công an huyện đến ủy ban nhân dân huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau để khiếu nại về cái chết bất minh đó.
Trước vụ này chừng vài ngày, cả ngàn dân xã Liên hiệp, huyện Phúc Thọ, Hà Nội tập trung nấu cháo tại sân trụ sở ủy ban yêu cầu trả lại đất tham nhũng và kỷ luật 11 cán bộ xã liên quan trong vụ đó.

Theo dòng thời sự:

Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.
---------------------------------------


Hoàng Dung  -  Infonet
Thứ Tư, 15/08/2012, 15:53 GMT

Sáng 15/8, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh, tiếp nhận Chủ tịch và Phó chủ tịch xã Yên Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) trong tình trạng bị nhiều người đánh đến trọng thương nặng.
Được biết, sau khi Đặng Văn Công (1985, ở xóm Tràng Sơn, xã Yên Lộc) bị công an khởi tố, thực hiện lệnh bắt tạm giam về hành vi chống người thi hành công vụ trong mâu thuẫn về đất đai thì đến chiều ngày 14/8, người dân đã kéo đến trụ sở xã Yên Lộc yêu cầu chính quyền địa phương thả người.

Tại trụ sở xã, những người dân quá khích đã la ó, dùng gạch đá, ném vỡ toàn bộ hệ thống cửa kính phòng làm việc. Trước tình hình trên, chính quyền địa phương đã báo cáo sự việc lên huyện Can Lộc xin ý kiến chỉ đạo.

Trụ sở xã Yên Sơn bị những người dân quá khích hò nhau đập phá

Chủ tịch xã Yên Lộc, ông Nguyễn Huy Quế bị dân quây đánh trọng thương nhập viện

Ngay trong chiều ngày 14/8, lãnh đạo và lực lượng công an huyện Can Lộc đến, giải thích cho người dân hiểu rõ và yêu cầu mọi người giải tán về nhà, không nên gây rối làm mất trật tự trên địa bàn nhưng vẫn tiếp tục la hét đòi chính quyền địa phương thả người….
Khoảng 19h cùng ngày, sự việc càng trở nên nghiêm trọng hơn khi các đối tượng quá khích cắt điện chiếu sáng trong trụ sở UB xã Lộc Yên đồng thời kéo thêm người đến. "Đến 3h ngày 15/8, có khoảng 20 thanh niên tay cầm gậy gộc, gạch đá tấn công chúng tôi. Hậu quả tôi và ông Dương Chí Thanh, phó chủ tịch xã bị thương nặng được đưa đến bệnh viện cấp cứu", ông Nguyễn Huy Quế, Chủ tịch xã Yên Lộc vừa được phẫu thuật xong, kể lại.
Ngoài chủ tịch và phó chủ tịch xã Yên Lộc còn có hai cán bộ huyện cũng bị bao vây đánh trọng thương. Đặc biệt trưởng và phó công an huyện và 4 chiến sỹ công an đang làm nhiệm vụ cũng bị các đối tượng quá khích vây đánh…
Thượng tá Đào Xuân Trình, Phó trưởng công an huyện Can Lộc cho biết, nguyên nhân chính dẫn đến các đối tượng bao vây trụ sở xã Yên Lộc đánh người thi hành công vụ là do Đặng Văn Công (1985), trú tại xóm Tràng Sơn, xã Yên Lộc bị khởi tố, bắt tạm giam. Hiện sự việc đang được lãnh đạo, chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng vào cuộc để làm rõ sự việc.
Infonet sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vụ việc này
HOÀNG DUNG


Tin, ảnh: Trương Hoa   -   Thanh Niên Online
15/08/2012 15:40
(TNO) Hàng trăm người dân đã bao vây trụ sở UBND xã Yên Lộc, H.Can Lộc (Hà Tĩnh) và đánh Chủ tịch Nguyễn Hưng Quế (53 tuổi), Phó chủ tịch Dương Chí Thanh (51 tuổi) trọng thương phải đi cấp cứu.
Khoảng 5 giờ 30 phút sáng 15.8, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh tiếp nhận ông Quế và ông Thanh trong tình trạng chấn thương chảy máu đầu, mắt, lưng, chân, tay do bị đánh. Ngoài ra, các bác sĩ cho biết hai ông cần phải theo dõi chấn thương sọ não.
Tại phòng mổ Khoa gây mê hồi sức, ông Quế kể lại chiều 14.8, hàng trăm người dân kéo đến vây lấy phòng làm việc chủ tịch và phó chủ tịch xã đòi chính quyền phải thả Đặng Văn Công (27 tuổi), ngụ xóm Tràng Sơn, xã Yên Lộc, bị công an huyện triệu tập vì hành vi chống người thi hành công vụ.
Các thanh niên quá khích đã xông vào đập phá trụ sở ủy ban. Mặc dù lực lượng công an huyện đã có mặt để đảm bảo an ninh nhưng đến khoảng 19 giờ cùng ngày, diễn biến sự việc nghiêm trọng hơn. Người dân cắt mạng lưới điện. Ông Quế và ông Thanh bị một số người dân hành hung.
"Họ giam lỏng hai chúng tôi trong phòng làm việc, đề nghị phải gọi trực tiếp cho trưởng công an huyện thả Đặng Văn Công về nhà. Đến khoảng 3 giờ sáng ngày 15.8, không thấy Công về, bất ngờ có khoảng 20 thanh niên dùng gậy gộc, bàn ghế, ống tuýp nước… tấn công chúng tôi ngay trong phòng", ông Quế nói.
Sau khi hai ông ngất xỉu, người dân mới rút đi.
Theo ông Dương Trí Điềm, Bí thư xã Yên Lộc, trước đó, Công ủi đất thuộc quản lý của ủy ban xã nên cán bộ xã xuống nhắc nhở thì Công phản ứng, chống người thi hành công vụ.
Ngày 13.8, công an H.Can Lộc triệu tập Công về trụ sở để làm rõ sự việc.
Đến 15 giờ ngày 14.8, người nhà của Công kéo đến gây áp lực với uy ban xã, yêu cầu công an huyện thả người. Rồi lần lượt họ kêu gọi hàng trăm người đến trụ sở xã gây rối, đập phá trụ sở ủy ban như đã nói ở trên.

Trụ sở UBND xã Yên Lộc bị hàng trăm đối tượng quá khích đập phá tan tành







No comments:

Post a Comment

View My Stats