Sunday 12 August 2012

CAROL HUỲNH : "DÙ GỐC VIỆT TÔI VẪN PHẢI THẮNG LỤA" (Quốc Phương - BBC)




Quốc Phương
BBC Tiếng Việt
Cập nhật: 21:45 GMT - chủ nhật, 12 tháng 8, 2012

Đô vật Canada có cha mẹ người Việt gốc Hoa, Carol Huỳnh, người giành huy chương ở hai kỳ thế vận hội liên tiếp ở London 2012 và Bắc Kinh 2008 nói cô rất thú vị khi gặp Nguyễn Thị Lụa ở vòng 1/32, nhưng vẫn phải "chiến thắng" đô vật hạng 48 kg của Việt Nam.

Cô cũng nói việc giành được thành tích ở London lần này là một trải nghiệm "tuyệt vời" và cô rất tự hào đã mang về cho đoàn thể thao Canada mà cô đại diện, một tấm huy chương đồng.

Trao đổi với BBC Việt Ngữ trong buổi lễ tôn vinh thành tích của đoàn vận động viên vật tự do tại Đại sứ quán Canada ở London hôm 10/8/2012, Carol Huỳnh nói:
"Rất thú vị, vì tôi biết rất nhiều người ở Canada tự hào về việc làm sao tôi lại có một gốc rễ Việt Nam. Do đó tôi nghĩ hơi tức cười khi mình bắt thăm và gặp một đối thủ Việt Nam ở ngay vòng đầu."
"Nhưng bạn biết đấy việc gặp đối thủ là ai không quan trọng vì mình được luyện tập để làm một điều thôi, đó là hạ đối thủ, chiến thắng và đi tới bục huy chương."

Tại vòng 1/32 môn vật tự do hạng nhẹ nữ ở London, Carol Huỳnh, ở tuổi 32, đã hạ đối thủ Nguyễn Thị Lụa của Việt Nam, người được xem là không có đối thủ ở các chiếu vật Đông Nam Á, với tỷ số 5-0 và đi sâu vào bán kết.
Ở trận tranh ngôi vị ba tư, Carol Huỳnh, từng gặp nhiều chấn thương từ sau Bắc Kinh 2008, đã xuất sắc vượt qua đối thủ đến từ Senegal và ghi tên mình một lần nữa vào bảng vàng của các lực sỹ đoạt huy chương Thế vận hội.

'Cảm ơn gia đình và HLV'
Cô gái họ Huỳnh hé lộ với BBC về dự định tương lai sau khi chia tay London 2012, nhưng trước hết cô dành lời cảm ơn tới cha mẹ và người thân của cô.
"Gia đình rất quan trọng với tôi, họ luôn ủng hộ tôi hàng ngày trong bất cứ việc gì mà tôi nỗ lực làm, bất cứ mục tiêu nào mà tôi đặt ra và bất cứ điều gì mà tôi cố gắng hoàn tất.
"Dù tôi có thất bại hay thành công, có thuận lợi hay lận đận, thì tôi biết rằng gia đình luôn yêu thương tôi và điều đó thực sự là quan trọng với tôi."

Chủ nhân của hai huy chương Olympics vật tự do ở hạng 48 kg cũng bày tỏ lòng biết ơn đối với các huấn luyện viên giúp cô đi tới thành công.
"Tôi có một HLV tuyển quốc gia và một HLV của riêng tôi. Cả hai người đều rất đặc biệt và họ có một phần rất lớn trong thành công của tôi.
"Leigh Vierling là huấn luyện viên của tôi trong một thời gian rất dài, chúng tôi cùng ở bên nhau ngay từ trận đấu đầu tiên của tôi năm 2008.
"Ông ấy thực sự tin tưởng vào tôi và khả năng của tôi và giúp tôi thi đấu hết mình, điều đã giúp tôi trở thành đô vật mạnh nhất thế giới."
"Còn đồng huấn luyện viên của tôi rất thiên về kỹ thuật. Tôi tập luyện với ông ấy hàng ngày. Ông ấy vừa là đối tác luyệt tập, vừa là HLV. Ông ấy rất giỏi về phân tích mạnh yếu của đối thủ..."

'Dự định tương lai'
Về dự kiến sau Olympics kỳ này, Carol cho BBC hay cô đã có kế hoạch riêng:
"Tất nhiên tôi luôn có gia đình trong kế hoạch của mình, nhưng tôi cũng đã hoàn thành một bằng cao học về chuyên môn huấn luyện cũng như về tư vấn tâm lý học.
"Tôi thực sự muốn ứng dụng những cái đó và muốn làm việc với các vận động viên trong ngành tâm lý học thể thao. Tôi có nhiều kế hoạch trong đầu lúc này, nhưng tôi muốn ăn mừng về chiếc huy chương đồng của tôi trước đã."

Về Olympics tại Rio de Janeiro 2016, Carol Huỳnh cho biết thêm:
"Bốn năm là một thời gian dài. Tôi không nghĩ là mình sẽ trở lại võ đài với tư cách một vận động viên, nhưng tôi rất mong muốn tới khi đó làm huấn luyện viên.
"Và ai mà biết trước rằng có thể tôi sẽ trở thành một thành viên Ban huấn luyện của đội tuyển vật tự do quốc gia Canada?"

'Muốn trở lại Việt Nam'
Cha mẹ của Carol Huỳnh từng sống ở Việt Nam trước khi vượt biên để tới Canada như những người tị nạn Hoa Kiều những năm 1980.
Trước câu hỏi liệu họ có bao giờ nói với cô về Việt Nam hay không, Carol nói:
"Cha mẹ tôi là những người gốc Hoa, họ lớn lên ở Việt Nam và là những người tị nạn từ Việt Nam những năm 1980 và họ đã đang sống ở Canada kể từ đó.
Người mang tấm huy chương vàng đầu tiên Olympics cho tuyển Canada tại Bắc Kinh bốn năm về trước và nay cống hiến thêm một Huy chương Đồng cho đất nước đã cưu mang gia đình của cô, nói:
"Nhiều họ hàng của tôi còn đang sinh sống ở Việt Nam và tôi đã từng về thăm Thành phố Hồ Chí Minh, nơi nhiều người thân quyến thuộc của tôi đang sống.
"Thật là một nơi tuyệt vời và tôi muốn được trở lại thăm Việt Nam để tìm hiểu về gốc gác gia đình của tôi và hiểu thêm về Việt Nam nhiều hơn nữa."






No comments:

Post a Comment

View My Stats