Friday 17 August 2012

BAN NHẠC PUSY RIOT BỊ XÉT XỬ : UY TÍN GIÁO HỘI NGA BỊ SỨT MẺ (Trọng Nghĩa - RFI)




 
Thứ năm 16 Tháng Tám 2012

Vào ngày mai, 17/08/2012, mt tòa án ti Nga s ra phán quyết v ba thành viên nhóm nhc n Pussy Riot ca Nga, b kêu án ba năm ci to v vic hát mt bài hát chng Putin trong mt nhà th Chính thng giáo Mátxcơva. V án bt gi và xét x ba cô gái này đã gây phn n mi nơi, và ngày mai, nhiu cuc biu tình s được t chc hàng chc thành ph trên thế gii đ kêu gi Chính quyn Nga tr t do cho ba ca sĩ.
Trong v vic này, theo gii quan sát, ngoài chính quyn, bn thân gii lãnh đo giáo hi Chính thng giáo ti Nga cũng b đ kích v thái đ thiếu bao dung mà mt tôn giáo cn phi có.

Khi xông vào nhà th Chính thng giáo ch yếu ti Mátxcơva đ hát li cu nguyn punk chng ông Vladimir Putin hi tháng Hai va qua, nhóm ca sĩ này l dĩ nhiên là đã không đếm xa gì đến tính cách tôn nghiêm ca giáo đường. Thế nhưng ti danh côn đ và kích đng thù hn tôn giáo gán cho ba cô gái, cũng như bn án 3 năm ci to được đ ngh đã b đánh giá là quá nng n.

Bên cnh đó thái đ hà khc đi vi ba người, ca gii lãnh đo giáo hi Chính thng giáo Nga, mà c th là ca Thượng ph Kirill, cũng đã b phê phán. Lãnh đo giáo hi Chính thng giáo Nga đã không ngn ngi đánh giá hành đng ca ban nhc Pussy Riot là mt ti « phm thánh » trong lúc phát ngôn viên ca Tòa Thượng Ph, Vsevolod Chaplin thì cho rng các cô gái đã phm phi mt « ti còn nng hơn c ti sát nhân, và cn b trng tr.

Vn đ là Giáo Hi Chính thng giáo Nga, và đc bit là Thượng Ph Kirill, đã b tng nhiu tai tiếng. Ông đã b ch trích v thái đ công khai ng h Vladimir Putin trong cuc bu c tng thng hi tháng Ba và v li lên án phong trào phn đi Tng thng Nga sau đó, to ra suy nghĩ v quan h quá gn gũi gia Giáo Hi và nhà nước. Ông cũng là mc tiêu ca nhng li ch trích sau khi tiết l ca báo chí cho thy ông có mt li sng cc k xa hoa không phù hp vi lý tưởng tôn giáo.

Sai lm ln nht k t năm 1901

Theo hãng tin Pháp AFP, mt tu sĩ ti Mátxcơva đã phê phán trên trang web grani.ru rng « Qu là mt điu đáng xu h đi vi Giáo Hi khi tng người khác vào tù. Giáo Hi đã coi hành đng ca h là phm thánh, nhưng s phm thánh thc s là nhân danh đc chúa đ kết ti h. Đc tin Kitô giáo chính là lòng v tha và bác ái ».

Linh mc Andrei Kouraïev, Giáo sư ti Hc vin Thn hc Nga, đng thi là mt trong nhng blogger Chính thng giáo ni tiếng nht, cũng đ ngh khoan hng đi vi ba cô ca sĩ, mc dù ông vn cho rng hành đng ca nhóm Pussy Riot trong Nhà th Mátxcơva va qua là "mt điu đáng ghét ". Ông gii thích : "Giáo Hi không có vai trò ca công t viên, đ đòi hi nhng án pht nng n."

Gii văn ngh sĩ Nga còn d di hơn na. Mt trăm ngh sĩ tên tui ca Nga, trong đó có đo din ni tiếng Andrei Kontchalovsky và nhà văn Lyudmila Ulitskaya…, đã lên tiếng tích cc bo v nhóm Pussy Riot, bác b c mc đ nghiêm trng ca các cáo buc, vic giam gi h, ln lp trường cng rn ca giáo hi.

Riêng nht báo kinh doanh Vedomosti, thì cho rng Giáo hi Chính thng Nga đang phm phi mt « sai lm ln nht k t năm 1901 » đến nay. Vào thi y, văn hào tên tui ca Nga là Lev Tolstoy đã b v tuyt thông, tc là b giáo hi rút phép thông công.


--------------------------------------------

TIN LIÊN QUAN :

Phan Đằng Giang dịch   -   13-8-2012 

Phạm Thị Hoài   11-8-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats