Sunday, 19 August 2012

ĐẠI SỨ MỸ DAVID SHEAR ĐẾN THANH MINH THIỀN VIỆN VẤN AN ĐỨC TĂNG THỐNG THÍCH QUẢNG ĐỘ (Quê Mẹ - PTTPGQT)






Quê Mẹ  /  PTTPGQT
2012-08-19

PARIS, ngày 19.8.2012 - Vào lúc 3 giờ 15 chiếc công xa cắm cờ Hoa Kỳ đậu ngay trước Thanh Minh Thiền viện, đưa Đại sứ Hoa Kỳ David Shear đến vấn an Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ.

Cuộc gặp gỡ, trao đổi kéo dài trên một giờ đồng hồ, từ 3 giờ 30 đến 4 giờ 45 chiều thứ sáu 17.8. Tháp tùng ông Đại sứ còn có ông Nicholas J.C Snyder, Trưởng Phòng Chính trị, và bà Katleen Peoples, Tham tán chính trị và một người thư ký biên chép.

TÌNH HÌNH GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM THỐNG NHẤT

Nhân dịp gặp gỡ này Đức Tăng Thống đã trình bày tiến trình Phật giáo từ thời Pháp thuộc cho đến hôm nay. Là một tôn giáo du nhập Việt Nam lâu đời trên hai mươi thế kỷ. Nhưng dưới thời Pháp thuộc, thông qua Dụ số 10, Phật giáo chỉ được xem như một hiệp hội, thay vì một tôn giáo. Mãi đến thời đệ nhất Việt Nam Cộng hòa, Dụ số 10 vẫn còn được áp dụng. Cuộc vận động của Phật giáo năm 1963 nhằm phản đối sự kỳ thị Phật giáo và đòi hỏi quyền bình đẳng tôn giáo.

Qua đầu năm 1964, Phật giáo mới lấy lại tư thế tôn giáo qua Đại hội lần thứ nhất tổ chức tại chùa Xá Lợi, bao gồm đại biểu ba miền Bắc Trung Nam hình thành Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN). Miền Bắc nói đây là đại biểu chư Tăng, Phât tử di cư vào Nam sau Hiệp định Genève. Đức Tăng Thống cũng cho ông Đại sứ biết, trong thời gian ấy Phật giáo ở miền Bắc dưới chế độ Cộng sản coi như tiêu vong. Chế độ ông Hồ Chí Minh cho thành lập tổ chức Phật giáo làm công cụ chính trị cho Đảng, gọi là «Hội Phật giáo Thống nhất Việt Nam», đưa Phật giáo miền Bắc trở về Dụ số 10 thời Pháp thuộc. Các chùa do Sư công an trá hình cai quản. Mọi sinh hoạt tôn giáo của Tổng hội Phật giáo Việt Nam, tiền thân của GHPGVNTN, bị giải chế và cấm đoán.

Sau năm 1975, GHPGVNTN bị Cộng sản thẳng tay đàn áp. Từ 1975 đến 1981 Nhà cầm quyền cộng sản vận động, mua chuộc, áp lực một số vị giáo phẩm thuộc GHPGVNTN để tiến tới việc thành lập tổ chức Phật giáo công cụ cho Đảng có tên là “Giáo hội Phật giáo Việt Nam” nhằm tiêu diệt GHPGVNTN ra đời tháng 11.1981 ở Hà Nội. Đức Tăng Thống lưu ý ông Đại sứ Hoa Kỳ rằng, gọi Gíao hội Phật giáo Việt Nam để đánh lừa quần chúng Phật tử. Chứ trên danh nghĩa và trong các văn kiện ngoại giao Hà Nội vẫn gọi là “Hội Phật giáo Việt Nam” hay “Hội Tăng già Việt Nam”, một hiệp hội chi nhánh của Mặt trận Tổ quốc, tức trở lại Dụ số 10 dưới thời Pháp thuộc. Hội không lo việc Phật mà chỉ làm công cụ chính trị cho Đảng và do Đảng chỉ đạo. Các Sư chỉ lo giữ chùa mà sống, chẳng làm gì cho Phật Pháp.

Đức Tăng Thống cho biết tình trạng GHPGVNTN hiện nay coi như bó tay. Vì nhà cầm quyền cấm chỉ mọi hoạt động có tính chất tôn giáo, văn hóa, giáo dục. Tất cả cơ sở Giáo hội bị nhà nước Cộng sản cưỡng chiếm hết. Chúng tôi không còn một tấc đất. Ngay như trường hợp của tôi đây, Đức Tăng Thống nói, cũng ở nhờ và bị quản chế tại Thanh Minh Thiền viện chứ đâu phải chùa của tôi. Tôi không được quyền thuyết pháp cho quần chúng Phật tử ngay trong ngôi chùa này. Đi tái khám hằng tháng có công an theo dõi. Ngay trước Thanh Minh Thiền Viện có công an canh gác, kiểm tra thường trực. Nỗ lực của chúng tôi hiện nay là cố giữ vững danh và nghĩa của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất, thế mà cũng đã chịu biết bao khó khăn, đàn áp.

Ngoài những lời giải thích về thực trạng Phật giáo mấy chục năm qua, Đức Tăng Thống trao cho ông Đại sứ Hoa Kỳ bản “Memorandum on the situation of the Unified Buddhist Church of Vietnam” (Giác thư về tình hình Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất).

Ngoài hiện tình đàn áp, phong tỏa, sách nhiễu tất cả các chùa thuộc GHPGVNTN ở miền Trung và miền Nam, Giác thư nêu một số phê phán bản Phúc trình Tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố cuối tháng 7 vừa qua. Phúc trình Hoa Kỳ viết rằng : “Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng KHUYÊN TRÁNH ĐI việc treo các băng rôn, hình ảnh và đọc các thông điệp của các tăng sĩ nhân dịp Phật Đản” tháng 5.2011. “Nhưng thực tế, Giác thư viết, suốt 3 năm ròng, Ủy ban Nhân dân Đà Nẵng, công an và công an tôn giáo cấm chỉ tuyệt đối chùa Giác Minh cử hành Đại lễ Phật Đản, phong tỏa mọi ngã vào, ngăn cấm và hành hung Phật tử đến chùa. Cấm chỉ tuyệt đối đọc Thông điệp Phật Đản của Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ chứ không là “các thông điệp của các tăng sĩ”.

Bản Phúc trình Tôn giáo của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ viết rằng Đại lão Hòa thượng Thích Quảng Độ “có thể gặp gỡ mọi người trong hay ngoài chùa”. Nhưng “thực tế, Giác thư viết, Đức Tăng Thống bị kiểm soát gắt gao và sống trong tình trạng quản chế. Công an canh gát cẩn mật trước Thanh Minh Thiền Viện, Ngài không được thuyết pháp trong thiền viện. Để giữ bộ mắt khả ái và tuyên truyền, nhà cầm quyền cộng sản cho phép Đức Tăng Thống gặp gỡ một số nhà ngoại giao Âu Mỹ, nhưng những người khác thì bị ngăn cấm, hành hung, bắt đi làm việc. Như trường hợp đã xẩy ra cho ông Thor Halvorssen, Chủ tịch Sáng hội Nhân quyền Hoa Kỳ đã bị công an hành hung, đánh đập hồi tháng 3.2011 khi đến thăm Ngài ở Thanh Minh Thiền viện”.

Kết thúc, Giác thư dẫn lời Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ từng tuyên bố trong lời kêu gọi LHQ, rằng :

“Chúng ta làm gì đây để mang lại sự ổn định, hạnh phúc và phát triển cho nhân dân Việt Nam ? Qua thời gian dài sống trong tù ngục, tôi lắng lòng suy nghĩ và đi đến kết luận, là không còn con đường nào khác ngoài chuyện Việt Nam phải thực sự có tự do và dân chủ. Đây là giải pháp duy nhất. Phải có dân chủ đa nguyên, quyền tự do bầu cử, quyền chọn lựa thể chế chính trị, được hưởng các quyền tự do, dân chủ - nói tóm, quyền định hướng cho tương lai của mình, định hướng cho vận mệnh dân tộc mình. Thiếu dân chủ đa nguyên, chúng tôi không thể chiến đấu chống nghèo khó và bất công, cũng không thể đem lại sự phát triển thực sự và tiến bộ cho dân tộc chúng tôi. Không có dân chủ đa nguyên, nhân quyền không được bảo đảm, bởi vì muốn bảo vệ nhân quyền, phải có các thiết chế dân chủ và pháp quyền che chở.

“Chính vì lẽ đó, mà Phật giáo đồ chúng tôi và nhân dân Việt Nam thuộc mọi giai tầng xã hội cất lời kêu gọi khẩn thiết cho tự do, dân chủ và nhân quyền. Bằng đàn áp, bạo động và tù đày, nhà cầm quyền tìm mọi cách dập tắt tiếng nói của nhân dân. Nhưng họ không thể dập tắt ý dân. Bởi ý dân là ý trời. Họ cũng không thể nào dập tắt mãi được. Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc đấu tranh bất bạo động. Chúng tôi không ngừng đấu tranh cho đến ngày các ngưỡng vọng dân chủ được hình thành trên mảnh đất Việt Nam”.

Và Giác thư đưa ra 5 yêu sách đối với Nhà cầm quyền Cộng sản :

1. Nhà cầm quyền Việt Nam phải công nhận quyền pháp lý của Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất (GHPGVNTN) và để cho GHPGVNTN mọi quyền tự do sinh hoạt tôn giáo;

2. Trả tự do cho tất cả Tăng sĩ, Phật tử bị bắt vì sử dụng bất bạo động và quyền tự do ngôn luận để biểu tỏ tín ngưỡng mình;

3. Hoàn trả GHPGVNTN mọi cơ sở hành chính, văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục và các cơ sở từ thiện bị cưỡng chiếm sau năm 1975, cũng như mọi cơ sở, chùa chiền ở miền Bắc bị cưỡng chiếm sau năm 1954;

4. Bãi bỏ hay xét duyệt các Nghị định, Hướng dẫn trên lĩnh vực tôn giáo hiện đang kiềm chế những sinh hoạt tôn giáo của các cộng đồng tôn giáo hoặc đặt các tôn giáo dưới quyền kiểm soát của Đảng Cộng sản;

5. Tôn trọng và thăng tiến các quyền cơ bản về tư tưởng, ngôn luận và lập hội được bảo đảm trong Công ước LHQ về Các quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
VẤN ĐỀ BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc điện đàm sang Paris, ông Võ Văn Ái hỏi Đức Tăng Thống Thích Quảng Độ có trao đổi gì khác ngoài vấn đề Phật giáo với ông Đại sứ Hoa Kỳ không. Đức Tăng Thống cho biết chưa tiện nói hết ra lúc này. Tuy nhiên Đức Tăng Thống có đề cập tới vấn đề Biển Đông mà Đức Tăng Thống xem như ưu tư lớn nhất của tuyệt đại đa số người dân Việt, Phật tử hay không Phật tử. Đức Tăng Thống yêu cầu Hoa Kỳ và các nước Tây phương hãy lên tiếng và có hành động cụ thể giúp nhân dân Việt Nam bảo toàn lãnh thổ, lãnh hải mà tiền nhân Việt đem máu xương gìn giữ suốt hai nghìn năm qua. Nếu không có sự hậu thuẫn quốc tế, thì Biển Đông và lãnh thổ Việt Nam sẽ bị Trung quốc xâm chiếm, do sự kiện Bộ Chính trị và Đảng Cộng sản lãnh đạo đã bán linh hồn cho Bắc Kinh.

-------------------------------------------------------

TỌA KHÁNG TẠI CHÙA GIÁC MINH Ở ĐÀ NẴNG CHỐNG CÔNG AN CÔN ĐỒ HÔM THỨ SÁU 17.8.2012


Ngày hôm qua, 18.8.12, Đài Á châu Tự do đã phát sóng cuộc phỏng vấn Hòa thượng Thích Thanh Quang và Huynh trưởng Lê Công Cầu về việc công an đàn áp, đánh đập Hòa thượng và Huynh trưởng Lê Công Cầu cùng cuộc tọa kháng trước cổng chùa Giác Minh tại Đà Nẵng.

Sáng ngày thứ sáu 17.8.12, trước sự đàn áp, đánh đập của công an đối với những Phật tử vào chùa Giác Minh ở Đà Nẵng Lễ Phật nhân ngày mồng Một tháng Bảy âm lịch, Hòa thượng Thích Thanh Quang cùng với hai Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm, Thích Nữ Đồng Hiếu, Huynh trưởng Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ của Viện Hóa Đạo Lê Công Cầu đã tọa kháng ngoài lề đường trước cổng chùa Giác Minh để phản đối.

Mấy năm qua, chùa Giác Minh là nơi đặt trụ sở của Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thống nhất tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, đồng thời là trụ sở của Tổng vụ Thanh Niên Viện Hóa Đạo, thường xuyên bị sách nhiễu, khủng bố. Đặc biệt bị ngăn cấm cử hành các đại lễ Phật giáo như Phật Đản, Vu Lan Rằm Tháng Bảy hay Tết nguyên đán.

Hòa thượng Thích Thanh Quang, năm nay 75 tuổi, Chánh Đại diện GHPGVNTN tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng, kiêm Tổng Thư ký Viện Hóa Đạo. Huynh trưởng Lê Công Cầu là Vụ trưởng Gia Đình Phật tử Vụ thuộc Viện Hóa Đạo.

Chúng tôi xin đăng tải sau đây toàn văn bản Cẩn trình tình hình tại chùa Giác Minh sáng ngày 17.8.12 gửi trình Đức Tăng Thống và Hòa thượng Viện trưởng Viện Hóa Đạo do Huynh trưởng Lê Công Cầu tường thuật từ Huế, để đồng bào hải ngoại thấy rõ bộ mặt gian manh, côn đồ của công an cộng sản tại Đà Nẵng :

CẨN TRÌNH
TÌNH HÌNH TẠI CHÙA GIÁC MINH SÁNG 17.8.2012

Kính Bạch Chư Tôn Đức.

Chiều nay (17.8.2012) con từ Đà Nẵng vừa ra đến Huế thì nhận được thăm hỏi của Chị Ỷ Lan, vừa bất ngờ vừa đứng giữa bến xe An Cựu và đang mệt vì bệnh chưa hồi phục hẳn nên con đã trả lời thiếu trước hụt sau về sự kiện sáng nay tại Chùa Giác Minh.

Nay con xin cẩn trình chi tiết để Chư Tôn Đức tri tường:

Vào dịp Vu Lan con quá bận rộn với việc dự Lễ và thăm viếng các đơn vị cho nên hằng năm con đến Chùa Giác Minh vào ngày 1 tháng 7 âm lịch để hầu thăm Ngài Chánh Thư Ký Viện Hóa Đạo, Lễ Phật, tưởng nguyện Huynh Trưởng Hồ Tấn Anh đã Vị Pháp Thiêu Thân cách đây 11 năm vào dịp Vu Lan năm 2001, nay không biết thân xác vùi lấp nơi nào. Đặc biệt năm nay là thêm một nén hương cho những hương linh thờ tự trong chùa mà đã hai năm qua thân nhân không đến thăm viếng được do chùa bị bao vây phong tỏa không cho ai vào.

- 10g 30 con vừa xuống xe ôm vào cổng chùa thì lập tức bị một nhóm thanh niên lực lưỡng, ăn mặc lôi thôi chận lại, người cầm tay, người kéo áo, người xô đẩy con ra khỏi cổng chùa và kéo con vào một hẽm nhỏ trước chùa.

- Con hỏi các anh là ai mà chận đường, lôi kéo không cho tôi vào chùa. Họ trả lời: không cần biết, cấm là cấm, ông không được vào chùa và yêu cầu ông ra khỏi khu vực nầy

- Con nói: tôi không chấp nhận, vì tôi không biết các anh là ai mà dám ra lệnh cấm tôi, nhìn các anh như một bọn xã hội đen, chận người trấn lột làm sao tôi chấp hành, tôi là người đi đường, vô thăm chùa, tôi vi phạm cái gì mà các anh chận và các anh có tư cách gì để chận, họ bảo tư cách gì từ từ sẽ biết. Con bảo các anh phải tôn trọng luật pháp, luật pháp không có từ từ.

- Con la rất to để Quí Thầy và Quí Cô trong Chùa nghe. Khi Thầy Thanh Quang và Quí cô nhào ra là lúc họ dùng những tấm thân lực lưỡng ép con vào tường ( họ không đánh bằng tay mà họ đánh bằng thân người to lớn của họ ) Thầy Thanh Quang xông đến đẩy họ ra thì ngay lập tức họ khống chế, ép Thầy vào bức tường tối diện,

- Lúc nầy đồng bào tụ tập khá đông nhưng không ai dám can thiệp trước sự hung hãn của nhóm người nầy. Thầy Thanh Quang la to: “Đồng bào cứu chúng tôi với, công an đang dùng côn đồ đàn áp thầy tu và phật tử !”.

- Con xông ra nhiều lần và phản đối quyết liệt hành động của họ nhưng họ dùng cả thân mình, cả tay chân xô con vào tường, con cố vùng vẫy nhưng tay họ bóp cổ, thân họ ép vào người, ngạt thở quá, con dùng hết sức mình xô họ ra và đưa tay níu lấy song sắt để khỏi ngã quỵ nhưng họ đã vặn ngược tay xô con về chỗ cũ.

Bọn Công an côn đồ ép Htr Lê Công Cầu vào tường và hành hung. Ảnh PTTPGQT

Tên công an côn đồ mặc thường phục bẻ quặt tay Htr Lê Công Cầu. Ảnh PTTPGQT

- Thầy Thanh Quang vùng ra chạy qua cứu con thì bị họ ôm lại vặn ngược tay ra sau nhìn mặt Thầy rất đau đớn, Thầy la to đồng bào cứu tôi thì bị một tên bóp cổ làm thầy ho sặc sụa. Con bảo Sư Cô Đồng Tâm gọi về Thành Ủy và Ủy Ban Nhân Dân để con gặp lãnh đạo Đà Nẵng, nhưng ngay lập tức một tên giựt điện thoại của Thầy quang xuống đất.

Tên công an côn đồ bẻ quặt tay HT Thích Thanh Quang khiến ngài đau đớn. Ảnh PTTPGQT

Tên công an côn đồ bóp cổ HT Thích Thanh Quang khiến ngài ho sắc sụa. Ảnh PTTPGQT

- 2 công an, một ông 3 sao và một ông 3 gạch đứng nhìn mà không can thiệp, chỉ khi thấy bọn khủng bố quá hung hãn bóp cổ con ông ta mới đến bảo họ bỏ tay ra.

- Lúc nầy hai Sư Cô Đồng Tâm, Đồng Hiếu và Thầy cố xô họ ra để kéo con vào chùa nhưng họ đã thô bạo đẩy con vào tường và dùng thân ép lại như cũ. Đồng thời họ nói: Chùa gì của ông mà ông vào ? - Con bảo chùa là của phật tử, phật tử vào chùa là chuyện đương nhiên. Họ bảo Ông có giấy tờ gì chứng minh là phật tử ? - Con bảo anh gọi về Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố Đà Nẵng hỏi có biết Ông Cầu Vụ Trưởng Gia Đình Phật Tử không thì anh ta làm thinh.

- Bấy giờ ông công an 3 sao đến trước mặt con với giọng hách dịch bảo: Yêu cầu ông vào trụ sở làm việc. Con hỏi: việc gì, muốn làm việc phải có giấy mời, lệnh lạc chứ đâu ngang nhiên chận người ta giữa đường bắt vào làm việc. Tôi không vào.

Tên công an sắc phục vai mang 3 sao hách dịch đòi Htr Lê Công Cầu về đồn làm việc, nhưng Htr từ khước. Ảnh PTTPGQT

Công an côn đồ mặc thường phục tấn công, hành hung HT Thích Thanh Quang và Htr Lê Công Cầu trước sự khuyến khích và không can thiệp của tên Thượng úy công an mặc sắc phục. Một Sư cô nhào vào can thiệp nhưng sức quá yếu trước bạo lực công an. Ảnh PTTPGQT

Ông ta gằn giọng: ông vào không ? Con trả lời các ông làm việc vô nguyên tắc, tôi không vào. Ông ta bảo: Vậy là ông chống người thi hành công vụ. Con bảo các ông thi hành công vụ chỗ nào, sao thấy tôi bị hành hung mà không can thiệp, tôi là nạn nhân lại còn yêu cầu vào làm việc là sao ? Ông ta bảo : Vậy là ông không hợp tác. Con bảo: Tôi chỉ hợp tác với người tôn trong luật pháp, các ông chà đạp lên luật pháp làm sao tôi hợp tác…
Kính Bạch Chư Tôn Đức.

- Nhận thấy đứng trong hẻm bất lợi dù người dân tụ tập khá đông nên con đã đánh lừa nhóm khủng bố bằng cách nói to : Thầy ơi họ không cho vô, thôi con về Huế. Không hiểu ý con nên Thầy phản đối: Anh không về, phải đương đầu với bọn côn đồ để vào chùa. Nhưng con đưa hai tay lên trời và nói to: Tôi xin cám ơn đồng bào đã đến hỗ trợ cho tôi, họ không cho vô thì tôi về. Người to lớn nhất đã ép con đến ngạt thở nói ngay: Bác về con rất cám ơn bác và họ giãn ra nhường lối cho con đi.

- Rất nhanh, con, Thầy Thanh Quang và 2 Sư cô Đồng Tâm, Đồnbg Hiếu chạy ra giữa đường lớn, đến ngồi ngay trước cổng chùa chấp tay tọa kháng và cầu nguyện. Bọn họ ngỡ ngàng đứng nhìn và từ từ rút lui vào trụ sở Dân phòng. Lúc nầy là 11g30.

Một công an giả dạng Phật tử đến khuyên HT Thích Thanh Quang ngưng Tọa Kháng. HT Thích Thanh Quang, hai Sư Cô Thích Nữ Đồng Tâm, Thích Nữ Đồng Hiếu và Htr Lê Công Cầu tọa kháng trước cổng chùa Giác Minh. Một Sư cô đi lấy nước cho HT, nên không thấy trong hình. Ảnh PTTPGQT

- Cuộc Tọa Kháng suốt 2 giờ đồng hồ, trong thời gian nầy có người giả danh là phật tử đến hỏi han và khuyên nhủ chúng con nên vào chùa kẻo bênh hoạn, ông ta nói Thầy cần gì tôi sẽ nói với họ, tôi nói được. Thầy yêu cầu ông ta gọi những người khủng bố có một lời xin lỗi thì chúng tôi sẽ vào ngay. Ông ta dạ rồi đi biệt.

- Trong khi đó điện thoại của con liên tục nhận được các cuộc gọi lạ nhân danh là phật tử, vừa khuyên nhủ vừa hăm dọa rằng ngồi như thế là gây rối trật tự chính quyền sẽ có biện pháp xử lý.

- Cuối cùng có người tên xưng là Phật Tử pháp danh Nguyên Kim tên là Nguyễn thị Mai dừng xe thống thiết xin chúng con vào chùa vì thấy thầy quá yếu, ngồi lâu giữa nắng trưa sinh bệnh thì khổ thân, không hành đạo được. Biết đây cũng là thuyết khách của chính quyền nên con đã giải thích rằng: nhân mùa Vu Lan là mùa Xá Tội Vong Nhân, chúng tôi đến chùa nhưng bị công an dùng côn đồ ngăn chận không cho vào, nên chúng tôi phải ngồi đây để Tọa kháng và Cầu nguyện cho những hương linh thờ tự trong chùa nhưng thân nhân không đến nhang khói được vì chùa bị bao vây suốt 2 năm nay, chúng tôi cầu nguyện cho dân tộc thoát khỏi ách nô lệ của Trung Cọng mà hiện nay họ đang xâm lăng bờ cõi Việt Nam, chúng tôi cầu nguyện cho những người tranh đấu cho dân chủ tự do, những người biểu tình yêu nước đang bị tù đày. Chúng tôi ý thức được việc chúng tôi làm và chúng tôi sẽ vào chùa khi buổi cầu nguyện hoàn mãn.

- Đến 13g30 Thầy Thanh Quang đang yếu dần sau 2 giờ ngồi dưới nắng nóng, vì sau hai năm vị chùa bao vây không ai đến được chùa để cúng dường, trong nghèo khổ Thầy đã suy dinh dưỡng nhiều. Đồng thời buổi tọa kháng và cầu nguyện đã kết thúc như dự kiến nên con đã xin Thầy và 3 Sư Cô đồng niệm Danh Hiệu Bổn Sư và Hồi Hướng Công Đức, sau đó cùng đứng lên dìu Thầy vào Chùa.

- Hai Thầy trò quên mệt, vào tới chùa là cùng bàn bạc với nhau một số Phật Sự. Con lên đường về Huế lúc 15g. Sư Cô Đồng Tâm đưa con đi bộ theo Kiệt 7 để ra đường Hoàng Diệu đón xe ôm, những người ở hai bên đường chào chúng con với ánh mắt thông cảm, con đã chấp tay cảm tạ lại bà con.

- Khác với những lần trước, lần nầy không có công an chạy theo quay film và chụp bóng nhưng có một Thầy Tu trẻ, mặc áo nhật bình màu lam chạy theo đến bến xe, khi xe bắt đầy chạy thầy mới quay xe về, không biết là ngẫu nhiên hay có sắp đặt.

Kính bạch Chư Tôn Đức

Chiều nay chị Ỷ Lan hỏi con : qua sự kiện vừa rồi anh có nhận định như thế nào, con trả lời:

Trong nội bộ tôi yêu cầu đoàn viên Gia Đình Phật Tử khâm tuân Thông Bạch Vu Lan của Hòa Thượng Viện Trưởng Viện Hóa Đạo. Phải lấy Chánh Tri Kiến để nhận chân mối luân hiểm của Đạo Pháp và Dân Tộc, từ đó phát huy tinh thần vô úy để phục vụ Đạo Pháp và Dân Tộc trong tình hình hiện nay.

Ngoài xã hội tôi mong ước chế độ cọng sản phải được thay thế chứ không phải thay đổi, phải thay thế bằng một chính thể dân chủ đa nguyên để cứu đất nước ngàn cân treo sợi tóc nầy, chứ thay đổi thì thay đổi nhiều rồi nhưng cọng sản vẫn là cọng sản, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất vẫn bị đàn áp triền miên không thay đổi.

Sau cùng con xin chị Ỷ Lan nếu được thì chuyển tiếng cười của con đến quí thính giả nghe Đài thay lời chào.

NAM MÔ HOAN HỶ TẠNG BỒ TÁT MA HA TÁT
PL 2556, Huế, ngày mồng một tháng bảy năm Nhâm Thìn (17 tháng 8 năm 2012)

VỤ TRƯỞNG
GIA ĐÌNH PHẬT TỬ VỤ GĐPT/VN
Nguyên Chánh LÊ CÔNG CẦU





No comments:

Post a Comment

View My Stats