Monday 16 April 2012

Ý KIẾN NHỎ SAU KHI ĐỌC BẢN CÁO TRẠNG ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ 3 BLOGGER (LS Thái Hà, VRNs)



Luật sư Thái Hà  (VRNs) 
Đăng bởi cheoreo lúc 4:37 Chiều 16/04/12

VRNs (16.04.2012) chưa cần đi sâu vào nội dung vụ án, chỉ theo Cáo trạng “căn cứ vào lời khai của những người làm chứng, người liên quan và kết quả giám định để xác định…”, mà những lời khai, kết luận giám định ấy chỉ là suy diễn, không khách quan, không tuân thủ nguyên tắc giám định… như kể trên thì theo khoản 1 Điều 64 Bộ luật Tố tụng Hình sự đấy không phải là chứng cứ nên không có căn cứ xác định các bị cáo có tội được.”
Đó là một ý kiến nhỏ của một luật sư tại Việt Nam sau khi đọc Bản cáo trạng của công an tp. HCM đề nghị VKS truy tố 3 bloggers Điếu Cày, Anhbasaigon và Tạ Phong Tần.

VRNs xin giới thiệu ý kiến này đến quý độc giả:

Chúng tôi có may mắn được đọc từ trang 4 đến trang 17 (trang cuối) Cáo trạng vụ án ông Nguyễn Văn Hải (tức “Điếu Cày”). Do không được đọc hồ sơ vụ án và các tài liệu kèm theo, chúng tôi không thể có ý kiến đầy đủ về vụ án mà chỉ xin nêu một ý kiến nhỏ liên quan đến một phần nội dung cáo trạng. Cụ thể:

Cáo trạng khẳng định ông Nguyễn Văn Hải và Bà Tạ Phong Tần không khai và không ký vào Biên bản hỏi cung bị can nên cơ quan tiến hành tố tụng đã phải dựa vào lời khai của những người làm chứng, người liên quan, tài liệu do cơ quan quản lý mạng cung cấp và kết quả giám định để kết tội. Đây cũng là cách thường được cơ quan tiến hành tố tụng tại Việt Nam sử dụng. Mặc dù theo quy định tại khoản 2 Điều 72 Bộ luật Tố tụng hình sự thì ngay cả lời nhận tội của Bị can, bị cáo cũng không thể sử dụng làm chứng cứ kết tội bị cáo…

Vì thế, khi đọc cáo trạng, trong vụ án này những cái gọi là người này/ người kia/ người khác… khai về các bị cáo đều mang tính chủ quan, suy diễn, áp đặt, nặng về kết tội như “Vũ Quốc Tú khai việc thay đổi mật khẩu của Blog CLBNBTD là do Nguyễn Văn Hải (tức “Hải Điếu Cày”) tự thay đổi để nắm quyền điều hành blog …”. Chỉ dựa vào lời khai này làm sao kết luận được đúng là ông Hải đã tự thay đổi mật khẩu và sao ông Tú biết mục đích của ông Hải làm là để nắm quyền điều hành blog trong khi ông Hải không khai? Hoặc nhiều lời khai khác như kể lại sự kiện, các ông Nguyễn Văn Hải, Phan Thanh Hải phát biểu tại cuộc họp … mà chẳng có chứng cứ nào khác (như băng ghi âm chẳng hạn) kèm theo để xác định.

Còn cái gọi là kết luận giám định cũng vậy. Pháp lệnh Giám định tư pháp nêu rõ nguyên tắc thực hiện giám định và buộc người giám định phải tuân thủ các nguyên tắc thực hiện giám định này (Điều 3 và Điều 13) có nguyên tắc tuân theo quy chuẩn chuyên môn và chỉ kết luận về chuyên môn (khoản 1, khoản 3 Điều 3). Ngoài ra còn có nguyên tắc trung thực, chính xác, khách quan … (khoản 2 Điều 3). Đây cũng là mục đích chính của giám định tư pháp là “sử dụng kiến thức, phương tiện, phương pháp khoa học, kỹ thuật, nghiệp vụ để kết luận về chuyên môn… (Điều 1).

Cụ thể ở đây, chắc chắn yêu cầu giám định chuyên môn phải là kết luận về vi phạm pháp luật, về Điều 88 Bộ luật Hình sự. Nhưng đọc các trích dẫn kết luận giám định của Cáo trạng thì chắc chắn là suy diễn, không khách quan, và chẳng có gì thuộc chuyên môn… Ví dụ như suy diễn bị cáo “cố thể hiện mình như là một thế lực mới … nhằm mục đích”. Hay là “manh nha ý nghĩ …”. Tìm biết ý nghĩ người khác là không thể, huống hồ ý nghĩ chỉ mới manh nha đã kết luận được rồi sao? Cũng vậy, sao biết người ta “Tự bộc lộđồng thuận với người có cùng khuynh hướng”; “trá hình làm công dân lương thiện …”; “cóp nhặt, nắn nót cùng những mánh khóe chữ nghĩa… ngôn ngữ chống cộng cao sang lẫn hèn hạ, đê tiện, kể cả sự bẩn thỉu chợ búa được ứng dụng linh hoạt…”; “…thể hiện mình như một hoạt náo viên khả ố… cố tạo ra kiểu dáng, điệu bộ lẳng lơ… kể cả khổ nhục kế để tự rao bán mình theo kiểu “sơn đông mãi võ” cho bọn phản động hải ngoại trước thương điếm của mình hầu tìm địa vị, tiếng tăm, và cả bạc tiền nhằm thỏa mãn dục vọng và sự thèm khát đáng gớm ghiếc của bản thân. Một “chấm mút” thứ cặn bã được thải ra từ dạ dày của ngoại bang để được vinh thân phì da … Một loại ruồi nhặng vo ve bên lỗ huyệt tanh tưởi của chế độ Sài Gòn trước 1975…” (Kết luận Giám định số 60/KLGĐTP, ngày 21/11/2011) (trang 13 Cáo trạng). Chuyên môn gì ở đây? Căn cứ nào để xác định sự thật: Người ta lẳng lơ, nhằm thoả mãn dục vọng và sự thèm khát; người ta là thứ cặn bã, là nhặng vo ve… và nếu quả thế thì cũng liên quan gì đến tội “tuyên truyền chống Nhà nước”?

Tóm lại, chưa cần đi sâu vào nội dung vụ án, chỉ theo Cáo trạng “căn cứ vào lời khai của những người làm chứng, người liên quan và kết quả giám định để xác định…”, mà những lời khai, kết luận giám định ấy chỉ là suy diễn, không khách quan, không tuân thủ nguyên tắc giám định… như kể trên thì theo khoản 1 Điều 64 Bộ luật Tố tụng Hình sự đấy không phải là chứng cứ nên không có căn cứ xác định các bị cáo có tội được./.

Luật sư Thái Hà


----------------------------------------

PV.VRNs
Đăng bởi admin lúc 1:35 Sáng 16/04/12

VRNs (16.04.2012) – Sài Gòn – Công an Tp.HCM đã vi phạm pháp luật trong thời gian tạm giam blogger Điếu Cày là khẳng định của gia đình blogger này sau khi trao đổi với luật sư.

Theo đó, công an đã vi phạm khoản 1, Điều 15, Nghị định số 89/1998/NĐ-CP ngày 07.11.1998 Ban hành quy chế về tạm giữ, tạm giam, quy định “Việc giam, giữ bố trí theo khu vực và phân loại”, vì đang giam giữ blogger Điếu Cày chung với 2 người ngoại quốc, 1 Ấn Độ và 1 Malaysia. Đây là điều luật pháp VN không cho phép.
Luật sư cho biết blogger Điếu Cày phải mặc áo tù khi tiếp xúc với luật sư, trong khi blogger này chưa bị ràng buộc bởi bản án nào, sau khi đã thi hành xong bản án đã kết thúc vào giữa năm 2010. Đây là việc tuỳ tiện và vi phạm pháp luật của công an tp.HCM.

Đặc biệt blogger Điếu Cày đã không được cung cấp giấy viết để viết đơn tố cáo và khiếu nại những sai phạm của công an tại trại giam B34. Công an đã ngang nhiên tước đi quyền công dân của blogger này. Hành vi trên của công an đã vi phạm quy định tại khoản 1 và 2, Điều 31, Nghị định số 89/1998/NĐ-CP.

Những vi phạm này một lần nữa cho thấy công an đang không coi luật pháp ra gì, và trên họ là những người đứng đầu đảng cầm quyền cũng đã đồng tình với họ như vậy, dẫn đất nước đến tình trạng vô pháp luật và gây ra biết bao oan khiên.

Blogger emga bình luận về tình trạng vô luật ở VN như sau: “Luật của đảng không dành cho ‘các thế lực thù địch’. Khi quan tòa bị điều khiển bởi lũ CA. Vì vậy yêu nước thì sẽ bị vu cho tội lật đổ nhà nước, đấu tranh cho quyền lợi của người dân thì vu tội chống phá chính quyền XHCN. Không bao giờ có được sự công bằng tương đối với những kẻ cầm quyền dã man và tàn bạo này”.

Phản ứng về tin phiên toà xét xử blogger Điếu cày và các bloggers Anhbasaigon, Tạ Phong Tần, blogger Huê Nghiêm viết: “Chỉ nói riêng trường hợp Điếu Cày, anh đã hy sinh hạnh phúc gia đình của anh ấy, anh cũng đã hy sinh cả thân sống của anh cho đồng bào VN cả nước, cho tuổi trẻ Việt Nam cả nước… lẽ nào đồng bào cả nước, tuổi trẻ cả nước, nhất là tuổi trẻ yêu nước, đồng bào yêu nước Hà Nội, Sài Gòn, Đà Nẵng, Nha Trang, Cần Thơ, Biên Hòa… không dám hy sinh vài giờ đồng hồ đi xuống đường phố, đầy đường phố, đến phiên tòa để nghe chúng xử anh sao? Đây cũng là cơ hội để cho chúng thấy, cho chúng biết khí thế, thái độ của đồng bào VN, nhân dân VN cả nước muốn gì”.

Được biết nhiều tổ chức quốc tế cũng rất quan tâm đến phiên toà sắp xử này. Nhất là đối với blogger Điếu Cày. Tổ chức bảo vệ dân quyền (Civil Rights Defenders) viết: “Ông Nguyễn Văn Hải được coi là một trong những blogger có ảnh hưởng lớn nhất Việt Nam. Với bút hiệu ‘Ðiếu Cày’, ông là người tiên phong khi phong trào viết blog bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam năm 2007. ‘Ðiếu Cày’ là vật dụng thường ngày dùng để hút thuốc của nông dân, và ông đã mượn tên này như để đại diện cho tầng lớp nông dân, những người nghèo và thiệt thòi nhất tại Việt Nam.”
PV.VRNs

-----------------------------------

Thomas Việt  -   VRNs
Đăng bởi admin lúc 8:26 Sáng 16/04/12

VRNs (16.04.2012) - Sài Gòn - Trong cuộc phỏng vấn giữa Thomas Việt với bà Liên, phu nhân ông Phan Thanh Hải, blogger Anh Ba Sài Gòn, người đã bị bắt giam 18 tháng rồi, sẽ ra tòa vào ngày 17.04 này tại tòa án Sài Gòn, số 131 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1, Sài Gòn.

Bà Liên cho biết chỉ còn 2 ngày nữa là phiên tòa sẽ diễn ra mà luật sư bào chữa vẫn chưa có cáo trạng trong tay và gia đình bà vẫn chưa có giấy mời hay thông báo chính thức về phiên tòa.

Thời gian gần đây ông Phan Thanh Hải thường bị đau đầu và bà Liên vẫn không thực hiện được việc gửi đồ tiếp tế cho chồng, nguyên nhân là lỗi của quản giáo trại giam.

Mời quý vị lắng nghe cuộc phỏng vấn này.

.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats