Thursday 19 April 2012

PHILIPPINES MỜI TRUNG QUỐC RA TÒA ÁN QUỐC TẾ về TRANH CHẤP BÃI CẠN SCARBOROUGH (ABC - Radio Australia)



Radio Australia
Cập nhật lúc 18 April 2012, 13:09 AEST

Tranh chấp tại Bãi cạn Scarborough tiếp diễn. Manila đề nghị Bắc Kinh cùng đưa vấn đề ra tòa án quốc tế trong khi hải quân Mỹ Việt xích lại gần nhau hơn.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario tuyên bố: “Để đạt được giải pháp hòa bình cho vấn đề Bãi cạn Scarborough, chúng tôi khiêm nhường thân mời các bạn Trung Quốc cùng chúng tôi ra trước Tòa án Quốc tế về Luật Biển”.
Vẫn theo ông del Rosario: “mục đích của việc này là để xác định ai là chủ vùng biển quanh Bãi cạn Scarborough, nơi các tàu Trung Quốc đang tiến hành những hoạt động phi pháp trong khu vực đặc quyền kinh tế của Philippines”.

Bắc Kinh chưa bình luận về lời mời của Phillipines nhưng rất có thể họ sẽ không đồng ý.

Trong khi đó hôm thứ Ba 17/4 cả Trung Quốc lẫn Philippines đều cáo buộc lẫn nhau về “các hành động phi pháp” tại Bãi cạn Scarborough đồng thời khẳng định chủ quyền của mình ở vùng biển này.
Manila cho biết họ vừa gởi một kháng thư cáo buộc “các tàu và phi cơ Trung Quốc” gây khó dễ cho một tàu nghiên cứu khảo cổ của Philippines ở Bãi cạn Scarborough.
Đây cũng là nơi hồi tuần trước ba tàu hải giám Trung Quốc ngăn không cho một chiến hạm Philippines bắt thủy thủ của tám tàu đánh cá Trung Quốc.
Giám đốc Bảo tàng Quốc gia Philippines Jeremy Barns cho hay lúc đó một tàu khảo cổ của Philippines đang thực hiện cuộc thăm dò sơ khởi một nơi có thể có các tàu cổ bị chìm. Dự án nghiên cứu này do các nhà khoa học hai nước Philippines và Pháp cùng thực hiện.

Phát Ngôn viên của tòa đại sứ Trung Quốc ở Manila khẳng định Trung Quốc có chủ quyền tại Bãi cạn Scarborough. Ông Zhang phát biểu: “Chúng tôi kêu gọi tàu khảo cổ này rời khu vực ngay lập tức”.

Philippines cung cấp cho giới truyền thông bản đồ của Hải quân nước này cho thấy khoảng cách từ tỉnh Hải Nam, tức vùng đất gần nhất của Trung Quốc, tới Bãi cạn Scarborough xa tới 1200 kilomét.
Trong khi đó khoảng cách từ Bãi cạn Scarborough tới đảo Luzon của Philippines là 230 kilomét.

Hải quân Việt Nam và Hoa Kỳ khắng khít hơn
Trong bối cảnh cuộc tranh chấp Biển Đông đang ngày càng căng thẳng, tòa đại sứ Hoa Kỳ cho hay Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ thực hiện các hoạt động trao đổi hải quân “phi tác chiến” vào tuần tới tại cảng Đà Nẵng.
Phía Hoa Kỳ cho biết những hoạt động này sẽ “tăng cường mối quan hệ mật thiết hơn giữa Hoa Kỳ với Việt Nam”.
Về phía Mỹ, các đơn vị tham gia hoạt động chung lần này gồm chiến hạm USS Blue Ridge thuộc loại chủ lực của Hạm đội 7, khu trục hạm mang tên lửa điều khiển từ xa USS Chafee và tàu cứu hộ USNS Safeguard. Những tàu này sẽ có mặt ở Đà Nẵng từ ngày 23/4.
Hoa Kỳ cho hay mục đích của các hoạt động sẽ “tập trung vào các việc phi tác chiến và trao đổi kỹ năng trong những lãnh vực như hải hành và bảo trì”.

----------------------------

Trần Phương, Tuổi Trẻ Online
Thứ Năm, 19/04/2012, 08:01 (GMT+7)

TT - Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario vừa tuyên bố Manila sẵn sàng “mời những người bạn Trung Quốc” ra trước Tòa án quốc tế về luật biển (ITLOS) để giải quyết hòa bình vấn đề bãi cạn Scarborough.

Báo Manila Bulletin dẫn lời ông Del Rosario nhấn mạnh Philippines muốn dùng luật quốc tế để khẳng định chủ quyền ở khu vực bãi cạn Scarborough, nơi mà các tàu Trung Quốc đang có những hoạt động trái phép bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines. “Cả thế giới biết rằng Trung Quốc có nhiều tàu và máy bay hơn Philippines - ông Del Rosario tuyên bố - Tuy nhiên, chúng tôi muốn cho thấy rằng luật pháp quốc tế là vô cùng công bằng”.
Trung Quốc chưa đưa ra phản hồi nào, song giới phân tích cho rằng câu trả lời của Bắc Kinh sẽ là không. ITLOS là cơ quan liên chính phủ được thiết lập dựa trên Công ước về luật biển Liên Hiệp Quốc (UNCLOS). Tòa án này có thẩm quyền dàn xếp các tranh cãi giữa các thành viên Liên Hiệp Quốc.

Quan hệ Philippines - Trung Quốc gần đây diễn biến căng thẳng quanh bãi cạn Scarborough. Tuần trước, tàu chiến của Philippines đã chạm trán ít nhất hai tàu hải giám của Trung Quốc khi đang tìm cách bắt giữ các tàu cá Trung Quốc tại bãi cạn này. Tiếp theo đó, Manila lại lên tiếng tố cáo các tàu Trung Quốc quấy nhiễu một tàu nghiên cứu khảo cổ mang cờ Philippines mà Bắc Kinh cho là “xâm phạm lãnh hải” của mình và yêu cầu tàu này phải rời đi ngay lập tức.

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km, trong khi lại cách lãnh thổ gần nhất của Trung Quốc là đảo Hải Nam tới 1.200km về phía đông bắc.

TRẦN PHƯƠNG
-----------------------------------


.
.
.




No comments:

Post a Comment

View My Stats