Monday 23 April 2012

PHILIPPINES : CÁC NƯỚC PHẢI TỎ LẬP TRƯỜNG TRƯỚC HÀNH ĐỘNG CỦA TRUNG QUỐC TẠI BIỂN ĐÔNG (Trọng Nghĩa, RFI)



Trng Nghĩa   -   RFI
Chủ nhật 22 Tháng Tư 2012

B Trung Quc ln lướt trong v tranh chp Bãi Scarborough Shoal ngoài Bin Đông, Philippines vào hôm nay, 22/04/2012, đã lên tiếng cnh báo các nước khác là không nên th ơ trước v này, mà phi t rõ lp trường ca mình.

Theo li Ngoi trưởng Philippines Albert del Rosario, nếu không lên tiếng ngay t lúc này - như Manila đang làm - quyn li ca các quc gia khác cũng s b tác hi do các đòi hi ch quyn vô căn c ca Trung Quc trên Bin Đông.

Trong mt tin nhn qua đin thoi gi đến các phóng viên, Ngoi trưởng Philippines khng đnh : « Vì quyn t do hàng hi và giao thương Bin Đông là mt điu ti quan trng cho nhiu quc gia, cho nên tt c cn phi xem xét nhng gì Trung Quc đang c gng làm ti Bãi Scarborough Shoal ».

Ngoi trưởng Philippines nhc nh : « Không riêng gì Philippines, mà tt c nước, rt cuc s b nh hưởng tiêu cc nếu chúng ta không bày t lp trường ». Ông del Rosario nói thêm là vic Trung Quc cho là toàn b Bin Đông thuc lãnh th ca h là mt đòi hi « rõ ràng là vô căn c ».

Tuyên b ca lãnh đo ngành ngoi giao Philippines được đưa ra vào lúc quan h Manila Bc Kinh ngày càng căng thng sau khi Trung Quc cho trin khai tàu tun tra gn bãi Scarborough Shoal ngoài Bin Đông, ch cách hòn đo chính Luzon ca Philippines khong 140 hi lý. Đi vi Manila, bãi đá này (mà h đt tên là Panatag), nm trong vùng đc quyn kinh tế 200 hi lý ca Philippines.

Đi vi Trung Quc, dù cách xa mũi cc nam ca Trung Quc là đo Hi Nam đến 750 hi lý, bãi đá này (được đt tên là Hoàng Nham) - cũng như c Bin Đông - đu thuc lãnh th Trung Quc trên cơ s lch s.

Tranh chp Manila - Bc Kinh trên bãi Scarborough đã bùng lên tr li t ngày 08/04/2012, khi Philippines phát hin 8 tàu đánh cá Trung Quc ti bãi Scarborough, và gi chiến hm ca mình đ chn bt. Trung Quc nhanh chóng trin khai ba tàu hi giám dân s đến cn đường tàu Philippines.

Trong mt n lc làm du tình hình, Philippines cho rút tàu chiến đi, thay bng mt tu tun duyên. Trong khí đó thì sau khi tàu cá ca h b đi, Trung Quc vn duy trì tu tun tra ca h ti ch. Cuc đi đu tiếp din đến nay.
Philippines tng c gng đôn đc các thành viên ASEAN t rõ lp trường cng rn hơn trước các đòi hi ch quyn ca Trung Quc ti Bin Đông.


-----------------------------------------

Paper says China should be ready for small-scale war with Phl - Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nói: Trung Quốc nên sẵn sàng cho cuộc chiến có quy mô nhỏ với Philippines (Philstar)
China to Phl: We’ve acted with restraint. -  Trung Quốc nói với Philippines: Chúng tôi hành động với sự kềm chế
Other nations must take stand on China: Philippines  - Philippines: các nước khác nên chống lại Trung Quốc  (AFP)

.
.
.





No comments:

Post a Comment

View My Stats