Thursday 26 April 2012

PHẢN ỨNG CỦA CƯ DÂN MẠNG về vụ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP NÔNG DÂN Ở HUYỆN VĂN GIANG (K. Thuyên, VRNs)




K. Thuyên  -  VRNs
Đăng bởi admin lúc 2:43 Sáng 26/04/12

VRNs (26.04.2012) - Cần Thơ - Tấm hình chụp trong khói mịt mù, công an với nón cối và khiên chống bạo động lăm lăm tiến về phía dân, họ dàn hàng ngang và nối đuôi nhau, tại Văn Giang, ngày 24.04.2012, Lã Việt Dũng bình luận: “Đây là đoàn quân cưỡng chế sáng nay ở Văn Giang. Chưa bao giờ mình thấy hình ảnh nào hùng hậu như thế này khi đàn áp dân, dù trong phim Tàu về thời nhà Tần hay phim nói về lính VNCH trong phim Chị Sứ! Nếu lạnh lùng, hiên ngang thế này trước quân thù, thì chắc chắn sẽ lấy lại được Hoàng Sa, Trường Sa!”

Được biết có tới 3.000 công an, dân phòng và các lực lượng khác được điều động tham gia vụ đàn áp dân ở đây.
Dân trên mạng đã dùng đến chữ “chống lại nhân dân” để nhắm đến hành động dã man của nhà cầm quyền. Những hành động đe doạ, khủng bố, đánh đập, với những âm thanh súng nổ được phát rộng rãi trên các kênh video của Youtube.

Xem các hình và video về Văn Giang, blogger Phở Bò Liệu hỏi: “Có đàn áp như Thiên An Môn không?” Bình luận sự kiện này, Phan Việt Hoàng nói: “Khi có tranh chấp giữa nhà thầu và tư nhân, thì nhà nước chỉ có thể đứng ra dàn xếp, giúp thoả hiệp thôi, không thể dùng lực lượng CÔNG AN, ĐẦU GẤU DU ĐÃNG cưỡng chế như vậy được”.

Ai chống lưng vụ này?
Vấn đề đặt ra là tại sao chỉ ở một dự án xây dựng của một công ty tư nhân, mà lại được nhà cầm quyền huy động “tổng lực” đến như vậy?

Sáng ngày 25.04.2012, HĐ đã post trên trang facebook của mình danh tánh của giám đốc công ty Việt Hưng, đơn vị chủ dự án của khu đô thị Ecopark, là bà Nguyễn Thanh Phượng, con gái rượu của đương kim thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.

Trưa ngày 25.04.2012, trên facebook, nhiều trang đồng loạt đăng Nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông năm 2012 của Công ty cổ phần chứng khoán Bản Việt, nơi cũng do bà Nguyễn Thanh Phượng đang làm chủ tịch hội đồng quản trị. Trong nghị quyết nói rõ Công ty bất động sản Việt Hưng là đối tác chiến lược.

Như vậy, đây là một dự án thuộc sân sau của ngài thủ tướng! Điều này làm cho công dân Việt Nam bắt đầu sợ, vì lợi ích gia đình và cá nhân, người ta lại dám dùng công lực để trực tiếp chống lại nhân dân.

Các bạn nào muốn kiểm chứng sự liên quan giữa Việt Hưng (có 2 công ty khác nhau) và Viet Capital thì vào đây sẽ rõ.

Nguyên nhân của sự việc
Theo nội dung cuộc trao đổi của phóng viên Thomas Việt với một phụ nữ đang có mặt tại nơi diễn ra đàn áp thì việc giải toả và đền bù ở đây rất bất công, nhưng chính quyền thay vì bảo vệ dân, thì đã cấu kết với các nhà đầu tư chèn ép dân, đẩy những người nông dân, từ trước đến nay sống bằng nông nghiệp trở nên mất đất, mất nghề để sống, còn tiền đền bù thì quá ít đến mức không thể tạo được một việc làm mới.

Một mét vuông đền tối đa chưa tới 50 ngàn đồng, nhưng họ lại rao bán với giá 6 triệu/1m2. Như vậy, họ ăn chênh lệch giá tới hơn 120 lần.

Cả 500 hecta của nông dân trong các xã Phụng Công, Xuân Quan và Cửu Cao, huyện Văn Giang đều bị đối xử như vậy. Những người nông dân đã bỏ 7 năm ròng rã thưa kiện, khiếu nại khắp mọi nơi từ xã đến trung ương, nhưng kết quả là họ vẫn bị cưỡng chế, vẫn bị đàn áp để cướp đất.

Các facebookers bất bình, phản ứng dữ dội. Tuy nhiên cũng có người tìm cách làm hạ nhiệt độ nóng.
Conhoithocondautranh-Thehetreccsvnnói: “Tôi biết chắc rằng… trong hàng ngũ quân đội nhân dân và chính ngay cả công an nhân dân… vẫn còn có những người còn lương tâm và rất bất bình trước những hành động của những kẻ ra quyết định cưỡng chế đất dân oan cũng như cái đảng Việt cộng”.

Cũng có blogger bênh vực hành động cưỡng chế là đúng luật, Facebooker Lã Việt Dũng chất vấn: “Nếu đúng luật sao không dám công khai cưỡng chế, cho toàn dân xem đi mà phải bịt miệng báo chí, công an vây kín 2 vòng nội bất xuất ngoại bất nhập như vậy? Nhưng không có cách nào che giấu được sự thật đâu!

Phải làm gì để cứu dân?
Facebooker Trịnh Kim Kim đề xuất:Một phương pháp hay của Mẹ Nấm để giúp đỡ bà con nông dân: ‘Mình nghĩ vụ Ecopark, mọi người nên đi ngược lại bằng cách tác động đến Savills Vietnam là đối tác của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico).
Từ đó tác động đến tập đoàn Savills ở Anh bằng cách viết thư, gửi hình ảnh và đơn từ và hoàn cảnh hiện tại của các hộ dân tại Văn Giang, Hưng Yên cho họ. Nếu chúng ta cùng đồng lòng chung tay làm vụ này, có thể sẽ có chuyển biến”.

Bạn Vinh Lê Trần lại cho rằng: “Đây là một ý tưởng tích cực nhưng, tôi nghĩ không khả thi lắm. Savills chỉ là đơn vị bán hàng – có nghĩa là làm thương mại nên họ chỉ quan tâm đến lợi nhuận thông qua việc bán hàng. Nếu Ecopark không triển khai thì họ làm gì có hàng để bán. Tôi nghĩ làm thế nào để nhiều người (đặc biệt là các bạn trẻ) biết được thông tin về Văn Giang một cách toàn diện rồi gây sức ép lên chính phủ thì khả thi hơn”.

Vinh Lê Trần giải thích thêm: “Vấn đề ở đây là bà con Văn Giang cũng như nhiều bà con khác không được biết về quyền lợi của mình. Tôi nghĩ là chúng ta cần một công cụ để phổ biến luật cho toàn dân thông qua các vụ việc như Tiên Lãng và Văn Giang để người dân hiểu. Khi người dân đã hiểu thì tự khắc họ sẽ đoàn kết hơn và hành động sẽ có tổ chức hơn, không bị rơi vào tình trạng tự phát. Nếu chỉ là chống đối kiểu tự phát thì dễ bị chia rẽ và dập tắt lắm”.

Blogger Huỳnh Công Thuận trở lại với sáng kiến của Mẹ Nấm: “Mong sự giúp đỡ chung tay của mọi người đối với những người nông dân Văn Giang, Hưng Yên bị áp bức, bất công bằng phuơng pháp do Mẹ Nấm đề nghị (tác động đến tập đoàn Savills ở Anh).

Thời dân báo góp phần thúc đẩy Việt Nam đã bắt đầu.

K.Thuyên


.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats