Friday 13 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 13-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 13/04/2012

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 13-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc dọa đánh cả Philippines và Việt Nam – (NV). - Trung Quốc: Hà Nội và Manila ‘đừng đùa với lửa’ – (BBC). – Đừng đùa với lửa: Don’t play with fire (China Daily). – Khả năng xung đột ở Biển Đông? – (BBC). Tiến sĩ Ang Cheng Guan: “Dĩ nhiên, Việt Nam không đủ sức để thắng thuyết phục trong một cuộc hải chiến với Trung Quốc. Nhưng Trung Quốc cũng gặp những hậu quả ví dụ như quan hệ ngoại giao với Asean”.
- VN hứa bảo vệ quyền lợi công ty Nga – (BBC). – VN hợp tác nước ngoài khai thác dầu khí là hợp pháp (TTXVN). – Việt Nam cam kết bảo vệ Gazprom trên Biển Đông (ĐV). – Việt Nam khẳng định hợp tác dầu khí với Nga là đúng luật quốc tế – (RFI). – Anh Nghị: Không làm phức tạp thêm tình hình Biển Đông (Chinhphu). – Anh Nghị họp báo: Về việc TQ yêu cầu Nga dừng các dự án khai thác dầu khí ở biển Đông (GDVN). – Tống Văn Công: Sao chưa dùng “đường dây nóng”?(viet-studies). “Vậy xin hỏi trong suốt tháng qua, vì sao đường dây nóng mới khánh thành giữa hai Bộ Ngoại giao không hoạt động?” BTV: Sợ bị cháy!
- André Menras, Hồ Cương Quyết: Xin lỗi vì đã “phá rối” không khí hữu nghị nhưng chịu không nổi! (BoxitVN). “Với tư cách là công dân Việt Nam và Pháp, tôi chỉ yêu cầu đoàn Việt Nam, đại diện của nhân dân Việt Nam (thường xuyên đi thăm Trung Quốc như đi chợ), trong dịp này vui lòng gửi tới Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc lòng căm ghét sâu sắc của tôi đối với những hành động vô nhân đạo, ăn cướp, hải tặc của hải quân Trung Quốc, kéo dài mấy chục năm nay đối với ngư dân miền Trung, đặc biệt đối với 21 anh em đang bị giam giữ tại đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa hoàn toàn của Việt Nam”.
- VN tổ chức cho Việt kiều thăm Trường Sa – (BBC). Hic! Trong phần chép sử ngày 9-1-2012, , BS viết: “Một thứ trưởng ngoại giao thông báo trong năm 2012 sẽ đưa đoàn đại biểu kiều bào đầu tiên ra thăm Trường Sa. Từ hai năm qua đã có vài thông báo tương tự, nhưng chưa thấy có đoàn nào, một số bài báo đề cập cũng tự nhiên không còn trên mạng, không rõ lý do“. Còn phần tư liệu tham chiếu thì có: Bộ Ngoại giao lên kế hoạch đưa kiều bào thăm Trường Sa (Lao động ngày 11/1/2012). Nhưng bài không còn nữa, chỉ còn lưu tạm trên trang Baomoi.com. Xem thêm: Sẽ có đoàn kiều bào thăm Trường Sa (Tiền phong 28 tháng trước lưu tạm trên trang Baomoi.com). – Kiều bào sẽ thăm Trường Sa sau giỗ Tổ Hùng Vương (VNN 24 tháng trước) – Tạo đột phá về thu hút trí thức kiều bào (Đất Việt, 4/3/2010). – Sẽ có Phái đoàn Việt kiều đầu tiên thăm bộ đội ở Trường Sa – (RFA).
- Giải pháp nào cho Biển Đông – phần 2 – (RFA). “Nếu chúng ta cứ khẳng định đó là ‘bạn vàng’ hay là ‘đồng minh chiến lược’ thì dứt khoát chúng ta sẽ không quyết tâm trong việc chống lại chính sách bành trướng xâm lược của Trung Quốc.” – Mời xem lại: Giải pháp nào cho Biển Đông – (RFA).
- Tại sao Hoa Kỳ nên thân thiện với Việt Nam (TC Phía Trước). Dịch từ bài: Why U.S. Should Embrace Vietnam (The Diplomat).
- NGHE NHỮNG NGƯỜI CỘNG SẢN NÓI CHUYỆN – (Huỳnh Ngọc Chênh). – Nguyễn Phú Trọng đem ma đi bịp kẻ đào mồ (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Sở dĩ ông Trọng phải nói điều có thể không muốn nói, làm điều có thể không muốn làm, chỉ vì nếu ông không nói thế, thì ông biết nói cái gì?… Nếu không có cái CNXH, thì cái đảng CS tồn tại bằng cái gì?” – Độc giả phản ứng thế nào trước bài phát biểu của TBT Nguyễn Phú Trọng tại Cu Ba??? – (Dân Luận).
- Đoan Hùng: Kinh tế thịt chó, định hướng đậu phụ chủ nghĩa – (Diễn Đàn). – Phạm Hồng Sơn: Truy tìm một căn nguyên (Pro&Contra). – CU BA & RỒNG ĐẤT – (Sơn Thi Thư). “Bệnh hoang tưởng của bác lại tái phát rồi ! Không phải họ gật đầu đồng ý đâu mà là vì họ phải canh gác cho ta ngủ lâu quá nên họ mệt, họ ngủ gật đấy thôi, bác đừng tưởng bở !
- Chỉnh đốn Đảng là việc làm thường xuyên ở Việt Nam nhưng không thấy kết quả (DV). – Về yêu cầu cấm treo khẩu hiệu “nhiệt liệt chào mừng”, Chủ tịch nước cũng không thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Ban Bí thư (Trương Duy Nhất). – Khi Thủ tướng phê bình… (DV).
- Luận bàn về kiến nghị “cởi trói” (TC Phía Trước). – PGS.TS Trần Văn Tùng – Viện Nhiên cứu Châu Phi và Trung Đông: Liên Xô sụp đổ là không thể tránh khỏi (BoxitVN).
- Chính quyền dùng người thân để đấu tố chị Bùi Thị Minh Hằng (HanoiTV/ ĐHLV). – Về người em Bùi Thị Thanh Hà mà đài THHN mượn để đấu tố chị mình: “Chạy việc” 4 tỷ không thành, còn đe trả thù (VNN). – Đôi nét về gia đình Bùi Minh Hằng – (Người Buôn Gió).
- Báo đài lề phải – kịch bản cũ đang lặp lại – (Phương Bích). – Thì cũng phải đọc xem nó nói láo cỡ nào chứ – (Phương Bích). – Phỏng vấn blogger Phương Bích: Báo Hà Nội công kích bà Bùi Hằng – (BBC). “… những bài báo này là ‘kịch bản cũ đang lặp lại’ khi so sánh với vụ Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ trước đây”. – Thuận Ân: Nghĩ vội về hai bài báo – (Người Lót Gạch).
- Bộ chính trị ĐCSVN nên nghiên túc cân nhắc xử lý trường hợp chị Bùi Thị Minh Hằng – THƯ NGỎ YÊU CẦU LƯU TÂM ĐẾN UY TÍN CỦA ĐẢNG ĐỐI VỚI QUẦN CHÚNG (ĐHLV). “Các đ/c nghĩ sao về việc dùng cả hệ thống chính trị, các phương tiện truyền thông như truyền hình, báo đảng, báo an ninh để bêu rếu, moi móc đời tư của 1 người phụ nữ bình thường có xứng đáng không? Trong giang hồ, xã hội đen cũng khó chấp nhận chứ đừng nói chuyện người lương thiện”.
- Mời xem lại: + Trò lố bịch của những kẻ cơ hội; + Trò lố bịch của những kẻ cơ hội: Màn kịch nhẫn tâm (ANTĐ). + Bùi Thị Minh Hằng và những “thành tích” bất hảo: Bài 1: Đứa con bất hiếu, bất nghĩa (HNM) và mới nhất: + Bùi thị Minh Hằng và những “thành tích” bất hảo Bài 2: “Nổi tiếng” từ tai tiếng (HNM), để tìm lời giải đáp vì sao một người phụ nữ thân cô thế cô, đang trong lao tù mà người ta phải huy động “tổng lực” đến vậy.
- “CƠ HỘI” MUÔN NĂM (Mai Xuân Dũng). “Khi người ta sợ và ghét biểu tình thì người ta gọi là ‘gây rối trật tự công cộng’. Khi người ta sợ và ghét người hay viết và nói chuyện với đài báo nước ngoài thì người ta gán cho tội đã để trong phòng ngủ ‘Hai bao cao su đã qua sử dụng’… Ai là tác giả của ‘Trò lố bịch của những kẻ cơ hội’ chính là đây và sự thật đã rõ như ban ngày. Lịch sử sẽ phán xét và đưa họ ra ánh sáng kể cả khi họ có ẩn mình vào trong cái vỏ bọc ‘Nhóm phóng viên’ giấu mặt”.
- TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH LÊN TIẾNG VỀ LOẠT BÀI TRÊN AN NINH THỦ ĐÔ – (Nguyễn Xuân Diện). “Tôi chỉ quan tâm đến cái ‘tít’ trên báo gọi chúng tôi – những người đã ký tên đề nghị với đại biểu Quốc hội Phạm Quang Nghị đối thoại với chúng tôi về nhiều vấn đề, là ‘những kẻ cơ hội’. Tôi cho rằng ‘nhóm phóng viên’ này quả là láo xược; và không biết cái gì là tốt, cái gì là xấu”.
Có thể nhiều người thấy lạ tại sao câu chuyện về bà Bùi Hằng dường như đã lắng xuống, mà giờ chính phía chính quyền lại bất ngờ khuấy lên theo lối “quan trọng hóa vấn đề” đến vậy? Thử trở lại tháng 11 năm ngoái để tìm lời giải có thể liên quan tới câu ngạn ngữ “Trâu bò húc nhau, ruồi muỗi chết!” Đó là ngày 25/11/2011, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một động thái chưa từng thấy trước Quốc hội khi huỵch toẹt cũng chưa từng thấy chuyện Biển Đông trong phiên trả lời chất vấn. Các bác “kiên định lập trường” … thân Tàu nhưng lại đang muốn “chấn chỉnh” ngài thủ tướng từ vụ Vinashin như đông cứng dưới hàng ghế! Nhưng chỉ 2 ngày sau, nhân vật cộm cán trong phong trào biểu tình chống Tàu bị bắt, 2 ngày tiếp nữa liền có quyết định tập trung cải tạo. Dư luận hồ hởi sau bài nói của thủ tướng như bị dội gáo nước sôi.
Một cú vỗ mặt thủ tướng chăng? Nếu đúng thì có thể sẽ còn nữa, khi mà phía chính phủ vừa có hàng loạt động thái làm những vị đang muốn tận dụng đợt “chỉnh đốn đảng” hiện nay làm điểm tựa cho cuộc giao hoan tình nghĩa “môi răng”, “16 chữ vàng”, “4 tốt”. Họ có tính tới khả năng thằng bạn “môi răng” của mình sẽ động thủ trên Biển Đông trước đại hội đảng bên đó, khi nội tình thì đấu đá ghê người cần đánh lạc hướng, đồng thời lợi dụng thế kẹt khó dám làm chuyện lớn của Obama trước kỳ bầu cử không? Hay là chính họ quá biết nên đang ngấm ngầm chơi trò “đồng thanh tương ứng …”?
- Nguyễn Thanh Giang – Lại triệu tập! – (Dân Luận). “Ông chưa phạm tội nhưng người khác phạm tội, ông không thể nói Nhà nước vi phạm pháp luật!” - TS Nguyễn Thanh Giang: “Còn khốn nạn hơn vi phạm pháp luật! Ông thấy đấy, người ta đã tìm mọi cách bôi bẩn, nhục mạ tôi. Văn thư, thông báo, cán bộ Văn hóa – Tư tưởng, cán bộ Tuyên giáo… của Đảng thả sức rêu rao tôi là kẻ bất mãn, cơ hội, cấp tiến, phản bội, phản động, gián điệp, chống Đảng, chống chủ nghĩa xã hội, chống nhân dân…
- 890. Nông dân Hưng Yên, Hà Nội khiếu kiện đất đai (Ba Sàm). - Đối thoại giữa chính phủ và người dân Văn Giang bất thành – (RFA). – ‘Sẽ cưỡng chế’ vì dự án Ecopark – (BBC). Cụ Lê Hiền Đức: “Dân thì bức xúc, nói rõ quan điểm như mọi khi. Chủ tịch huyện nói ngày 20/4 này vẫn sẽ cưỡng chế. Bà con kêu lên một là sống, hai là chết…” Cụ Đức còn nói người dân huyện Văn Giang “sẵn sàng đổ máu” và rằng tình hình ‘nóng như lò than’.” Chắc các cấp có thẩm quyền quá sáng suốt để rút kinh nghiệm từ vụ Đoàn Văn Vươn? – CẬP NHẬT: THÔNG TIN VÀ CLIP CUỘC ĐỐI THOẠI TẠI UBND HUYỆN VĂN GIANG – (Nguyễn Xuân Diện). =>
- Bùi Văn Bồng: KỶ LUẬT “ĐÁ HẤT LÊN”? – (Người Lót Gạch). “Nay ông Hiền không những về kỷ luật đảng viên chưa thầy ‘hề hấn’ gì, mà lại được nhận ân huệ kỷ luật ‘đá hất lên’. Phải chăng, thành ủy Hai Phòng sợ ‘làm quá’ với ông Hiền thì ông ta sẽ khai ra hết những vị lãnh đạo thành phố liên quan đến vụ Tiên Lãng”.
- Những bí mật của Hồ Việt Sử trong vụ án Năm Cam (PetroTimes). Nguyễn Như Phong: “Không ít vụ án, các cấp tòa cho xử ‘điểm’, xử để ‘làm gương’, để ‘răn đe’; thậm chí cả cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cùng tham gia bàn bạc và ‘quyết’ mức án cho bị cáo trước khi tòa khai mạc. Trong phiên tòa, bị cáo khai gì, mặc kệ. Luật sư cãi gì, quý Viện Kiểm sát ngồi ngủ gật và cuối cùng buông câu gọn lỏn: ‘Viện giữ nguyên quan điểm trong cáo trạng’. Và cuối cùng, thẩm phán tuyên mức án cho ‘đúng chỉ đạo’.” – Tòa án công minh – (Nguyễn Thông).
- Về chuyện anh Thăng đầu tư xây dựng đề án chiến lược để VN có giải Nobel, GS Nguyễn Văn Tuấn có bài: Đề án Nobel: giữa mộng và thực. “Nhưng tôi nghĩ chú tâm vào đoạt giải Nobel là sai, là làm lạc hướng vấn đề. Vấn đề của chúng ta là khoa học chưa có cái nền vững chắc, chưa có cái mà tiếng Anh gọi là critical mass… Cho đến hôm nay, thế kỉ 21, mà giới khoa học vẫn còn bàn những vấn đề hiển nhiên mà thế giới đã hoàn thiện cả trăm năm! Điều đó cho thấy chúng ta đang ở đâu đó quá thấp trong bậc thang khoa học quốc tế”.
- Trát… tang (NNVN). “Nhìn cái giấy báo tang đóng dấu đỏ chả khác gì cái trát đòi sự có mặt của Cty khiến gương mặt lão Cò tái dần đi. Không đến sao được, nếu như Cty của bác cháu lão muốn đứng chân lâu dài trên đất Cảng”. – Giấy mời dự cỗ…bốc mộ – (Cu Làng Cát).
- Ông Lương Thanh Nghị, người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam: Việt Nam quản lý Internet để đảm bảo trật tự xã hội (TTXVN). – Sắp có quy định mới về quản lý Internet – (BBC). – Việt Nam: Dự thảo nghị định quản lý Internet bị chỉ trích – (RFI). – Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: Những yêu cầu là “khó thực thi” ở VN – (BBC). TS Nguyễn Quang A: “Tôi nghĩ việc bắt buộc tất cả những người sử dụng mạng internet phải công khai danh tính ở trên mạng rất khó thực thi, cũng giống như chính phủ Việt Nam đã yêu cầu tất cả những người mua sim điện thoại di động đều phải đăng ký tên, địa chỉ, đủ các thứ này khác để cho họ dễ kiểm soát…” - Cung cấp thông tin cá nhân thật trên internet: Nhiều rủi ro! (TN).
- Hì hì! Mới bữa rồi cũng trên TVN này TS Phạm Gia Minh có khái niệm “ùn tắc tư duy”, bữa nay thì TS Tô Văn Trường có Kẹt xe hay kẹt đường tư duy? (TVN).
- Ông Trần Văn Trí nhận ủy quyền giải quyết nợ của Bianfishco (SGGP). - Tòa án thụ lý yêu cầu phá sản Bianfishco (TN). - Nông dân Cần Thơ đòi Bianfishco phá sản để hy vọng còn đòi lại được chút đỉnh (RFA). Nhưng có thông tin là nó sẽ… được cứu. Xem đây: Ngân hàng sẽ “bơm” 300 tỷ cho Cty nữ đại gia nợ tiền cá (VTC). Hu hu! Tìm cớ thì dễ ợt, đó là để tạo điều kiện cho nó lần hồi trả nợ hết, tránh gây thiệt hại cho dân đang bị nợ quá lớn. – Ông Trần Văn Trí nhận ủy quyền làm TGĐ Bianfishco (TTXVN). – Coi chừng giống “đại gia” Phạm Thị Diệu Hiền: Công ty của Cường “đô la” bị cảnh báo vì lỗ nặng (VnMedia).
- Không cấm cửa người nhập cư, mà Đà Nẵng chỉ muốn phân bố lại dân cho đồng đều (DV).
- Một phó chủ tịch phường chửi dân là chó hùa? (PLTP). Ông Lê Anh Quan, Phó Chủ tịch UBND phườngHưng Lợi, quận Ninh Kiều, Cần Thơ. =>
- Bà Đặng Thị Hoàng Yến có trung thực? (NLĐ).- Tuổi trẻ cũng có cái tựa y chang: Bà Đặng Thị Hoàng Yến có trung thực? Và BS nghe tin là có 2 bác chóp bu đã “gật” để cho bà này nghỉ chơi rồi.
- Nguyễn Ngọc Giao dịch từ báo Le Monde: Raymond Aubrac: tinh thần Kháng chiến — (Diễn Đàn).
- NGÔ VĂN TAO: Những bóng ma của Marx – I* (Gió-o). – Chủ nghĩa Lê-nin của Trung Quốc: China’s Corporate Leninism (American Interest/ viet-studies).
14h00′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Ý thức và kiến thức về chủ quyền đất nước – (VOA’s blog). “Càng không thể nào hiểu nổi việc chính quyền xem những người tìm hiểu và khẳng định chủ quyền của đất nước trên Trường Sa, Hoàng Sa và Biển Đông, từ góc độ khoa học, như những thành phần chống đối. Chả lẽ chống đối chính quyền Trung Quốc lại bị xem là đồng nghĩa với việc chống đối chính quyền Việt Nam?
- Vì sao cụ Nguyễn Trọng Vĩnh nổi giận? (Quê Choa). “Cho đến cuối đời, khi mà cụ vui vẻ chuẩn bị về trời, cụ mới biết té ra những người chỉ biết đội xã tắc lên đầu như cụ đã bị đám cháu chắt liệt vào những kẻ cơ hội chỉ vì cụ và các trí thức, các lão thành cách mạng dám ủng hộ những người biểu tình chống Trung Quốc xâm lược”.
- BỘ MẶT THẬT NGÀY CÀNG LỘ RÕ (Lương Kháu Lão). “Không biết ông còn tồn tại trên chiếc ghế nóng Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đến ngày nào và có kịp làm gì với những ý tưởng nhiều khi ‘điên rồ’ của mình hay không?
- Từ FPT đến VPT (Hiệu Minh). “Người ta sửng sốt bao nhiêu về thành công của FPT trong thương trường thì càng lạ lùng bấy nhiêu về đề thi, bàn về chữ Trinh trong truyện Kiều của Nguyễn Du, trong kỳ thi đại học tuần qua… Bên Hoa Kỳ mà có chuyện này thì tên tuổi trường sẽ biến mất trong một đêm. Có người sẽ vào tù, phụ huynh sẽ kiện vì đã làm hư hỏng con cái họ”. BTV: Hóa ra ta còn thối nát hơn cả bọn “tư bổn thối nát” mà ta đã từng chửi chúng? Hay đó chính là cái gọi là Dân chủ Việt Nam cao gấp vạn lần dân chủ tư sản của bà Nguyễn Thị Doan?
- Bùi Tín: Nhân ngày 30-4: Câu chuyện về 16 tấn vàng – (VOA’s blog). “Trong các phiên họp của chính phủ, của quốc hội sau 30-4-1975, không có một chi tiết nào về hơn 16 tấn vàng được chính quyền miền Nam chính thức giao lại. Nó có thật sự nhập kho Nhà Nước đầy đủ, và được dùng vào những việc gì? Không ai biết”.

KINH TẾ

- Tri ân nhân viên: Làm sao để đạt hiệu quả cao nhất ? (Fox Business/ TTVN/ CafeF). BTV: Vụ này có lẽ mấy xếp “đầu đen” (black hair – chỉ người Á châu) cần học hỏi nhiều từ các xếp “đầu hoe” (blonde hair - chỉ người phương Tây). Người phương Tây có nhiều chiêu để giữ nhân viên, có lẽ nhờ những kiến thức họ học được ở trường về kỹ năng quản trị mà họ đem ra áp dụng, như vinh danh những người làm việc hết mình trong những dịp thuận tiện, cũng như thái độ tôn trọng, cởi mở của các xếp “đầu hoe” làm cho các cộng sự thoải mái làm việc mà chẳng muốn bỏ đi đâu, những điều hiếm thấy ở các xếp “đầu đen”.
14h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hữu Quý: Chữa thơ không dễ (Lê Thiếu Nhơn).
14h00′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Mỹ cho lưu hành ô tô bay (DNI/ VN Defence).
14h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
- Cơ duyên (Phạm Ngọc Tiến).

QUỐC TẾ

14h00′:

* RFI: 12-04-2012

.
.
.






No comments:

Post a Comment

View My Stats