Saturday 7 April 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 7-4-2012



NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 07/04/2012

Bài viết mới


Tin thứ Bảy, 07-04-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tiếp về vụ danh hiệu của anh hùng liệt sĩ Gạc Ma Trần Văn Phương: Sở đã có công văn nhưng huyện vẫn chưa nhận được? - (Người Ba Đồn).
- Chiến tranh với VN: TQ không mất nhiều? – (BBC). – Bài trên Asia Times: Small wars loom large on China’s horizon (ATO). – Quân đội Trung Quốc trỗi dậy – những chiếc răng mới của con rồng: China’s military rise: The dragon’s new teeth (Economist).
- Hình như nhờ TTXVN giật tựa kiểu tự coi nước mình như là một tỉnh lẻ, nên trang CRI của thằng “bạn vàng” giờ cũng được thể nâng tỉnh lẻ của nó lên tầm cỡ quốc gia luôn: Vân Nam và Việt Nam ký 7 thoả thuận hợp tác.
- Trưa qua có bổ sung tin về vụ bắt hai cái tàu hút bùn của “bạn 4 tốt” mà nghe như mấy bác chóp bu đang bù đầu bàn tính cách xử lý chưa xong. Rồi tiếp đến vụ các ngư dân ta bị bắt giữa trái phép, Hội nghề cá VN có yêu cầu “bạn” (cướp biển) phải thả ngay. Thế nhưng nghe đâu khi “bạn” trả lời, tiện thể khẳng định lại chủ quyền toàn bộ vùng “đường lưỡi bò” chín đoạn. Thế là các bác chóp bu lại phải chụm đầu bàn tính tiếp. Vì nếu không trả lời, “bạn” sẽ ghi điểm, lấy đó làm bằng cớ là ta im lặng nghĩa là đồng ý cái “lưỡi bò” như lưỡi sói kia. Rất gay! Kể ra vậy để bà con cảm thông với “trên”, quen cách uýnh du kích từ thuở cha ông rồi, nên giờ đụng đâu gỡ đó, đau đâu chích đó thôi. Hu hu!
- “Bắt quả tang 43 người Trung Quốc” cả nhưng VNExpress kêu bằng 43 người nước ngoài lừa đảo công nghệ cao bị bắt (VNE). Mà nó lại không lừa người, lại đi “lừa công nghệ cao” là sao, há? À! Hóa ra là đây: - Tạm giữ 43 người nước ngoài dùng công nghệ cao lừa đảo. Nhưng sao Thanh niên lại biểu là “người Đài Loan và Trung Quốc “? Hay là có người Đài Loan thật, nhưng VNExpress học tập VTV, cứ nói tới Đài Loan là phải kêu bằng “Đài Loan, Trung Quốc” để … vui lòng “bạn vàng”, răm rắp chấp hành nguyên tắc “một nước TQ?
- Xích Tử – Chỉnh đốn: Trò mèo tự vờn đuôi – (Dân Luận). – Những biến thái mới của căn bệnh “nhiệt liệt chào mừng” (Trương Duy Nhất). “Bộ chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban kiểm tra trung ương đảng có biết và đã nhắc nhở chấn chỉnh, kiểm điểm, kỷ luật gì về những trường hợp này?” =>
- Óa! Đang điểm tin thì thấy trên VTV1-Thời sự sáng có cái phóng sự về một ông người Anh muốn vào … đảng (CSVN). Vội sợt trên mạng, phát hiện bài này: Tôi cũng muốn vào Đảng Cộng sản Việt Nam (Petro Times). Nhưng … BS xin được nhắc nhở các bác bên đảng, là cần đề phòng khả năng tụi Tây nhiều khi nó ngây thơ lắm, thấy xứ ta đảng viên sao giờ giàu lên lẹ quá, nên cứ đâm đầu theo, đâu biết phải xác minh lý lịch 3 đời, rồi học tập nghị quyết, kiểm điểm tùm lum muốn khùng luôn … Chịu sao nổi? Hề hề!
- Thấy đảng CSVN kỷ niệm sinh nhật 105 của cố TBT Lê Duẩn, Ba Sàm cũng xin kỷ niệm theo cách riêng, bằng cách nhắc lại bài đã đăng (những ai đã và đang có cái nhìn kém thiện cảm, thậm chí căm ghét ông biết đâu cũng thay đổi chút xíu): 105. TBT Lê Duẩn: về tập đoàn phản động Trung Quốc chống Việt Nam.
- Chuyện Tù & Chuyện Đùa (Tưởng Năng Tiến).
- Cựu chủ tịch Tiên Lãng lên Sở Nội vụ – (BBC). - Vụ Tiên Lãng: “Chính quyền vượt quyền, sai phạm lớn” – (Cu làng cát). – KIỂM ĐIỂM NGHIÊM TÚC (Nguyễn Quang Vinh). “…đấy, bà con thấy chúng tôi nghiêm chưa, những 50 cán bộ bị kỷ luật”. – TỔNG HỢP TIỀN ỦNG HỘ GIA ĐÌNH ANH VƯƠN (Nguyễn Quang Vinh). Hì hì! Cái này bác Cu Vinh phải học tập cách làm việc rành rẽ tất cả ngay từ đầu của TS Nguyễn Xuân Diện, đỡ điều tiếng thị phi làm phản tác dụng.
- Chế độ công hữu và chủ nghĩa xã hội, thứ gì quý hơn? (boxitevn). “…tác giả muốn phân tích một số hệ quả đáng lo ngại do việc duy trì chế độ công hữu dẫn tới.” “Tại sao ‘công hữu’ tất yếu dân đến ‘vô chính phủ’?
- TS Lê Đăng Doanh: Nhức nhối (NLĐ/Ba Sàm). - Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Còn nhiều câu hỏi về Vinashin – (BBC). “Không thấy có kiểm điểm gì, thông báo gì về trách nhiệm cụ thể gì của Thủ tướng cả, mặc dù tập đoàn Vinashin này trực tiếp đặt dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng”. Ưở!? Sao tưởng hồi đầu vụ, bác Nguyễn Văn Chi cùng bác 3D đã “giải quyết” với nhau êm xuôi rồi cơ mà? Khà khà! … Đừng giỡn mặt anh Ba miền Tây nghen anh Năm khu Năm!
- Vụ PetroVietnam, phát hiện ‘chi tiêu sai’ 1,5 tỉ đô la: Vietnam uncovers $1.5bn ‘wrongful spending’ (Financial Times). Còn thêm chuyện Nhiều sai phạm tại Tập đoàn Sông Đà nữa để nhắc nhở bà con về tài trí anh Đinh La Thăng, thấy ảnh xứng đáng là đầu lãnh, chớ đâu phải thứ đầu đất mà nhà báo Huỳnh Ngọc Chênh bêu riếu bữa qua. Cũng đừng tin vô đám thúi miệng ghen ăn tức ở đàm tiếu là vì ảnh kiếm được quá bộn tiền, nhất là qua hàng loạt vụ “cổ phần hóa”, nên sắm được cái ghế quá dễ, rồi chủ quan, nói ẩu làm càn. Hãy chờ đó để thấy biện pháp xử lý nghiêm minh ở “trên” ra sao! - Sai phạm của PVN ở Cà Mau (TT).
- Xóa xe cá nhân: Khó khả thi!(PLTP). – Phút “nói thật” của Bộ trưởng Thăng (PL&XH). BTV: Vậy là từ trước tới giờ bộ trưởng toàn nói dối? – Có nên gắn kết lòng yêu nước vào việc thu phí? (DT). “Yêu nước không phải là đóng phí theo ý muốn của nhà quản lý. Nếu gắn kết yêu nước vào đây là quá xem thường lòng yêu nước. Chưa kể quá xem thường nhận thức của nhân dân về trách nhiệm, nghĩa vụ, bổn phận của công dân đối với đất nước”. – Kami: Hoan hô Bộ trưởng đinh “tặc” Đinh La Thăng ! (RFA’s blog). - Để đề án thu phí giao thông thuyết phục hơn (TT). - Kiến nghị xem xét một số nội dung về phí bảo trì đường bộ (SGGP). - Doanh nghiệp vận tải lo “sốt vó” vì phí! (VnEconomy). - “BT Thăng và nhân viên nên thông báo năm qua đi xe bus được mấy lần” (GDVN).
- Đại gia Việt mua một thị trấn tí hon tại Mỹ – (RFI). – Hai thương gia Việt Nam mua thị trấn nhỏ nhất ở Mỹ – (VOA). – Bài dịch: Thị trấn một người ở Wyoming đã bán $ 900.000 cho một nhà đầu tư Việt Nam – (AP/ x-café). - Độc giả báo Mỹ “phát sốt” với vụ người Việt mua lại thị trấn (VnEconomy). – Tự hào người Việt: Mua thị trấn Mỹ, săn tê giác Phi (PhunuToday). “Bạn định phản đối, định phủ nhận tài năng này của người Việt ư, xin mời đọc thông tin trên các báo điện tử về việc Nam Phi quyết định cấm người có quốc tịch Việt Nam săn bắn tê giác”. Loài tê giác hẳn sợ người Việt nhất thế giới! =>
- Tỷ phú Trung Quốc thân Bạc Hy Lai bị điều tra – (RFI). – Trung Quốc: Sự sụp đổ của mô hình Trùng Khánh (SAAG/ Ba Sàm). – Vụ Bạc Hy Lai, ngôi sao băng của Trung Quốc: China’s Falling Star (NYR). – Trung Quốc yêu cầu các binh sĩ không nên để ý đến các tin đồn trên mạng – (RFI). – Trung Quốc cảnh báo quân đội – (BBC). “Tờ báo chính thức của quân đội Trung Quốc cảnh báo binh lính không nghe tin đồn trên mạng internet và tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản”. BTV: Chắc “bạn” đang nguy tới nơi rồi nên mới kêu gọi như thế này?- Biểu tình tại Quảng Châu đòi Chủ tịch Trung Quốc làm gương kê khai tài sản – (RFI).
= Ảnh: REUTERS/Tyrone Siu. – Anonymous tấn công hàng trăm website Trung Quốc – (RFI). “Nhóm Anonymous còn cảnh cáo Bắc Kinh là chính quyền Trung Quốc không phải là vững chắc, không thể bị tấn công. Hôm nay, các website bị tấn công. Ngày mai, sẽ đến lượt chế độ sụp đổ”.
14h10′:
- Vừa buồn cười…lại muốn khóc! (TVN). Đó là 2 câu chuyện tưởng bé tẹo, mà không tẹo tí nào: chuyện cưỡng chế 2 hòn đá và chuyện thông tin gạo giả.
- “Vậy thì tiền đó đi đâu?” (NLĐ). “Trong một gia đình, nếu cha mẹ làm ăn thất bại thì cả đàn con nheo nhóc; trong một doanh nghiệp, giám đốc mà làm ăn bết bát thì hằng trăm công nhân lao đao. Tuy nhiên, điều đó cũng không nguy hiểm bằng trong một quốc gia, những đơn vị được ưu ái giao vốn, giao tài nguyên, giao trọng trách “chủ đạo” mà lại cứ liên tục đi sai đường thì con thuyền kinh tế đất nước sẽ trôi về đâu?”.
20h35′:
- Không kỷ niệm ngày mất Hoàng Sa, ngày mất một phần Trường Sa, nhưng có Kỷ niệm 37 năm Ngày giải phóng quần đảo Trường Sa (TTXVN). - Gặp người chiến sỹ cắm cờ giải phóng Song Tử Tây(TTXVN).
- Tàu lạ (ĐĐK). “Theo phản ánh của các ngư dân bờ biển Bắc bộ, hàng đêm, chỉ cần chạy tàu ra khỏi đất liền mấy km đã thấy hàng đoàn tàu Trung Quốc, trang bị hiện đại đánh bắt trên ngư trường của Việt Nam. Tàu nhỏ, người ít, nhiều khi các ngư dân Việt Nam đành phải tránh”.
(HDTG/TBKTSG).
KINH TẾ

- Sáng qua có điểm bài “Đình đốn và nguy cơ thiểu phát?“ trên VEF, nhưng rồi độc giả cho biết bài đã bị gỡ xuống (khỏi trang gốc). Lại có độc giả méc bài tương tự, cùng tác giả, trên trang Tầm nhìn: Ai đã gây ra nguy cơ thiểu phát? Rõ là “của hiếm” rồi! Dù sao, việc phát hiện những bài báo nào đưa lên rồi lại gỡ xuống đôi khi cũng góp phần cho biết thêm chút ít về “sức khỏe chính trị” VN ra sao. - Đình đốn sản xuất, cứ bình tĩnh? (VEF).
14h10′:
20h35′:
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Cà phê cuối tuần: Bối cảnh mới, đòi hỏi mới (VnEconomy). “Các báo cáo chính sách rất đẹp, nhưng chính sách trên giấy và chính sách thực tiễn khác xa nhau. Hỏi đến doanh nghiệp thì doanh nghiệp nói chính sách hay nhưng không đến được với họ. Hiện có tình trạng đáng buồn là doanh nghiệp xin được cái mỏ hay lô đất thì giàu ngay, chăm chú đầu tư khoa học công nghệ thì phải đợi 5-10 năm…”.

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà văn Bùi Ngọc Tấn đoạt giải thưởng lớn nhưng không phải ở VN, và Tuổi trẻ cần học nhà văn Trần Nhương đặt tựa: Nhà văn Bùi Ngọc Tấn đoạt giải thưởng lớn tại Pháp. Nhân đây, cũng muốn nhắc lại vì có thể nhiều độc giả chưa biết, là Bùi Ngọc Tấn từng có cuốn tiểu thuyết 2 tập Chuyện kể năm 2000 rất hay và có giá trị lịch sử, đã bị thu hồi và vài người bị liên đới vì chịu trách nhiệm xuất bản. Hiện bà con có thể đọc thoải mái cuốn này ngay trên blog riêng của ông (trên danh mục Blog/Web Ch.trị/V.hóa bên tay phải).
Bữa qua, nhân điểm tiếp một bài của Nguyễn Văn Lưu “phê” nhà văn Nguyễn Huy Thiệp trên blog Văn chương +, BS có ngờ ông nầy chính là tác giả một bài viết trên báo Đầu tư 6 năm trước, cũng kiểu “phê” rất nặng lời, hằn học, với nhạc sĩ Phạm Duy. Nhưng liền có mấy độc giả thân thiết, trong đó có nhạc sĩ Nguyễn Trọng Tạo, cho biết không phải vậy. Một độc giả còn bổ sung: “Nguyễn [Văn] Lưu là con trai của ông Nguyễn Xiển, là em vợ Bộ trưởng Đỗ Quốc Sam nên được nhận làm phóng viên báo Đầu tư của Bộ KH-ĐT với chế độ rộng rãi, muốn viết gì cũng được đăng trên chuyên trang thể thao. Còn có bí danh là Ama…”
- Günter Grass – Điều phải nói (Pro & Contra). “Trước những lo lắng cho quan hệ ngoại giao Đức – Israel do một bài thơ gây ra, người phát ngôn chính phủ tuyên bố: ‘Tại Đức, nghệ thuật có quyền tự do và may mắn thay, chính phủ cũng có quyền tự do để không bắt buộc phải bình luận về từng thông điệp nghệ thuật’.
- 150 triệu USD để đăng cai Asiad 2019 (TT). Thích đổ tiền tốn kém với những màn tháu cáy để nâng cao hình ảnh đất nước thì nên qua học “bạn” TQ từ vụ Olympic 2008. Hãy nghe ông Hoàng Vĩnh Giang ngồi tính cua trong lỗ: “Asiad 2010 Quảng Châu, Trung Quốc thu về gần 200 triệu USD, … VN đến năm 2019 tôi nghĩ ít nhất chúng ta cũng thu được 80-100 triệu USD, và được hưởng 70% trong tổng số tiền thu về (hơn 30 triệu USD), số còn lại là của OCA.”
14h10′:
- Ảnh đẹp & vui-2 (Quê Choa).
20h35′:
- Nghệ sĩ hài Mỹ Chi: Tìm người sửa túi, nâng khăn cho… chồng (SGTT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: TỰ QUYẾT KHÔNG PHẢI TỰ KẾT LIỄU ĐỜI MÌNH (Lê Thiếu Nhơn).
- Sinh viên Văn khoa (Nguyễn Thế Thịnh).
14h10′:
- VỤ “HỌC XONG MỚI BIẾT KHÔNG TRÚNG TUYỂN”: Giúp học trò “chạy” bằng giả (NLĐ).
- Google thử nghiệm loại kính đeo mắt nối mạng Internet – (NV). – Video Google giới thiệu về kính nối mạng internet: Project Glass: One day… Một cư dân mạng cũng có video đáp trả lại: Kính nối mạng Google nguy hiểm: Goggle – Project Dangerous Glasses (Happy Toaster).
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h10′:
- Vụ 42 nữ lao động VN mắc kẹt tại Malaysia: 50 xu trong hành trình chạm đến sự thật (LĐ).
20h35′:

QUỐC TẾ

- Cộng đồng quốc tế bác tuyên bố độc lập ở Bắc Mali (TTXVN). – Pháp, AU bác bỏ lời tuyên bố lập quốc của phiến quân Mali – (VOA). Phiến quân tập họp tại một địa điểm không được tiết lộ ở Mali hôm 2/4/12. Photo: AP. =>
- Vợ Tổng thống Pháp: Ra tay giúp chồng (NLĐ).
14h10′:
20h35′:

* RFI: 06-04-2012
.
.
.



No comments:

Post a Comment

View My Stats