Monday 23 April 2012

KHI BÌNH N HƯỠNG LÊN GÂN (Bùi Tín)



Bùi Tín viết riêng cho VOA
Thứ Hai, 23 tháng 4 2012

Trên thế giới hiện nay không có nước nào dân bị đói hơn là Bắc Triều Tiên. Theo tin từ Nam Triều Tiên và Nhật Bản, 1/4 số 25 triệu dân Bắc Triều Tiên bị đói triền miên hơn 7 năm nay, và số người bị chết đói 7 năm nay là gần 1 triệu người. Hiện vẫn còn một số dân đói phải vào rừng đào củ và lá cây để ăn, họ sống sót nhờ số lương thực được quốc tế giúp đỡ, năm nay là 20 vạn tấn.

Tất nhiên tầng lớp lãnh đạo cùng hơn 1 triệu đảng viên cộng sản, nửa triệu đoàn viên thanh niên cộng sản cùng hơn nửa triệu sỹ quan, binh lính vẫn no đủ, còn sống dư dật, sung sướng. Ngành ngoại thương và ngoại giao có nhiệm vụ mua sắm cho gia đình lãnh tụ và quần thần những thức ăn và hàng hóa sang trọng , xa xỉ nhất, từ thịt bò Kobé Nhật Bản, trứng cá đen Nga, rượu đỏ Bordeaux Pháp, nước hoa hảo hạng Paris.

Do dân quá thiếu đói, Bình Nhưỡng dựng lên chuyện có tên lửa và bom nguyên tử để làm mình làm mẩy, thỉnh thoảng dậm dọa thế giới hòng vòi viện trợ, chìa tay xin xỏ. Đây là thủ đoạn của kẻ nghèo kiệt liều mạng cào mặt dọa chết theo kiểu sẽ cùng chết cả với nhau để bòn tiền của người khác. Đây là cố tật của kẻ cùng đường, đã thành bệnh kinh niên.

Năm 1998 Bình Nhưỡng đã thử một lần tên lửa. Năm 2009 lại thử một lần nữa. Kết quả không đạt, chẳng dọa nổi ai, nhưng vẫn tuyên bố lập lờ còn nhiều tiềm năng ẩn
giấu. Ngày 26-3-2010, Bình Nhưỡng gây sự, phóng ngư lôi vào tàu Cheonan của Nam Triều Tiên trong vùng biển Hoàng Hải, làm 46 thủy thủ chết. Đến 23-10 cùng năm 2010, họ lại bắn 200 đạn pháo vào một hòn đảo Nam Triều Tiên. Bị lên án quyết liệt và trừng phạt, Bình Nhưỡng đấu dịu, tuyên bố chỉ phát triển tên lửa chinh phục vũ trụ vì mục đích hòa bình, không chạy đua vũ trang, nhận họp 6 bên để nhận 24 vạn tấn lương thực viện trợ.

Gần đây khi nạn đói đã tạm lắng, Bình Nhưỡng lại giở chứng. Họ phóng một tên lửa lớn hơn 2 tên lửa trước. Đây là tên lửa xuyên lục địa, mang tên Unha-3 (Ngân Hà 3), có 3 tầng, bệ phóng cao 30 mét, mang vê tinh Kwang Myongsong-3 (Quang Minh Tinh 3), nặng 100 kilôgam, có “mục đích quan sát trái đất, phục vụ mùa màng nông nghiệp, đánh giá tài nguyên rừng và một số tài nguyên khác”. Một số bình luận từ trong nước huênh hoang đây là sự kiện lịch sử, biểu tượng cho khoa học kỹ thuật tiền tiến, đi kịp thời đại, có nhiều ứng dụng toàn diện, chứng minh sức mạnh hùng hậu của chế độ. Bình Nhưỡng khoe rằng tầm xa của tên lửa có thể đạt 4.000 kilômét, Bệ phóng đặt tại vùng Tong Changri sát bờ biển phía Tây Bắc, gần biên giới Trung Quốc, quỹ đạo của tên lửa Ngân Hà 3 sẽ có thể xâm phạm vùng trời của Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Philippines và Trung Quốc.

Chế độ độc đảng độc đoán kiểu Stalin và Mao Trạch Đông tồn tại gần 70 năm nay bị nhân dân cực kỳ chán ngán mà không sao thoát ra được, lại bị cô lập trước thế giới, Bình Nhưỡng luôn tính toán để đạt mục tiêu tuyên truyền chính trị tối đa. Cuộc phóng tên lửa và vệ tinh kỳ này được công bố là để đánh dấu “Đại lễ mừng thọ một thế kỷ tròn ngày sinh của lãnh tụ tối cao sáng lập chế độ Kim Nhật Thành”. Do đó lần này Bình Nhưỡng mời một số báo chí quốc tế có lựa chọn đến Bình Nhưỡng và đến tại gần bệ phóng để quan sát, đưa tin.

Ngày 11-4, Thông tấn xã Triều Tiên KCNA công bố tin Kim Jong Un được một hội nghị đặc biệt của đảng Lao động bầu làm bí thư thứ nhất của đảng Lao động Triều Tiên, đồng thời hội nghị cũng suy tôn Kim Il Sung, ông nội của Kim Jong Un, “Tổng bí thư Vĩnh viễn” của đảng, cũng được coi là Lãnh tụ tối cao vĩnh viễn của chế độ. Thế giới cộng sản chưa từng có danh hiệu kỳ khôi như thế?

Cả nước tưng bừng mở hội mừng cả dòng họ Kim Il Sung, Kim Jong Il, và Kim Jong Un, ba cha con ông cháu nối ngôi nhau làm lãnh tụ của đất nước. Cũng từ nay cậu thanh niên chưa đầy 30 tuổi Kim Jong Un vừa là lãnh tụ đảng, là người đứng đầu chế độ, vừa là tư lệnh tối cao quân đội Bắc Triều Tiên có 1,2 triệu quân.

Hai nhân vật luôn ở cạnh lãnh tụ Kim Jong Un mấy tháng nay là 2 vợ chồng Đại tướng Chang Sung Thaek và nữ Đại tướng Kim Kyong Hui, đều 65 tuổi, là chú và cô ruột của Kim Jong Un. Hai nhân vật này trên thực tế làm nhiệm vụ nhiếp chính cho ông lãnh tụ cháu còn quá trẻ.

Một nhân vật vừa được đưa lên là Đại tướng Kim Jong Gak, ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Triều Tiên, 71 tuổi, được cử làm Bộ trưởng Quốc phòng với hàm phó nguyên soái.

Báo đảng Bắc Triều Tiên trong cơn lên đồng tập thể mấy ngày mở hội này, trong số ra sáng 12-4 suy tôn lãnh tụ Kim Jong Un là “lãnh tụ yêu quý, là thiên tài toàn diện bẩm sinh, là phái viên từ Thiên đình cử xuống”. Chuyện cung đình cộng sản cứ như chuyện tiếu lâm bịa đặt.

Những danh hiệu ồn ào, hội họp đầy cờ quạt, kèn trống, duyệt binh, pháo hoa chỉ để cho dân quên đói nghèo, bớt chống đối, vớt vát chút danh dự hão với thế giới.

Hoa Kỳ đã phản ứng mạnh mẽ trước hành động lên gân phóng tên lửa tầm xa của Bình Nhưỡng, bà Ngoại trưởng Hillary Clinton coi đây là một sự khiêu khích dại dột, làm hại cho đất nước và nhân dân Bắc Triều Tiên. Nhật Bản, Nam Triều Tiên và cả Đài Loan đều lên tiếng cảnh cáo hành động liều lĩnh mù quáng của Bình Nhưỡng, tuyên bố sẵn sàng bắn hạ nếu tên lửa Bắc Triều Tiên xâm phạm vùng trời nước mình.

Các hãng hàng không của Nhật Bản, Philippines, Indonesia, Singapore … đều điều chỉnh các chuyến bay qua vùng trời đông Á trong mấy ngày từ 12 đến 16-4 để bảo đảm an toàn hàng không. Nga và Trung Quốc chỉ lên tiếng một cách hình thức trước hành động lên gân của Bắc Triều Tiên, yêu cầu “các bên đều tự kiềm chế” để tình hình không trở nên căng thẳng.

Xem ra Trung Hoa cộng sản là bên bị thua thiệt nhất trong cuộc khủng hoảng trên đây. Tuy Bình Nhưỡng vẫn là một đồng minh truyền thống của Bắc Kinh, nhưng là một đồng minh cồng kềnh khó bảo, một gánh nặng về chính trị - kinh tế - tài chính, khi biên giới luôn khóa chặt để chặn dân đói ăn và đói tự do tràn sang, khi hành động ngông nghênh của Bắc triều Tiên chỉ thúc đẩy các liên minh quân sự Nhật – Hoa Kỳ, Nam Triều Tiên - Hoa Kỳ, Đài Loan-Hoa Kỳ thêm gắn bó, làm cho Trung Quốc bị bao vây chặt chẽ và cô lập thêm, đúng vào lúc tình hình Miến Điến chuyển biến rất bất lợi cho Trung Quốc, con đường chiến lược mở xuống Ấn Độ Dương ở phương Nam có nguy cơ bị tắc nghẽn.

Điều trên đây giải thích vì sao báo chí và truyền thông Trung Quốc luôn nhạy bén lại không mặn mà gì với chuyện phóng vệ tinh Quang Minh Tinh 3 bằng tên lửa liên lục địa Ngân Hà 3, cũng không hân hoan chào mừng cậu Kim Jong Un lên chức bí thư thứ nhất đảng, “từ Thiên đình phái xuống”, cũng không chúc mừng ông nội của cậu bé này là Kim Il Sung trở thành “Tổng bí thư đảng vĩnh cửu”, mặc dầu ông đã về chầu ông Xít và ông Mao từ tháng 7 năm 1994 rồi.

* Blog của Nhà báo Bùi Tín là blog cá nhân. Các bài viết trên blog được đăng tải với sự đồng ý của Ðài VOA nhưng không phản ánh quan điểm hay lập trường của Chính phủ Hoa Kỳ.

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats