Saturday 7 April 2012

HÌNH ẢNH GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG TẠI HẢI NGOẠI (tin tổng hợp)


07:27 - 06/04/2012

Từ hàng chục năm qua, hàng năm, đến ngày Giổ Tổ Hùng Vương 10 tháng 3 Âm Lịch, cộng đồng người Việt khắp nơi ở hải ngoại đã tưởng nhớ công ơn Tổ tiên dày công dựng nước với những sinh hoạt tế lễ, bảo tồn văn hóa, cũng như giới thiệu truyền thống bất khuất của người Việt Nam tại nơi mình sinh sống.

Năm nay, ngày Quốc tổ Hùng Vương cũng đã được tổ chức trọng thể ở nhiều địa phương có đông người Việt.

DienDanCTM xin ghi lại đây một số hình ảnh sinh hoạt trong tuần lễ tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương năm 2012 của đồng bào hải ngoại.


* Tại Paris, Pháp Quốc:


* Tại Tokyo, Nhật Bản


* Tại Perth, Tây Úc


* Tại bá Linh, Đức Quốc


* Tại Sacramento, Hoa Kỳ


-----------------------------------------------------


31/03/2012

Rất đông đảo đồng hương đã tề tựu về Đền Thờ Quốc Tổ để dự buổi lễ Giổ Tổ Hùng Vương với tất cả những tình cảm ấm áp của người Việt ly hương. Sau lễ chào quốc kỳ Úc Việt và một phút mặc niệm, cô Vũ Uyên (Phó Chủ Tịch Nội Vụ) đã bắt đầu bằng một bài đọc nhắc nhở về tổ tông, nguồn gốc của con người để nói lên cái ý nghĩa của Ngày Giổ Tổ Hùng Vương. Mọi người, nhất là các thế hệ đi trước, cảm thấy thật ấm lòng và vui mừng khi thấy những người thuộc thế hệ trẻ như cô Vũ Uyên đã dấn thân tiếp nối những bước chân của cha anh để gìn giữ nền văn hoá nước nhà.

Buổi lễ đã diễn ra thật trang nghiêm, thật trọng thể với đầy đủ các nghi thức cổ truyền. Đặc biệt là sự có mặt của Cụ Nguyễn Khắc Nhân, một người đã bỏ ra rất nhiều tâm huyết cho Đền Thờ Quốc Tổ, tuy năm nay Cụ đã được 92 tuổi, đi đứng khó khăn nhưng cũng cố gắng đến với Cộng Đồng - một Cộng Đồng mà Cụ đã quí mến, thương yêu và gắn bó trong bao nhiêu năm qua và cũng nhân dịp này Cụ đã trao lại cho Cộng Đồng toàn bộ những tập tài liệu về lễ nghi, tập tục, ... mà Cụ đã bỏ công sức ghi chép, biên soạn trong hàng chục năm qua chỉ nhằm một mục đích duy nhất là lưu lại cho con cháu đời sau những cái hay, nét đẹp, những nghi thức cổ truyền của nền Văn Hoá Việt Nam.

Buổi lễ còn có sự tham dự của Nhóm Giáo Dục về Chiến Tranh Việt Nam của Hội Cựu Chiến Binh Úc tham chiến tại Việt Nam (The Education Team - Vietnam Veterans Association of Australia). Sự hiện diện của các Cựu Chiến Binh Úc trong buổi lễ không đơn thuần là những khách mời mà là vì họ đã chọn ngày Giổ Tổ Hùng Vương để trao tặng Cộng Đồng Cây Thập Tự Giá Long Tân (Long Tân Cross) - là một biểu tưởng để vinh danh, để tưởng niệm những Chiến Sĩ Úc đã nằm xuống trong trận đánh Long Tân, góp phần xương máu bảo vệ sự tự do cho Miền Nam Việt Nam và thay mặt cho nhóm giáo dục về chiến tranh Việt Nam, ông Steve Lowe đã cùng với ông Nguyễn văn Bon đã làm lễ an vị bệ tưởng niệm Long Tân.

Để đánh dấu 50 năm ngày Úc tham chiến tại Việt Nam và ghi nhận những sự đóng góp và hổ trợ của Nhóm Giáo Dục về Chiến Tranh Việt Nam, Cộng Đồng đã trao một bảng vinh danh cho Nhóm. Đại diện cho Nhóm, ông Phil White đã có lời cảm tạ đến với Cộng Đồng, riêng ông Steve Lowe thì xác nhận rằng trước đây Chiến Binh Úc đã cùng nhau chiến đấu bên cạnh QLVNCH (fighting side by side) thì nay Hội Cựu Chiến Binh Úc vẫn tiếp tục kề vai sát cánh (still side by side) cùng với CĐNVTD.

Kế tiếp là phần vinh danh những vị ân nhân đã quá vãng: Cố Giáo Sư Lương Minh Đáng và Cụ Bà Trần Thị Loan (bút hiệu Hoàng Cúc) đã được ông Nguyễn Thế Phong nhắc đến với tất cả sự kính trọng khi nói về những sự đóng góp lớn lao của hai vị trong việc xây dựng và bồi đắp cho ĐTQT, và dĩ nhiên nhân vật quan trọng nhất có mặt trong buổi lễ là Cụ Nguyễn Khắc Nhân đã được Cộng Đồng trao bảng vinh danh để bày tỏ lòng biết ơn và sự tôn kính đến với một người đã dành hết tâm huyết cho ĐTQT.

Ngoài ra Cộng Đồng còn trao bằng tưởng lệ cho các thiện nguyện viên đã đóng góp không ngừng nghĩ công sức cho các sinh hoạt cũng như việc bảo trì ĐTQT. Riêng ông Quốc Việt đã được Cộng Đồng vinh danh với 20 năm phục vụ CĐNVTD qua làn sóng SBS Radio.

Để bảo tồn nền văn hoá nước nhà, trong buổi lễ Giổ Tổ Hùng Vương hàng năm Cộng Đồng luôn luôn có phần trao bằng ban khen đến với các em đạt được điểm cao cho môn tiếng Việt trong kỳ thi "Tú Tài" (VCE). Đây là một việc làm thật đáng ca ngợi, nhằm khuyến khích các con em, cũng như các phụ huynh nên giúp các con em gìn giữ tiếng Việt cũng như văn hoá truyền thống Việt Nam. Năm nay các em có tên trên Bảng Vàng Nguyễn Du gồm có:

Hoàng Thảo (Vivian) - 41/50
Hồ Hồng Kỳ - 43/50
Trịnh Bảo Vi - 44/50
Trần Thảo Nguyên - 44/50
Trần Quí Phương - 45/50
Trương Nguyễn Quỳnh Nga - 50/50

(Tất cả các em được ghi tên trên Bảng Vàng đều là gái! Ôi thật buồn cho các em trai!)

Người hướng dẫn chương trình là cô Phượng Vỹ (Phó Chủ Tịch Kế Hoạch & Tài Chánh) một người trẻ nhưng rất lưu loát về tiếng Việt, rất nhanh nhẹn trong việc lược dịch các lời phát biểu bằng tiếng Anh sang tiếng Việt và ngược lại. Sự hoạt bát, duyên dáng và dí dõm của cô đã gây được sự chú ý và thích thú cho tất cả các quan khách Úc, Việt.

Vào cuối buổi lễ ông Nguyễn văn Bon có đã có lời cảm tạ đồng hương đã đến tham dự buổi lễ, và trân trọng bày tỏ lòng cảm kích đối với việc đón nhận Cây Thập Tự Giá Long Tân từ Nhóm Giáo Dục về Chiến Tranh Việt Nam. Theo ông, việc an vị Cây Thập Tự Giá Long Tân tại ĐTQT, là một biểu tượng (symbol) nói lên sự kính trọng đối với những Chiến Binh Úc đã hy sinh để bảo vệ sự Tự Do cho Miền Nam Việt Nam. Ông tin tưởng rằng sự gắn bó giữa các Cựu Chiến Binh Úc (tham chiến tại Việt Nam) và CĐNVTD sẽ khắng khít mãi cho đến các thế hệ đời sau. Ông cũng đã không quên nhắc nhở và kêu gọi đồng hương là hãy làm tất cả những gì nằm trong khả năng của mình để đòi hỏi Tự Do, Dân Chủ, Nhân Quyền và sự vẹn toàn lãnh thổ cho Việt Nam.

Sau đó Hội Ái Hữu Brimbank đã hợp ca bản "Việt Nam, Việt Nam" cùng với sự phụ hoạ của đồng hương để chấm dứt buổi lễ.

Điều đáng ghi nhận: Trong tất cả các buổi lễ, quan khách luôn luôn bị cay mắt vì khói hương quá nhiều, nhưng hôm nay chuyện đó đã không xảy ra và sẽ không bao giờ xảy ra nữa là vì, theo lời ông Nguyễn Thế Phong, có một nhóm các bạn trẻ (không muốn nêu danh) đã tự nguyện đến làm việc suốt mấy ngày liền, có hôm làm đến 2, 3 giờ sáng để bắt 2 cái máy điều hoà không khí (tặng không) cho ĐTQT để cho kịp ngày Giổ Tổ Hùng Vương.

Melbourne
31/03/2012

Một số hình ảnh của buổi lễ (trong này có một số hình của bà Phúc An)


---------------------------

Hiệp Hội Người Việt San Diego
1-4-2012

Với mục đích bảo tồn, xây dựng và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc Việt, để cho con cháu mai sau còn nhớ đến cội nguồn, ông bà, tổ tiên, những bậc tiền nhân đã khai sinh ra giòng Bách Việt, thành lập nước Văn Lang, tức Việt Nam ngày nay, hàng năm kể từ ngày thành lập tổ chức, Lễ Giỗ Đức Quốc Tổ Hùng Vương là một ngày lễ trọng đại trong chương trình sinh hoạt của Hiệp Hội Người Việt San Diego.

“Dù ai đi ngược về xuôi,
Nhớ ngày giỗ Tổ mồng mười tháng Ba“

Năm nay Đại Lễ được long trọng tổ chức vào Chủ nhật ngày 01 tháng 04 năm 2012 ( nhằm 11 tháng 03 Nhâm Thìn ) tại trụ sở Hiệp Hội với sự hợp tác của Hội Cao Niên và một số hội đoàn thành viên trong Hiệp Hội.

Khai mạc vào lúc 11 giờ sáng với nghi thức chào cờ Việt, Mỹ, Phút Mặc Niệm để nhớ đến tiền nhân đã có công dựng nước và giữ nước.

Bế mạc vào lúc 2 giờ chiều với chương trình văn nghệ đấu tranh qua những bản nhạc nội dung “ Diệt Cộng bán Nước và chống Tàu cứu Nước” cùng thông báo với đồng hương về việc tham gia Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30/04/1975 vào:

Thời gian: Chủ nhật 29/04/2012 từ 05 giờ chiều đến 09 giờ tối.
Địa điểm : Trụ sở Hiệp Hội Người Việt San Diego, số 7833 Linda Vista Rd, Ca 92111.
Kính gởi đến quý vị một số hình ảnh ghi nhận được trong ngày Giỗ Đức Quốc Tổ Hùng Vương.

Trân trọng
Trần Sơn

-------------------------------------------


Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia
31-3-2012


Alexandria, VA (Tin Cộng Đồng).- Lần đầu tiên Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vuơng được tổ chức đúng vào ngày mùng mười tháng ba âm lịch; lần đầu tiên Cộng Đồng Việt Nam Vùng Washington, D.C., Maryland & Virginia đứng ra tổ chức lễ truyền thống này; và cũng là lần đầu tiên có đông người tham dự lễ nhất. Đó là những đặc điểm của buổi Đại Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương được diễn ra vào lúc 10 giờ 20 phút sáng thứ bảy 31 tháng 3 năm 2012 tại hội trường Holmes Middle School, số 6525 Montrose St., Alexandria, VA, với sự tham dự của gần 300 đồng hương gồm đủ mọi thành phần từ cụ bà 98 tuổi cho tới các em thiếu nhi 7, 8 tuổi.

Buổi lễ này được long trọng tổ chức bởi Cộng Đồng với sự phối hợp của Hội Người Việt Cao Niên Vùng Hoa Thịnh Đốn và sự yểm trợ của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH Vùng Hoa Thịnh Đốn và Phụ Cận.

Nghi thức chào cờ và mặc niệm được bắt đầu với phần rước quốc kỳ VN và Hoa Kỳ cùng cờ ngũ hành do các em hướng đạo thuộc Liên Đoàn Thăng Long đảm trách.

Người điều khiển nghi thức khai mạc là ông Nguyễn Văn Đặng, Phó Hội Trưởng Nội Vụ của Hội Người Việt Cao Niên.

Sau phần đồng ca bản “Hùng Vương” của các hướng đạo sinh, bà Lý Kim Hà, người điều khiển chương trình tổng quát, đã mời ông Đỗ Hồng Anh, Chủ Tịch Cộng Đồng, ngỏ lời chào mừng quan khách.

Ông Anh đã bày tỏ lòng tri ân về sự hợp tác chặt chẽ của Hội Người Việt Cao Niên và sự yểm trợ nhiệt thành của Liên Hội Cựu Chiến Sĩ VNCH và đặc biệt là sự hiện diện đông đảo quý báu của toàn thể quan khách, các đại diện hội đoàn và các cơ quan truyền thông báo chí. Theo ông, nếu không có những thành phần này, chắc chắn Cộng Đồng không thể nào tổ chức được một buổi lễ trang nghiêm để tôn kính và nhớ ơn Đức Quốc Tổ đã dày công dựng nước gần 5000 năm qua.

Trong phần trình bày về ý nghĩa buổi lễ, Dược Sĩ Nguyễn Mậu Trinh, Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên, cho rằng trong khi cộng đồng người Việt hải ngoại long trọng kính nhớ công đức của Quốc Tổ Hùng Vương suốt 18 đời dựng nước, CSVN lại dâng đất nhượng biển cho ngoại bang, cam tâm làm tay sai cho Tàu Cộng, theo chủ thuyết “tam vô”, phản bội lại nòi giống. Cho nên, nhân ngày Giỗ Tổ, mọi người Việt yêu nước nên thành tâm cầu nguyện cùng hồn thiêng sông núi sớm phù hộ cho đất nước sớm thoát khỏi ách cộng sản vô thần và con cháu giòng giống Lạc Hồng sớm hưởng được tự do dân chủ.

Kế tiếp, tiến sĩ Amy Trang đã tuyên đọc tiểu sử Hùng Vương bằng Anh ngữ để giới trẻ có thể hiểu được nguồn cội của mình.

Người trong thành phần quan khách được mời phát biểu là tiến sĩ Tạ Cự Hải, Chủ Tịch Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH. Ông Hải, thay mặt quân dân cán cảnh VNCH, bày tỏ sự hân hoan tham dự ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, và nguyện sẽ tiếp tục dấn thân góp phần tranh đấu cho một nước Việt Nam không còn cộng sản.

Trước khi vào phần tế lễ, bà Lý Kim Hà trân trọng giới thiệu thành phần quan khách tham dự, từ những bậc cao niên, cho tới các vị đại diện hội đoàn, thân hào nhân sĩ, và các vị đại diện các cơ quan truyền thông.

Phần Tế Nam Quan được điều khiển bởi Cụ Hoàng Văn Minh với thành phần nam tế rất hùng hậu, để cử hành những nghi lễ cổ truyền của dân tộc được lưu truyền từ 4891 năm về trước, trong tiếng chiêng trống và lễ nhạc rất uy nghiêm.

Theo thông lệ hàng năm, ban tế đã cùng chụp ảnh lưu niệm trước bàn thờ Quốc Tổ. Sau đó, mọi người đã thành tâm lễ bái tại chỗ.

Thay mặt ban tổ chức, cụ Nguyễn Đình Kỳ, cựu Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên, đã cảm tạ toàn thể quan khách cùng sự đóng góp công sức và tài chánh của mọi người để buổi lễ diễn ra một cách hoàn mỹ.

Vị quan khách đến muộn được mời phát biểu là bà Penny Gross, Mason District Supervisor. Bà Gross cho biết mặc dù đã qua phần tế lễ, nhưng vì bà thường xuyên có mặt trong các buổi lễ hàng năm nên bà hiểu rất rõ ý nghĩa quan trọng của Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Đó là phần đóng góp quý báu vào nền đa văn hóa phong phú của quận Fairfax, hạt Mason và của nước Mỹ. Bà Gross, thay mặt bà quận trưởng sharon Bulova, đã ngỏ lời chúc mừng buổi lễ thành công.

Phần giúp vui cho buổi lễ trong khi mọi người thọ lộc được mở đầu với các màn biểu diễn võ thuật ngoạn mục của các võ sinh thuộc võ đường Tây Sơn của võ sư Hồ Bửu.

Tiếp tục chương trình là phần văn nghệ do Giáo sư Kim Oanh phụ trách với những màn hợp ca và vũ múa tuyệt vời.

Sau cùng, chương trình được kết thúc bằng màn hợp ca “Việt Nam Quê Hương Ngạo Nghễ” của cố nhạc sĩ Nguyễn Đức Quang với nhiều tiếng hát được mời lên từ trong cử tọa và phần đệm đàn guitar của nhạc sĩ Nguyễn Trung Thành.

Nhìn chung, mặc dù địa điểm tổ chức chưa quen thuộc lắm đối với đồng hương trong vùng, nhưng nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa Cộng Đồng và Hội Cao Niên cùng sự yểm trợ mạnh mẽ của Liên Hội cũng như sự tiếp tay vận động phổ biến của các cơ quan truyền thông báo chí, buổi đại lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương năm nay đã qui tụ khá đông người tham dự và đã diễn ra một cách tốt đẹp.


.
.
.


No comments:

Post a Comment

View My Stats