Monday 23 April 2012

DÂN CHỐNG CƯỠNG CHẾ ĐẤT Ở VĂN GIANG - HƯNG YÊN (DienDanCTM - tổng hợp)



DienDanCTM - tổng hợp
(Bản tin 23-04-2012)

Chính quyền tiến hành cưỡng chế.
Dân kiên quyết giữ đất.
Công an Hưng Yên bắt đầu đàn áp dân.

Theo tin tức ghi nhận vào lúc 4 giờ 30 sáng nay, 24-04-2012, lược lượng an ninh công an cưỡng chế đất nông dân ở Văn Giang, Hưng Yên, đã bắt đầu triển khai và đang có mặt trên khắp các ngõ ngách trong làng. Điện đã bị cắt, trong khi đó vào lúc 5 giờ 15, loa của địa phương đã bắt đầu vang lên vấn đề cưỡng chế đất, phát đi các văn bản quyết định cưỡng chế như thông báo của nhà cầm quyền tỉnh Hưng Yên công bố hồi hôm qua, đồng thời cấm dân chúng không được kéo ra địa điểm cưỡng chế.

Đoàn xe cơ giới xúc, ủi đang trên đê đường 195 hướng về bờ kênh Bắc Hưng Hải để tiến vào khu vực cưỡng chế.

Theo bà con nông dân cho biết, ngay tại đầu dốc xuống xóm 1 Xuân Quan có nhiều công an, đầu gấu gác ở trên đê 195 rẽ vào xóm 1.

Lúc 5 giờ 30, đã có báo cáo từ xã Phụng Công cho biết có người bị công an đánh bị thương. Người ta đã thấy những ngọn lửa bùng cháy trên cách đồng ở Xóm 3 xã Xuân Quan. An ninh và công an mặc thường phục hiện đã có mặt khắp nơi. Trong khi công an, cảnh sát tiến vào cánh đồng Phụng Công, Xuân Quan. Bà con Phụng Công đã nổi lửa chặn đường. Lửa đã cháy lớn ở con đường độc đạo dẫn vào khu cưỡng chế.

Theo cấp báo từ blog Nguyễn Xuân Diện, lúc 06h10 - 06h20 đã có những tiếng súng AK nổ liên hồi ở phía xã Phụng Công. Trong khi đó, Công an đi quần thảo khắp các ngõ xóm, lùng sục khắp các vườn nhà. Nhiều xe ô tô to chở công an trên đê 195 đang tiến vào khu vực xã Phụng Công.

Bà con nông dân Xuân Quan đã bị lực lượng an ninh, công an, đầu gấu xã hội đen cô lập. Bà Lê Hiền Đức, người đã vừa lên tiếng kêu gọi bà con nông dân bất bạo động, sau đó đã đến hiện trường với bà con nông dân, nhưng đã bị ngăn cản và đuổi ra khỏi khu vực.

Hiện bà con nông dân tiếp tục đổ về yểm trợ nhau. Các ngả đường ra cánh đồng đã được chất củi kín, sẵn sàng phóng hỏa tiếp.

Cũng theo báo cáo của bà con ở hiện trường cho biết: một số bà con nông dân Phụng Công đã bị bắt lên xe. Đã có 10 người bị bắt, khóa tay xịt hơi cay vào mặt đe dọa, nhưng sau đó thì thả ra. Một số người đã bị ngất xỉu. Lương thực của dân mang theo đã bị công an thu ném xuống ao.

Tin tổng hợp cho thấy, lực lượng cảnh sát có trang bị lá chắn, dùi cui, súng ak. Lựu đạn hơi cay ném vào bà con dồn dập, khói kín cả cánh đồng, lửa cháy loang như chiến tranh, rồi cảnh sát dàn hàng ngang tiến lên từng đợt, xông vào bà con và dùng dùi cui vụt thẳng tay. Một số người bị đánh ngã quỵ và đã bị bắt đi. Công an tóm tay chân thô bạo lôi những người bị bắt lên xe.

Hiện nay có khoảng 500 cảnh sát với lá chắn dùi cui trên tay đang tụ tròn trên cánh đồng, đợi tiếp tế thêm lựu đạn cay, và chuẩn bị cho đợt đàn áp tiếp theo. Một lực lượng cảnh sát khác đã khóa đường về của bà con, hiện nay một số vài trăm bà con bị cô lập giữa cánh đồng. Những người dân nào đi qua chốt chặn đều bị cảnh sát dùng dùi cui chọc vào bánh xe hoặc dọa đánh.

-------------------------------

(Bản tin 23-04-2012)

Tình hình tranh chấp đất đai giữa người dân các xã thuộc huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, cùng nhà cầm quyền địa phương đang rất căng thẳng sau khi lãnh đạo tỉnh quyết định cho tiến hành cưỡng chế cánh đồng 70 ha đất của nông dân để giao cho dự án khu đô thị Ecopark, trong khi dân chúng vẫn kiên quyết kéo ra đồng giữ đất.

Tin nóng từ Văn Giang cho biết, vào sáng nay 23-4-2012, chính quyền tỉnh Hưng Yên đã tổ chức họp báo, thông báo là "sẽ huy động mọi nguồn lực và sức mạnh trong đêm nay và rạng sáng mai để cưỡng chế bằng được khu vực ba xã Cửu Cao, Phụng Công và Xuân Quan thuộc huyện Văn Giang cho dự án Ecopark."


Tại cuộc họp báo, ông Bùi Huy Thành, Chánh VP UBND tỉnh Hưng Yên và bà Đặng Bích Thủy, Chủ tịch huyện Văn Giang tuyên bố rằng "mọi việc làm của chính quyền đều đúng. Dân chống lại thì phải cưỡng chế". Lực lượng gồm công an viên chức của tất cả các xã trong huyện- trừ 3 xã có đất bị cưỡng chế - với con số lên tới gần 2000 người. Bộ CA huy động đưa toàn bộ Học viên của 2 trường Cảnh sát. Tất cả mặc cảnh phục để không nhầm lẫn trong cưỡng chế, và dự trù sẽ đào một con hào ngăn cách giữa khu dân cư và đất dự án. Muộn nhất là sẽ tiến hành vào sáng mai 24-04-2012.

Trước đó một ngày, hồi sáng qua 22-4, có 27 xe các loại được điều tới gần khu vực hiện trường. Cho đến khuya, lúc 12h15 đêm qua, đã có thêm hai xe xúc đi từ phía Bát Tràng xuống Văn Giang. Theo các nguồn tin, đêm nay xe ủi đã vào sát khu vực cưỡng chế, ngay chân công trình, cách cánh đồng cưỡng chế khoảng 50 m. Dự trù rạng sáng nay hay mờ sáng ngày mai, việc cưỡng chế khởi sự, với sự tham gia của cả công an và bộ đội.


Ngay khi được tin vào sáng nay, bà con nông dân trong huyện Văn Giang đã bắt đầu ra khu đất trên cánh đồng dựng lều bạt trên khu vực cưỡng chế. Cũng trong sáng nay công an đã đưa chó nghiệp vụ vào khu vực này, mà theo tin tức ghi nhận cho biết là để kiểm tra xem có "thuốc nổ" không. Vào buổi chiều, đã có thêm 8 xe máy xúc loại nhỏ, chưa có xe máy ủi tiến đến khu vực cưỡng chế, có khả năng đêm nay xe ủi mới về.

Lúc 18h45 chiều, các cán bộ thôn, xã đều được mời họp để quán triệt việc cưỡng chế. Học sinh các cấp từ phổ thông trung học xuống tới mẫu giáo được thông báo buộc phải đi học. Chính quyền huyện lo con em cùng bố mẹ ra cánh đồng phản đối việc cướp đất. Có 1900 nhân viên công lực gồm công an, bộ đội, phòng cháy, cứu thương, dân phòng, cơ động... đã tập hợp tại huyện Văn Giang để ăn chực nằm chờ từ sáng nay để sẵn sàng để dàn trận. Có tin là Chính phủ đã chỉ đạo xuống Huyện : " Phương án cưỡng chế phải linh hoạt, tránh diễn ra tình trạng như Tiên lãng Hải Phòng ! "

Trong khi đó, phía nông dân dân oan, hàng trăm người dân của 3 xã Xuân quan, Phụng Công, và Cửu Cao trong ngày đã tiếp tục tụ tập về cánh đồng để giữ đất. Người dân trong huyện có mặt tại cánh đồng nơi cưỡng chế xác nhận từ sáng công an cho mang mang 2 xe cam nhông đầy cán bộ, công an, rồi cơ động đến để dựng lều bạt để đêm nay đến sáng mai cưỡng chế. Dân chúng tụ tập bị đuổi đuổi đi, nhưng người dân quyết vẫn ở lại hiện trường suốt đêm đến mai, cương quyết bảo vệ đất đến cùng. Những người dân oan này cũng cho biết là có "mang theo cuốc thuổng, gậy gộc đến cánh đồng để tự vệ".


Đến chiều tối, dân chúng đã dựng lán lều để bà con chia phiên canh ở ngoài đồng, nếu có máy ủi chở đến là bà con sẽ không cho vào. Một người dân khẳng định "Chúng tôi đang chờ giải quyết các đơn thư gửi đi khắp nơi, từ chính phủ trung ương, quốc hội,.. nhưng giờ vẫn chưa có gì cả. Nếu công ty mà quyết tâm vào phá cướp đất của chúng tôi là chúng tôi sẽ chiến đấu, vì chúng tôi bảo vệ quyền lợi hợp pháp của chúng tôi."

Theo tin từ trang blog Nguyễn Xuân Diện tường trình trực tiếp đang có mặt trắng đêm với bà con Văn Giang, thì vào lúc 19h02 (giờ địa phương) toàn bộ xã Xuân Quan đã bị cắt điện đột ngột, và hiện nay bắt đầu có nhiều người lạ đi từ trên đê xuống các ngõ ngách trong thôn. Đến 20h điện đã có trở lại, và có thông báo ngày mai sẽ cắt điện từ 05h00 đến 11h.

Trong bóng đêm, bên các đống lửa cháy ngùn ngụt giữa cánh đồng, với rất nhiều củi khô và lốp hỏng ngổn ngang trận địa, bà con nông dân ngồi đầy các lán ngoài đồng, tiếng trò chuyện râm ran cả một vùng đồng không mông quạnh. Họ cùng đốt lửa và ngồi quây quần bên nhau, có cả những đưa trẻ cùng theo ra cánh đồng. Giữa cánh đồng mênh mông tối đặc, khuất sau những bụi cây là những người dân quyết giữ đất. Từ chiều đến giờ CSCĐ mấy lần định đổ quân xuống, nhưng nhìn thấy lực lượng quá khủng khiếp của dân Phụng Cao, Cửu Công tràn về hiệp thông với Xuân Quan nên đã phải chùn bước.

Công trình cầu trong dự án đang bị kẹp giữ khoảng 2000 người dân, cắm trại hai bên. Thanh niên đèn pin vũ khí trang bị đầy đủ. Ai cũng có khẩu trang và cả mũ bảo hiểm nữa. Đêm nay có gần 1 ngàn bà con (trong đó có cả phụ nữ) thức canh các vị trí trọng yếu trên cánh đồng. Và cũng ngần ấy người đang tranh thủ ngả lưng để chờ đổi ca.

Tin giờ chót: Đã sang một ngày mới và đến 03h38 - Tình hình ở các chốt lớn vẫn yên tĩnh.

Một số hình ảnh ghi nhận được trong ngày hôm nay về vụ cưỡng chế đất của bà con nông dân ở Văn Giang (hình Nguyễn Xuân Diện):

* Hình ảnh chiều tối ngày 23-04-2012

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats