Tuesday 17 April 2012

BÁO TỔ QUỐC - SỐ 133 - PHÁT HÀNH NGÀY 15-4-2012




Tổ Quốc 133
Phát hành: 15/04/2012

Sau nhiều chống trả tuyệt vọng, cuối cùng Nga và Trung Quốc đã nhượng bộ. Ngày 14-04-2012 vừa qua hai nước đã đành bỏ phiếu chấp nhận nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc theo đó các quan sát viên sẽ được gửi tới Syria để giám sát sát thỏa ước ngừng bắn, bước đầu của một giải pháp dân chủ hóa Syria.

Nghị quyết này tương đương với sự khai tử chế độ độc tài Al-Assad và là một thắng lợi quyết định cho nhân dân Syria. Từ ngày 15-03-2011, khi nhân dân Syria đứng dậy đòi dân chủ, chính quyền Al-Assad đã dùng quân đội, kể cả xe tăng và trọng pháo, tàn sát hơn 10.000 người nhưng đã không dẹp được làn sóng chống đối. Nếu không thể sử dụng bạo lực nữa nó sẽ sụp đổ nhanh chóng và đó chính là mục tiêu của nghị quyết này. Sự hiện diện của các quan sát viên - khoảng 30 người ngay tức khắc và 250 người sau đó - sẽ đặt chính quyền Al-Assad trước hai chọn lựa chỉ khác nhau ở cách cáo chung của chế độ. Nếu tuân thủ thỏa ước ngừng bắn số phận nó coi như đã xong. Nếu bất chấp LHQ và tiếp tục tàn sát những người biểu tình thì Hội Đồng Bảo An sẽ biểu quyết một biện pháp cứng rắn hơn và lần này Nga và Trung Quốc sẽ không còn lý do gì để chống lại vì đó chỉ là sự tiếp nối tự nhiên của nghị quyết mà họ vừa bị bắt buộc phải biểu quyết thuận; chế độ Al-Assad sau đó sẽ chịu một số phận tương tự như chế độ Gaddafi tại Lybia trước đây.

Hội đồng quốc gia hợp nhất các lực lượng đối lập Syria

Nga và Trung Quốc đã cố tình bảo vệ chế độ hung bạo Al-Assad tới cùng và đã chỉ nhượng bộ khi không còn chọn lựa nào khác. Hai tuần trước đó, 70 nước gồm Hoa Kỳ, Châu Âu và nhiều nước Hồi Giáo đã họp tại Istanbul tuyên bố nhìn nhận Hội Đồng Quốc Gia Syria như là đại diện chính đáng của nhân dân Syria. Sự nhìn nhận này có nghĩa là từ nay họ có thể yểm trợ lực lượng nổi dậy tại Syria bằng mọi phương tiện, kể cả quân sự. Nếu Nga và Trung Quốc vẫn ngoan cố ủng hộ chế độ Al-Assad một cuộc nội chiến thực sự sẽ diễn ra với một bên là lực lượng dân chủ Syria được các cường quốc dân chủ và khối Ả Rập yểm trợ và một bên là chính quyền Al-Assad với các đồng minh Nga, Trung Quốc và Iran. Cuộc đấu sẽ rất không cân xứng và chế độ Al-Assad sẽ bị đánh gục nhanh chóng kéo theo sự kiệt quệ của Nga, Trung Quốc và Iran. Trước viễn ảnh bi đát đó Trung Quốc đã triệt thoái, buộc Nga phải nhượng bộ theo và bỏ rơi chế độ Bachar al-Assad. Với sự sụp đổ sắp tới của chế độ này, Nga và Trung Quốc sẽ mất đồng minh Ả Rập cuối cùng và có thể bị gạt bỏ luôn khỏi vùng Trung Đông trong một thời gian dài vì dưới mắt người Ả Rập họ phải chia sẻ với chế độ Al-Assad trách nhiệm về những tàn sát tại Syria trong hơn một năm qua.

Người dân Syria ủng hộ, Hội đồng quốc gia hợp nhất các lực lượng đối lập

Cuộc biểu quyết vừa qua của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc có một ý nghĩa lớn: đó là làn sóng dân chủ mới vẫn tràn tới. Nó sắp san bằng trở ngại Syria để tiếp tục cuốn đi các chế độ độc tài còn lại. Như một sự trớ trêu của lịch sử hai chế độ cột trụ của phong trào cộng sản thế giới trước đây, Nga và Trung Quốc, lại liên kết với nhau chống dân chủ một lần nữa để rồi cùng chuốc thêm một thất bại bẽ bàng. Và vòng vây đang xiết lại chung quanh họ trong khi ngay trong lòng chế độ sự phản kháng cũng đã bắt đầu.

Đối với chính quyền cộng sản Việt Nam, sau những gì vừa xẩy ra tại Syria và Miến Điện, phải rất mù quáng mới nghĩ rằng có thể dựa vào Trung Quốc và Nga để tồn tại.

Thư tòa soạn


DOWNLOAD :

.
.
.

No comments:

Post a Comment

View My Stats