Saturday 25 November 2023

THỜI TIẾT XẤU Ở CHÂU Á LÀM GIÁ ĐƯỜNG TOÀN CẦU TĂNG VÙN VỤT (Người Việt)

 



Thời tiết xấu ở Châu Á làm giá đường toàn cầu tăng vùn vụt

Người Việt

November 24, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/thoi-tiet-xau-o-chau-a-lam-gia-duong-toan-cau-tang-vun-vut/

 

ABUJA, Nigeria (NV) – Giá đường tăng vùn vụt làm cho Ishaq Abdulraheem khó mà xoay xở. Giá bánh mì tăng đồng nghĩa với khả năng bán hàng giảm, vì vậy người thợ làm bánh người Nigeria quyết định cắt giảm một nửa sản lượng.

 

Với rất nhiều thợ làm bánh khác đang vất vả để tồn tại khi vẫn phải gánh chịu chi phí nhiên liệu và bột mì gia tăng, giá đường lên vùn vụt kể như là giọt nước tràn ly, và họ phải đóng cửa luôn.

 

Đường là nguyên liệu thiết yếu để làm bánh mì, mặt hàng chủ lực với 210 triệu dân Nigeria, và đối với nhiều người đang nhọc nhằn để có đủ thức ăn, nó cung cấp một nguồn calo bình dân. Giá đường tăng – tăng 55% trong hai tháng – đồng nghĩa với việc có ít thợ làm bánh và ít bánh mì hơn.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/11/pexels-cats-coming-2932679-1536x1024.jpg

Làm bánh mì cần có đường (Hình minh họa: Cats Coming/Pexels)

 

Đường trên toàn thế giới đang được bán ở mức giá cao nhất từ năm 2011, phần nhiều do nguồn cung ứng toàn cầu giảm sau khi thời tiết khô hạn bất thường gây thiệt hại cho vụ mùa thu hoạch ở Ấn Độ và Thái Lan, các nước xuất cảng đường lớn thứ hai và thứ ba thế giới.

 

Đây chỉ là thiệt hại mới nhất cho các quốc gia đang phát triển vốn phải đối diện với tình trạng thiếu hụt các mặt hàng chủ lực như gạo và lệnh cấm buôn bán lương thực làm tăng thêm lạm phát lương thực. Tất cả những điều đó góp phần gây ra tình trạng bất ổn an ninh lương thực do tác động quy tụ của hiện tượng khí hậu tự nhiên El Nino, cuộc chiến ở Ukraine và các loại tiền tệ kém giá trị hơn. Các quốc gia Tây Phương thịnh vượng có thể chịu đựng giá cao hơn, nhưng các nước nghèo thì gặp khó khăn.

 

Tổ Chức Lương Thực và Nông Nghiệp Liên Hiệp Quốc FAO dự đoán sản lượng đường toàn cầu sẽ giảm 2% trong niên vụ 2023-24 so với năm trước, dẫn tới thiệt hại khoảng 3.5 triệu tấn (3.8 triệu tấn Mỹ), Fabio Palmeri, nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa toàn cầu của FAO cho biết. Đường được dùng ngày càng nhiều để sản xuất nhiên liệu sinh học như ethanol, do đó trữ lượng đường toàn cầu đang ở mức thấp nhất từ năm 2009.

 

Brazil là nước xuất cảng đường lớn nhất, nhưng vụ thu hoạch đường của nước này sẽ chỉ giúp thu hẹp khoảng cách vào cuối năm 2024. Cho tới lúc đó, các nước phụ thuộc vào nhập cảng – giống như phần lớn các nước ở Phi Châu cận Sahara – vẫn dễ bị tổn thương.

 

Ví dụ, Nigeria mua 98% lượng đường thô từ các nước khác. Năm 2021, nước này cấm nhập cảng đường tinh luyện, đi ngược lại kế hoạch xây cất cơ sở chế biến đường nội địa và công bố dự án trị giá $73 triệu để mở rộng hạ tầng cơ sở ngành đường. Nhưng đó là những chiến lược dài hạn. Các thương nhân ở Abuja như Abba Usman hiện đang phải đối diện với nhiều vấn đề.

 

Bịch đường nặng 50 kilogram Usman mua cách đây một tuần với giá $66 giờ có giá $81. Khi giá tăng, khách hàng của anh ngày càng vơi đi.

 

Nguyên nhân một phần là do El Nino, hiện tượng thiên nhiên làm thay đổi mô hình thời tiết toàn cầu và có thể gây ra các điều kiện thời tiết khắc nghiệt, từ hạn hán tới lũ lụt. Các khoa học gia tin rằng biến đổi khí hậu đang làm El Nino mạnh hơn.

 

Ấn Độ phải trải qua Tháng Tám khô hạn nhất trong hơn một thế kỷ và mùa màng ở tỉnh bang Maharashtra phía Tây, nơi chiếm hơn một phần ba sản lượng mía toàn Ấn Độ, đã héo úa trong giai đoạn phát triển quan trọng.

 

Sản lượng đường Ấn Độ có thể giảm 8% trong năm nay, theo Hiệp Hội Các Nhà Máy Đường Ấn Độ. Quốc gia đông dân nhất thế giới cũng là nước tiêu thụ đường lớn nhất và hiện đang hạn chế xuất cảng đường.

 

Một bản phúc trình từ Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ USDA dự đoán sản lượng ở Thái Lan sẽ giảm 15% trong Tháng Mười.

 

Indonesia – nước nhập cảng đường lớn nhất năm ngoái, theo USDA – cắt giảm nhập cảng, và Trung Quốc, nhà nhập cảng lớn thứ nhì, buộc phải giải phóng đường khỏi kho dự trữ để bù đắp giá cao trong nước lần đầu tiên sau sáu năm, Palmeri nói.

 

Trong đó có Kenya. Từng tự chủ về đường, giờ đây phải nhập cảng 200,000 tấn (110,000 tấn Mỹ) mỗi năm từ khối thương mại khu vực. Năm 2021, chính phủ hạn chế nhập cảng nhằm bảo vệ nông dân địa phương khỏi sự cạnh tranh ngoại quốc, nhưng lại đảo ngược quyết định đó do sản lượng thu hoạch giảm vì không đủ mưa và quản lý rườm rà. (TTHN)

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats