Friday 24 November 2023

PHÒNG KHÔNG UKRAINE KHÁNG CỰ ĐƯỢC NGA TRONG "MÙA ĐÔNG CHIẾN TRANH" THỨ HAI? (Trọng Thành / RFI)

 



Phòng không Ukraina kháng cự được Nga trong ‘‘mùa đông chiến tranh’’ thứ hai ?

 Trọng Thành  -  RFI

Đăng ngày: 23/11/2023 - 15:30

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20231123-ph%C3%B2ng-kh%C3%B4ng-ukraina-kh%C3%A1ng-c...BA%BFn-tranh-th%E1%BB%A9-hai

 

Phá hủy các cơ sở hạ tầng của Ukraina, đặc biệt là về điện lực, là mục tiêu của Matxcơva. Mùa đông năm ngoái, ước tính một nửa mạng lưới điện của Ukraina đã bị các cuộc oanh kích của Nga phá hủy. Nhờ sự hỗ trợ đáng kể của các đồng minh, kể từ giữa năm 2023, hệ thống phòng không của Ukraina đã kháng cự hiệu quả hơn gấp bội. Tuy nhiên, mùa đông thứ hai của chiến tranh hứa hẹn sẽ khốc liệt hơn, Ukraina chuẩn bị đối phó ra sao?

 

https://s.rfi.fr/media/display/824ec87c-8a06-11ee-91d3-005056bf30b7/w:980/p:16x9/AP22360343135882.webp

Binh sĩ Ukraina theo dõi drone Nga từ một sở chỉ huy trong lòng đất tại Bakhmut, vùng Donetsk, miền đông Ukraina, ngày 25/12/2022. AP - Libkos

 

Tình hình của hệ thống phòng không Ukraina  

 

Mùa đông đang đến khiến nhu cầu về năng lượng tăng vọt. Tấn công vào các cơ sở hạ tầng năng lượng là một biện pháp hiểm ác có khả năng khiến đối phương tê liệt. Le Figaro hôm 20/11/2023 dẫn một nguồn tin quân sự Pháp, cho biết tâm trạng hiện nay của nhiều người dân Ukraina là ‘‘họ có thể thua cuộc chiến tranh này, nếu hệ thống phòng không đủ mạnh’’. Lãnh đạo và dân chúng Ukraina chờ đợi là Nga sẽ tiến hành cùng một chiến thuật như hồi năm ngoái với các cuộc oanh kích ồ ạt. 

 

Hồi năm ngoái, ngày 10/10/2022, Matxcơva dùng 84 tên lửa hành trình đồng loạt tấn công nhiều thành phố Ukraina, đợt oanh kích lớn đầu tiên nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng. Những tuần tiếp theo, quân đội Nga dùng mọi phương tiện để oanh kích, tên lửa bắn từ phi cơ chiến đấu, từ chiến hạm, từ tầu ngầm ở Biển Đen, cũng như bằng drone ‘‘tự sát’’. Quy mô oanh kích năm nay có thể lớn hơn gấp bội, căn cứ vào số lượng vũ khí Nga sử dụng trong những tháng gần đây. Theo số liệu do Kiev đưa ra, chỉ trong tháng 9/2023, Matxcơva đã tiến hành khoảng 500 cuộc tấn công bằng drone, so với khoảng 1.000 trong toàn bộ mùa đông năm ngoái. 

 

Người đứng đầu DTEK, công ty điện lực chính của Ukraina, Maxim Timchenko, nói rõ là hiện tại Ukraina ‘‘không có đủ phương tiện để chống lại các tên lửa đạn đạo của Nga’’. Trả lời Reuters, lãnh đạo DTEK cho biết, trong những tuần lễ gần đây, mới đầu mùa đông, các cơ sở hạ tầng của Ukraina bị Nga tấn công tổng cộng khoảng 60 lần. Hậu quả là khoảng 400 thành phố, thị trấn, thôn, xã bị mất điện. 

 

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky liên tục lên tuyến đầu để cảnh báo về những giới hạn của hệ thống phòng không Ukraina. Trong một phát biểu hồi tuần trước, ông Zelensky, một mặt cám ơn các đối tác đã hỗ trợ giúp hệ thống phòng không trở nên mạnh hơn, nhưng báo động là hệ thống này chưa đủ khả năng ‘‘bảo vệ toàn bộ lãnh thổ’’. Nguyên thủ Ukraina kêu gọi các đồng minh lập ‘‘lá chắn mùa đông’’ trên toàn lãnh thổ Ukraina. 

 

 

Ukraina cần một hệ thống phòng không như thế nào? 

 

Theo giới chuyên gia, một hệ thống phòng không đầy đủ phải đối phó được với các cuộc tấn công ở ba tầm, cao, trung bình và thấp. Chuyên gia quân sự Michel Goya cho biết cụ thể là tầng cao nhất có thể lên đến 40 km, và rộng hơn 100 km. Để đối phó với các cuộc tấn công ở tầm cao này, quân đội Ukraina cần đến các vũ khí như Patriot, với tầm bắn khoảng 150 km. Hiện tại Ukraina có hai hệ thống Patriot, một do Hoa Kỳ, một do Đức cung cấp. Berlin thông báo sẽ cấp thêm một hệ thống Patriot trong ít tháng tới. Về phần mình, Pháp và Ý đã cung cấp cho Kiev một hệ thống SAMPT. Quân đội Ukraina cũng sở hữu các tên lửa chống hỏa tiễn riêng, tức hệ thống S-300 có từ thời Liên Xô. Tầng phòng thủ thứ hai, với độ cao chừng 20 km, cần đến các hệ thống tên lửa uy lực thấp hơn, như Iris-T của Đức mà Ukraina đã nhận tổng cộng 6 hệ thống kể từ cuối năm ngoái, và 12 hệ thống phòng không Nasam của Mỹ. 

 

Tầng phòng thủ thấp nhất, ở độ cao tầm 5 km, với phương tiện tấn công thường là máy bay bay ở độ cao thấp, trực thăng, drone. Vũ khí đáp trả thường là vũ khí hạng nhẹ, thậm chí hỏa tiễn vác vai. Ukraina hiện có khoảng 2.000 tên lửa Stinger phòng không vác vai và các bệ phòng phòng không hạng nhẹ Avenger. Tướng Pháp Dominique Trinquand ghi nhận, sau 15 tháng chiến tranh, tức từ đầu mùa hè này, quân đội Ukraina đã làm chủ được một hệ thống phòng không đa tầng, phức hợp, về nguyên tắc có thể giúp Ukraina đối phó với các cuộc oanh kích dồn dập, đa phương tiện của Nga. 

 

Theo giới chuyên gia, nếu như các trừng phạt của phương Tây làm suy yếu năng lực chế tạo các tên lửa có độ chính xác cao của Nga, ẩn số lớn là kho dự trữ của Nga. Bên cạnh đó, kể từ giờ Matxcơva có khả năng chế tạo drone tấn công Shahed theo công nghệ của Iran ngay trong nước. Drone là các phương tiện khó định vị nhờ radar. Theo chuyên gia Michel Goya, để đối phó với loại vũ khí này, Ukraina đã triển khai một mạng lưới rộng lớn các công tác viên phát hiện drone, bao gồm quân nhân cũng như thường dân, để kịp thời cung cấp thông tin. 

 

 

Yêu cầu ‘‘lá chắn mùa đông’’ của Ukraina được đồng minh, đối tác hưởng ứng ra sao? 

 

Hôm qua, như chúng tôi đã loan tin, các đồng minh của Kiev đã quyết định thành lập một liên minh nhằm hậu thuẫn hệ thống phòng không của Ukraina, được coi là chủ lực trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Nga của Kiev. Liên minh bao gồm trước hết 20 thành viên, với Đức và Pháp đóng vai trò đầu tàu. Hiện tại, về cơ bản, rất ít thông tin về liên minh này được tiết lộ. Theo tổng thống Zelensky, lá chắn phòng không của Ukraina đang trở nên ‘‘vững chắc hơn mỗi tháng’’. 

 

Trong cuộc họp thường kỳ của nhóm các quốc gia hậu thuẫn quân sự cho Ukraina hồi tháng trước tại Ramstein, nhiều quốc gia đã thông báo các viện trợ mới giúp Ukraina củng cố hệ thống phòng không. Ngoài các dàn phóng Iris-T nổi tiếng của Đức, Kiev sẽ nhận được một dàn phóng Terrahawk Paladin, trang bị pháo 30 mm – 40 mm, cho phép chống trả hiệu quả các drone. Litva hứa cung cấp hai dàn phóng tên lửa đất đối không Nasam, đảm nhiệm phòng thủ ở tầm trung. Tây Ban Nha sẽ cung cấp 6 hệ thống tên lửa phòng không Hawk, do Mỹ chế tạo, cũng dùng cho hoạt động phòng thủ tầm trung. Theo Le Monde, Pháp sẽ đặc biệt tập trung hỗ trợ Ukraina bảo vệ thành phố Odessa, cảng biển vốn bị Nga phong tỏa giờ đây đang trở lại thành một vị trí chiến lược, nơi mà Ukraina duy trì một hành lang hàng hải để xuất khẩu ngũ cốc ra thế giới.

 

Điểm đặc biệt quan trọng với hệ thống phòng không của Ukraina là sử dụng các phương tiện đáp trả chính xác và tiết kiệm. Theo chuyên gia quân sự Dominique Trinquand, Ukraina phải có được một hệ thống radar tốt cho phép xác định chính xác các mục tiêu, để lựa chọn các vũ khí tương ứng, cụ thể như tránh sử dụng tên lửa với cái giá hàng triệu đô la để bắn hạ một drone trị giá chỉ chừng vài nghìn.

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Tổng thống Zelensky khẳng định Nga « tập trung tên lửa » chuẩn bị tấn công Ukraina trong mùa đông

 

UKRAINA - NGA

Kiev lên án Nga tái diễn hành vi « khủng bố năng lượng » Ukraina

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats