Saturday 25 January 2020

ĐIỂM TIN THỨ BẢY 25/01/2020 (Tin Tức Hàng Ngày)




NGÀY 25/01/2020

BÀI MỚI


*
*

·         Bản đồ địa lý, một công cụ chính trị hơn là khoa học (RFI) - Minh Anh - Báo La Croix số ra ngày 21/01/2020 cho rằng bản đồ hiếm khi nào giống nhau giữa nước này với nước khác bởi vì loại tài liệu này còn phụ thuộc vào các quốc gia. Nhất là tại những vùng có tranh chấp như ở Biển Đông chẳng hạn. Nhật báo Công giáo nhắc lại một sự cố xảy ra vào một ngày tháng 10/2019 tại Paris. Khi đến xem một cuộc triển lãm « Al-Ula, kỳ quan của Ả Rập Xê Út » được tổ chức tại Viện Thế giới Ả Rập (IMA) ở Paris, một nhà báo bất ngờ phát hiện tấm bản đồ Trung Đông ngự trị ngay lối vào không có tên nước Israel
·         Việt Nam: Bộ Quốc Phòng ở đâu trong vụ bạo lực Đồng Tâm? (RFI) - RFI - Với người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, quân đội nhìn chung rất tốt. Kể từ khi căng thẳng bùng lên do tranh chấp đất đai giữa dân Đồng Tâm với chính quyền, bộ Quốc Phòng đã không có quan điểm chính thức. Tuy nhiên, trên thực tế, bộ Quốc Phòng đã giữ thái độ nước đôi. Sau đây là một số nhận định của Luật sư Ngô Anh Tuấn (Hà Nội) với RFI tiếng Việt. Ai đang tranh chấp với ai?
·         Đồng Tâm: Nhà nước hãy đừng dùng bạo lực với dân trước đã (BBC) - Ý kiến phản hồi bài phê phán nhóm Đồng Thuận của tác giả Lê Văn Bảy và nói, trước khi phê phán dân Đồng Tâm, cần nhìn lại quá trình từ trước 2017
·         Nét mới và những điều không nói ở Lãnh sự quán VN ngày Tết? (BBC) - Buổi tiệc tất niên ở Lãnh sự quán VN tại San Francisco năm nay có nhiều nét mới nhưng cũng có đôi điều chưa ai nói, theo một nhà báo người Việt ở California.
·         EVFTA: 'Cần phân biệt giữa thương mại và chính trị' (BBC) - Nhà nghiên cứu Trung Quốc bà Nguyễn Nguyên Bình cho rằng giữa chính quyền VN và nhân dân có 'mâu thuẫn', nhưng vẫn còn có 'điểm chung' và cần tận dụng EVFTA để giúp VN đổi mới.
·         EVFTA giúp VN thoát rơi vào 'vòng xoáy' Trung Quốc? (BBC) - Luật sư Lê Công Định tin rằng các hiệp định có thể sắp thông qua về hợp tác thương mại và đầu tư với EU có thể giúp Việt Nam 'thoát' vòng xoáy ảnh hưởng của Trung Quốc.
·         Việt Nam: Đổi mới và thách thức nhân quyền nếu EVFTA có hiệu lực? (BBC) - Các ý kiến hy vọng hiệp định thương mại với EU sẽ giúp phát triển cả kinh tế và cải tổ chính trị, đưa VN lên một đẳng cấp mới.
·         'EVFTA không phải là xin - cho giữa VN và EU' (BBC) - Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói nhân quyền không phải là nội dung chính trong các hiệp định hợp tác giữa Việt Nam và EU nhưng kỳ vọng sẽ đóng góp 'tích cực' cho phát triển của VN.
·         Indonesia ghen tị vì VN tận dụng cơ hội thương chiến Mỹ-Trung tốt hơn (VOA) - Việt Nam được lợi lớn từ cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, tiếp nhận các nhà máy mới dọn đến, khi họ rời khỏi Trung Quốc, Nhưng Indonesia đã phải vật lộn để thu hút đầu tư mới.
·         Kinh tế Việt Nam: Thành tích, Triển vọng & Thách thức  (VOA) - Kinh tế Việt Nam đã đạt những thành tích đáng nể trong năm 2019, nhưng, WB khuyên Việt Nam nên thực hiện những cải cách cần thiết nếu muốn cởi trói tiềm năng của các thị trường vốn
·         Thanh tra chính phủ kiến nghị Bộ công an điều tra các sai phạm của Vinashin (RFA) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) ngày 22/1 đã có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng đối với 2.200 tỉ đồng của Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVC) trả nợ cho Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin/SBIC) và số tiền 4.100 tỉ đồng Chính phủ tạm ứng cho Vinashin/SBIC tái cơ cấu.
·         1.500 công an thành phố Hà Tĩnh tập trung chống “pháo tặc” (RFA) - Công an thành phố Hà Tĩnh huy động 1500 quân để ứng phó không để xảy ra tình trạng buôn bán, sử dụng pháo trái phép trong dịp Tết Canh Tý.
·         Tỉnh Kiên Giang xin bỏ lệnh tạm dừng phân lô, tách thửa ở Phú Quốc (RFA) - Chủ tịch Ủy Ban Nhân Dân tỉnh Kiên Giang vừa có tờ trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang và Thường trực Tỉnh ủy về việc xin bỏ lệnh dừng các hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn đảo Phú Quốc.
·         Tết, tập tục và hồn Việt (VOA) - Nơi xứ người, những tất bật hay điều kiện ắt chẳng thể nào cho phép giữ trọn vẹn cái hồn ngày Tết đến vội qua mau như xưa. Nhưng bao lâu nữa, rồi nó sẽ nhạt nhòa hay mất đi, chẳng ai có thể cả quyết. Bởi ngày Tết không chỉ...
·         Canh Tý 2020: Tết Ta có phải là Tết Ta? (BBC) - Ý kiến nói Việt Nam nên chuyển qua Tết Dương lịch, đồng thời giữ lại những giá trị còn ‘mang tính khoa học, văn minh’.
·         Trào lưu treo biển cấm hỏi chuyện cá nhân nhân dịp Tết! (RFA) - Mỗi đợt Tết đến xuân về luôn là dịp để cả gia đình đoàn tụ, ngồi lại bên nhau trò chuyện về những gì đã trải qua trong một năm. Tuy nhiên, với nhiều người, dịp gặp gỡ đầu năm này còn là nỗi sợ hãi khi liên tục bị người thân hỏi quá nhiều câu hỏi cá nhân như lương bổng, kết quả học hành, chiều cao, cân nặng, tình trạng hôn nhân, gia đình… Việc quan tâm, hỏi thăm là nét đẹp trong truyền thống người Việt từ bao đời, nhưng quan tâm thế nào để không khiến người bị hỏi khó chịu vì quá xâm phạm vào đời sống cá nhân lại là một vấn đề khiến nhiều người lo ngại.
·         Hoa Tết: nỗi lòng người bán! (RFA) - Mỗi dịp xuân về, các chợ hoa được mở ra tại các công viên, bãi đất lớn để cung cấp cho nhà nhà. Người Việt mua hoa vể để chưng trên bàn thờ tổ tiên cũng như trang trí nhà cửa để đón xuân sang. Người có tiền thì mua hoa sớm, trong khi đó những nhà nghèo chờ đến những ngày giáp tết, thậm chí đến ngày cuối cùng mới mua. Lý do vì càng cận tết, giá hoa được giảm. Tuy nhiên gần đây, nhiều người bán hoa thà chặt bỏ hoa vào ngày 30 Tết chứ nhất quyết không bán rẻ.
·         Việt Nam phấn đấu thu 135 tỷ USD từ khách du lịch năm 2030 (RFA) - Du lịch sẽ là ngành kinh tế mũi nhọn và phát triển bền vững của Việt Nam vào năm 2030, thu được 130-135 tỷ USD từ du khách, đóng góp trực tiếp vào GDP đạt 15-17%.
·         Chỉ số nhận thức về tham nhũng: Việt Nam có cải thiện về điểm số nhưng vẫn nhiều tham nhũng (RFA) - Trong khu vực, Chính phủ Việt Nam bị đánh giá là vẫn tiếp tục hạn chế sự tham gia của người dân vào các vấn đề chung, tìm cách ngăn chặn các tiếng nói khác biệt và không minh bạch trong quá trình đưa ra quyết định.
·         Việt Nam miễn visa 30 ngày cho người nước ngoài vào khu kinh tế ven biển (RFA) - Việt Nam sẽ cho phép người nước ngoài được miễn thị thực với thời hạn tạm trú 30 ngày khi vào khu kinh tế ven biển bắt đầu từ ngày 1/7/2020.
·         Vì sao dân cười khi thấy quan chức xuống đường quét rác? (RFA) - Cứ vào những tháng cuối năm hay những ngày đầu năm mới, hình ảnh một vị lãnh đạo nào đó cùng nhiều thuộc cấp ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường như quét rác, khơi thông cống rãnh… với hàng loạt ống kính chĩa vào trở nên phổ biến.
·         Lo khách TQ lan truyền coronavirus, dân Việt đòi đóng cửa biên giới Việt-Trung (VOA) - Lo sợ trước thông tin cho hay có 218 du khách từ Vũ Hán vừa nhập cảnh Đà Nẵng ngày 22/1, cộng đồng mạng xã hội Việt Nam đang lan truyền lời kêu gọi giới hữu trách đóng cửa biên giới với Trung Quốc
·         2019-nCo: VN khuyến cáo ở mức cao một bậc với dịch viêm phổi cấp? (BBC) - VN đã có 2 bệnh nhân dương tính, một số trường hợp nghi ngờ chờ xét nghiệm dịch viêm phổi cấp - thông tin đưa ra tại cuộc họp trưa 24/1 của Bộ Y tế VN với WHO.
·         Bộ Y tế Việt Nam họp khẩn chỉ đạo phòng chống viêm phổi cấp do virus corona (RFA) - Tại cuộc họp khẩn vào ngày 24 tháng 1, Bộ Y tế Việt Nam xác nhận hai trường hợp vừa nêu được Viện Pasteur Tp HCM kết luận dương tính với virus corona; tuy nhiên theo cơ quan chức năng y tế Việt Nam thì đó chỉ là kết luận ban đầu vì theo đại diện của Tổ Chức Y tế Thế Giới - WHO, thì đây là dịch mới, chưa có mẫu thử chuẩn.
·         Đường đi của coronavius ở Việt Nam (RFA) - 2 trường hợp người Trung Quốc mang coronavirus đã được phát hiện tại Việt Nam hôm 22/1/2020. Cả hai người hiện đang điều trị cách ly tại bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên đường đi của hai người này trong suốt thời gian ở Việt Nam có thể khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm. RFA có bản đồ hành trình của 2 ca coronavirus đầu tiên tại Việt Nam.
·         Nỗi lo lây nhiễm virus Corona trong dịp Tết (RFA) - Đài RFA ghi nhận những nỗi lo lắng của người dân Việt Nam về nguy cơ bị lây nhiễm virus corona trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý ra sao?
·         Tin Việt Nam 24/1/2020 (VOA) - Việt Nam xác nhận hai ca nhiễm virus corona đầu tiên. EP điều tra vụ VN biếu ‘quà Tết’ nghị viên trước phiên bỏ phiếu EVFTA. Cổ phiếu Heineken rớt giá vì Việt Nam siết nồng độ cồn của tài xế. CSIS dự báo 2020: Mỹ, VN đẩy mạnh quan hệ; Biển Đông có nguy cơ cao.
·         Tổng thống Trump sắp công bố kế hoạch hòa bình Trung Đông (VOA) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 23/1 loan báo sẽ công bố kế hoạch hòa bình cho Trung Đông vốn được chờ đợi lâu nay trước khi Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, thăm Washington vào tuần tới.
·         Soros: Thế giới đẹp hơn nếu Trump và Tập không cầm quyền. (BBC) - Tại diễn đàn Davos, tỷ phú George Soros nói thế giới sẽ tốt đẹp hơn nếu Donald Trump và Tập Cận Bình không nắm quyền.
·         Khoảng 11 triệu người Mỹ theo dõi phiên tòa truất phế tổng thống Trump (RFI) - Thụy My - Khoảng 11 triệu người Mỹ đã theo dõi phiên tòa truất phế tổng thống Donald Trump trên các kênh truyền hình khởi đầu từ hôm thứ Ba, và hôm 24/01/2020, ngày buộc tội cuối cùng của phe Dân Chủ. Trong hai ngày qua, các công tố viên Dân Chủ sau khi đưa ra các chứng cứ, đã nỗ lực chứng minh ông Donald Trump có tội với các tội danh quy định trong Hiến pháp để có thể truất phế tổng thống : từ phản quốc cho đến tham nhũng hay các tội phạm quan trọng khác
·         Ngày thứ 3 xử luận tội: Phe Dân chủ cáo buộc TT Trump cản trở điều tra (VOA) - Trong khi phiên xử đã kéo dài gần hết tuần lễ thứ nhất, có rất ít dấu hiệu cho thấy phe Dân chủ thuyết phục được phe Cộng hòa ở Thượng viện vụ luận tội này. 
·         Mỹ tiếp tục trừng phạt nhằm bóp nghẹt kinh tế Iran (VOA) - Hoa Kỳ hôm 23/01 cho biết họ đã đưa vào danh sách đen hai công ty có trụ sở tại Hong Kong, một ở Thượng Hải và một ở Dubai vì đã giúp công ty quốc doanh Dầu khí Quốc gia Iran (NIOC) xuất khẩu hàng triệu đô la hàng hóa, vi phạm lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.
·         Người Iraq biểu tình đòi đuổi quân đội Mỹ (VOA) - Cuộc biểu tình bắt đầu vào sớm thứ Sáu tại Quảng trường al-Hurriya gần trường đại học chính của Baghdad. Họ tránh Quảng trường Tahrir, biểu tượng của các cuộc biểu tình rầm rộ chống lại giới cầm quyền Iraq.
·         Tướng kế nhiệm chỉ huy Iran bị dọa sẽ cùng số phận nếu giết người Mỹ (VOA) - Người kế nhiệm chỉ huy Iran bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ sẽ chịu chung số phận nếu đi theo con đường tương tự bằng cách giết người Mỹ
·         Nghi can Libya tấn công cơ sở ngoại giao Mỹ ở Benghazi bị tuyên án 19 năm tù (VOA) - Đại sứ Hoa Kỳ Christopher Stevens và Glen Doherty, Sean Smith và Tyrone Woods bị giết chết ngày 11 tháng 9 năm 2012 khi những kẻ nổi loạn tấn công cơ sở ngoại giao của Mỹ ở Benghazi.
·         Mỹ - Trung: Thương chiến chưa dứt, chiến tranh công nghệ chỉ bắt đầu (RFI) - Trọng Thành - Dịch bệnh viêm phổi tại Trung Quốc, sau một thời gian bị bưng bít thông tin, có nguy cơ lan ra toàn cầu là một chủ đề chính của báo Pháp hôm nay, 24/01/2020. Trước hết, xin giới thiệu một phân tích đáng chú ý trên Les Echos về quan hệ Mỹ - Trung, sau thỏa thuận hưu chiến thương mại, vừa đạt được hôm 15/01. Với tựa đề ''Mỹ - Trung: Đằng sau thỏa thuận hưu chiến thương mại mong manh là rất nhiều bất đồng'', Les Echos lưu ý là cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung chưa kết thúc, và cuộc chiến tranh về công nghệ chỉ mới bắt đầu.
·         Hạ viện Nga biểu quyết ủng hộ kế hoạch cải cách chính trị của TT Putin (VOA) - Viện Duma nhất trí ủng hộ đề xuất sửa đổi hiến pháp của TT Putin mà nhiều người coi như một cố gắng của ông Putin nhằm duy trì ảnh hưởng sau khi hết làm Tổng thống.
·         Thỏa thuận Brexit vượt qua bước đầu tiên tại Nghị Viện Châu Âu (RFI) - Thụy My - Nữ hoàng Elizabeth II ngày 23/01/2020 phê chuẩn thỏa thuận về việc Anh ra khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Quả bóng được giao sang phía Bruxelles, và Nghị Viện Châu Âu sẽ phải phê duyệt để Brexit được thực hiện kể từ 23 giờ GMT ngày 31 tháng Giêng tới. Cùng ngày, Ủy ban về các vấn đề thể chế (AFCO) đã thông qua thỏa thuận, trước khi Nghị Viện họp phiên toàn thể vào tuần tới.
·         Bất chấp yêu cầu của CIJ, Miến Điện khẳng định không có nạn diệt chủng người Rohingya (RFI) - Thùy Dương - “Không có nạn diệt chủng”. Đây là lời đáp của Miến Điện đối với Tòa Án Công Lý Quốc Tế. Trước khả năng xẩy ra nạn diệt chủng, định chế tài phán cao nhất của Liên Hiệp Quốc hôm qua 23/01/2020 đã yêu cầu chính phủ Miến Điện bảo vệ người Hồi Giáo thiểu số Rohingya
·         WHO chưa công bố coronavirus là mối đe dọa toàn cầu (VOA) - Các chuyên gia có mặt trong phiên họp khẩn tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 23/1 chưa tìm được tiếng nói chung về các rủi ro sức khỏe mang tính toàn cầu do chủng coronavirus mới gây ra, vốn đã khiến hơn 500 người mắc bệnh, ít nhất 18 người tử vong.
·         Dịch bệnh Trung Quốc do « con gì cũng ăn » ? (RFI) - Thụy My - Loại coronavirus mới đã làm 17 người chết và 634 người lây nhiễm (tính đến ngày 22/01/2020) bị nghi ngờ xuất phát từ chợ hải sản Hoa Nam (Huanan) ở Vũ Hán (Wuhan), thành phố 11 triệu dân ở miền trung Trung Quốc. Nơi đây tập trung nhiều loại động vật hoang dã, như loài chồn hương đã làm lan truyền dịch SARS năm 2002-2003
·         Cấm du lịch vì coronavirus, Triều Tiên có thể bị thiệt hại lớn (VOA) - Triều Tiên tạm thời cấm khách du lịch nước ngoài để đối phó với sự bùng phát của coronavirus. Tùy thuộc vào lệnh cấm kéo dài bao lâu, nó có thể gây tổn hại cho nền kinh tế của Triều Tiên.
·         Những diến biến mới nhất về đợt bùng phát coronavirus (VOA) - Sự xuất hiện của loại virus mới này khiến thế giới hoang mang bởi còn quá sớm để biết mức độ nguy hiểm cũng như khả năng lây lan giữa người với người. Và vì là loại virus mới nên con người hiện chưa đủ khả năng để xây dựng hệ thống miễn dịch chống lại nó.
·         Trung Quốc xác nhận ca tử vong do coronavirus thứ hai ngoài trung tâm Vũ Hán (RFA) - Trung Quốc vào ngày 24 tháng 1 xác nhận trường hợp tử vong thứ hai ngoài trung tâm dịch coronavirus ở thành phố Vũ Hán, nâng tổng số người chết vì loại virus lạ tính đến thời điểm này là 26 người.
·         TQ đóng cửa giao thông, đền chùa, Vạn Lý Trường Thành để chặn dịch viêm phổi (VOA) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc để ngăn chặn chủng virus corona mới, nhưng chưa đến mức đại dịch khiến toàn thế giới phải chú tâm.
·         Virus corona: Một phụ nữ Vũ Hán 'lừa' máy đo thân nhiệt để vào Pháp (BBC) - Người phụ nữ Trung Quốc này đã uống thuốc để giảm sốt để 'lừa' mặt máy đo thân nhiệt khi nhập cảnh Pháp.
·         2019-nCoV: Ít nhất 10 thành phố TQ hạn chế đi lại do lo dịch lan rộng (BBC) - Số người nhiễm và tử vong tăng vọt, có 2 trường hợp tử vong ngoài Hồ Bắc, Trung Quốc công bố các biện pháp chưa có tiền lệ
·         Ấn Độ trong nỗ lực bảo tồn hổ: Lời hứa và thực tế (BBC) - Chính phủ Ấn Độ quy định gia đình có người hoặc gia súc bị hổ giết sẽ được tiền đền bù, nhưng điều này trên thực tế không hẳn luôn xảy ra.
·         Ảnh nổi bật của bạn đọc gửi về trang BBC News (BBC) - Một số ảnh nổi bật năm 2019 của độc giả bốn phương gửi về cho trang web BBC News.






No comments:

Post a Comment

View My Stats