Ngô Nhân Dụng
September
14, 2018
Tại
sao năm nay Cộng Sản Việt Nam vẫn đem 800,000 học sinh 5, 6 tuổi ra làm vật thí
nghiệm cho phương pháp học đánh vần Ba Cờ (C, K, Q đều đọc là CỜ) của ông Hồ Ngọc
Đại và nhóm Công Nghệ Giáo Dục?
Lúc
đầu, phương pháp “Ba Cờ” được thí nghiệm có lẽ vì thời thế. Ông Hồ Ngọc Đại đậu
tiến sĩ tại Đại Học Tổng Hợp Lomonosov, Moskva, rất uy tín. Về nước năm 1978,
ông được Liên Xô tài trợ mở trường ở Giảng Võ dạy theo một cách đang thí nghiệm
của Liên Xô.
Năm
1978 là lúc Việt Cộng quay sang tôn thờ Liên Xô, chống Trung Cộng. Ông Hồ Ngọc
Đại, con rể ông Lê Duẩn, người đã tuyên bố Liên Xô là tổ quốc thứ hai. Khi ông
Lê Duẩn chết, phương pháp này cũng bị bỏ rơi, chỉ còn đem thử ở các tỉnh miền
núi, để dạy trẻ em gốc dân tộc thiểu số.
Nhưng
phương pháp đánh vần “Ba Cờ” có giá trị hay không?
Ông
Nguyễn Thành-Trí, ở Sài Gòn, đã khẳng định: “Rất đáng tiếc chúng tôi phải nói…
Hồ Ngọc Đại đã sai từ đầu, sai từ căn bản của tiếng Việt.” Ông Đại quên rằng tiếng
Việt khác tiếng Nga một điểm căn bản: Tiếng Việt là tiếng đơn âm, tiếng Nga đa
âm, “Tiếng Việt không cần phải sử dụng các ô vuông, hình tròn, hoặc hình tam
giác làm phương pháp đếm số vần hay số âm tiết, gọi là counting syllables.”
Cho
nên ông Hồ Ngọc Đại, muốn dạy học sinh mẫu giáo và lớp 1 biết được một khái niệm
khoa học về Tiếng: “Tiếng là một khối âm toàn vẹn được tách ra từ chuỗi lời
nói, thành từng tiếng rời và mô hình hóa dưới dạng các vật thay thế…” để “học
sinh được học cách lấy các âm từ trong tiếng với các thao tác phân tích tiếng
thành các đơn vị ngữ âm nhỏ nhất là âm vị…”
Như
đã trình bày trong mục này, việc dạy cho các em 5, 6 tuổi các “khái niệm trong
môn ngôn ngữ học” như trên là vô ích. Các sinh viên môn ngữ học cần phân tích
như vậy, con người bình thường không ai cần biết mà vẫn nói được. Trẻ em Việt
Nam từ thế kỷ nay cũng không cần biết các “khái niệm khoa học” đó mà vẫn tập đọc,
tập viết được!
Ông
Nguyễn Thành-Trí thấy tức cười khi nghe ông Hồ Ngọc Đại giải thích rằng nếu
theo phương pháp “Ba Cờ,” “học sinh lại được tiếp tục rút ra các khái niệm khoa
học từ các thao tác như phát âm, phân tích bằng tay, bằng miệng, nhận xét luồng
hơi khi phát âm để nhận ra đâu là nguyên âm, đâu là phụ âm.”
Quả
nhiên là tức cười. Trẻ em lớn lên nói tiếng Việt vì biết bắt chước, không ai cần
những “khái niệm khoa học” như phát âm; cũng không ai cần phân tích, nhận xét
luồng hơi khi phát âm” và không cần “nhận ra đâu là nguyên âm, đâu là phụ âm.”
Nếu ai cũng cần học cho biết đủ các “khái niệm khoa học” đó thì 90 triệu người
Việt Nam không ai biết nói, biết đọc tiếng Việt cả!
Tại
sao chỉ muốn dạy trẻ tập đánh vần mà người ta lại “vẽ rắn thêm chân” như vậy?
Đây
là một bệnh căn bản trong nếp suy nghĩ của đảng Cộng Sản Việt Nam: Tinh thần nô
lệ và giáo điều.
Giáo
điều, là học được một thứ gì rồi bèn coi đó là một chân lý cao siêu, chăm chắm
đem ra thực hành, không suy trước nghĩ sau xem có thích hợp với hoàn cảnh xã hội
nước mình hay không. Việt Cộng học được chủ nghĩa Cộng Sản, thấy Lenin và
Stalin đã nhờ võ khí đó mà chiếm được chính quyền, thế là nhắm mắt chạy theo.
Từ
óc giáo điều đẻ ra tinh thần nô lệ. Hồ Chí Minh nói nhiều lần: “Bác cháu chúng
ta có thể lầm nhưng đồng chí Stalin không thể nào lầm được.” Ông Nguyễn Văn Chấn
còn ghi lại câu đó trong hồi ký. Hồ nói thế để chứng minh ý mình nêu ra mới
đúng là đường lối của Stalin; thế là bịt miệng tất cả các ý kiến khác.
Đại
Học Lomonosov rất lớn, sản xuất nhiều nhà toán học và khoa học xuất sắc. Nhưng
trong các khoa học nhân văn, như tâm lý, xã hội học, thẩm mỹ học, vân vân, thì
các đại học ở Liên Xô trở thành lạc hậu vì hòa toàn bị đảng Cộng Sản kiểm soát
tư tưởng. Ngôn ngữ học mà chịu nô lệ theo giáo điều thì cũng khó tin.
Một
cách để xác tín các phương pháp ngôn ngữ học, là đem ra thí nghiệm. Nhưng
phương pháp “Ba Cờ” có được thử thách trước khi đem áp dụng trên 800,000 trẻ em
hay không? Hoàn toàn không có. Ông Phùng Hoài Ngọc (trên VNTB) viết: “Tôi rất
ngạc nhiên vì sao một chương trình thực nghiệm kéo dài đến 40 năm mà không có tổng
kết, đánh giá, rút kinh nghiệm …?”
Tin
tưởng vào kiến thức học ở Liên Xô, nhắm mắt không nghĩ đến căn bản tiếng Việt
khác tiếng Nga, đó là do óc bảo thủ, giáo điều, và nô lệ. Theo ông Nguyễn
Thành-Trí, ông Hồ Ngọc Đại còn yêu cầu thầy cô giáo dạy học sinh nhỏ học lớp vỡ
lòng cũng phải “hướng dẫn các em học thuộc lòng theo bốn mức độ: to, nhỏ, nhẩm,
thầm; để các em khắc sâu hơn lời nói.” Đây đúng là phương pháp dạy nói cho người
nước ngoài, không biết tiếng Việt!
Ông
Hồ Ngọc Đại còn nói rằng theo phương pháp Công Nghệ Giáo Dục của ông, “phụ
huynh không dạy được con cháu” tập đọc được. Và, “cá nhân là tế bào của xã hội
chứ không phải gia đình.” Chế độ Cộng Sản khắp thế giới đều phá nát hệ thống
gia đình, ở Nga hay ở Tàu đã làm vậy. Khi đó, đảng Cộng Sản thống trị dân chúng
dễ hơn.
Nhưng
sau khi Liên Xô sụp đổ cùng với các tín điều Cộng Sản, tại sao nền giáo dục Việt
Nam vẫn tiếp tục đem trẻ em ra làm thí nghiệm? Không những thế, còn mở rộng ra
gần 1,500 trường trên toàn quốc?
Động
cơ mới, là kinh tế thị trường! Nói vắn tắt: Tiền.
Theo
ông Nguyễn Quang Duy ở Úc, những “nhóm lợi ích tư” đã lũng đoạn thị trường giáo
dục Việt Nam, trong đó có việc bán sách. Ông cho biết, “Tại Úc học sinh tiểu học
không sử dụng sách giáo khoa.” Nhưng sách giáo khoa là một nguồn kiếm tiền lớn ở
Việt Nam.
Trong
khi các quan chức Bộ Quốc Phòng, Bộ Xây Dựng, có thể chiếm đất hoặc biến đất
công thành của riêng, các bộ kinh tế, tài chánh tha hồ ăn hối lộ, thì trong Bộ
Giáo Dục sách giáo khoa cũng là “đất” cho các nhóm quyền lợi tư khai thác!
Báo
Người Việt cho biết năm ngoái một nửa số sách bán trong nước là sách giáo khoa;
và “dường như Nhà Xuất Bản Giáo Dục cố tình tạo ra cơn khan hiếm sách khiến phụ
huynh phải chạy vạy, lùng sục khắp các nhà sách.” Mỗi năm “các phụ huynh phải tốn
1,000 tỷ đồng (hơn $43.1 triệu) để mua sách giáo khoa cho con em dùng một lần.”
Sang năm chi thêm $43 triệu khác!
Vì
vậy, Bộ Giáo Dục Cộng Sản Việt Nam đã thay sách giáo khoa lần thứ nhất năm
1981-1992. Vừa xong, Tháng Mười, 1993, Bộ Giáo Dục lại làm đã làm bộ sách giáo
khoa thứ hai 1996-2008, nhờ vay $78 triệu từ Ngân Hàng Thế Giới.
Bộ
sách giáo khoa thứ hai vừa xong năm 2008 thì Bộ Giáo Dục lại bắt đầu thực hiện
đề án đổi mới chương trình và thay sách giáo khoa một lần nữa. Năm 2000, Quốc Hội
quy định cả nước chỉ dùng chung một bộ sách giáo khoa và Bộ Giáo Dục chiếm độc
quyền in và bán sách cũng như xin viện trợ quốc tế.
Ông
Nguyễn Quang Duy nhắc lời ông Hồ Ngọc Đại nói, “chính cựu Bộ Trưởng Phạm Vũ Luận
và Bộ Trưởng Phùng Xuân Nhạ, cùng Thứ Trưởng Nguyễn Vinh Hiển ủng hộ ông ‘lách
luật’ bằng cách đặt tên chương trình dùng sách của ông sách chỉ là ‘thực nghiệm!’”
Các
báo trong nước cho biết sách học tiếng Việt lớp Một của ông Hồ Ngọc Đại bán đắt
gấp ba lần sách thường. Chỉ riêng năm học 2018-2019 có 800,000 học sinh được dạy
thí điểm. Mỗi bộ sách Tiếng Việt 1 Công Nghệ Giáo Dục giá 340,000 đồng (hơn
$14) nếu 800,000 phụ huynh phải bỏ ra mua sách thì đã lên đến 272 tỷ đồng (gần
$12 triệu). Những ai được chia nhau hưởng món tiền đó?
Ông
Duy nêu vấn đề then chốt: “Mọi sách giáo khoa kể cả tài liệu Tiếng Việt Công
Nghệ Giáo Dục đều được soạn từ ngân quỹ quốc gia;” cho nên “lẽ ra mọi người được
quyền in để sử dụng, việc độc quyền xuất bản rồi bán như hiện nay là hoàn toàn
sai trái!” Đây cũng là thắc mắc của tất cả mọi người Việt Nam.
Đảng
Cộng Sản bắt đầu là một nhóm cướp chính quyền để áp đặt một chế độ nô lệ giáo
điều, củng cố quyền lực. Khi phong trào Cộng Sản tan rã, họ “đổi mới” để biến
thành những nhóm quyền lợi riêng tư thao túng mà kiếm tiền!
Dân
tộc Việt Nam đã bị đem ra làm vật thí nghiệm cho chủ nghĩa Cộng Sản. Bây giờ
ngay trong việc giáo dục trẻ em Việt Nam vẫn bị đem làm vật thí nghiệm! (Ngô
Nhân Dụng)
No comments:
Post a Comment