Wednesday 30 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 30-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 30/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Tư, 30-05-2012

Tin nóng: 8h45′ - Trước văn phòng Chính phủ ở vườn hoa Mai Xuân Thưởng, hiện tập trung rất đông bà con khiếu kiện áo đỏ. Cảnh sát được huy động đến khá đông, giăng phía trước cổng vào phủ Chủ tịch và văn phòng Chính phủ, gây nên ùn tắc suốt tuyến Hoàng Hoa Thám và đường Thanh Niên.
Một CTV cho biết, lúc 9h13′, Tại vườn Hoa Mai Xuân Thưởng cổng Văn phòng chính phủ có hơn năm chục bà con tiểu thương đồng phục áo đỏ in khẩu hiệu biểu tình. Hai chục CSGT dẹp đường, 2 xe cảnh sát cơ động 60 lính, an ninh mật vụ vài chục, cảnh sát sắc phục khoảng 40, đẩy lùi bà con về cổng đền Quán Thánh.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc phản pháo phát biểu của ngoại trưởng Mỹ (VNE). – Phát biểu của bà Clinton về biển Tây Philippines (biển Đông) làm Trung Quốc lo ngại: China alarmed by Clinton’s comments on West Philippine Sea (Inquirer). – Hai cường quốc phô trương sức mạnh ở biển Đông: In the South China Sea, two superpowers flex their muscles (Globe and Mail).
- Viết cho người bác sĩ trong Cơ sở giáo dục Thanh Hà (FB Bùi Hằng/ Nguyễn Tường Thụy).
- Phỏng vấn LS Hà Huy Sơn: Thủ tướng Việt Nam yêu cầu lãnh đạo Hưng Yên tường trình lại về vụ Văn Giang (RFI). “Theo tôi, bằng kinh nghiệm thực tế trong thời gian vừa rồi, thì tôi thấy Thủ tướng cũng đưa ra nhiều chỉ đạo, nhưng tôi cũng không tin lắm. Vì trước đây đối với vụ Vinashin, Thủ tướng cũng có nhiều chỉ đạo, rồi gần đây là vụ Tiên Lãng. Bản thân tôi sau nhiều vụ như thế, nếu tôi thấy Thủ tướng có chỉ đạo gì đi chăng nữa thì tôi cũng không tin”.
Ở đây cần bàn đến một vấn đề mà dường như lâu nay dư luận trên cả báo nhà nước lẫn mạng tự do chưa mổ xẻ. Đó là thực chất đằng sau hiện tượng thủ tướng chỉ đạo nhưng hiệu quả rất thấp như LS Sơn dẫn chứng. Có 2 khả năng. 1- TT muốn giải quyết cương quyết, minh bạch theo pháp luật, nhưng dưới tỉnh không chấp hành. Ông đành … “bó tay chấm com”. 2- TT nói vậy mà không phải vậy, dưới tỉnh họ hiểu ý tứ đằng sau cả, nên đã “chấp hành” cái ý ngầm đó.
Người bênh vực cho TT sẽ đưa ra khả năng thứ nhất, cho là ông dù có quyền cao chức trọng, nhưng không dễ kỷ luật một lãnh đạo cấp tỉnh, từ giám đốc công an cho tới bí thư tỉnh ủy một khi họ không nghe theo. Tất cả là do “thằng cơ chế”.
BS xin phản biện lý lẽ này bằng gợi ý: nếu “bó tay” ở các thứ quyền kia, tại sao TT không sử dụng hết công suất cái quyền cực kỳ lợi hại, trong tay ông kha khá, được gọi là “Quyền lực thứ Tư”, đó là báo chí? Ông có thừa quyền chỉ đạo trực tiếp báo chí hoặc thông qua Bộ 4T, Văn phòng CP, kể cả Hội nhà báo v.v.. để vào cuộc mạnh mẽ trong những vụ việc này. Thậm chí, ông còn có thể tham dự một vài cuộc “giao ban báo chí” đầu tuần để gửi đi thông điệp của mình. Thế nhưng … thực tế thế nào thì đã rõ. Đó là chưa kể những gì mà công chúng còn không biết được, ví như trong kết luận của TT ngày 10/2/2012, có đề cập tới chuyện TT cám ơn báo chí vào cuộc. Tuy nhiên những “nhắc nhở” nghe nói là khá nặng của TT về những biểu hiện “quá đà” của báo chí thì chỉ được phản ánh rất mờ, là “Nghiêm túc rút kinh nghiệm, hết sức tránh việc đưa tin không khách quan, không đúng bản chất sự việc làm phương hại đến lợi ích của đất nước và người dân.”
Cho nên, nhìn chung, để đánh giá thực tâm, không phải chỉ với TT, mà với tất cả những người lãnh đạo đất nước này thế nào trước những hiện tượng tiêu cực khủng khiếp kéo dài trong bộ máy đảng, chính quyền, xin hãy nhìn vào thái độ của họ đối với báo chí.
- Chính phủ phải là cơ quan thực thi quyền hành pháp (PLVN). BTV: Bộ muốn thủ tướng thất nghiệp à? Còn đâu việc cho thủ tướng chỉ đạo?
- Tài nguyên xác thịt (Đào Tuấn). “Để dân phải nổ súng, đặt bom, hay tự tử, lột đồ để giữ đất, nói cách gì cũng là lỗi của chính quyền đã đẩy họ vào bước đường cùng… Lợi ích nào cần phải bảo vệ nếu trước hết không vì lợi ích của người dân”. – Ăn cả l., ăn cả máu l. bà! (Bà Đầm Xòe). – Những người đàn bà…. (RFA’s blog). “Khi người đàn bà bị đẩy đến chân tường đến nỗi phải dùng đến thứ vũ khí trời ban cho để sinh tồn mà xã hội vẫn nhởn nhơ cười nói thì đến Chúa cũng hết lời chứ nói chi đến mình, một người ngoại đạo?”.
- Khi nhà nông mất đất… (ĐV). Thì đi ăn mày. Không được, quốc hội cấm luôn cả ăn mày: Dân không được ăn xin, Tử Di sánh vai Hồng Hà (PhunuToday). – Một ngày lắm chuyện vui… (Mạnh Quân). – Băng hoại! (RFA’s blog). – Họ đáng trách một thì xã hội đáng trách mười … (Vương Trí Nhàn). Bài phỏng vấn trên Bee: Sự thối nát của cái chân què.
- EVN khôn nhà, Vinalines dại chợ, tình yêu lên ngôi (PhunuToday). – Phỏng vấn ông Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: Vụ Vinalines: Đừng né tránh ! (NLĐ). – “Chọn mặt gửi vàng như thế là không được” (PLTP). - Không thể chấp nhận chuyện bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (TT). - Yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (TP). - Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (TN). - Không thể cắt quãng để xem xét cán bộ (TP). – Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (LĐ). – Hoan hô thủ tướng (Nguyễn Thông). “Chỉ có chút khó hiểu là tại sao Thủ tướng đã sáng suốt chỉ đạo như thế (ít nhất là trước ngày 25.5), chính ông Đam cũng ký văn bản truyền đạt vào ngày đó thì mấy ngày sau ông bộ trưởng lại dám công bố rằng việc bổ nhiệm đúng quy trình. Cố ý làm sai chỉ đạo của Thủ tướng, tội nặng thế nào, biết không?” – THÓI QUEN NGHỀ NGHIỆP (Sơn Thi Thư).
- Hà Nôi tiếu lâm truyền kỳ (kỳ 56) (Trần Nhương). “Thưa Quý bà, quý ông! Vào năm 2007, cách nay một ngàn năm, ông tổ Dương Chí Dũng cử thuộc hạ sang tận nước Nga xa hút để mua cái ụ nổi có tên là Plavdoc N83 đưa về Việt Nam. Các loại tàu biển hư hỏng sẽ được đưa lên ụ này sửa chữa… Và ông Dũng đã nhanh tay hơn hàng trăm đối thủ của các nước khác, chộp lấy cái ụ với giá cực bèo, chỉ có hơn 14 triệu USD…”
- Chuyện từ 7X Hà Tĩnh, có người làm thứ trưởng (NĐT). BTV: Ở Cà Mau có 7X làm thứ trưởng từ năm ngoái mà còn chưa nói, Hà Tĩnh có gì phải ầm ĩ? Xem đây, ông con thứ trưởng đề nghị ông cha thủ tướng cứu: Bộ Xây dựng đề xuất ‘cứu’ nợ cho Tập đoàn Sông Đà (VTC/ LĐ).
- Thơ Phạm Xuân trường qua lời bình Phạm Văn Chữ (Trần Nhương). “Bố chết con đừng chôn ngang/ Bây giờ tấc đất tấc vàng con ơi!/ Ngửa mặt nhìn chỉ thấy trời/ Chôn dọc cho bố nhìn đời thẳng cong/ Để mà thấu rõ đục trong/ Biết ai gan ruột thật lòng với ai…”
- Nghỉ chơi bọ Lập (Nguyễn Thông). BTV: Bà con thử xài cái thang này để vào nhà bọ Lập. Giải pháp cho những người không biết trèo tường lửa: bọ Lập mở thêm nhiều blog mới, chỉ cần export các files rồi đưa qua blog mới, chỉnh sửa default, mất chưa tới 30’ sẽ có 1 blog khác phục vụ bà con. – Một vài câu thanh nghị (Nguyễn Tường Thụy). “Các vị báo lề trái hoàn toàn khác với báo lề phải từ trong tổ chức, tiền lương và cách sở hữu bài viết. Báo lề phải theo tôi biết thì Tổng Biên Tập là người được chính phủ bổ nhiệm, các phóng viên… đều ăn lương từ thuế của dân…”
- Bỏ phiếu tín nhiệm có khả thi? (BBC). – Audio phỏng vấn ĐBQH Dương Trung Quốc: Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm lãnh đạo? (BBC). – Đối thoại những hàng ghế (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Văn Thịnh: Nhân chuyện bà Hoàng Yến (Trần Nhương). – Tuấn Đạt: Tròn trách nhiệm (Trần Nhương).
- Trần Trương: Ông VƯƠNG ĐÌNH HUỆ không biết làm tính TRỪ? (Trần Nhương). =>
- LỊCH SỬ LẬP HIẾN Ở ĐỨC (Nguyễn Minh Tuấn).
- Một thoáng thiên đường (Trương Duy Nhất). “Nước Lào nghèo, họ không tận thu theo kiểu… Đinh La Thăng. Người Lào cũng không mắc bệnh ‘đái đường’ như người Việt, và đặc biệt là họ rất biết nhường nhịn khi tham gia giao thông”.
<- Phan Hồng Giang: Hậu “Mùi cỏ cháy” (viet-studies). “… sau ngần ấy mất mát hy sinh đến tột cùng, sau sự ra đi của bao chàng trai cô gái ‘mãi mãi tuổi 20’ ấy, trên non sông gấm vóc của chúng ta mong sao sẽ chỉ còn toàn những ‘người với người sống để thương nhau’, sẽ không còn chỗ cho những kẻ ăn trên ngồi trốc chăm chăm bòn rút của dân, vô cảm trước nỗi thống khổ của người nghèo, trâng tráo đẩy những người nông dân, – những người từng ‘nuôi con thành dũng sĩ’ – vào cảnh không còn tấc đất cắm dùi, hết kế sinh nhai!
- Người Việt theo học thuyết của Phúc Trạch Dụ Cát (Fukuzawa Yukichi): Vietnamese Disciples of Fukuzawa Yukichi (Far Outliers). Nói về cụ Phan Châu Trinh, chủ trương đấu tranh bất bạo động và phản đối sự can thiệp từ bên ngoài. Mời đọc thêm phần tóm lược sách của GS Trương Bửu Lâm “Câu chuyện Việt Nam”: A STORY OF VIETNAM. Sách được viết bằng tiếng Anh, hiện đang có bán trên Amazonvới giá $19. – NGUYỄN THIÊN THỤ * ĐẤU TRANH GIAI CẤP (Sơn Trung).
- Tổng thống Obama “không quên chiến tranh Việt Nam” (TN). – TT Obama tán dương sự cống hiến của cựu chiến binh tham chiến ở Việt Nam (VOA). “Phát biểu hôm thứ hai tại Đài Tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam ở thủ đô Washington nhân ngày lễ Chiến sĩ Trận vong, ông Barack Obama đã bày tỏ lòng tôn kính và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh tính mạng để bảo vệ nước Mỹ và đề cập tới các cựu chiến binh từng tham chiến ở Việt Nam như những người anh hùng luôn trung thành với đất nước mặc dù đã gặp phải sự chê trách, ghẻ lạnh của công chúng khi từ chiến trường trở về”. – Obama kêu gọi rút « bài học » Việt Nam nhân ngày Chiến sĩ trận vong (RFI). - Hồi ký Gia đình, bạn bè và đất nước – Kỳ 5: Gay go mặt trận ngoại giao (TN).
- Nguyễn Hưng Quốc: Thế lực côn đồ ở Trung Quốc (VOA’s blog). “Một vấn đề khiến các tổ chức nhân quyền trên thế giới quan tâm là các đám thành quản này dù là tổ chức của nhà nước, ăn lương của nhà nước, nhưng lại không bị ràng buộc bởi bất cứ một điều khoản pháp lý nào cả. Họ hoạt động không theo điều lệ nào. Họ không hề biết những giới hạn về quyền lực mà họ có thể sử dụng. Bởi vậy, họ thường tác oai tác quái. Có xảy ra bất cứ tai nạn nào thì chính quyền cứ đổ tội lên đám ‘quần chúng tự phát’. Thế là xong. Giống hệt như ở Việt Nam”. =>
- Chương Tử Di quan hệ với Bạc Hy Lai? (VTC). - Chương Tử Di bị cấm xuất cảnh vì Bạc Hy Lai (TN). - Còn đây là ông quan khác ở Trung Quốc: Dâm quan (NLĐ).
14h10′:
- Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam: ‘Không tránh né tranh chấp chủ quyền Biển Đông’ (VNE).
- Mỹ muốn hiện diện mạnh ở Thái Bình Dương (BBC). – Ông Panetta cảnh báo các sinh viên tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ về sự trỗi dậy của Trung Quốc:Panetta warns naval graduates of China’s rise (Examiner Washington). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói với các sinh viên tốt nghiệp Học viện Hải quân năm hôm nay phải chuẩn bị đối đầu với bất kỳ thách thức nào từ sự gia tăng quân sự của Trung Quốc.
- Càng ngày chỉ đạo càng mất thiêng (Người Ba Đồn). “Tao biết, một ngày không dưới 10 công văn chỉ đạo, nếu nói ngoa tao không làm người. Công văn cứ sức về, cứ chỉ, cứ đạo chúng nó có thèm bóc ra đọc đâu. Sức đâu mà đọc, nếu đọc thì thời gian mô để chúng nó nhậu nhẹt, chim gái… Ông cậu mình ngữa mặt lên trời rất lâu, không biết ông khóc hay ông cười”.
- NHỮNG GIẤC MƠ BAY (Văn Công Hùng).
- VỤ GẠO CỨU TRỢ KHÔNG ĐẾN TAY NGƯỜI NGHÈO Ở QUẢNG TRỊ: Nghèo mà cô thế thì… không cho nghèo (LĐ).
20h30′:
- Thủ tướng chỉ đạo một đường, ông Đam nói một nẻo? (Trương Duy Nhất). – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim: Không thể chấp nhận được! (LĐ). - Chùm tranh vui: Vì sao bổ nhiệm cán bộ sai phạm? (VOV). - Câu chuyện cứ tát nước theo mưa ? ở Vinalines! (Tầm nhìn).
Một độc giả bình luận: “Cuộc chiến giành thị phần của báo trung ương và báo địa phương. Các báo địa phương TP.HCM như Công an TP.HCM, Phụ nữ TP.HCM lâu nay ung dung hưởng thị phần trời cho lớn quá nên không chịu cải tiến cải lùi gì cả. Đặc biệt nhàm chán là tờ Phụ nữ TP.HCM, hầu như không có gì để đọc. Thế rồi các báo trung ương thổi vào luồng gió mới, mở rộng thị phần khiến các báo địa phương hốt hoảng“. Riêng BS qua giờ bấn bíu chưa kịp ngó coi chuyện gì đằng sau, giờ tự nhiên nghĩ liệu màn “gây hấn” kỳ lạ này có liên quan gì tới cái dự Luật Quảng cáo bổ sung, sửa đổi đang sắp được quốc hội thông qua hay không? - “Tự thú” của một phóng viên viết báo “lá cải” (PLTP). - Bộ trưởng Thông tin – Truyền thông Nguyễn Bắc Son: Sẽ rút giấy phép tờ báo sai tôn chỉ, mục đích (VOV).

KINH TẾ


<- Phỏng vấn kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn: Xây dựng métro cần phải đồng bộ với quy hoạch đô thị (RFI). – Chết dở vì KCN (NLĐ).
- Trình Chính phủ dự luật sửa đổi Luật thuế TNCN: Đề xuất mức giảm trừ gia cảnh lên 6 triệu đồng (TT).
14h10′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- THƯƠNG CHO THÁI BÁ LỢI (Huỳnh Ngọc Chênh). “NỊNH ĐẾN MỨC NÀY THÌ BUỒN CHO VĂN NHÂN NƯỚC NHÀ SAO MÀ HÈN MỌN THẾ…”- Trương Tuần: Thì vưỡn mà (Trần Nhương). Mời bà con xem lại: Lời phát biểu tuyệt vời nhất trong tuần (Trần Nhương). - Phạm Phong: Thái Bá Lợi: “Mua danh ba vạn, bán danh 120.000.000 Đồng” (DLB).
- Hoàng Linh: Thái Bình, đất đã gọi tên… (Trần Nhương).
- Truyện ngắn của Nguyễn Công Tiến: Bến Lệ Am (Trần Nhương).
- GÃ SI TÌNH NẶNG NGHIỆP CẦM CA: Khi Diệu Hiền “trả thù” (NLĐ). NSND Viễn Châu và NSƯT Diệu Hiền. Ảnh: Thanh Hiệp. =>
14h10′:
- Sách lậu biến tướng nguy hiểm (VNN). “Sai phạm chính về nội dung được phát hiện là sách in bản đồ Việt Nam, nhìn trực quan không có các vùng quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, vùng biển cũng được chú thích là biển Nam Trung Hoa chứ không phải là biển Đông”.
- Gã ăn mày thi sĩ (Quê Choa).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ “Vua” đạo văn: Đồng tác giả khó chối bỏ trách nhiệm (TT).
- Các chiêu đơn giản cho một bài thuyết trình thú vị (PLTP). BTV: Bài này dành cho các nguyên thủ nước mình?
- Trích dẫn tài liệu khoa học (Nguyễn Văn Tuấn).
14h10′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Không được phép kết hôn đồng giới (NLĐ). – Audio phỏng vấn bà Lâm Lê Oanh, chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Bình San, thị xã Hà Tiên, tin̉h Kiên Giang: ‘Không ai ủng hộ đám cưới đồng giới’ (BBC). Xem lại: Cặp đôi đồng giới ‘bị phạt nếu về nhà’ (BBC). – Đám cưới đồng tính ở Kiên Giang: Bị lập biên bản ngay tại tiệc cưới (DV).
- Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội Hà Nội: “Có người hai 50 vẫn chưa nhận được sổ hưu” (VnMedia).
- Trung Quốc: Thuê… ô sin châu Âu vì quá giàu (LĐ). “một vị quản gia có thể kiếm được mức lương hàng năm ít nhất là 125 nghìn euro”.
14h10′:
20h30′:

QUỐC TẾ

14h10′:
20h30′:

* RFA: + Sáng 29-05-2012
+ Tối 29-05-2012








1 comment:

View My Stats