Tuesday 29 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 29-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 29/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 29-05-2012

NÓNG! 12h – Cụ Lê Hiền Đức vừa cho biết đã nhận được từ CTV toàn bộ thông tin, hình ảnh chi tiết về vụ cưỡng chế đất ở Cần Thơ, đang gây phẫn nộ dư luận, khi hai mẹ con trong cơn cùng quẫn để giữ đất, sau khi người cha tự vẫn không đem lại kết quả, đã phải khỏa thân chống lại lực lượng vệ sĩ đông đảo. Hiện cụ Đức đang đưa lên blog riêng của mình. Kính mời bà con: Cưỡng chế hay cưỡng hiếp ???.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Báo chí ‘được nói về dinh cơ Hải Dương’ (BBC). – Tiết lộ gây sốc về vườn đá ‘triệu đô’ của nhà ‘quan’ Hải Dương (ĐV). – Về chuyện con trai bí thư tỉnh Hải Dương: “GIỜI” CHO EM ĐIỂM TỰA, EM VẪN KHÔNG THÈM… DỰA (Hồ Như Hiển). “Và mừng hơn nữa, đất nước ta lên thiên đàng đến nơi rồi. Anh ấy là công bộc của dân mà giàu vậy thì các chủ nhân ông – nhân dân còn giàu đến đâu nữa. Thật là hồn thiêng sông núi đã hiện về để dẫn đường chỉ lối cho nhân dân ta, dân tộc ta, đất nước ta”. – Cùng nhau làm giàu (DLB). – Vũ Quốc Túy: Giải pháp tối ưu (Trần Nhương). – Phỏng vấn ông nghị “rau muống”: Dân đã dị nghị thì phải kiểm tra(NLĐ). - Phủ đệ ở Ninh Giang, dinh thự thờ tổ ở Kiên Giang(DLB). - “Dinh cơ” của ông Bùi Thanh Tùng: Cần xác minh nhanh (VTC). - Bí thư Hải Dương có liên quan nhà vườn trăm tỷ? (VNN).
- Đối mặt với nạn tham nhũng và chỉ đạo chậm chạp, Việt Nam bị áp lực phải cải cách: Faced with corruption and slow direction, Vietnam under pressure to change (Global Post/Alaska Dispatch).
- Vinashin và Vinalines gây lo ngại cho các nhà tài trợ (DT). Muộn quá rồi! - Báo cáo quá trình thanh tra Vinalines chưa rõ ràng (PLTP). – KS Doãn Mạnh Dũng: Quyền tự chọn thuyền trưởng cho con tàu Hàng hải Việt Nam (boxitvn). - CÁI Ụ NỔI CỦA ÔNG CHỦ TỊCH VINALINES (Faxuca). – Mai Hồng Niên: Vinalines – ụ nổi người chìm (Trần Nhương). – Tái cơ cấu thần chưởng (Người Buôn Gió). “Thật may mắn là đất nước còn có những cao thủ tàng long, ngoạ hổ, nghĩ ra được dự án cơ cấu mà mục tiêu rõ ràng có hiệu quả như vậy. Tiếc là những nhân tài như thế không xuất hiện sớm, để đến nỗi khi hàng chục nghìn tỷ đi đâu rồi mới xuất hiện để vớt vát và vực dậy từ đống hoang tàn”. – Vinalines và “tam quyền phân lập” (RFA). – Chán mấy thằng Tây, muốn tránh chuyện “chính trị”, đổ hết Sai phạm ở Vinalines là do lỗi quản trị (Infonet). – BÌNH BÁO (2) (Sơn Thi Thư).
- “Trường hợp của ông Dương Chí Dũng không phải là lên chức” (Infonet). - Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng (TN). - Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng: Điều đáng tiếc (TT). - Huỳnh Văn Úc: Kẻ tàng hình (Trần Nhương). - Xấu mặt không chỉ với trong nước (DT). – DŨNG CỤC TRƯỞNG HƠI BỊ TÀI (Nguyễn Quang Vinh). – ĐÚNG QUI TRÌNH (Thùy Linh). – Sự ngu dốt của cái đúng (Trương Duy Nhất). “… cho dù rất đúng qui trình, đủ thủ tục, trúng thẩm quyền, ‘không ký gì sai’… nhưng lại đi cất nhắc đề bạt một đứa ăn hại, thậm chí là một thằng tội phạm thì cái việc ‘đúng’ ấy là cái đúng ngu dốt của người làm công tác tổ chức”. Giả ngu thôi!
- Lời hay ý đẹp (8): Đúng quy trình (Nguyễn Thông). “Nếu việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đúng quy trình như ông bộ trưởng Vũ Đức Đam khẳng định thì đảng và chính phủ nên kiểm điểm hai ông Vũ Mão, Lê Đăng Doanh, vì phát ngôn như vậy rất dễ bị thế lực thù địch lợi dụng. Còn nếu hai ông nói đúng sự thực thì cũng nên xem lại cái ghế của ngài bộ trưởng Đam”. Cần tìm ra nguyên nhân đích thực của vụ bổ nhiệm tưởng như ngu xuẩn đó, ví như một khả năng này chẳng hạn: Vụ trưởng say rượu, bỏ sinh hoạt Đảng: Vẫn không sao (TP). Vì một tay vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ của chính cái bộ làm tổ chức cán bộ cho cả nước mà nát rượu, thì biết đâu nó làm ẩu ký đại cho Dương Chí Dũng , thì sao?
- Một “Dũng” khác: Nguyên Phó Tổng giám đốc BIDV nằng nặc kêu oan (ANTĐ). Bữa qua giờ bà con cứ la sao nhiều “Dũng” dính chấu quá.
- Độc giả Cyclo méc: Đằng sau vụ ly hôn kỳ lạ là gì? (NLĐ) và bình: “Bắt đầu ‘hậu bãi nhiệm’ rồi chăng?” - Một chuyện khác, cũng liên quan tới một nữ đại biểu quốc hội. Sáng nay BS nhận được nội dung một lá Đơn tố cáo (lần 2) gửi tới báo Người cao tuổi, tố “đảng viên, đại biểu Quốc Hội Đỗ Thị Huyền Tâm vi phạm đạo đức Đảng viên, vi phạm pháp luật nước CHXHCNVN …” trong đó có việc “Lợi dụng uy tín của bố tôi để tìm mọi cách đáo hạn các khoản nợ , giãn nợ khoảng 900 tỷ đồng của Công ty Minh Tâm mà bà Tâm là Chủ tịch HĐQT”. “Ngày 09/02/2012, tôi đã viết đơn lần 1 tố cáo với tổ chức và Ông /Bà có trách nhiệm” nhưng “Đã hơn hai tháng , cá nhân tôi chưa nhận được trả lời của Cơ quan / Tổ chức nào về những tố cáo , phản ảnh của tôi “. Người đứng đơn là “Nông Thị Bích Liên con gái ruột của ông Nông Đức Mạnh – nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam. Địa chỉ số 70 Kim Mã Thượng phường Cống Vị, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội”.
Mặc dù biết đây là câu chuyện có thực về xung khắc giữa những người trong gia đình ông cựu TBT với người vợ trẻ mới của ông và từ đó là với ông, nhưng có lẽ cần phải chờ hồi âm và xác thực của các cơ quan liên quan về câu chuyện kỳ lạ, có một không hai này trong “lịch sử vẻ vang” của đảng CSVN suốt từ khi thành lập tới giờ.
- Vụ “2 mẹ con khỏa thân”: Yêu cầu CIC 8 báo cáo rõ vụ việc (DV). - Xử lý vụ khỏa thân ngăn cản thi công (TT). – Vài chiêu đòi đất và tẩu thoát đầu thế kỷ XXI (Phair Zios). – Nguyễn Kiên Giang: Tôi đã thấy gì? (Trần Nhương). “Tôi đã thấy gì?/ Ruộng vườn bị ép đổi rẻ như bèo/ rồi biến thành vàng bởi những ông chủ quyền phép/ Ông chủ đâu biết rằng:/ mâm cơm hôm qua gia đình ông ăn dù… ể oải/ là từ vụ mùa trên mảnh đất mà giờ ông đổ bê – tông xuống/ làm nấm mồ cho cây lúa, con cua, cái tép/ Con trâu cười đểu!
- 500 tiểu thương ‘quây’ UBND quận Cầu Giấy… phản đối xây chợ mới (ĐV). “Hôm nay, hơn 500 phụ nữ là tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ, tới ‘quây’ UBND quận Cầu Giấy, Hà Nội để phản đối dự án xây chợ Nghĩa Tân mới. Những phụ nữ này có mặt tại khu vực UBND quận Cầu Giấy từ rất sớm và tất cả mặc áo màu đỏ, phía sau có in dòng chữ: ‘Bà con tiểu thương chợ Nghĩa Tân – Cầu Giấy kêu cứu.”
- Huỳnh Trọng Hiếu: “Bộ đội cụ Hồ” đánh dân (DLB).
- Dân chủ – nói và làm? (Bùi Văn Bồng).
- TS Đặng Huy Văn: “Tư Mã Thiên tương lai” của nước Việt (Trần Nhương).
- Về chuyện diễn viên Hồng Hà bán dâm: Không thể im được (Đông Ngàn). – Tiền bẩn (NLĐ).
- Báo SGGP lên tiếng về “thảm họa báo lá cải” (Infonet). Lạ là sao chỉ thấy xỉ vả đám báo “lá cải”, không thấy nói tới cả đống “lá” loại khác tệ hại hơn nhiều, đó là thứlá rách” (mà rất có thể chính SGGP cũng nằm trong đám đó), và … “xỏ lá”, “lá mặt lá trái“. - Phần I: Sự ra đời của báo lá cải (phỏng vấn một con sâu)Phần II: Sự ‘trưởng thành’ của báo lá cải (ANTG/ Infonet). – Ngăn chặn nguy cơ bị giành hết thị trường: báo Chính Thống quyết tâm đập tan báo Lá Cải (Lê Thiếu Nhơn). – Tự do báo chí, Internet nên được hiểu ra sao? (TCPT).
- NGUYỄN SỰ HỘI AN (Mai Thanh Hải).
- Luật chưa đáp ứng được mong mỏi của dân (TT). – Soạn luật không nên giao hết cho Bộ chủ quản (Infonet). – 12 kiến nghị gửi đến Quốc hội(NLĐ). “Cần chấm dứt thái độ hy sinh nông nghiệp, nông thôn để phục vụ công nghiệp hóa và đô thị hóa …” Có lẽ đây là lần đầu tiên nghe được lời cảnh báo mạnh mẽ, huỵch toẹt này. Vậy thì xin huỵch toẹt thêm cho rõ hơn. Đó là lợi dụng chiêu bài “công nghiệp hóa” để phục vụ lợi ích cá nhân và phe nhóm, chứ con nít nó cũng thừa biết có phù phép cũng không thể với tới cái mục tiêu hoang đường đó vào năm 2020. Chẳng nhẹ nhàng là “hy sinh nông nghiệp”, mà thực tế là đang bần cùng hóa người nông dân để phục vụ lợi ích vừa nói. Nhưng … để tránh hiểu lầm và chụp mũ “phản động” cho lời bình này, xin được nói rõ rằng những ý đồ trên chỉ là của “một bộ phận không nhỏ” thôi. - ‘Bỏ phiếu tín nhiệm, Quốc hội sẽ thực quyền hơn’ (VNE) nhưng đảng sẽ bớt quyền đi.
- Loạt bài về chiến tranh Việt Nam: Cố gắng cuối cùng (Der Spiegel/ Phan Ba).
- 30 quan chức Triều Tiên đàm phán với Hàn Quốc thiệt mạng (NLĐ). “30 quan chức Triều Tiên từng tham gia các cuộc đàm phán với Hàn Quốc đã bị hành hình hoặc chết trong ‘các vụ tai nạn giao thông dàn dựng’, theo Tổ chức Ân xá quốc tế (AI). Theo AI, 30 người trên bị thanh lọc năm 2011 với lý do đã thất bại trong việc tăng cường mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul”.
14h00′:
- Chùm thơ BIỂN-ĐẢO _2 (Bùi Văn Bồng).
- Vụ 500 tiểu thương mặc đồng phục màu đỏ tới “quây” UBND quận Cầu Giấy: Tin sớm nay trên facebook (Phương Bích).
- ĐỂ LÂU CHÂN TRÂU HÓA… ĐÙI (Văn Công Hùng). “Vụ Tiên Lãng đấy, thủ tướng cũng quyết ngay, quyết quyết liệt. Nhưng đến giờ, chân trâu cũng hóa đùi trâu rồi. Cái nhà bị phá tan hoang giữa thanh thiên bạch nhật thế, các cơ quan chức năng Hải Phòng giờ này vẫn chưa định giá xong và chưa xác định ai phá…”
- Cưỡng chế hay cưỡng hiếp ??? (Lê Hiền Đức). BTV: Cảnh báo: có nhiều bức ảnh “nhạy cảm”, không dành cho trẻ em dưới 18 tuổi. - Tụt quần lòi mặt đảng (DLB).
- Phỏng vấn ông Đặng Hùng Võ: Nên giao đất theo quy hoạch (TP).
- Đề xuất rút Luật biểu tình khỏi nghị sự QH (ĐV). Hóa ra cũng không hiếm những cái đầu heo lọt được vô nghị trường.
- HÓI HAY KHÔNG HÓI (Trần Đình Trợ). “- Vậy tớ hỏi cậu, quan hói ngu hơn, hay quan không hói ngu hơn? – Không quan nào ngu cả, họ đóng kịch đấy. Chỉ có ai tưởng thật, là ngu thôi!” - THỜI CHÓ ẺNhững núi băng chìm: PMU18, Vinashin, Vinalines đã kéo theo những Bùi Tiến Dũng, Phạm Thanh Bình, rồi Dương Chí Dũng xuống theo. Những gương tày liếp đó, không chùn tay những kẻ phàm ăn. Khắp nơi, những phàm thực cẩu, vẫn dương dương phô trương của cải phi nghĩa, không chút e dè. Quả thật, đã đến thời của bọn cẩu trệ, thời những cẩu nô khoe sản phẩm bài tiết. Thời chó ẻ !”
- Gia Lai: Cấm dùng tin nhắn để chỉ đạo (TT). Hic! Làm gương cho … Ban Tuyên giáo?
- “Rác công” (ĐĐK).
- Nhân đọc bài “cố tình đưa mặt vào dùi cui”: Thơ Võ Việt Vinh: KHÔNG ĐỀ (Nguyễn Tường Thụy).
- Nguyễn Bá Quân: Thư bạn đọc (Hiệu Minh). “Ở VN có hiện tượng cái gì không thích thì cho là theo lối sống phương Tây. Họ quên rằng tư tưởng Marx cũng đến từ phương Tây”.
- ĐI CÂU CÁ THỜI TUỘT DỐC (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Về cuốn “Nhân văn Giai phẩm và vấn đề Nguyễn Ái Quốc”: P/v nhà văn Uyên Thao, Thụy Khuê (VOA). Mời đọc: 124. Thụy Khuê với tác phẩm Nhân Văn Giai Phẩm và Vấn đề Nguyễn Ái Quốc (RFA/DCVO/VSK).
- Chiến tranh Việt Nam: Kỷ niệm 13 năm khơi mào một cuộc xung đột gây chia rẽ: Vietnam War: Beginning 13 years of commemorating a divisive conflict (CSMonitor). - Tổng thống Obama: Mỹ không quên bài học từ cuộc chiến VN (Tân Hoa xã/NLĐ).
- Xảy ra tự thiêu ngay thủ phủ Tây Tạng (BBC). “Trung Quốc khó mà thuyết phục thế giới rằng họ đang quản lý Tây Tạng một cách ôn hòa khi mà người dân ở đây có những hành động tuyệt vọng như thế trên đường phố của thủ phủ Tây Tạng”. - Trung Quốc tiếp tục đàn áp sau những vụ phản đối của người Tây Tạng (VOA).
20h35′:
- Trò chuyện với ông Vũ Mão, nguyên Chủ nhiệm VP Quốc hội: Lâu lâu lại thấy cán bộ hạ cánh an toàn (PN Today).
- Phản công “Sài Gòn giải phóng”, cả Người đưa tin và PN Today cùng vào cuộc đăng loạt bài: Choáng váng chiêu ’bôi bẩn’ đồng nghiệp của một số tờ báo. Bài này rất giống bài trên Người đưa tin nhưng không rõ báo nào đăng lại của báo nào, chắc do là cùng một chỗ cả, báo mẹ báo con: “…những cách làm báo tự cho mình là chính thống theo kiểu “ông trời” con, muốn “phán” gì cũng được như báo Sài Gòn Giải phóng hoặc chỉ chạy theo phục vụ các “đại gia” nhiều tiền với la liệt các loại PR, quảng cáo trá hình trơ trẽn và thô thiển trên trang báo như báo Phụ nữ TP Hồ Chí Minh thì việc bị người đọc quay lưng, ngoảnh mặt cũng là điều dễ hiểu”.

KINH TẾ

- Quốc hội đặt dấu hỏi về các Quỹ bình ổn giá (Infonet). - Không nên giao DN quyền chủ động định giáNhà nước nên kiểm soát giá để ổn định thị trường (TTXVN). - Quốc hội vò đầu bứt tai giải bài toán giá (Đào Tuấn). “Còn độc quyền thì không thể có thị trường, không thể có cơ chế thị trường, thứ mà luật Giá đang như gà mắc tóc hướng tới”.
14h00′:
- “Sức khỏe” của nền kinh tế: Bệnh nặng vẫn chưa có thuốc đặc trị (Petrotimes).
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Triển lãm các tư liệu về Thành Nhà Hồ, Hồ Quý Ly (TTXVN). Cổng phía Nam – cổng lớn và đẹp nhất trong 4 cổng của Thành nhà Hồ, với cửa giữa cao 8m, rộng 5,8m và hai cửa bên cao 7,8m, rộng 5m. = >
14h00′:
- Trong mùa mặt rụng (Nguyễn Ngọc Tư).
20h35′:
- Lửa thiêng (PN Today).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- “Ngọng” đến khó tin trong “Vở luyện tập Tiếng Việt 1” (DV). Cả nàng em mỗi em không lói ngọng = >
- Lời chào năm học cũ (Phạm Ngọc Tiến).
14h00′:
- Một thị trấn ở Nhật giúp Việt Nam đào tạo bác sĩ để vượt qua sự thiếu hụt nguồn nhân lực này: Japan town to help train Vietnamese as doctor to overcome staff shortage (The Mainichi).
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VỤ CTY TNHH QMI (KCX LINH TRUNG 2 – TPHCM) SA THẢI 193 CÔNG NHÂN: Cố tình áp dụng sai pháp luật! (LĐ).
- Ô nhiễm bủa vây TP.HCM: Chuyện của nhiều địa phương (T).
14h00′:
- Có thêm nhiều đàn ông Trung Quốc tiết lộ đã từng viết thư đặt hàng Phụ nữ Việt Nam: More men say ’I do’ to mail-order Vietnamesewomen (Global Times).
20h35′:

QUỐC TẾ

- Nhà chức trách Somali bắt giữ 11 hải tặc ở Puntland (VOA). Hải tặc Somalia đã cướp nhiều tàu bè gần vùng Sừng Châu Phi trong 5 năm qua, và đã thu về hàng trăm triệu đôla tiền chuộc = >
14h00′:
20h35′:

* RFA: + Sáng 28-05-2012





1 comment:

View My Stats