Monday 28 May 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 28-5-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 28/05/2012

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 28-05-2012

NÓNG! 17h55′ – Hôm nay tiếp tục có nhiều thông tin về những đoàn nông dân lên thủ đô khiếu kiện. Bà Lê Hiền Đức gửi ảnh và thông tin cho biết từ sáng nay đã có khoảng 1 ngàn bà con từ Văn Giang, Dương Nội, Thanh Oai tập trung tại số 1 Ngô Thì Nhậm, Hà Đông.
Một độc giả cho biết khoảng 10h45′ sáng nay, “hàng trăm” (?) công an cưỡng chế khoảng 10 dân oan mặc áo đỏ trước cổng Văn phòng Chính phủ. 15h45′ những dân oan áo đỏ này lại trở lại đây. 16h15′, họ diễu hành qua lăng HCM
Một CTV vừa gửi hình ảnh:

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- CLB BÓNG ĐÁ No-U RA SÂN LẦN THỨ 26, CHIỀU 27/05 (thanhvdgt1). - “ĐÁNH TRẬN” NGOÀI HOÀNG SA “và phần thua, luôn thuộc về ngư dân” (Mai Thanh Hải). – Đừng thờ ơ với những “cột mốc sống” ở biển Hoàng Sa (Nguyễn Thông). “…những người lính không mặc áo lính ngày đêm bám biển cùng cả nước bảo vệ chủ quyền, liệu chúng ta đã quan tâm đầy đủ chưa?”. – Biển Đông: Tin tuần từ 21/5-27/5 (NCBĐ). - Tri ân các liệt sĩ Hà Tĩnh hy sinh ở Gạc Ma (TN). - Xử lý nước nhiễm bẩn thành nước ngọt tại đảo Lý Sơn (TN). - Một buổi sinh hoạt dân chủ ở Trường Sa (QĐND). Các chiến sĩ ở đảo Trường Sa Lớn tập văn nghệ cho chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ”=>
- “Cộng đồng người Việt tại Trung Quốc được yêu cầu‘Cảnh giác trước sự chia rẽ Việt-Trung’ (BBC). – Mời xem lại: Việt Nam-Trung Quốc trao đổi về công tác lãnh sự (TTXVN).
- Khẳng định chủ quyền hải đảo cần sự suy nghĩ cẩn trọng: Island claims need careful thought (Taipei Times).
- Nguyễn Ngọc Già – Đời sống tâm linh & xã hội dân sự (DL). “Cao hơn ý định loại trừ TS. Nguyễn Xuân Diện chính là việc nghiền nát một xã hội dân sự đang phát triển – như cái gai trong mắt giới cầm quyền. Họ nhận thấy rõ phía sau TS. Diện là xã hội dân sự đang lớn mạnh – điều mà chính thể này không mong muốn. “ - Đặng Huy Văn – Thương lắm các anh ơi!(Thư gửi các anh “thương binh”) / Nghe nói các anh vừa đập phá/Ở Viện Hán Nôm, chuyện động trời!/Năm xưa chinh chiến vì đại nghĩa(1)/Nay nghèo, thương lắm các anh ơi!”
- Thủ tướng yêu cầu báo cáo lại vụ Văn Giang (TT). “Thủ tướng yêu cầu phải nói rõ những vấn đề có sai phạm trong vụ cưỡng chế, cá nhân nào sai phạm phải xử lý nghiêm.”
- NÓI VỚI ĐẠI QUAN GIA VĂN HÓA LÙN (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Đinh Công Hùng: - TẢN MẠN CHỦ NHẬT - (Quê choa). “Mình không bênh các cô gái này, nhưng cứ lẩn mẩn nghĩ: nếu giao cho các cô này đảm nhiệm vị trí của Phạm Thanh Bình, Dương Chí Dũng… chưa chắc các cô ấy đã phá bằng các ông này. Lao động kiếm tiền bằng chính sức mình (cho dẫu là bằng thân xác bị pháp luật cấm) vẫn còn hơn chán vạn bọn tiêu tiền chùa, mà ở đây là thuế của dân, càng làm lỗ nhiều tỉ đồng thì càng lên chức.” Thế nhưng Vũ Đức Đam vẫn to mồm: “Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng quy định”. Nó giống như sự tồn tại của cả một bộ máy tham nhũng thối nát đang tàn phá đất nước là … đúng quy định! Vẫn chưa có ai trong bộ máy chính phủ phải chịu trách nhiệm về Vinashin, Vinalines là … đúng quy định!
- Nguyễn Quang Thân: Bóng ma Từ Hy Thái hậu lởn vởn ở xứ ta? (DV). “Sau đám cưới 50 tỷ đồng của một đại gia xứ nghèo miền Trung, đến lượt con trai ông bí thư một tỉnh miền Bắc sắp hoàn thành dinh thự nguy nga. Xem ra bóng dáng một bà Thái hậu xài hoang vẫn lởn vởn…” - Điều tra tài sản bất thường so với thu nhập (PLTP). - Con bí thứ tỉnh ủy Hải Dương: Tài sản lớn có nguồn gốc từ đâu?Dinh cơ con bí thư Hải Dương không bình thường (TT). - Kê khai tài sản cán bộ, công chức: Đừng làm cho… có! (PetroTimes). = >
- Bá Tân: Sản phẩm để đời của quan thượng Thăng (Nguyễn Thông). “Ngạn ngữ phương tây có câu: Anh hãy cho tôi biết bạn anh là người như thế nào, tôi sẽ cho anh biết anh là người như thế nào. Vận vào thực tiễn Việt Nam, cho ta dị bản cực kỳ chí lí: Khi biết được cấp dưới của anh là người như thế nào, tôi sẽ biết được anh là người như thế nào. Chẳng cần phải đợi đến hội nhập quốc tế mới nhận biết chuyện đó, từ xa xưa ông cha ta đã đúc kết có giá trị cho muôn đời: ngưu tầm ngưu, mã tầm mã“.
- Hy Văn – Cởi truồng đứng trước đám đông (DL). “Cái gì duy trì chế độ hôm nay? Chủ nghĩa cộng sản, không! Hồ Chí Minh, không! Xin thưa chế độ Việt Nam mà chúng ta đang thụ hưởng được duy trì bằng ba nền móng vững chắc: …”
- Câu chuyện chủ nhật: Sao cứ sang nhà nứơc quản lý thì lại tệ thế ?… (Bà đầm xòe).“Chả thế mà rừng kể cả rừng phòng hộ, vườn quốc gia cũng cháy dần, cháy mòn, phương tiện xe cô cứ thoải mái cháy, những dòng sông vừa bị cát tặc vừa bị ô nhiễm… và công trình nọ công trình kia bỏ ra hàng trăm, hàng nghìn tỉ nhưng tiến độ thì luôn luôn chậm, và chất lượng thì ngay càng xấu đi..Lạ thật…”.
- VỪA PHẢI THÔI! (Trần Kỳ Trung). “…bắt cô gái đi bán dâm, báo chí đưa tin đến cùng chi tiết, còn chuyện công an đánh dân vô cớ thì sao ( như vụ Văn Giang) ? Xã hội đen lộng hành thì sao? Học sinh đánh nhau thì sao? Thầy giáo bán điểm, mua dâm với học sinh thì sao ?”. Mời xem lại bài đã điểm hôm qua: - TẢN MẠN CHỦ NHẬT (Văn Công Hùng).
- Ba Sàm: 124. Già dối trá, trẻ chán chường (Việt sử ký).
- Độc giả méc: Phải chăng trụ trì chùa Thiên Ân, Bắc Séc làm sai với đạo Phật? (Vietinfo). Độc giả cho biết, ông sư này có người nhà rất có thế lực trong Giáo hội PGVN. – NI CÔ CŨNG DÁM VI PHẠM PHẬT PHÁP VÀ LUẬT PHÁP (Kha Trà Phương).
- Các hoạt động của Tổng thống Obama kỷ niệm 50 năm chiến tranh Việt Nam: Obama to mark 50th anniversary of Vietnam War (USA Today).
- Lê Thanh Dũng: BAO GIỜ DÂN ĐƯỢC YÊN THÂN? (Nguyễn Trọng Tạo). “Là một quốc gia đông dân nhưng sự chuyển động tư tưởng chủ đạo của họ khá linh hoạt, hợp thời thế và tất nhiên theo xu hướng lợi ích dân tộc ích kỷ của họ. Còn ở ta tư duy cũ kỹ hàng nửa thế kỷ, kiểu như Việt nam rủ Cu Ba tiếp tục canh giữ cho Hòa Bình thế giới trong khi Cu Ba “bỏ gác” về đi ngủ lâu rồi. Ở Trung Quốc không hề thấy bóng dáng khẩu hiệu “Đảng Cộng Sản Trung Quốc quang vinh muôn năm” ở đâu cả.
14h00′:
- Ông Dũng, ông Thăng Ăn nói thế nào với dân? (TT). Một độc giả phản hồi sáng nay: “Anh 3D đang né vụ Vinalines bằng cách hướng dư luận sang vụ Văn Giang …”. - Để tránh những Văn Giang (TVN).
- Bà Zuckerberg: Câu chuyện về sự tột đỉnh của giấc mơ nước Mỹ: Mrs Zuckerberg: Ultimate story of American dream (Times of India).
20h35′:
- Lão “kình ngư” Nguyễn Văn Ái: “Với tôi nghề biển là nghề vinh quang”(DT). “Các con tui 15 tuổi đã ra biển và nối đuôi nhau trở thành một đại gia đình trên vùng biển Trường sa, Hoàng sa, mặc dù ngày xưa đứa nào cũng học giỏi nhưng chúng vẫn yêu biển hơn…”. - SV Việt tại Pháp “Góp đá xây Trường Sa” (TT). - “Tình yêu biển đảo quê hương” trong trái tim người Việt Nam tại Pháp (Tin tức).
- Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp Quốc hội Đinh Xuân Thảo: ‘Phiếu tín nhiệm là lăng kính để lãnh đạo nhìn lại mình’ (VNE).
- “Ông Đỗ Văn Ân – nguyên Bí thư tỉnh ủy tỉnh Sơn La”: Điểm “bất thường cực lớn” về tư dinh của con Bí thư tỉnh ủy Hải Dương (GDVN). Nhưng các đồng chí khác, cả ở trên trung ương, cũng không thiếu những “bất thường cực lớn” như vậy. Huề! - Làm rõ hiện tượng lạ vườn thượng uyển Hải Dương (PN Today). - Nhà vườn của ông Bùi Thanh Tùng có “không bình thường”? (DT). - Tài sản của Bí thư Hải Dương: Phải có ít nhất 3 cơ quan vào cuộc (VOV). - “Dinh cơ” của ông Bùi Thanh Tùng: Cần xác minh nhanh (DT). - Cái lợi của nhìn lên (SGTT). – Phỏng vấn ông Đinh Xuân Thảo – Viện trưởng Viện Nghiên cứu lập pháp: Đã đến lúc phải công khai tài sản của quan chức (Infonet).
- Thủy điện Sông Tranh 2 – Ban Quản lý thủy điện 3 Hành xử trái luật với đại biểu Quốc hội (ĐĐK). - Khắc phục sự cố Sông Tranh 2 trước mùa mưa (VnMedia).

KINH TẾ

- Trung Quốc có thể trốn khỏi bẫy thu nhập thấp? Can China Escape the Low-Wage Trap? (NYT).
14h00′:
- Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: Tập đoàn kinh tế thí điểm quá lâu (TP).
20h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bó hoa của Tình Bạn (Hiệu Minh).
- Gã si tình nặng nghiệp cầm ca: Lệ Thủy – Đào chánh ngoại lệ (NLĐ). NSND Lệ Thủy và NSND Viễn Châu. Ảnh: Thanh Hiệp = >
14h00′:
20h35′:
- Phỏng vấn nhà văn Vương Trí Nhàn: Sự thối nát của cái chân què(Bee).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bài báo khoa học bị rút khỏi tạp chí quốc tế vì đạo văn (TN/PLTP). – Mời xem lại: EPL rút bài của Lê Đức Thông (ĐHQG Hà Nội). – Thêm ba bài của các nhà vật lý Việt Nam bị rút, do đạo văn từ một bài… đạo văn: Three more retractions for Vietnamese physicists who plagiarized a plagiarized paper (Retraction Watch). Cả 3 bài đều của 2 tác giả Lê Đức Thông và Nguyễn Thị Thu Hương. - Astrophysics retraction trail includes paper that plagiarized another already retracted for…plagiarism.
BTV: Không khó để phát hiện một bài đạo văn trong nghiên cứu khoa học, lại càng quá dễ để phát hiện một bài đạo văn từ một bài… đạo văn khác đã bị rút khỏi một tạp chí khoa học! Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ việc kiểm tra nội dung các bài viết, xem có phần nào trong bài được chôm từ các bài khác, mà các trường ĐH nước ngoài đã sử dụng từ khi internet được sử dụng rộng rãi.
Một số học giả hoặc những người cầm bút ở Việt Nam đạo văn một cách vô thức, do không hiểu thế nào là đạo văn, hoặc không học cách viết một bài research, nên đã trích dẫn (quote) hay diễn giải (paraphrase) không đúng cách, như trích dẫn quá nhiều, từ vài trăm cho tới vài ngàn từ, mà hầu như toàn bộ các ý trong bài được lấy từ những bài khác. Đây là một dạng đạo văn. Hoặc những bài viết được trích dẫn nhưng người viết “quên”, không ghi nguồn vào trong “cited works”, không cho các tác giả mình trích cái “credit”.
Dù vô tình hay cố ý, thì người viết vẫn bị mang tiếng là đạo văn và điều này ảnh hưởng rất lớn đến uy tín, đạo đức của một người làm công tác nghiên cứu hay một người cầm bút. Những bài viết được đưa lên mạng thì khó có thể bị gỡ bỏ hoàn toàn, cho dù bài đó có thể bị rút khỏi một tạp chí khoa học, nhưng nó được lưu lại ở đâu đó trên mạng để làm chứng tích cho sự thiếu lương thiện của một nhà nghiên cứu, một người cầm bút, và nó sẽ theo tác giả… suốt đời. Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi có ý định đạo văn hoặc không hiểu thế nào là đạo văn thì cần tìm hiểu kỹ trước khi viết.
- Vì sao không có chuyện “đạp đổ tường xin học cho con” tại TPHCM? (VTV). Không lẽ lại rủa “Bài của phóng viên báo hình nên nó mới vớ vẩn thế!” Câu hỏi lớn mà câu trả lời vu vơ, đúng hơn là đem một trường “mẫu” ra ca ngợi.
14h00′:
20h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- “Bệnh lạ” hay cách hành xử lạ? (BS Ngọc). “Chậm trễ để dẫn đến cái chết cho người dân là một tội ác. Ai đứng ra chịu trách nhiệm cho những cái chết vì bệnh lạ ở Quảng Ngãi?”. – Nguyễn Văn Khải – Ông già Ôzôn: CÁCH DÙNG ANOLYT DIỆT VIRUT, VI KHUẨN, BÀO TỬ ĐỂ PHÒNG, CHỐNG LỞ LOÉT BỘI NHIỄM, TRONG ĐÓ CÓ TAY CHÂN MIỆNG (Nguyễn Tường Thụy).
- Một bài nghiên cứu về tình trạng phá thai ở VN hiện nay: Abortion in present day Vietnam (viet-studies).
- Thất nghiệp, lao động về quê lánh nạn (VNN). - Tường trình từ xưởng may đen (PLTP). - Thêm 20 lao động bị ngược đãi ở Nga về nước (TN). Niềm vui của các lao động khi đoàn tụ với gia đình – = >
14h00′:
20h35′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h35′:
- Dennis Higgs, Chủ tịch Hội đồng giám sát của Uranerz Energy: Nhu cầu Uran của thế giới sẽ ngày càng tăng (Tia sáng).

* RFA: + Sáng 27-05-2012





1 comment:

View My Stats