Monday 19 May 2014

TRUNG QUỐC SẼ TẤN CÔNG VIỆT NAM? (FB Nguyễn Hưng Quốc)




20-5-2014

Mấy ngày vừa qua, báo chí quốc tế, dựa theo một tờ báo ở Hong Kong, loan tin xe tăng Trung Quốc đang lũ lượt kéo đến gần biên giới Việt – Trung. Một số người tiên đoán có thể xảy ra cuộc chiến tranh biên giới lần thứ hai giữa hai nước. Một số khác cho Trung Quốc chỉ tăng sức ép để Việt Nam phải nhượng bộ trên Biển Đông.

Theo tôi, tuyệt đối không có khả năng Trung Quốc sẽ cho quân tràn qua biên giới. Trung Quốc không dại gì để bỏ mặt trận trên biển nơi họ có thế áp đảo hoàn toàn để mở một trận chiến trên bộ, nơi chưa chắc họ đã thắng, hoặc nếu thắng, chưa chắc đã thắng nhanh, nếu không muốn nói là sẽ sa lầy trong một trận chiến du kích của Việt Nam.

Đó là chưa kể, tràn qua biên giới, dù thắng hay bại, Trung Quốc cũng sẽ thua trên mặt trận chính trị quốc tế: Một, họ hiện nguyên hình một tên xâm lược; hai, bắt các quốc gia Đông Nam Á phải đoàn kết lại với nhau; và ba, thúc giục Mỹ nhảy vào châu Á – Thái Bình Dương thật lẹ.

Dĩ nhiên, tiên đoán của tôi có thể sai. Nhưng với một điều kiện: Giới lãnh đạo Trung Quốc khùng.

Có nhiều khả năng hơn là Trung Quốc mượn cớ (a) Việt Nam cản trở công việc thăm dò dầu khí của giàn khoan HD-981 và (b) Việt Nam giết hại các doanh nhân và công nhân Trung Quốc để chiếm nốt các hòn đảo còn lại ở Trường Sa. Để tăng thêm sức thuyết phục đối với quốc tế, (c) không chừng Trung Quốc sẽ cố khiêu khích các tàu cảnh sát biển Việt Nam đang chạy loăng quăng quanh giàn khoan để ai đó nổ vài phát súng khiến vài ba tên lính Trung Quốc mất mạng!

Chiếm toàn bộ các hòn đảo hiện đang có quân Việt Nam đồn trú, với Trung Quốc, là một công việc tương đối dễ dàng. Sau khi đã làm chủ cả Hoàng Sa và phần lớn Trường Sa, con đường lưỡi bò, dù công bố hay không và dù có được quốc tế công nhận hay không, cũng sẽ là một hiện thực. Đánh ít được nhiều.

------------------------------

Thụy My  -  RFI
Thứ hai 19 Tháng Năm 2014

Các trang mạng Secret China, China Daily Mail, Molihua, The Epoch Times đăng nhiều hình ảnh bộ binh, pháo binh, xe tăng Trung Quốc di chuyển đến biên giới Việt-Trung.

Trang China Daily Mail chuyên tổng hợp tin tức từ nhiều nguồn, ngày 18/05/2014 dẫn tin từ tờ báo Hồng Kông Sing Tao Daily được xem là thường có cùng quan điểm với báo chí nhà nước của Bắc Kinh cho biết một số lượng đáng kể quân Trung Quốc đã được trông thấy đang di chuyển về phía biên giới Việt-Trung cùng với xe tăng, bệ phóng tên lửa, pháo hạng nặng. Nhiều lính trong trang phục tác chiến xếp hàng tại nhà ga Sùng Tả, dường như đang trên đường đến cây số 97 gần thành phố Bằng Tường, thuộc khu tự trị Quảng Tây, nơi xuất phát cuộc chiến tranh biên giới 1979.

Riêng trang tin độc lập The Epoch Times bản tiếng Anh lẫn tiếng Việt dẫn thông tin từ cư dân mạng Trung Quốc cho biết họ trông thấy đông đảo lính và xe cơ giới được huy động tại Bằng Tường, Phòng Thành Cảng, Sùng Tả. Tại Côn Minh, các loại xe quân sự xếp hàng đợi gây ùn tắc giao thông tại đường cao tốc.

Trung Quốc và Việt Nam không có bình luận về thông tin này.

Một số dư luận cho rằng, bên cạnh các hành động đe dọa này, Bắc Kinh còn gây sức ép lên Việt Nam thông qua các nước láng giềng Cam Bốt và Lào. Trên itnernet, có những bình luận, suy đoán về việc Cam Bốt cấm biểu tình chống Trung Quốc, và sự kiện bốn ủy viên Bộ Chính trị Lào thân Việt Nam đều tử nạn trong vụ máy bay rơi hôm 17/5.

--------------------------------

20-5-2014

Một CTV gửi tin nhắn: "Hôm nay em đi làm về muộn. Qua trạm pháo binh nghe tiếng rú. Có lẽ đó là tiếng rú bất ngờ trong đêm mà lâu nay em mới nghe được. Lúc đó mới để ý trong trạm pháo binh vẫn còn nhiều đèn sáng. Mọi khi vào tầm đó không còn đèn sáng.

Nhìn xa hơn, ngoài tru sở của Hải Quân vùng 1 thấy đèn hầu hết các phòng đều sáng, nghĩa là hầu như các phòng đều làm việc tới giờ đó, khoảng 21h30. Đi một đoạn có một trung đoàn tên lửa trong doanh trại cũng khoảng ½ sáng.

Sau đó em đi uống nước với một cô em. Cô ấy mới đi Trung Quốc về. Cô bảo, nhà xe nói khoảng 4 ngày qua, mỗi ngày có khoảng 1.000 người Trung Quốc qua cửa khẩu về nước. Người VN qua TQ ít hơn. Bên kia biên giới trước đó khoảng một tuần cô đã thấy có quân đội tập trung, nhưng bên đó đều có biển chỉ diễn tập. Ngày mai cô ấy qua TQ lấy hàng lần cuối, sau đó nghỉ, bởi dạo này họ cấm biên.

Cách đây hai tuần một số người lính Hải Quân đã bị gọi lên đường nhập ngũ trở lại. Một số lính bị gọi phải lên đường ngay, còn một số khác đã có lệnh gọi gần như trong tình trạng sắn sàng tái nhập ngũ".

----------------------------



19-5-2014

Mọi người hãy chú ý: hiện nay TQ đang có 1 chiến dịch truyền thông nhằm bôi nhọ và xuyên tạc hình ảnh của Việt Nam trên quốc tế, đồng thời có nhiều động thái muốn dọa nạt chúng ta.

 Tất cả chúng ta hãy bình tĩnh và cảnh giác khi đưa thông tin, tránh gây hiểu lầm và hiểu sai không cần thiết. Nhất là những người có khả năng phân tích và nắm bắt thông tin nhiều hơn người bình thường, khi chia sẻ cần giải thích rõ, tốt nhất là không nên chia sẻ các thông tin không cần thiết. Xin lấy 2 ví dụ sau:

1. Thứ nhất, đúng là TQ đã đưa máy bay và tàu biển đến Hà Tĩnh để chở 1 số công nhân TQ về nước. Nhưng TQ đã tuyên truyền phóng đại sự kiện này lên, đặc biệt đã dùng từ "sơ tán" để chỉ việc này và muốn nhấn mạnh đến sự không ổn định và an toàn tại VN. Đây là 1 sự bóp méo xuyên tạc sự thật. Thực tế không có ai phải đi sơ tán cả, tình hình các khu kinh tế của VN đã hoạt động trở lại bình thường. Hiện nay số công nhân TQ lao động trái phép tại VN quá nhiều, nếu đưa bớt về nước thì càng tốt.

2. Về việc chuyển quân bên kia biên giới và tuyên bố "dừng" 1 số "quan hệ song phương". Đây chỉ là 1 đòn gió muốn hăm dọa những ai yếu bóng vía mà thôi.

TQ đang muốn lặp lại khung cảnh tương tự vào năm 1978. Nhưng thực chất hôm nay tình hình hoàn toàn khác và không giống 1978. Hiện nay thực chất chỉ có sự việc nghiêm trọng là TQ đưa giàn khoan 981 vào vùng biển Việt Nam, ngoài ra không có bất cứ một sự bất bình thường nào khác.

Mong tất cả cùng nâng cao cảnh giác trước các âm mưu thâm độc của TQ. Hãy bình tình, sáng suốt và chia sẻ sự bình tĩnh đó cho tất cả


No comments:

Post a Comment

View My Stats