Thursday 1 May 2014

NHẬT BÁO DÂN QUYỀN : TIN THỨ NĂM 1-5-2014




Posted by btvn03hatbaodanquyen in Điểm báo/Điểm tin on 01/05/2014


CHÍNH TRỊ

3 nhà báo, blogger VN được RSF vinh danh ‘Anh Hùng Thông Tin’ (VOA). -Ba người Việt là ‘Anh hùng Thông tin’ (BBC).   - « Anh hùng thông tin » Phạm Chí Dũng : Tại sao báo chí Nhà nước cầm giữ im lặng? (RFI). “Mỗi nhà báo là một mũi dao. Đầu nhọn của mũi dao đó chính là tinh thần, ý chí và trí tuệ phản biện. Với chế độ này và những thể chế về sau ở Việt Nam, phản biện sẽ không bao giờ là thừa thãi, với sứ mệnh tối thiểu của nó là làm cho xã hội bớt đen đúa và dân nghèo bớt cực khổ. Có như thế, nhà báo mới xứng đáng với cái tên riêng của họ.”
Mẹ mình và mẹ người ta. (Người Buôn Gió).
THƯ MỜI (FB Bo Trung).
TRUYỆN CỰC NGẮN VIẾT CHO NGÀY 30 THÁNG TƯ (FB Nguyễn Hưng Quốc). - những tháng ngày nhiễu nhương – phần 2 (Da màu). - 39 năm qua (FB Nguyễn Bắc Truyển). - MỜI ANH NỬA CHÉN RƯỢU ĐỜI (FB Thuỳ Trang).
- Hồi ký Lý Quý Chung: Phần 2: Sài Gòn những ngày cuối tháng 4 (MTG). - Tháng Tư Đen và Đỏ (Alan Phan). - Chuyện ngày này năm xưa (Hiệu Minh). - Hoa Hướng Nam: Nhân ngày 30.04 (Boxitvn). - Còn một vĩ tuyến 17 trong tâm thức? (Văn Việt). - Đất nước 39 năm! (FB Tuệ Hoan/Phước béo). - Nhìn quan hệ Mỹ – Việt từ ngày 30/4 (BBC).
30.4 và chuyện công trạng. (Nguyễn Văn Thạnh). - Nỗi buồn không thể gọi tên  (DCCT). - Hơn mười ngày nay (pro&contra).
CẢM THẤY HỔ THẸN (FB Phương Bích). - SỰ BẮT ĐẦU … - Linh hồn của một thành phố (FB Nguyễn Đình Bổn).
NHẮC NHAU, NGÀY 30 THÁNG TƯ (FB Nguyễn Hưng Quốc). - ĐẢNG CỘNG SẢN CÒN NỢ ĐẤT NƯỚC MỘT LỜI XIN LỖI (FB Nguyễn Hưng Quốc). - GIẤY CHỨNG NHẬN CÓ TIM (FB Đỗ Xuân Thọ).
Nhìn nhận của những người lính trong thời bình. (RFA). “Qua ghi nhận trong bài phóng sự hạn hẹp này cho thấy những người lính trong thời bình vẫn khẳng khái theo đuổi lý tưởng trung thành với Tổ quốc và nhân dân nhưng điều đó không đồng nghĩa là phải phục tùng những người đang cầm quyền “sinh sát” đối với người dân và cả đất nước.” =>
Cay đắng tủi nhục ngày càng nhiều (RFA). “Còn gì để nói nữa khi một nhà nước pháp quyền XHCN không có tam quyền phân lập, tất cả đều sắp đặt dưới trướng của một “Ông vua tập thể” là Đảng Cộng sản Việt Nam thì muốn làm gì thì làm à?” Ông Tài, phu xe Nghệ An (LĐV). “Mẹ đẻ ta ra đau trăm bề, vắt kiệt sức lực nhưng ta chưa bao giờ hô Mẹ Muôn Năm. Vậy mà ta hô muôn năm một nấm mồ”
8h30′:
14h00′:
“Lạ” và quen tại Diễn đàn Kinh tế Mùa xuân 2014 (VnEco). ““Xã hội dân sự ở Việt Nam dù chưa được thừa nhận nhưng đang ở giai đoạn phát triển”, TS. Lê Đăng Doanh bình luận. Ông Doanh cũng tỏ ý tiếc, khi Luật Về hội đã soạn thảo 12 lần vẫn chưa ra được Quốc hội. Bởi các tổ chức trong xã hội rất cần một khung khổ pháp lý để hoạt động nghiêm túc.”
19h10′:


KINH TẾ

8h30′:
14h00′:
19h10′:


VĂN HOÁ-THỂ THAO

- Nguyễn Thế Duyên: Nhân có kẻ đốt đền vẩn vơ nghĩ về văn hóa (Bà Đầm Xoè).
Chân thực và công bằng (Trần Nhương).
Già rồi thì làm gì? (Quê choa). - CHUYỆN PHIẾM, XẢ XÌ – TRÉT… (Trần Mỹ Giống).
Phát hành Tagalau 15 (Inrasara).
- Trần Mạnh Hảo: Nhân chuyện người lính buồn trong thơ Văn Lê (Bà Đầm Xoè).
BỐC THƠM KIỀU NỮ (Hoàng Hải Thuỷ).
8h30′:
14h00′:
19h10′:


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Lịch sử là môn tự chọn – Nên hay không? (RFA). “Đừng đưa cái chính trị khô khan áp đặt vào môn Sử. Thí dụ khi nói đến thắng lợi là do dân tộc anh hùng do đảng lãnh đạo do quốc tế giúp đỡ… tất cả những cái nói rập khuôn nhàm chán. Trong lịch sử có phải khi nào cũng thắng cả đâu, có những thất bại, những tổn hại, những chiến dịch này kia thì đôi lúc cũng phải nói. Như thế mới công bằng mới hấp dẫn hơn là chỉ toàn chiến thắng và đi đến thắng lợi cuối cùng. Ví dụ trong sách giáo khoa lịch sử không nói đến Biển Đông, không nói đến Gạc Ma, không nói đến Tàu không nói đến Hoàng Sa Trường Sa của ta bị chiếm đóng thì cũng không tôn trọng lịch sử.”
Khi học sinh sáng tạo (Tin tức).
8h30′:
14h00′:
19h10′:


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h30′:
14h00′:
19h10′:


QUỐC TẾ

8h30′:
14h00′:
19h10′:
* Audio RFI: 30-04-2014


No comments:

Post a Comment

View My Stats