Wednesday 14 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 14-5-2014




Posted by Admin on May 14th, 2014  |  2 Comments  


Bài mới Nhất


Tin thứ Tư, 14-05-2014

Nóng6h: Một CTV ở Sài Gòn cho biết, tình hình đêm qua rất căng thẳng. Khoảng 7h tối qua, tại cầu Điện Biên Phủ lại nổi loạn, tình hình giống như Ukraine. Gần 12h khuya, xe thiết giáp ra đường, có tin là để dọa các nhóm quá khích.


CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Tàu Trung Quốc dàn hàng ngang dày dặc cản đường tàu Việt Nam tiến vào khu vực đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 – Ảnh: Thanh Quang
- Tàu Việt Nam nhận lệnh tiến sâu vào khu vực giàn khoan 981 (VNE). – Tàu Việt Nam kiên cường phá vây hàng loạt tàu Trung Quốc (TT). – Cảnh sát biển đã tiếp cận vào phía Tây giàn khoan Trung Quốc (DV). “Trong ngày 13/5, Trung Quốc đã sử dụng 86 tàu làm lực lượng hộ tống, bảo vệ cho hoạt động trái phép, xâm phạm của giàn khoan Hải Dương-981 trên thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, trong đó 2 tàu quân sự (1 tàu Hộ vệ tên lửa số hiệu 534; 1 tàu tuần tiễu săn ngầm mang số hiệu 786); 32 tàu Hải cảnh; 4 tàu Hải giám; 4 tàu Hải tuần; 2 tàu Ngư chính; 7 tàu kéo cứu hộ; 19 tàu vận tải; 1 tàu dầu, 15 tàu cỏ vỏ sắt“. – Video clip: Tàu Trung Quốc lại ngang ngược tấn công tàu Cảnh sát biển Việt Nam (TN). – Video: Tàu bị Trung Quốc đâm đã sẵn sàng trở lại (VTC).
- Sáng 13/5, tàu Trung Quốc hung hãn đâm móp tàu Cảnh sát biển Việt Nam (TP). – Lởm như đồ tàu (OFVIET). “Tin từ một chiến sỹ Cảnh sát biển Việt Nam cho hay: Tàu của Việt Nam đã áp sát giàn khoan Hải Dương 981 từ phía Tây, chửi phía Trung Quốc như chửi kẻ trộm. Trên giàn khoan hoàn toàn im re vì thiếu loa công suất lớn. Một số tàu Hải Cảnh, Ngư Chính của Trung Quốc có trang bị loại ‘vũ khí âm thanh’ này nhưng đã bị tụt lại phía sau“.
- Tàu Trung Quốc tấn công tàu Việt Nam: Đã có 9 kiểm ngư viên bị thương (TN). “9 đồng chí kiểm ngư viên bị thương do tàu Trung Quốc tấn công, phun nước vào tàu VN đang được chữa trị...” – TIN RẤT NÓNG VÀ CẢM ĐỘNG (Nguyễn Quang Vinh). Audio: “Tình hình tiếp tục căng thẳng. Trung Quốc gia tăng các hoạt động cản trở, phong tỏa khu vực giàn khoan bằng hàng chục tàu hải giám, hải cảnh, tàu quân sự và cả tàu hộ bị tên lửa“. – Giao lưu trực tuyến với Cảnh sát biển và Kiểm ngư Việt Nam (TT).
- Vụ giàn khoan 981: Việt Nam ‘kiềm chế, tránh đối đầu’ với Trung Quốc (VOA). Ông Phùng Quang Khải: “Sở dĩ tại sao mình không huy động tàu của mình ra nữa là bởi vì đây là chủ quyền của mình, và mình chỉ có nhiệm vụ ra ngăn chặn và mình tuyên truyền để cho Trung Quốc rút giàn khoan này về thôi, tránh tình trạng đối đầu”. Đã xác định chủ quyền của mình, TQ xâm phạm chủ quyền của mình, mà mình chỉ tuyên truyền thì làm sao nó chịu rút hả ông? – Đấu tranh ngoại giao buộc TQ rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam (VTV).
- Trung Quốc và Việt Nam bế tắc về giàn khoan ở biển Đông (NYT/ Ba Sàm). – Sông Hàn – Những điều chưa nói với New York Times (Dân Luận). “Vậy thì tại sao không chấp nhận một cuộc đụng độ bằng hải quân, cuộc đụng độ mà cầm chắc rằng người Việt Nam sẽ thua nhưng thua thế nào và quan trọng nhất là thua để mà thắng. Chấp nhận đau đớn ngày hôm nay để có cơ hội đoạt tuyệt với quá khứ chính trị xây dựng một nước Việt Nam dân chủ, đa nguyên và thịnh vượng, chấp nhận thất bại ngày hôm nay để một Trung Quốc nhiều khả năng sẽ bị xé nhỏ“.
- Phạm Chí Dũng: Chủ nhật 18/5: Toàn quốc xuống đường! (BVN/ Ba Sàm). “Hãy xuống đường để nhà cầm quyền Việt Nam thấm thía rằng số phận họ gắn liền với dân tộc Việt Nam! Xuống đường không chỉ để biểu thị tinh thần phản kháng Trung Quốc mà phản ứng cả thái độ nhu nhược và động cơ thỏa hiệp không thể chấp nhận của những người luôn kiên định chế độ một đảng lãnh đạo ở Việt Nam! Xuống đường để giàn khoan HD 981 phải bị đuổi về cố quốc của nó! Xuống đường để không thể một lần nữa chịu khuất phục làm nô lệ cho phương Bắc!” – Audio kêu gọi xuống đường ngày 18/5 (Long Hoàng).
- MẤY CẢM NGHĨ VỚI CUỘC BIỂU TÌNH NGÀY 11/5/2014 TẠI ĐÀ NẴNG – Ghi chép (Trần Kỳ Trung). “Lẽ ra các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài, ti vi… nên tuyên truyền cho dân chúng biết. Rất tiếc ở Đà Nẵng điều này không có, chỉ tìm thấy thông tin về thời gian, địa điểm… của cuộc biểu tình trên một số trang mạng, Facebook… lẽ ra trong đoàn biểu tình có những vị lãnh đạo của MTTQ thành phố hoặc lãnh đạo thành phố đi cùng, cùng giương cao những khẩu hiệu yêu nước, phản đối Trung Quốc xâm lược có phải hay biết bao nhiêu“. – Sinh viên ĐHSP Huế míttinh phản đối Trung Quốc (TT).
- Biểu tình : cờ vàng hay cờ đỏ ? (Trương Nhân Tuấn). “Lá cờ đỏ sao vàng là lá cờ của VNDCCH, cho dầu thể hiện của máu xương hàng triệu người hy sinh, thì cũng là lá cờ của nhà nước đã từ bỏ chủ quyền của VN tại HS và TS. Tôi sẽ không cầm lấy nó. Nếu VN được dân chủ hóa, tôi sẽ đề nghị thay nó...”
- ‘Trung Quốc không muốn leo thang’ (BBC). “Trung Quốc ‘đánh cược với độ tự tin cao là bất chấp sự khiêu khích [qua việc đặt] giàn khoan dầu, Việt Nam sẽ chỉ phản bác bằng võ miệng và sự kiềm chế – chứ không phải bằng vũ lực ”. – Trung Quốc lại yêu cầu Việt Nam “dừng quấy rối” (VnEconomy). – Tranh chấp Biển Đông : Hăm dọa của báo chí TQ (RFI). – Hoàn cầu Thời báo: Asean ‘cần trung lập’ (BBC).
- ‘Một lần nữa Asean lại chia rẽ’ (BBC). Ông Nguyễn Bá Diến, ĐH Quốc gia Hà Nội: “Đây là thời cơ và đây là sức mạnh vô địch của Việt Nam, cũng như các nước ở ven bờ Thái Bình Dương, nhưng sử dụng nó khi nào, lúc nào và thế nào lại thuộc vào ý chí chính trị, tức là ý chí của những người lãnh đạo cao nhất của Đảng và nhà nước Việt Nam”. – Báo ‘lề phải’: “Trung Quốc đang khiến ASEAN gần nhau hơn” (TT).
- Chuyện đối đầu giữa TQ – VN sẽ kết thúc ra sao? The China-Vietnam Standoff: How Will It End? (China File).
- CHÚ VINH ƠI, CHÁU ĐI NHÉ (Nguyễn Quang Vinh). – Thơ của Một Người Yêu Nước: Ca ngợi nhân dân tôi! (Quê Choa).
- Nguyễn Anh Tuấn, cựu sinh viên khoa Luật Học viện Hành chính Quốc gia, Hà Nội: Trao đổi về bài viết “Tại sao Việt Nam nhai đi nhai lại các thông điệp phản đối Trung Quốc” (Chúng ta).
- Hãy dừng lại ngay những hành động hèn và phản bội (FB Nguyễn Đăng Hải). “Hành vi giải thích láo của một facebooker trình độ ngu nhưng nói phét khá nổi tiếng rằng giải thích về luật biển cho rằng khi dàn khoan của Trung Quốc có quyền trôi lững thững trên biển, khi cắm mũi khoan vào Vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa mới vi phạm luật biển gây ra một sự hiểu lầm rất tai hại. Hành vi vi phạm công ước biển đã bắt đầu khi Cục hải dương học Trung Quốc tuyên bố vị trí tác nghiệp của dàn khoan, và đặc biệt là hành vi cấm mọi phương tiện tầu thuyền lai vãng trong phạm vi 3 hải lý chứ không phải đến khi mũi khoan cắm xuống…
Mời đọc lại ý kiến của giảng viên dạy Triết Đỗ Kiên Trung: “Cái giàn khoan của nó là di động, coi như là một con tàu, mà theo công ước 1982, nó (và kể cả tàu chiến của có) vẫn có quyền đi vào vùng đặc quyền kinh tế – EEZ của bất kỳ nước nào. Đó là tự do hàng hải, tự do hàng không. Chừng nào nó chưa cắm mũi khoan xuống thềm lục địa, thì chừng đó chúng ta chưa thể động đến vũ lực“.
Một độc giả gửi tin nhắn: “Trong tình hình căng thẳng nhiều mặt như hiện nay, thông tin rất hỗn loạn, cho nên mỗi người nên cố gắng tạo cho mình một bản lĩnh và một tinh thần phê phán khi tiếp nhận thông tin, tránh bị các thông tin nhiễu, thông tin giả, kể cả những thông tin tự tạo ra theo kiểu tự sướng lẫn tâm lý chủ bại“.
- THOÁT KHỰA LUẬN (Phọt Phẹt).
- TIN TỔNG HỢP NHANH NGÀY 13/5 (Nguyễn Quang Vinh).
<= Photo: Cùi Các. – Biểu tình trong các KCN ở Bình Dương 13.5.2014 (Nguyễn Thiện Nhân). “Một số bạn tức giận đập vỡ kính, tháo hạ cờ Trung cộng…gây hư hại nhẹ cho các công ty. Tuy nhiên, nhiều công ty đã rất sẵn sàng mở cổng cho các bạn tràn vào hô vang, hò hét, đập phá…Các công ty đã chấp nhận tổn thất nhẹ để chia sẽ tinh thần yêu nước chống ngoại xâm của tuổi trẻ Việt Nam. Một số công ty nhanh nhẩu đóng cửa, cho công nhân ra về. Một số công ty trưng băng rôn ngay cổng để thanh minh rằng ‘chúng tôi không phải là công ty Trung Quốc’.” – CÔNG NHÂN KHU CÔNG NGHIỆP BÌNH DƯƠNG BIỂU TÌNH? (tổng hợp và cập nhật nhanh) (FB Lê Hồng Hà).
- Biểu tình ở VSIP Bình Dương 13.5.2014- Phần 1Phần 2 Phần 3Phần 4Phần 5 (hoiyeunuoc). – Video: Người Yêu Nước Bình Dương Xử Đẹp Các Cty Tàu Khựa (Drizzle Le). – BÌNH DƯƠNG, SÓNG THẦN ĐÌNH CÔNG – BIỂU TÌNH XUỐNG ĐƯỜNG BÀI CHỐNG TRUNG QUỐC XÂM LƯỢC – Video: KCN SÓNG THẦN & KCN BÌNH DƯƠNG DẬY SÓNG CHỐNG TÀU CỘNG (Long Hoàng). – Nguyễn Quang A: Hãy cảnh giác (Dân Quyền). “Nga cũng đã kích động ở Ukraina, rồi cảnh báo chính quyền Ukraina phải bảo vệ người nói tiếng Nga. Rồi tìm cớ để can thiệp. Hãy cẩn trọng với ngón bài có thể của Trung Quốc… Chính quyền, công đoàn và tất cả mọi người có lương tri hãy hành động để chấm dứt sự cố này, nếu không sẽ tuột khỏi vòng kiểm soát và vô cùng nguy hại“. – Hãy chứng tỏ Việt Nam là một quốc gia văn minh (OFVIET). – Vụ việc ở Bình Dương (NBG).
- Công nhân KCX Linh Trung diễu hành phản đối Trung Quốc (LĐ). – Bài này hiện đã không còn ở báo Infonet: Bình Dương: Công nhân quá khích đập phá nhà máy, link đã tự động chuyển qua qua bài: TPHCM triệu đại diện Tổng lãnh sự Trung Quốc tới để phản đối (Infonet). Bà con có thể xem tại đây.
- Bình Dương: Công nhân quá khích đập phá nhà máy Trung Quốc (XL). “Hàng nghìn công nhân tại KCN Sóng Thần ngừng việc, tuần hành phản đối việc Trung Quốc đặt giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam. Cụ thể: Công ty Giày Thông Dụng ở thị xã Thuận An hơn 8.000 công nhân; Công ty King Makerrong KCN Việt Nam – Singgapore hơn 7.000 công nhân. Đến chiều nay đã lan sang Công ty Shyang Hung Cheng hơn 8.500 công nhân ngừng việc tại Cụm công nghiệp An Thạnh và Công ty may tại Cụm sản xuất Hoàng Gia Cát Tường (thành phố Thủ Dầu Một) có hơn 4.000 công nhân“. – Kiên quyết xử lý những đối tượng “đội lốt” công nhân gây mất ANTT (CAND).
- VN cô đơn (FB Nguyễn Văn Tuấn). - Thục Quyên – Giặc đã vào nhà, bây giờ ai ra đánh? (Dân Luận). “Chúng ta bây giờ mới lồng lộn lên vì Trung Quốc cắm giàn khoan tại vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng chúng ta đã yên lặng khi ‘thực dân Vàng’ nắm trọn đời sống kinh tế đất nước“. Từ lâu, người dân VN được bảo “Đã có đảng và nhà nước lo” rồi mà? – AFR Dân Nguyễn: Tổ Quốc không của riêng ai (Quê Choa). – Nếu không đổi mới thể chế ngay lập tức, đất nước sẽ tan tành (Bà Đầm Xòe). – 5xu – Khác Lối (Dân Luận). – Lương Hoài Nam – Thay đổi định mệnh của dân tộc cần sự dám nghĩ và làm khác cha ông (Dân Luận).
- Các lực lượng đang đối đầu căng thẳng trên biển, lãnh đạo ĐCSVN đang làm gì? Ngày làm việc thứ 6, Hội nghị Trung ương 9 (khoá XI) (VOV).
- THƯ NGỎ CỦA CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN VIỆT NAM GỬI CHỦ TỊCH HỘI NHÀ VĂN TRUNG QUỐC (Văn Công Hùng). “Hội Nhà văn Việt Nam kiên quyết phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay lập tức các hoạt động bất hợp pháp và rút hết giàn khoan Hải Dương – 981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển của Việt Nam, không để tái diễn những hành động tương tự trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam“.
- Độc lập quan trọng, nhưng hòa bình còn quan trọng hơn (THĐP). Phải chi đảng và nhà nước hiểu được điều này mấy chục năm trước, người dân VN đâu phải đổ quá nhiều xương máu? Nhưng độc lập bây giờ khác với ngày trước, khi 2 miền Nam – Bắc còn chia đôi, bởi bây giờ không có độc lập, VN sẽ trở lại thời kỳ Bắc thuộc tăm tối.
- Chuyện tham quan ở Hội An: Đưa tiền đây hay là nhắm mắt lại! (Phan Ba).
13h45′:
- TQ đặt giàn khoan vì ‘vị trí chiến lược tối quan trọng’ (TVN). – Giàn khoan HD981 đặt ra hai vấn đề cần lưu tâm (FB Lê Công Định). “Thứ nhất, đây là hành động chính trị của Trung Quốc nhằm khẳng định trên thực tế tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông về lâu về dài. Thứ hai, nguy hiểm hơn, có thể đây là hành động quân sự, bởi lẽ cách thức đưa lực lượng quân sự chính quy đến bảo vệ giàn khoan gần đây cho thấy chiến thuật của Trung Quốc đang là ‘dương đông, kích tây’. Mục tiêu chính chắc chắn sẽ là các đảo còn lại của Việt Nam ở Trường Sa…“. – Về cuộc khủng hoảng giàn khoan đang diễn ra hiện nay (Ngô Đức Thọ). – Trung Quốc mong gì, mất gì với giàn khoan tại Biển Đông? (ĐV).
- Lê Vĩnh Trương (Quỹ Nghiên cứu Biển Đông): Mạn đàm về HD 981 và sức mạnh mềm Việt Nam (BVN). “Vấn đề đặt ra cho người Việt Nam hiện nay là vì sao trước tình trạng nghiêm trọng này, sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với chúng ta khá dè dặt và cầm chừng và chỉ có chính quyền Nhật bản và Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng ủng hộ Việt Nam! Ngoài ra hầu như không có thêm một ai ngoài những lên tiếng cá nhân“.
- Đây là lúc Việt Nam cần một chính phủ thông minh, đảm bảo được sự vững bền các giá trị quốc gia… (FB Osin HuyDuc). “Thật là ngu xuẩn khi coi Trung Quốc là ‘đồng chí tốt, láng giềng tốt’. Nhưng còn ngu xuẩn hơn khi nghĩ là có thể dựa vao ai đó để tuyệt giao với Bắc Kinh“.
- Lê Trung Tĩnh: Thái độ biểu tình và HD-981 (DQ/ Ba Sàm).
- Biểu tình phản đối Trung Quốc ở San Francisco (Bùi Văn Phú). Ở Little Saigon: Tản mạn một cuối tuần (FB Caubay Thiem).
- Con đường của Hùng-Hạnh-Chương (DLB/ Ba Sàm). “Đến giờ nhìn lại, các công đoàn “quốc doanh” liệu có nhận ra là không ai trong số họ có khả năng đến bên công nhân lúc này? Đến giờ nhìn lại, liệu có ai trong số họ nhớ đến Hùng-Hạnh-Chương, ba nhà hoạt động công đoàn độc lập đang phải chịu những bản án khắc nghiệt trong tù chỉ vì đã đấu tranh cho quyền lợi của công nhân quá sớm, trước khi Việt Nam rơi vào tình trạng của ngày hôm nay?
- ĐOÀN KẾT (FB Văn Công Mỹ). “Lịch sử có nhiều câu chuyện quân dân đoàn kết chống giặc phương Bắc và trong đó cũng có không ít chuyện gác ‘thù riêng’ để cùng đánh đuổi kẻ thù chung“.
- Đất nước tôi (Bà Đầm Xòe). “Đất nước tôi/ Sông núi hùng thiêng/ Vọng lời cha ông, vang tiếng hịch truyền/ Quyết không chịu lần thứ hai Bắc thuộc/ Thế trận lòng dân có phòng tuyến Sông Cầu/ Có ầm ầm Đống Đa , voi gầm, ngựa hý, tiếng quân reo…/ Có hào khí Diên Hồng, Chương Dương, Hàm Tử/ Nhận rõ đám nội thù , vát nhọn cọc Bạch Đằng đâm thẳng mặt ngoại xâm“.
- Phạm Ngọc Cương: Chơi Khủng Hoảng (Ba Sàm). “Nhưng trong hoạ có phúc. Thêm một cái dàn khoan dù chỉ như cái que tăm cắm trong ao đã đủ là một cơ hội vàng cho dân tộc ta lột xác. Nhiều vấn đề sẽ sắp lộ diện. Mũi khoan này khi khoan vào ĐCSVN sẽ thò ra những Hoàng Văn Hoan mới. Khoan vào dân tộc Việt Nam sẽ chóng hiện ra những Trần Ích Tắc và Lê Chiêu Thống“.


KINH TẾ

13h45′:


VĂN HÓA-THỂ THAO

- OSHO – Tôn giáo: sự xa xỉ cuối cùng (Phạm Nguyên Trường).
13h45′:
- THY NGUYÊN: SAU MỘT CƠN GHEN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Làng kèn nơi đất biển (Lê Thiếu Nhơn).


GIÁO DỤC-KHOA HỌC

13h45′:


XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

13h45′:


QUỐC TẾ

13h45′:
* RFI: 13-05-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats