Monday 26 May 2014

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 26-5-2014




Posted by adminbasam on 26/05/2014  |   29 phản hồi  

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 26-05-2014

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Bị tàu lạ đâm chìm, 2 ngư dân Việt Nam tử vong và mất tích trên biển (DV). “Đến khoảng 9 giờ, ông Dùm đã tử vong do bị thương quá nặng. Đến 17 giờ thì 5 thủy thủ tàu gặp nạn QNG96180TS và thi thể ông Dùm đã được đưa về huyện Cô Tô“. – LÝ SƠN, TÔI GẶP NHỮNG NGƯỜI HÙNG (Nguyễn Quang Vinh). – Chính sách kinh tế và cuộc sống: Hỗ trợ ngư dân bám biển (VTV).
- VTV1: Đừng lập lờ đánh lận con đen! (DLB). “Chuyện đó đã là lịch sử nhưng đài truyền hình VTV1 lại điếm thúi cái chỗ là cho rằng mình cũng có lên tiếng trước sự xâm lược này qua câu phát ngôn: ‘Mặt trận giải phóng miền Nam VN đã cùng chính phủ VNCH lên tiếng phản đối việc TQ xâm lược Hoàng Sa năm 1974!‘ Làm sao mà một đài truyền hình cho rằng lớn nhất nước lại có thể hàm hồ như vậy nhỉ?
- VN thông báo với thế giới mối đe dọa TQ (VNN). – Việt Nam thông báo với thế giới mối đe dọa thật sự trên biển Đông (TT). – Thiếu tướng Lê Văn Cương: Cần có công hàm của Chủ tịch nước gửi Trung Quốc (TT). – Tướng Công an đề nghị Chủ tịch nước gửi công hàm đến Trung Quốc về vụ HD-981 (RFI). “… cho đến nay, mới chỉ có Thủ tướng Việt Nam đưa ra các tuyên bố phản đối Trung Quốc tại và bên lề các diễn đàn quốc tế“.
- Quốc hội bày tỏ thái độ về tình hình Biển Đông – 25/5/2014 (VTV). – Chủ nhiệm VP Quốc hội: Trung Quốc phải có sự thay đổi! (ĐV). “Việt Nam 26 lần đề nghị đàm phán nhưng Trung Quốc vẫn làm ngơ. Chúng ta luôn yêu chuộng hòa bình, nhưng sẵn sàng tự vệ khi đất nước lâm nguy”. Đã 26 lần xin đàm phán, nhưng họ làm ngơ, các ông/ bà lãnh đạo VN định xin đàm phán tới lần thứ mấy mới thôi ? Thứ 100, hay 1000? Nếu họ vẫn tiếp tục làm ngơ thì sao? Ngoài chuyện xin đàm phán ra, các ông không còn nghĩ ra cách nào khác nữa à? Tại sao các ông không chịu thay đổi mà đòi TQ phải thay đổi?
- TQ ngạo mạn, Mỹ không xoay trục còn đợi đến bao giờ? (ĐV). Tại sao Việt Nam không chịu “xoay trục” mà hỏi Mỹ? Việt Nam phải thay đổi trước, phải “xoay trục” trước, thay vì ngồi đó kêu TQ thay đổi, kêu Mỹ “xoay trục”, còn mình không chịu “xoay trục” qua Mỹ! Cứ tư duy không theo lối mòn, không chịu “Thinking outside the box.” À mà cái này cũng đâu có gì khó nghĩ? Không cần phải làm lãnh đạo, người dân thường cũng nghĩ ra được mà! Đi lối này bị cản, thì đi lối khác, một đứa trẻ cũng nghĩ ra được, đâu cần phải làm lãnh đạo của một đất nước? – Việt Nam phải “Xoay trục” (FB Mạnh Kim). “Một tuyên bố xoay trục bây giờ là cú đấm nảy đom đóm vào mặt kẻ thù! Những tín hiệu từ Mỹ cho thấy cơ hội để Việt Nam xoay trục đang gần hơn bao giờ hết!” – Tại sao Washington phải chuyển trục về châu Á? (cuối) (Foreign Affair/ TCPT). Mời xem lại Phần IPhần II
- Lê Phú Khải: Bắc Kinh sợ nhất cái gì? (BVN). “Sợ nhất Việt Nam dân chủ… Vì dân chủ là sức mạnh của cả dân tộc… tôi xin dẫn lời Tướng De Castries sau trận Điện Biên Phủ, khi ông trả lời các nhà báo Pháp: Người ta có thể đánh thắng một đạo quân, nhưng không ai đánh thắng được một dân tộc. Câu nói đó ở Việt Nam lúc này phải được hiểu theo nhiều nghĩa“. – ‘Việt Nam không đơn độc nếu đổi mới’ (BBC).
- TS. LƯU TRUNG TUYỂN *MỘT SUY NGẪM (Sơn Trung). – Không nên nhầm lẫn (Nguyễn Sơn Bá) (Thông Luận). “Cũng không tưởng tượng được, trong môt quôc gia hơn 90 triệu dân, không có người đủ dũng cảm để đứng lên chung sức những người đồng tình đồng chí công bố sự thực mà tất cả đều biết nhưng để bụng. Khí huyết của dân tộc anh hùng đâu, tại sao cứ cúi đầu nín nhịn?” – Trong thế gọng kềm và con đường thoát của Cộng Sản Việt Nam (Phi Vũ).
- Thông tin đối ngoại còn yếu kém (Nguyễn Vĩnh). Đã kém lại còn bị bịt miệng: Trang tin tổng hợp không được trích nguồn tin nước ngoài (TBKTSG). Trang tin điện tử thì bị cấm trích dẫn báo nước ngoài, báo chí thì vẫn được trích, cái Nghị định này vô hình trung sinh ra hai loại người: một loại được nói nhiều (báo chí) và một loại được nói ít (trang tin điện tử). Các ông ấy là ai là dám thay mặt tạo hóa làm cái chuyện tày trời đó? Hay các ông ấy sợ các trang tin trích dẫn tràn lan thông tin về biển đảo từ báo nước ngoài, vuột khỏi tầm kiểm soát của các ông ấy?
- Hạ Đình Nguyên: Ông Vũ Mão, nên im đi thì hơn ! (Quê Choa). “Thiết tưởng những vòi nước phun ra với công suất lớn từ tàu chiến của Trung quốc ở biển Đông, đã làm trôi đi những rác rưởi đóng cặn ở Thủ đô Hà nội. Nhưng đáng tiếc, lại không !” – Mời xem lại: Vũ Mão thôi làm quan, chỉ làm hề (Văn Chinh).
- Cầm súng vì Tổ quốc, rồi sao nữa? (Quê Choa). “Họ chia xẻ với tinh thần của Thủ tướng rằng chúng ta hy sinh, đổ máu không vì cái ‘viển vông’. Chúng ta chấp nhận hy sinh, nhưng đừng để cha ông hôm nay đổ máu, con cháu mai sau vẫn nghèo hèn, rồi sau đó con cháu lại đổ máu tiếp và cái nhận được lại là sự nghèo hèn truyền kiếp và lệ thuộc bọn người tâm địa xấu xa“.
- HẺM BUÔN CHUYỆN – KỲ 161 : Trong các em, có bạn nào còn…bú tí mẹ ??? (Nhật Tuấn). “ĐM… giữa lúc toàn dân sôi sục khí thế căm thù thằng Tàu Khựa lại xui thanh niên yêu đại … yêu đại … Lẽ ra cần nói các bạn phải biết ghét quân xâm lược Trung Quốc…” – Phải dạy học sinh… biết nhục! (TG).
- Chị Trần Thị Nga bị côn đồ đánh vỡ xương tay và chân (RFA). – Thêm một nhà hoạt động bị côn đồ tấn công gây thương tích nặng nề (Cùi Các). – Chị Trần Thị Nga bị côn đồ truy sát, đánh vỡ xương tay, chân (DLB). “Khoảng đầu giờ chiều ngày 25/5/2014, chị Trần Thị Nga đã bị 5 tên côn đồ dùng tuýp sắt đánh dập dã man khi đang trên đường đến bến xe Giáp Bát (Hà Nội). Trước đó, chị Nga đã nhiều lần kêu cứu vì bị rải truyền đơn dọa đốt nhà, giết người tại nhà riêng ở Hà Nam“. – Video: Chị Trần Thị Nga bị côn đồ truy sát (DLB). – Thành viên hội PNNQVN – Trần Thúy Nga – bị côn đồ đánh trọng thương (PNNQ). Một đất nước công an trị, nếu không có sự làm ngơ của công an, hoặc CA nhúng tay vào, thì những chuyện như thế không thể xảy ra. Mời đọc lại: Mình khinh các bạn công an (FB Tin Không Lề).
- Phỏng vấn anh Trịnh Bá Phương, con trai bà Cấn Thị Thêu: Dân oan Dương Nội bị bắt cả tháng gia đình không được gặp (RFA). “Họ cứ chuyển đẩy hết từ cơ quan nọ sang cơ quan kia. Đến nay vẫn chưa có tin tức gì về bố mẹ và chưa được gặp…bà con rất lo lắng vì vừa rồi có những sự việc như năm công an dùng nhục hình đánh chết người dân, nhiều người làm việc với công an xong ra thì bị chấn thương. Nên tôi rất lo lắng về sức khỏe của bố mẹ“. Ảnh: Tự do cho dân oan Dương Nội (FB Trịnh Bá Phương)
- Hội chứng sợ biểu tình (DLB). – Vì sao dân ta sợ? (DLB). “Chúng ta không thể trách người dân được. Sống trong một xã hội tàn ác, công an là vua, bao nhiêu bất công, giả dối đầy rẫy trước mắt, trên báo chí, tivi cuối cùng người dân chọn cách sống thụ động rút lui, để tự bảo vệ mình và gia đình mình là hợp lý nhất”.
- Nguy cơ vỡ quỹ BHXH sớm (NLĐ). Nếu quỹ BHXH mà vỡ, thì chẳng chẳng còn cái “sổ hưu” nào để mà bảo vệ!
14h:
- Phỏng vấn nhà văn Hà Thủy Nguyên: Xung đột Biển Đông sẽ ‘đánh thức một VN ngủ quên’ (VNN). – Mọi thứ đã kích hoạt (Cu Làng Cát). “Tất cả đều kích hoạt bởi một thứ năng lượng cố kết toàn dân, ‘lòng yêu nước’. Từ những tộc người nhỏ bé trên những rặng núi xa xôi đến những làng xóm hẻo lánh ở biển chân trời, từ bao miền quê còn nghèo khó đến những đô thị hiện đại đều chung một tấm lòng. Đó là những bức trường thành chống đỡ mọi hiểm ác từ kẻ lớn luôn rắp tâm thôn tính đất đai hương hỏa nước Việt“.
- Mỹ nên bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam (TT). Một đằng là cộng sản, đằng kia là tư bản, chưa thể làm đối tác chiến lược được, nói chi tới đồng minh hay bạn bè. Không phải là đồng minh, cũng chẳng phải bạn bè, bán vũ khí sát thương cho một nước cộng sản, để nước đó mang vũ khí sát thương đánh lại Mỹ à?  Mấy ông nghị nhà mình cần sử dụng cái đầu trước khi phát biểu hay đòi hỏi điều gì đó ở người khác. Muốn Mỹ bỏ lệnh này thì phải có điều kiện. Từ bỏ chế độ CS, làm đồng minh của Mỹ thì may ra Mỹ bỏ lệnh cấm này. Ngày mai, đoàn nghị sĩ Mỹ qua thăm, chớ đặt vấn đề này với họ, họ cười cho.
- Âm Thanh Của Im Lặng (Alan Phan). “Các bạn sẽ biết ‘chân lý’ và ‘dối trá’ khi nhiều sự kiện bắt đầu phơi bày rõ hơn trong những ngày tới. Muốn quyết định số phận của mình thì đừng bao giờ làm một con tốt thí“.
- Giải phóng Trường Sa bằng lực lượng đặc công (XHTT). Không rõ hậu duệ của ‘lực lượng đặc công’ này bây giờ ở đâu? Làm ơn ra giúp giải phóng vùng biển đang bị bọn Tàu chiếm đóng, chúng mang giàn khoan to tướng của chúng cắm ở vùng biển VN, lại còn cho cả trăm tàu của chúng bảo vệ, phá hoại nhiều tàu của ta, làm nhiều kiểm ngư bị thương gần 3 tuần qua. Sao không thấy lực lượng này ra giúp kiểm ngư, ngư dân?
Vào những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/1975, với những đợt tấn công dồn dập của của quân giải phóng, hệ thống phòng ngự của địch ở miền Nam dần bị phá vỡ. Đây cũng chính là thời khắc Quân chủng Hải quân nhận lệnh từ Đại tướng Võ Nguyên Giáp: Nhanh chóng tổ chức lực lượng, giải phóng các quần đảo do quân đội Sài Gòn chiếm giữ trên quần đảo Trường Sa“.
Đúng là khôn nhà dại chợ! Biển đảo của VN, cho dù lính VNCH chiếm giữ, thì cũng là của VN, họ đâu có mang đi nơi khác được, có cần phải hăng hái đi “giải phóng”? Trong khi đó, những vùng biển, đảo ở Hoàng Sa, Trường Sa rơi vào tay Tàu từ ngày “giải phóng”, có lực lượng đặc công nào ra đó giải phóng biển, đảo ta khỏi tay Tàu? Đúng là “tự sướng” kiểu AQ!
- Ở nước ngoài biểu tình, mở trong nước chỉ Một lòng hướng về biển đảo là đủ rồi! (FinancePlus).
- Có nên nhân rộng đồn công an ở khu công nghiệp? (Infonet). Muốn giải quyết vấn đề thì phải biết vấn đề nằm ở đâu. Vấn đề không nằm ở chỗ không có mặt công an tại hiện trường, mà có công an, nhưng họ không làm gì khi biểu tình xảy ra bạo loạn. Hoặc có công an nhưng họ làm ngơ hay tiếp tay với côn đồ đánh dân, như nhiều trường hợp đã xảy ra, thì công an có mặt khắp nơi chỉ tốn thêm tiền thuế của dân.
- Tao đánh cho mày gãy chân để mày khỏi đi (Nguyễn Tường Thụy). “Côn đồ nào bức xúc vì việc Trần Thị Nga tham gia các hoạt động? ‘Tao đánh mày cho gãy chân để mày khỏi đi’. Câu này đủ để người ta biết ai là kẻ chủ mưu trong vụ này“.

KINH TẾ

14h:
- Về việc phát hành trái phiếu chính phủ: Luẩn quẩn (HQ).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thế nào là phản biện hả anh Đông La?(FB Inrasara).
14h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h:

QUỐC TẾ

- ‘Người phụ nữ Thép’ tranh chung quyết bầu cử tổng thống Lithuania (VOA). – Ai Cập chuẩn bị sẵn sàng cho ngày bầu cử tổng thống (TTXVN). – Cử tri Colombia đi bầu tổng thống (VOA). Nhìn người dân ở khắp nơi trên thế giới được bầu lãnh đạo của họ, thấy mà ham. Chẳng biết đến bao giờ dân VN được đi bỏ phiếu bầu lãnh đạo của mình?
14h:
* RFI: 25-05-2014





No comments:

Post a Comment

View My Stats