Monday 26 May 2014

CHÂU XUÂN NGUYỄN : TIN & BÀI NGÀY 26-5-2014




Posted on May 26, 2014 by chauxuannguyen
*
*
Bài viết mới

----------------------------------------


Published on May 26, 2014

Tin Nổi Bật Trong ngày


----------------------------------------------


Chủ nhật, 25 tháng 5, 2014

Đặng Hồng Nam: Đường biên giới (viet-studies 24-5-14)
Nếu chiến tranh Việt - Trung nổ bùng, nó có thể xảy ra như thế này: If Vietnam-China Showdown Turns Hot, Here’s How It Could Go Down (Medium 23-5-14) -- Sau khi điểm qua thực lực hai bên, tác giả cho rằng Việt Nam sẽ thua nếu chiến tranh xảy ra ngay lúc này.  Cho dù Việt Nam có kiện ra Tòa Quốc tế và thắng kiện, Trung Quốc cũng sẽ làm ngơ.  Tuy nhiên, về lâu về dài, khi hạm đội tàu ngầm của Việt Nam (hùng hậu nhất Đông Nam Á, theo tác giả) hoàn bị và đi vào hoạt động, thì tình thế sẽ khác đi.
Thời thật sự khác thường: Truly extraordinary times (Jonathan London blog 24-5-14) -- Nhiều nhận xét rất tinh tế
Chính sách luôn luôn không nhất quán của Trung Quốc ở Biển Đông: China’s Consistently Inconsistent South China Sea Policy (Diplomat 24-5-14)
Sẽ có giải pháp cho kinh tế khi căng thẳng Biển Đông leo thang (VnEx 24-5-14) -- Một đại biểu quốc hội khẳng định: "Chính phủ chắc chắn sẽ có giải pháp cụ thể".  Xin lỗi ông, tôi không tin!
Một trong những việc cuối cùng mà Miền Nam làm là đánh Tàu! One of the Last Things South Vietnam Did Was Fight China (Medium 24-5-14) -- Oái oăm thay! 
Có thể nào Washington bị kéo vào "Biển" lửa không? Could Washington Be Dragged into a "Sea" of Fire? (National Interest 24-5-14) -- Ted Galen Carpenter, một người thường được xem là bảo thủ, và theo dõi tình hình châu Á rất sát, mà còn nói thế này: "As with the competing claims in the South China Sea, it is extremely difficult to determine which country has law and history on its side"  ("Rất khó biết ai đúng ai sai căn cứ trên luật pháp và lịch sử") thì nguy cho Việt Nam lắm!

Hội thảo “Phạm Văn Đồng với văn hóa dân tộc” (ND 23-5-14)  -- Công hàm của ông ấy cũng là một tác phẩm văn hóa, ahem, "nhiều ảnh hưởng"
Khoắng đồ nhà tiến sĩ tâm lý, siêu trộm bị camera “tố cáo” (LĐ 23-5-14) -- Các tiến sĩ kinh tế cũng nên noi gương tiến sĩ tâm lý mà lắp thật nhiều camera trong nhà, trừ phòng tắm, nơi những việc đáng xấu hổ thường xảy ra.
Tiểu thuyết đã tạo ra thế giới hiện đại như thế nào? How the Novel Made the Modern World (Atlantic June 2014)


No comments:

Post a Comment

View My Stats